Bạn Cần Danh Sách Nhóm Phỏng Vấn Nếu Muốn Được Tuyển Dụng

article-image

  • Làm việc từ xa có nghĩa là người tìm việc có thể ứng tuyển vào nhiều công việc hơn.
  • Thay vì tìm các công việc đang tuyển dụng, hãy lập một danh sách nhóm (công ty) phỏng vấn.
  • Dưới đây là lý do tại sao nên có danh sách nhóm (công ty) phỏng vấn và cách tạo ra danh sách này.

Làm việc từ xa đã mở ra cơ hội việc làm mới. Theo báo cáo của Bộ Lao động, tháng 8 năm 2021, các nhà tuyển dụng có thêm 235.000 việc làm. Thêm nữa, theo Glassdoor (trang web đăng tin tuyển dụng), việc tìm kiếm việc làm từ xa tăng 460% trong hai năm qua.

Theo cô JT Donnell – nhà tư vấn nghề nghiệp, nếu bạn vẫn tập trung vào các tin tuyển dụng thì đó là một sai lầm. Thay vì tập trung vào các vị trí tuyển dụng hiện có mà bạn đủ điều kiện, cô ấy đề xuất cách tiếp cận chủ động hơn bằng việc xác định các công ty bạn muốn làm việc và sau đó xây dựng mạng lưới các mối quan hệ theo cách riêng.

Dưới đây là cách tạo danh sách nhóm phỏng vấn và cơ chế hoạt động của danh sách.

?Cách tạo danh sách nhóm phỏng vấn

Bạn muốn làm việc cho công ty nào? Với một số người tìm việc, câu hỏi này khá dễ dàng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thâm nhập vào một lĩnh vực hoặc ngành mới thì câu hỏi này khó hơn một chút.

Để hiểu rõ công ty nào xứng đáng có trong danh sách nhóm, cô Donnell khuyên bạn nên tìm hiểu kỹ lưỡng sở thích cá nhân của mình, đảm bảo các công ty bạn chọn phù hợp với sở thích của mình. Những câu hỏi tự hỏi bản thân bao gồm:

Bạn muốn làm việc trong ngành nào? Cô Donnell khuyên bạn nên đào sâu hơn vào vấn đề hơn là chỉ chọn ngành, hãy dành thời gian để hiểu môi trường và vị trí mà bạn muốn làm ở ngành đó.

Bộ kỹ năng chính của bạn là gì? Liệt kê những kỹ năng bạn có, sau đó xác định kỹ năng nào bạn thích sử dụng nhất cũng như kỹ năng nào có ảnh hưởng nhất với ngành bạn muốn làm.

Những vị trí nào phù hợp nhất với bạn? Khi bạn hiểu rõ hai câu hỏi trên, bạn sẽ dễ dàng xác định các vị trí mà bạn làm tốt nhất trong ngành.

Địa điểm công ty có quan trọng với bạn không? Bạn có hài lòng với việc làm việc từ xa trong tương lai không? Hay bạn có hy vọng một ngày nào đó quay lại làm việc tại văn phòng không?  Những câu hỏi này giúp bạn thu hẹp danh sách công ty của mình.

?Bắt đầu đánh giá các công ty tiềm năng

Nếu làm việc trực tiếp là ưu tiên hàng đầu với bạn, hãy xem xét các công ty gần nơi bạn cư trú hoặc nơi bạn sẵn sàng chuyển đến. Nếu làm việc gần nhà không cần thiết, hãy dành thời gian để nghiên cứu cả các công ty bạn đang chú ý đến và cả các công ty cạnh tranh. Xem xét việc đăng ký việc làm trên các trang web và bản tin điện tử liên quan đến ngành của bạn.

Cô Donnell cho biết, để xây dựng danh sách nhóm công ty phỏng vấn hiệu quả thì việc xác định mối quan hệ giữa cá nhân với công ty rất quan trọng. Nhìn vào sự hiện diện trên mạng xã hội của công ty, hiểu các giá trị của công ty và xác định xem những giá trị này có phù hợp với những điều quan trọng với bạn hay không.

?Xây dựng mạng lưới mối quan hệ theo cách của bạn

Khi bạn có danh sách 10 – 20 công ty, đã đến lúc bắt đầu xây dựng mạng lưới mối quan hệ. Mặc dù các công ty này có thể không có vị trí công việc phù hợp với bạn nhưng mục tiêu là để mở ra các cơ hội trong tương lai.

Hãy xem xét từng công ty trong danh sách, sau đó xác định 5 người bạn muốn kết nối, những người quan trọng nhất với vai trò và công việc mà bạn đang theo đuổi. LinkedIn là nguồn thông tin to lớn cho việc này vì nó cho phép xem những người trong mạng lưới mối quan hệ của bạn đang làm việc tại công ty, cũng như chia sẻ các liên hệ bạn có với mỗi người đó.

Không phải ai cũng có thể chấp nhận yêu cầu kết giao của bạn nhưng hãy tập trung vào những người đã chấp nhận. Tiếp tục xây dựng mối quan hệ với những mối liên hệ này bằng những cuộc trò chuyện bình thường. Trên thư từ liên lạc của bạn, hãy để những người bạn đã kết giao biết rằng bạn muốn tìm hiểu thêm về công ty, nhưng không yêu cầu người đó có sự đối đãi đặc biệt với bạn hoặc phải giới thiệu bạn với công ty.

Mục tiêu là định vị rằng bạn là người đam mê công ty và quan tâm đến việc tìm hiểu thêm về quy trình tuyển dụng. Tìm ra những điểm chung khác với những mối liên hệ này, cho dù họ sống trong cùng một thành phố hay là các mối quan tâm chung khác. Quá trình này diễn ra lâu hơn, nhưng nếu một công ty trong danh sách nhóm công ty đang tuyển dụng vị trí mà bạn rất phù hợp thì những việc làm trên sẽ được đền đáp.

____________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: theladders
  • Người dịch: Nguyễn Thị Phương
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Phương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=86343

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER