Cách Tạo Một Bố Cục Sơ Yếu Lý Lịch Hiệu Quả

Một bản sơ yếu lý lịch được viết tốt có thể giúp bạn thu hút sự chú ý của người quản lý tuyển dụng và mang lại lợi thế cho bạn so với các ứng viên khác. Khi chọn lọc ứng viên, nhà tuyển dụng xem qua nhiều hồ sơ. Để giúp sơ yếu lý lịch của bạn nổi bật, nó phải trang nhã, ngắn gọn và đầy đủ thông tin.

?Bố cục sơ yếu lý lịch là gì?

Bố cục sơ yếu lý lịch là một phương pháp trình bày sơ yếu lý lịch của bạn khi soạn thảo để làm cho nó gọn gàng, chuyên nghiệp và nhà tuyển dụng dễ đọc. Hầu hết các bố cục sơ yếu lý lịch bao gồm các phần trình bày chi tiết mục tiêu, kinh nghiệm làm việc, các kỹ năng liên quan và trình độ học vấn của bạn. Tùy thuộc vào mức độ kinh nghiệm làm việc của bạn, bạn có thể điều chỉnh sơ yếu lý lịch của mình để làm nổi bật kỹ năng và trình độ học vấn của bạn hoặc những nơi bạn đã làm việc.

?Các loại bố cục sơ yếu lý lịch

Có ba định dạng phổ biến cho bố cục sơ yếu lý lịch được sử dụng ngày nay. Họ đang:

?Sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian

Loại sơ yếu lý lịch này tập trung vào quá trình làm việc chuyên nghiệp của bạn, trước tiên hãy bắt đầu với kinh nghiệm gần đây nhất của bạn. Đây là cách bố trí sơ yếu lý lịch phổ biến nhất được sử dụng ngày nay. Nó phù hợp cho những điều sau:

  • Sinh viên tốt nghiệp có kinh nghiệm làm việc từ các công việc được trả lương và thực tập
  • Chuyên nghiệp trung cấp có lịch sử nghề nghiệp đáng kể
  • Các chuyên gia có quá trình làm việc tiến bộ và nhất quán
  • Quân nhân chuyển sang làm công tác dân sự có chức năng, nhiệm vụ tương tự

?Lý lịch chức năng

Sơ yếu lý lịch chức năng tập trung vào việc làm nổi bật các khả năng chuyên môn và danh hiệu, hơn là lịch sử nghề nghiệp. Bạn có thể được lợi khi sử dụng loại sơ yếu lý lịch này nếu bạn muốn tránh thu hút sự chú ý vào những khoảng trống trong quá trình làm việc của mình, muốn bắt đầu sự nghiệp trong một lĩnh vực mới hoặc muốn nhấn mạnh kỹ năng của bạn qua chức danh công việc.

?Sơ yếu lý lịch kết hợp

Sơ yếu lý lịch này kết hợp các sơ yếu lý lịch chức năng và trình tự thời gian. Giống như một sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian, nó liệt kê lịch sử công việc theo thứ tự thời gian ngược lại, nhưng giống như một sơ yếu lý lịch chức năng, nó sẽ ưu tiên các kỹ năng và bằng cấp liên quan. Một sơ yếu lý lịch kết hợp có thể có lợi nếu bạn không có nhiều kinh nghiệm trong một lĩnh vực cụ thể nhưng sở hữu các kỹ năng cụ thể được liệt kê trong bản tin tuyển dụng.

?Cách tạo bố cục sơ yếu lý lịch

Mặc dù định dạng chính xác của một số sơ yếu lý lịch có thể khác nhau tùy thuộc vào kỹ năng và kinh nghiệm liên quan, nhưng hầu hết các sơ yếu lý lịch đều phải chứa các phần giống nhau. Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để đảm bảo bố cục sơ yếu lý lịch của bạn đơn giản, ngắn gọn và dễ đọc.

1. Bao gồm thông tin liên hệ của bạn trong tiêu đề

Tiêu đề là phần trên cùng của sơ yếu lý lịch bao gồm tên của bạn. Liệt kê tên đầy đủ của bạn bằng một phông chữ lớn, dễ đọc. Sau đó, thêm thông tin liên hệ của bạn — số điện thoại chính của bạn và một địa chỉ email chuyên nghiệp mà bạn thường xuyên kiểm tra. Nó cũng có thể giúp thêm địa chỉ gửi thư của bạn.

2. Làm cho mục tiêu của bạn phù hợp với công việc

Mục tiêu sơ yếu lý lịch là một tuyên bố cá nhân ngắn gọn nêu bật điểm mạnh và nguyện vọng nghề nghiệp của bạn. Tuyên bố phải là một hoặc hai câu thể hiện bạn là một nhân viên tiềm năng và thảo luận ngắn gọn về kinh nghiệm có liên quan của bạn. Yếu tố này thường được bao gồm khi bạn là ứng viên mới tốt nghiệp hoặc ứng viên đầu vào, nếu bạn đang thay đổi nghề nghiệp hoặc chuyển đến một khu vực địa lý mới.

3. Làm nổi bật trải nghiệm của bạn

Trong phần này, hãy phác thảo những kỹ năng nghề nghiệp tích lũy được phù hợp nhất với công việc mà bạn đang ứng tuyển. Kinh nghiệm có thể đến từ các công việc trong quá khứ, thực tập, cơ hội tình nguyện hoặc các môn học bạn đã hoàn thành. Nếu viết sơ yếu lý lịch theo thứ tự thời gian, hãy liệt kê kinh nghiệm nghề nghiệp của bạn bắt đầu từ công việc hoặc kỳ thực tập gần đây nhất mà bạn đã đảm nhiệm.

Nếu viết một sơ yếu lý lịch chức năng, bạn có thể phác thảo kinh nghiệm của mình dựa trên các kỹ năng hoặc ngành cụ thể mà bạn có kinh nghiệm. Hãy dành các phần trên sơ yếu lý lịch cho những kinh nghiệm trong một ngành cụ thể. Bạn cũng có thể chọn cụ thể hơn và liệt kê kinh nghiệm bạn đã đạt được trong một nghề nghiệp nhất định, đặc biệt nếu nhà tuyển dụng đang tìm kiếm các bằng cấp cụ thể.

Định dạng từng định dạng phần trải nghiệm như sau:

  • Xây dựng tiêu đề với tên của công ty đã tuyển dụng bạn lần cuối, chức danh công việc của bạn và ngày bạn làm việc ở đó.
  • Viết ba đến bốn gạch đầu dòng ngắn gọn nêu rõ vai trò của bạn tại công ty đó và thành tích của bạn ở đó.

4. Liệt kê trình độ học vấn cao nhất của bạn

Trong phần học vấn, liệt kê trình độ học vấn gần đây nhất của bạn. Ví dụ: nếu bạn đã nhận được bằng cấp, hãy liệt kê tên trường đại học của bạn và chương trình cấp bằng mà bạn đã hoàn thành. Nếu bạn là sinh viên mới tốt nghiệp hoặc vẫn đang đi học, thì việc bao gồm điểm trung bình của bạn cũng có thể hữu ích.

5. Chi tiết các kỹ năng liên quan của bạn

Liệt kê các kỹ năng hoặc năng lực bạn đã tích lũy được có liên quan đến công việc bạn đã ứng tuyển. Để đảm bảo bạn đang bao gồm các kỹ năng mà nhà tuyển dụng tiềm năng của bạn sẽ nhận thấy, hãy kiểm tra các yêu cầu được liệt kê trong tin tuyển dụng.

Bạn có thể liệt kê các kỹ năng cứng, là những kỹ năng kỹ thuật thường đạt được thông qua học vấn hoặc kinh nghiệm làm việc trước đây. Kỹ năng cứng có thể bao gồm:

  • Lập trình máy tính
  • Ngôn ngữ
  • Phần mềm xử lý văn bán
  • Viết
  • Phân tích dữ liệu

Sơ yếu lý lịch của bạn cũng có thể nêu bật các kỹ năng mềm, là những kỹ năng bạn sử dụng để giao tiếp với người khác và làm việc theo nhóm. Một số ví dụ về kỹ năng mềm là:

  • Quản lý thời gian
  • Sáng tạo
  • Giải quyết vấn đề
  • Cơ quan
  • Sự chú ý đến chi tiết
?Mẹo để có một bố cục sơ yếu lý lịch hiệu quả

Những điểm chính này sẽ giúp bạn chuẩn bị sơ yếu lý lịch của mình:

  • Ngắn gọn: Bởi vì nhà tuyển dụng thường chỉ dành vài phút để xem hồ sơ, bạn nên truyền đạt trình độ học vấn, kỹ năng và kinh nghiệm của bạn trong vòng một đến hai trang.
  • Tính chính xác: Đảm bảo thông tin cá nhân của bạn như tên, địa chỉ, email và số điện thoại là chính xác và cập nhật. Chi tiết liên hệ hiện tại có thể giúp bạn nhận được phản hồi từ các nhà tuyển dụng tiềm năng trong một khung thời gian hợp lý.
  • Chỉnh sửa: Đọc lại sơ yếu lý lịch của bạn và xóa bất kỳ thông tin nào có thể không liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển. Chỉ bao gồm thông tin phù hợp nhất trong sơ yếu lý lịch của bạn có thể giúp người quản lý tuyển dụng dễ dàng nhận thấy giá trị mà bạn có thể mang lại cho tổ chức của họ.
  • Hiệu đính: Đọc qua sơ yếu lý lịch để phát hiện lỗi chính tả và đảm bảo bằng cấp và lịch sử nghề nghiệp của bạn là chính xác. Nhờ một người bạn đọc qua sơ yếu lý lịch để phát hiện ra bất kỳ lỗi nào bạn có thể đã bỏ qua.
  • Bối cảnh hóa: Kinh nghiệm và kỹ năng bạn liệt kê trong sơ yếu lý lịch phải phù hợp với mô tả công việc mà bạn đã tìm thấy. Liệt kê kinh nghiệm nghề nghiệp và những lời khen tặng của bạn, bắt đầu với công việc gần đây nhất mà bạn đã làm, và kinh nghiệm đó sẽ giúp bạn đóng góp như thế nào cho cả vị trí và công ty.

__________________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Ngô Ngọc Ánh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Ngô Ngọc Ánh- Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=86347

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER