3 Bí Mật Lãnh Đạo Mà CEO Khởi Nghiệp Thành Công Nào Cũng Biết

Các nhà khởi nghiệp rất tinh tế và mọi động thái mà các nhà lãnh đạo của họ thực hiện đều cho thấy sự khác biệt giữa tăng trưởng và thất bại.

Bằng các ý kiến ​​được bày tỏ riêng họ bởi những người đóng góp doanh nhân

Các công ty khởi nghiệp thể hiện một sắc thái và hầu như chưa được khai thác về hiệu quả hoạt động của tổ chức. Một doanh nghiệp liên doanh đầy hứa hẹn đáp ứng một lực lượng lao động cơ bản là trẻ nhưng nhiệt thành, dẫn đến sự hài hòa giữa tinh thần kinh doanh và nhu cầu về khả năng lãnh đạo mạnh mẽ. Nhưng các nhóm khởi nghiệp yêu cầu các đặc điểm lãnh đạo chính xác hơn trong việc quản lý so với các công ty đã thành lập, vì họ thường có nguồn nhân lực và tài chính hạn chế, nhân viên ít kinh nghiệm hơn, hệ thống phân cấp không đồng đều và áp lực thời gian cao.

Vì vậy, làm thế nào để các CEO khởi nghiệp hiệu quả điều chỉnh phương pháp lãnh đạo của họ để tối ưu hóa năng suất hoạt động của công ty?

1. Hình thành và phát triển một tầm nhìn rõ ràng

Đằng sau mỗi công ty khởi nghiệp thành công là một triết lý, một lý do mà công ty tồn tại và mục đích mà nó phục vụ. Đó là nền tảng của công ty, cung cấp sự liên kết, định hướng, tập trung và thống nhất. Tuy nhiên, trong khi bất kỳ ai cũng có thể tạo ra một ý tưởng tuyệt vời, rất ít người biết cách cẩn thận quản lý tầm nhìn đó ngay từ khi mới hình thành.

Bước quan trọng nhất trong việc nâng cao tầm nhìn công ty là truyền đạt tầm nhìn đó đến lực lượng lao động một cách đơn giản, rõ ràng và thường xuyên. Điều này là cần thiết để làm cho nhân viên ở tất cả các trình độ cảm thấy được kết nối với công ty và công việc cá nhân của họ. Nó cũng trấn an các thành viên trong nhóm có trình độ thấp rằng họ đang tạo ra sự ảnh hưởng, do đó thúc đẩy tinh thần, năng suất và văn hóa công ty tích cực.

Theo một nghiên cứu do CBInsights thực hiện, củng cố tầm nhìn của công ty cũng bảo vệ công ty khởi nghiệp khỏi kiệt sức và thiếu đam mê – hai lý do đằng sau 5% số công ty khởi nghiệp thất bại. Tầm nhìn mạnh mẽ tạo ra ý nghĩa và mục đích cho các thành viên trong nhóm. Khi khối lượng công việc quá tải và thách thức ngày càng tăng, điều đó có nghĩa là hỗ trợ cả lãnh đạo và nhân viên vượt qua sự mơ hồ , không rõ ràng.

Hơn nữa, cuối cùng cũng đến lúc phải giao phó trách nhiệm và vai trò lãnh đạo, lúc đó người sáng lập-CEO sẽ tự hỏi mình, “Ai hiểu công ty này, nó đang đi đến đâu và cần gì để đạt được điều đó?” Nếu không có một tầm nhìn mạnh mẽ xuyên suốt công ty, việc ủy ​​quyền lãnh đạo cũng giống như việc thiết lập những trụ cột với nền tảng không vững chắc, mở ra cánh cửa cho sự thất bại và sụp đổ.

2. Ôm lấy thất bại mang tính chiến lược

Những nhà lãnh đạo khởi nghiệp giàu kinh nghiệm nhất mà tôi từng làm việc hiểu rằng thất bại là điều không thể tránh khỏi. Và thay vì trốn tránh thất bại đó, họ sẵn sàng đương đầu với điều kiện của mình bởi vì không ai học được từ thành công.

Thất bại trong chiến lược là chìa khóa , đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì một công ty khởi nghiệp . CBInsights báo cáo rằng một trong những nguyên nhân chính (38% trường hợp) dẫn đến thất bại trong các doanh nghiệp mạo hiểm là thiếu vốn. Các nhà đầu tư có thể rời đi vì vô số lý do. Nhưng cuối cùng, nó phụ thuộc vào sự tin tưởng vào khả năng lãnh đạo, điều quan trọng đối với những người sáng lập thiếu kinh nghiệm là thử nghiệm khả năng của họ trong lĩnh vực này và truyền niềm tin đó vào bản thân và tầm nhìn khởi nghiệp.

Một sai lầm phổ biến mà các nhà sáng lập trẻ tuổi thường mắc phải khi tìm kiếm nguồn vốn là theo đuổi những nhà đầu tư khổng lồ với số vốn nhiều nhất ngay từ khi mới bắt đầu. Thay vào đó, họ nên bắt đầu với quy mô nhỏ, chào bán cho càng nhiều nhà đầu tư nhỏ càng tốt. Mặc dù quá trình này rất có thể sẽ dẫn đến thất bại lặp đi lặp lại, nhưng nó cũng mang lại cho các nhà lãnh đạo trẻ cái nhìn sâu sắc, kinh nghiệm và sự tự tin trước rủi ro thấp hơn. Khi đến thời điểm chào hàng với các nhà đầu tư quan trọng nhất, họ sẽ chuẩn bị sẵn sàng vì họ đã khiến bạn của họ thất bại.

3. Loại bỏ cái tôi

Một rào cản lớn khác đối với các nhà sáng lập-CEO trẻ tuổi là loại bỏ cái tôi của họ khỏi sự cân bằng khởi nghiệp. Nhiều người đã làm việc với các ý tưởng của họ trong nhiều năm và quen với việc gánh vác 100% trách nhiệm, đến mức mọi nhiệm vụ và quyết định đều trở thành cá nhân. Nhưng một khi công ty đã thành lập và hoạt động, nó không còn chỉ dành cho họ nữa. Và cảm giác chủ nghĩa cá nhân bị thổi phồng đó có thể tạo ra bất hòa và các vấn đề về nhóm – lý do đằng sau 18% thất bại của các công ty khởi nghiệp.

Vì hầu hết các công ty khởi nghiệp đều làm việc với nguồn nhân lực hạn chế, nên việc trở thành một thành viên trong nhóm là điều quan trọng để dẫn dắt một lực lượng lao động có động lực và hoạt động kinh doanh thành công. Các nhà lãnh đạo khởi nghiệp vĩ đại sớm học cách kìm nén cái tôi của họ và chấp nhận rằng họ không thể làm mọi thứ. Thay vì dành hết trách nhiệm, họ chia sẻ nó. Họ thiết lập hệ thống phân cấp quản lý cụ thể để tránh tranh giành cái tôi, nhưng họ cũng đối xử với nhân viên ở mọi cấp độ như đồng doanh nghiệp, phân bổ trách nhiệm và thể hiện sự tin tưởng vào nhóm của họ.

Một khi cái tôi  không còn, sẽ chỉ còn lại công ty. Và một công ty chỉ tốt bằng lực lượng lao động của nó, từ các giám đốc điều hành cấp C đến các nhà phân tích và trợ lý. Sau đó, nhiệm vụ của nhà lãnh đạo, đặc biệt là trong một công ty khởi nghiệp, là đầu tư vào nhân viên của mình. Điều này đòi hỏi phải áp dụng các khía cạnh của lãnh đạo chuyển đổi, một phương pháp được James Macgregor Burns đưa ra lần đầu tiên vào năm 1978, bao gồm một yếu tố được gọi là cân nhắc cá nhân hóa. Các nhà lãnh đạo áp dụng chất lượng này cố vấn, quan tâm đến nhu cầu của từng nhân viên và tích cực tạo điều kiện cho sự phát triển và tăng trưởng. Nói cách khác, các nhà lãnh đạo khởi nghiệp giỏi nâng cao thành quả và văn hóa của công ty bằng cách tối ưu hóa tiềm năng ở mỗi người theo dõi thông qua sự tham gia cá nhân.

Ngày nay, hầu hết các doanh nhân đều bỏ qua việc xem xét và bối cảnh hóa hoạt động  lãnh đạo của họ, có lẽ vì chủ đề này có vẻ sáo mòn hoặc không đáng kể khi được cân nhắc trước những vấn đề lớn hơn về khởi nghiệp như hiệu quả sản phẩm và liên kết thị trường. Nhưng các nhà lãnh đạo khởi nghiệp thành công biết rõ hơn. Họ đề ra và nuôi dưỡng một tầm nhìn rõ ràng, chấp nhận thất bại mang tính chiến lược và kìm hãm cái tôi của mình. Họ chịu trách nhiệm về ảnh hưởng của mình và sử dụng nó để tác động tích cực đến nhân viên, nhà đầu tư và hiệu quả hoạt động của tổ chức. Họ hiểu rằng các công ty khởi nghiệp là những kết cấu cực kỳ tinh vi, và mỗi bước đi của họ đều có thể tạo nên sự khác biệt giữa tăng trưởng và thất bại. Mọi hành động của họ đều nằm trong tầm kiểm soát của lãnh đạo.

——————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Bài viết gốc: media.ivolunteervietnam.com
  • Người dịch: Bùi Thị Quỳnh Giao
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Bùi Thị Quỳnh Giao – Nguồn iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=89356

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER