Làm Thế Nào Để Tránh “Bệnh Của CEO” Và Trở Thành Một Doanh Nhân Tự Nhận Thức Hơn

Chỉ cần trau dồi một vài luyện tập thường xuyên có thể giúp bạn kết nối với cảm xúc của mình và hiểu rõ hơn cách người khác nhìn nhận về bạn.

Câu chuyện dân gian vượt thời gian “Chiếc áo mới của Hoàng đế” kể về câu chuyện của một vị lãnh đạo quá kiêu hãnh (và viển vông) để thấy rõ một thực tế rất hiển nhiên. Anh ta cũng quá mạnh mẽ và đáng sợ khi nhận được phản hồi thẳng thắn từ các cố vấn chính thức của mình.

Hóa ra, quyền lực cũng có thể làm hỏng khả năng nhìn rõ bản thân và nhận được phản hồi trung thực của chúng ta thực tế. Chỉ cần xem xét những tranh cãi hiện tại về người sáng lập bị thất sủng của Theranos. Trên thực tế, các nghiên cứu chỉ ra rằng mặc dù hầu hết mọi người nghĩ rằng họ tự nhận thức được bản thân, nhưng thực tế chỉ có 10-15%. Hơn nữa, chúng ta càng vươn cao trên nấc thang của công ty, thì nguy cơ mất liên lạc càng lớn. Nhà tâm lý học về tổ chức, Tiến sĩ Tasha Eurich gọi nó là “Bệnh của Ceo”. Như cô ấy viết, “cũng giống như kinh nghiệm có thể dẫn đến cảm giác tự tin sai lầm về hiệu suất của chúng ta, nó cũng có thể khiến chúng ta quá tự tin về mức độ hiểu biết của bản thân.” Eurich trích dẫn một nghiên cứu trong đó các nhà quản lý nhiều kinh nghiệm hơn được thấy là kém chính xác hơn trong việc đánh giá hiệu quả lãnh đạo của họ so với các nhà quản lý ít kinh nghiệm hơn.

Đối với các doanh nhân, tự nhận thức là rất quan trọng: Các công ty hoạt động tốt hơn có xu hướng có nhiều nhà lãnh đạo tự nhận thức hơn. Với tư cách là Giám đốc điều hành của Jotform, ý thức về bản thân giúp tôi đưa ra quyết định tốt hơn cho công ty của chúng tôi và quan trọng hơn là 10 triệu người dùng của chúng tôi. Nó không phải lúc nào cũng đến một cách tự nhiên – thay vào đó, nó cần sự nỗ lực và phối hợp tích cực với nhóm của tôi.

Dưới đây, một số chiến lược được chuyên gia hỗ trợ đã giúp tôi trau dồi ý thức tự giác cao hơn.

1. Thiết lập nhiều kênh phản hồi. 

Trước hết, khi chúng ta nói “tự nhận thức”, chúng ta đang nói đến cách chúng ta nhìn nhận bản thân và nhận ra trạng thái cảm xúc của chúng ta tại bất kỳ thời điểm nào. Nó cũng có nghĩa là hòa hợp với cách người khác nhìn nhận chúng ta. Phản hồi là một trong những chiến lược để đạt được cả hai loại nhận thức về bản thân.

Hiện tại, đã có cơ sở rõ ràng rằng phản hồi phải thường xuyên và liên tục, thay vì, ví dụ, một đánh giá hàng năm (căng thẳng) đơn lẻ. Nhưng một số công ty, như công ty phần cứng Screwfix, tiến thêm một bước nữa và thiết lập các kênh phản hồi hai chiều: Nhân viên thường xuyên đưa ra phản hồi cho người quản lý và ngược lại. Đối với Screwfix, thực tiễn đã dẫn đến các sáng kiến ​​dựa trên nhân viên nhằm hợp lý hóa trải nghiệm của khách hàng. Đó là một cách tuyệt vời để các doanh nhân và nhân viên hiểu rõ hơn cách người khác thực sự nhìn nhận về họ. Nó cũng có thể phá vỡ mọi rào cản đối với việc nhận phản hồi thẳng thắn với tư cách là một nhà lãnh đạo.

Sau đó, có những gì Eurich gọi là “những nhà phê bình yêu thương” – bạn có thể gọi họ là những cố vấn đáng tin cậy – họ là những người bạn quan tâm nhất và sẵn sàng nói cho bạn biết sự thật. Trong các cuộc phỏng vấn, Eurich và nhóm của cô ấy nhận thấy rằng những người cải thiện khả năng tự nhận thức về bên ngoài của họ thường xuyên tìm kiếm phản hồi từ những người chỉ trích yêu thương họ.

Ngay cả khi điều đó có nghĩa là có những cuộc nói chuyện không thoải mái – phản hồi có thể là một liều thuốc khó nuốt, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp của chúng tôi – nhận được phản hồi liên tục từ cả đồng nghiệp và những người mà bạn tin tưởng nhất sẽ giúp tăng hiểu biết về bản thân của bạn theo cấp số nhân.

2. Hỏi “cái gì” chứ không phải “tại sao”

Đôi khi, việc xem xét nội tâm quá nhiều có thể dẫn đến việc thiếu nhận thức về bản thân – đặc biệt, theo Eurich, khi nó dẫn đến suy nghĩ vô ích và phiến diện. Để chống lại xu hướng này mà không phải hy sinh việc xem xét các nội tâm quan trọng, Eurich đề xuất một cách chuyển đổi tinh tế: tự hỏi bản thân “cái gì” thay vì “tại sao”. Cô ấy giải thích, “Những câu hỏi ‘Cái gì’ giúp chúng tôi luôn khách quan, tập trung vào tương lai và được trao quyền để hành động dựa trên những hiểu biết mới của chúng tôi.”

Vì vậy, thay vì Tại sao tôi luôn cảm thấy khủng khiếp sau các cuộc họp ?, hãy thử Điều gì có xu hướng xảy ra trong các cuộc họp khiến tôi cảm thấy như vậy? Tôi có thể làm gì để thay đổi nó? Điều này sẽ giúp bạn phân tích tình hình với con mắt khách quan hơn.

Quy tắc tương tự cũng áp dụng cho các câu hỏi hướng đến đồng nghiệp và đối tác của bạn – hỏi cái gì, không hỏi tại sao. Ví dụ, Robert S. Kaplan viết về việc một trong những khách hàng của anh ta, Giám đốc điều hành của một công ty dược phẩm quy mô vừa, đã phải vật lộn với đội ngũ của mình và đặt câu hỏi về khả năng lãnh đạo của anh ta như thế nào. Kaplan khuyên anh ta nên hỏi các báo cáo trực tiếp của mình một câu duy nhất: “Bạn sẽ đưa ra lời khuyên nào để giúp tôi cải thiện hiệu quả của mình? Vui lòng cung cấp cho tôi một hoặc hai đề xuất cụ thể và có thể hành động. Tôi đánh giá cao lời khuyên của bạn.”

Mặc dù cuộc trò chuyện ban đầu hơi khó hiểu, nhưng cuối cùng vị CEO này đã nhận được những lời khuyên đáng ngạc nhiên và khá hữu ích.

Các câu hỏi đóng khung, cho chúng ta và những người khác, ở định dạng “cái gì” giúp cắt đứt cảm xúc và có được cái nhìn sâu sắc có thể hành động.

3. Thực hành việc thường xuyên phản ánh bản thân 

Một chiến lược cuối cùng để trau dồi thêm nhận thức về bản thân ở cấp độ cá nhân: thiết lập một việc thực hành thường xuyên để tự phản ánh. Ví dụ, bạn có thể thử thiền định, theo nghĩa đen là nhìn vào gương (và theo dõi sự chú ý và cảm xúc của bạn) hoặc viết nhật ký. Mặc dù tôi bắt đầu mỗi ngày với những trang sách buổi sáng, với vô số ý tưởng cứ lởn vởn trong đầu, tôi cũng cố gắng thường xuyên dành ra một chút thời gian để phản ánh có cấu trúc hơn.

Như Celeste Viciere, một bác sĩ lâm sàng sức khỏe tâm thần được cấp phép, nói với MSNBC, “Khi bạn đang viết nhật ký, hãy chú ý đến ngày của bạn. Tự hỏi bản thân bạn cảm thấy như thế nào. Nếu có những cảm giác tiêu cực liên quan đến ngày hôm đó, hãy nghĩ về những yếu tố kích hoạt có thể khiến chúng nổi bọt. Đối với bất kỳ cảm giác tích cực nào, hãy nghĩ về điều gì có thể khiến bạn cảm thấy hạnh phúc. ”

Brenda Ellington Booth và Karen Cates, viết cho The Kellogg School of Management, giải thích rằng phản ánh bản thân cũng phải có mục đích và chiến lược, xem xét điều gì là quan trọng nhất đối với cá nhân và tổ chức. “Tự phản ánh không chỉ là nhìn lại phía sau; nó cũng cho phép bạn chủ động thay vì phản ứng. ”

Nói cách khác, “biết bản thân mình” là không đủ. Cố gắng trau dồi nhận thức về bản thân với con mắt hướng tới những thay đổi tích cực và quản lý hiệu quả cảm xúc của bạn; trở thành người mà bạn muốn trở thành – và công ty của bạn cần bạn trở thành.

——————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc:Entrepreneur.com
  • Người dịch: Lê Trần Thanh Ngân
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Trần Thanh Ngân – Nguồn iVolunteer Vietnam

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=90667

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER