Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Quốc Tế

Xin việc ở quốc gia khác cần quan tâm đến đối tượng mục tiêu của bạn. Mặc dù sơ yếu lý lịch quốc tế có thể bao gồm nhiều thông tin hơn một chút so với hồ sơ trong nước thông thường, nhưng việc tìm hiểu những gì mà các nhà quản lý tuyển dụng quốc tế tìm kiếm có thể giúp bạn dễ dàng viết loại tài liệu này hơn.

?Sơ yếu lý lịch quốc tế là gì?

Sơ yếu lý lịch quốc tế là một tài liệu chuyên môn mà các ứng viên sử dụng để xin việc ở một quốc gia khác. Khi viết sơ yếu lý lịch quốc tế, một cá nhân tùy chỉnh nó để đáp ứng các tiêu chuẩn và thông lệ theo thông lệ của khu vực đó. Sơ yếu lý lịch quốc tế cho các nhà tuyển dụng ở các quốc gia khác thấy rằng bạn đủ tiêu chuẩn cho một vị trí và có khả năng thích ứng với văn hóa.

Sơ yếu lý lịch quốc tế so với sơ yếu lý lịch trong nước

Mặc dù cả sơ yếu lý lịch quốc tế và sơ yếu lý lịch trong nước đều bao gồm các phần có thông tin liên hệ, bằng cấp và quá trình làm việc của bạn, nhưng có một số điểm khác biệt về cách định dạng và tạo chúng. Điều quan trọng cần lưu ý là không có cách duy nhất nào để viết một bản sơ yếu lý lịch quốc tế một cách chính xác, vì yêu cầu đối với tài liệu này khác nhau tùy theo quốc gia. Nghiên cứu các thông lệ tiêu chuẩn cho các quốc gia mà bạn đang ứng tuyển sẽ giúp bạn tạo một bản sơ yếu lý lịch hiệu quả nhất. Nhìn chung, đây là những điểm khác biệt chính giữa sơ yếu lý lịch quốc tế và sơ yếu lý lịch trong nước:

Kỹ năng

Để cho thấy bạn có thể làm việc ở một quốc gia và môi trường văn hóa khác, sơ yếu lý lịch quốc tế thường tập trung vào cả kỹ năng đa văn hóa và kỹ năng kỹ thuật. Ví dụ về các kỹ năng đa văn hóa có thể bao gồm ngôn ngữ bạn nói hoặc trải nghiệm mà bạn đã làm việc với khách hàng hoặc cộng tác viên từ các quốc gia khác. Kỹ năng kỹ thuật dành riêng cho ngành của bạn. Ví dụ, kỹ năng kỹ thuật cho một nhà thiết kế đồ họa có thể bao gồm phần mềm chỉnh sửa ảnh, chỉnh sửa video và minh họa cụ thể.

Chiều dài

Độ dài trang của sơ yếu lý lịch thay đổi theo quốc gia. Sơ yếu lý lịch của người Mỹ có xu hướng dài một trang, trong khi sơ yếu lý lịch của Vương quốc Anh dài hơn hai trang, và những người ở các nước như Đức và Hy Lạp có hồ sơ dài tới năm trang. Nghiên cứu quốc gia mà bạn đang viết sơ yếu lý lịch để xem kỳ vọng về độ dài trang của họ là gì.

Thông tin cá nhân

Số lượng thông tin nhận dạng cá nhân mà bạn đưa vào cũng khác nhau tùy theo quốc gia. Ở một số quốc gia Đông Á, thông tin cá nhân về giới tính, tôn giáo, tình trạng sức khỏe, tuổi tác và tình trạng hôn nhân của bạn phổ biến trong đơn đăng ký. Các khu vực khác, như Châu Âu và Bắc Mỹ, yêu cầu ít thông tin cá nhân hơn trong hồ sơ xin việc và thậm chí còn phân loại là bất hợp pháp khi yêu cầu ứng viên tiết lộ để họ tránh bất kỳ sự phân biệt đối xử tiềm ẩn nào.

Giọng điệu

Giọng điệu của sơ yếu lý lịch thường có thể phản ánh một số giá trị văn hóa của quốc gia mà bạn đang ứng tuyển. Trong khi các nước phương Tây tập trung vào việc quảng bá bản thân với các nhà tuyển dụng tương lai, thì hồ sơ của các nước phương Đông lại khiêm tốn hơn khi nói về thành tích công việc. Khi đọc các ví dụ sơ yếu lý lịch cho các quốc gia khác, hãy lưu ý giọng điệu mà người viết sử dụng để mô tả quá trình làm việc và cách họ định khung thành tích.

Cách viết sơ yếu lý lịch quốc tế

Mặc dù mỗi quốc gia có các yêu cầu và thành phần riêng để đưa vào hồ sơ xin việc của mình, nhưng có một số bước phổ biến nhất định cần thực hiện. Hãy làm theo các bước chung sau khi viết sơ yếu lý lịch quốc tế của bạn:

1. Nghiên cứu kiểu sơ yếu lý lịch

Vì các yêu cầu về sơ yếu lý lịch quốc tế khác nhau tùy theo quốc gia, hãy nghiên cứu các mẫu cho quốc gia cụ thể mà bạn đang xem để tìm ra những mục cần bao gồm. Ví dụ: một số quốc gia yêu cầu ảnh chụp chính xác và phiên bản đã dịch của sơ yếu lý lịch của bạn. Tìm hiểu xem quốc gia bạn đang nộp đơn yêu cầu sơ yếu lý lịch hay sơ yếu lý lịch (CV), đây là phiên bản sơ yếu lý lịch dài hơn một chút bao gồm nhiều thông tin hơn về học vấn và kinh nghiệm của một người.

2. Tạo tiêu đề

Ở đầu sơ yếu lý lịch, hãy nhập tên đầy đủ của bạn bằng phông chữ lớn. Dưới đây, bao gồm địa chỉ hiện tại của bạn và quốc gia cư trú, số điện thoại với mã quay số quốc tế và địa chỉ email. Sơ yếu lý lịch quốc tế cũng có thể bao gồm giới tính, ngày sinh, tình trạng hôn nhân và quốc tịch của bạn trong phần này tùy thuộc vào quốc gia mà bạn đang nộp đơn xin việc.

3. Bao gồm một bản tóm tắt chuyên môn

Bắt đầu phần chính của sơ yếu lý lịch của bạn bằng một bản tóm tắt chuyên nghiệp hoặc cá nhân. Điều này phác thảo các thông tin và kỹ năng mạnh nhất của bạn cho vị trí bạn đang ứng tuyển. Sử dụng nó như một phần ngắn gọn để giới thiệu bản thân bạn với nhà tuyển dụng.

4. Thêm trình độ học vấn của bạn

Đề cập đến kinh nghiệm giáo dục của bạn. Một số quốc gia, như Mexico, thích hồ sơ xin việc bao gồm giáo dục trung học phổ thông cùng với giáo dục trung học. Liệt kê khu vực học tập, tên trường, địa điểm của trường và năm tốt nghiệp. Bạn cũng có thể muốn xem xét đưa vào bất kỳ môn học chính khóa nào hoặc các lớp học mà bạn đã tham gia liên quan đến ngành này.

5. Đề cập đến kinh nghiệm làm việc của bạn

Tạo một phần mô tả kinh nghiệm làm việc của bạn trong ngành nghề nghiệp của bạn. Liệt kê chức danh của bạn, tên người sử dụng lao động, vị trí làm việc và ngày làm việc. Ngoài ra, hãy bao gồm các trách nhiệm công việc chính của bạn và những gì bạn đã hoàn thành ở các vị trí trước đây của mình.

6. Thêm các kỹ năng và ngôn ngữ có liên quan

Trong danh sách có dấu đầu dòng, hãy bao gồm mọi kỹ năng liên quan đến kỹ thuật và đa văn hóa mà bạn có.

7. Bao gồm các hoạt động ngoại khóa và công việc tình nguyện

Để thể hiện cá tính của bạn, hãy bao gồm một phần về việc bạn tham gia vào các hoạt động ngoại khóa và các tổ chức tình nguyện. Liệt kê chức danh hoặc sự tham gia của bạn với tổ chức và ngày tham gia.

8. Chuyển ngữ nếu cần thiết

Tùy thuộc vào sở thích của quốc gia, bạn có thể phải dịch sơ yếu lý lịch của mình sang ngôn ngữ của họ. Nếu có thể, hãy tìm một ai đó là người bản xứ hoặc thông thạo ngôn ngữ để giúp xem lại sơ yếu lý lịch của bạn và xem lại các lỗi ngữ pháp.

?Bản mẫu

Sử dụng mẫu chung dưới đây khi tạo sơ yếu lý lịch quốc tế của bạn:

[Họ và tên] [Địa chỉ hiện tại] [Số điện thoại], [Địa chỉ email]

[Giới tính: M / F] – [DOB: Ngày, Tháng, Năm] – [Quốc tịch] – [Tình trạng hôn nhân]

Tóm tắt chuyên môn: [Một đến ba câu mô tả trình độ và kinh nghiệm của bạn]

Giáo dục

[Bằng cấp] trong [Lĩnh vực nghiên cứu], [Tên trường cao đẳng / đại học], [Địa điểm học] [Năm tốt nghiệp]

[Các môn học chính]

Kinh nghiệm làm việc

[Chức danh], [Nhà tuyển dụng], [Ngày làm việc]

[Vị trí việc làm]

  • [Nhiệm vụ công việc]
  • [Nhiệm vụ công việc]
  • [Nhiệm vụ công việc]

[Chức danh], [Nhà tuyển dụng], [Ngày làm việc]

[Vị trí việc làm]

  • [Nhiệm vụ công việc]
  • [Nhiệm vụ công việc]
  • [Nhiệm vụ công việc]

Kỹ năng và ngôn ngữ

  • [Kỹ năng hoặc ngôn ngữ có liên quan]
  • [Kỹ năng hoặc ngôn ngữ có liên quan]
  • [Kỹ năng hoặc ngôn ngữ có liên quan]
  • [Kỹ năng hoặc ngôn ngữ có liên quan]
  • [Kỹ năng hoặc ngôn ngữ có liên quan]

Hoạt động ngoại khóa và công việc tình nguyện

[Vị trí / vai trò], [Tổ chức], [Ngày tham gia]
[Vị trí / vai trò], [Tổ chức], [Ngày tham gia]

?Ví dụ

Đây là một ví dụ về sơ yếu lý lịch quốc tế:

Kyle Mack456 Peanut Drive, New Orleans, LA, USA 70114 + 1 555-555-5555, KyleMack@email.com

Giới tính: M – 12/11/1987 – Quốc tịch: Công dân Hoa Kỳ – Tình trạng hôn nhân: Độc thân

Tóm tắt chuyên môn:

Một người viết tin đa năng thông thạo tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Catalan với 17 năm kinh nghiệm viết bài báo cho các tạp chí. Có kỹ năng phỏng vấn đối tượng cho các câu chuyện và chụp ảnh để hỗ trợ các bài viết. Tìm kiếm kinh nghiệm với tư cách là người viết báo cáo về tính năng và du lịch ở Tây Ban Nha.

Giáo dục

Cử nhân Nghệ thuật trong Truyền thông, Đại học Rachel Burnett, Scranton, PA2005

Các môn học chính: Luật Truyền thông Đại chúng, Viết tin & Báo cáo, Phóng sự ảnh, Viết bài, Nhập môn Báo chí

Kinh nghiệm làm việc

Phóng viên, Trái đất xanh hơn, 2010 – nay

New Orleans, LA, Hoa Kỳ

  • Viết bảy bài báo một tuần về các chủ đề liên quan đến môi trường
  • Nghiên cứu, xác minh và kiểm tra thông tin xác thực cho các bài báo
  • Xem lại các bài viết của nhân viên để tìm lỗi ngữ pháp để đảm bảo họ tuân theo Hướng dẫn Văn phong của AP

Tác giả bài báo, Glam Girl, 2005 – 2010

New Orleans, LA, Hoa Kỳ

  • Các ý tưởng được tạo cho các ý tưởng bài viết và chủ đề loạt bài trong tương lai
  • Đã viết 12 bài báo hàng tuần về xu hướng thời trang
  • Đã chỉnh sửa và hiệu đính các bài báo của nhân viên
  • Tham dự các cuộc họp nhân viên để thảo luận về hướng đi cho tạp chí

Thực tập sinh, Tạp chí Starstruck, 2004 – 2005

New Orleans, LA, Hoa Kỳ

  • Đã giúp động não các ý tưởng câu chuyện cho các ấn bản hàng tuần
  • Đã viết năm bài báo một tuần về các chủ đề liên quan đến tính năng
  • Phỏng vấn những người nổi tiếng và chụp ảnh cho tạp chí

Kỹ năng và ngôn ngữ

  • Thông thạo tiếng Anh, tiếng Tây Ban Nha và tiếng Catalan
  • Phần mềm xử lý văn bán
  • Hướng dẫn phong cách AP

Hoạt động ngoại khóa và công việc tình nguyện

Gia sư, Dạy một đứa trẻ đọc, 2015 – nay
Cầu thủ bóng đá, New Orleans Rec League, 2013 – nay

?Mẹo viết sơ yếu lý lịch quốc tế

Dưới đây là một số mẹo giúp bạn khi viết sơ yếu lý lịch quốc tế:

  • Bao gồm tình trạng thị thực: Để cho biết bạn có đang hoặc sẽ sớm có thể làm việc ở một quốc gia hay không, hãy bao gồm tình trạng đơn xin thị thực của bạn trong phần thông tin cá nhân của sơ yếu lý lịch.
  • Thay đổi cài đặt kiểm tra chính tả của bạn: Bởi vì bạn có thể đang viết bằng một ngôn ngữ khác với ngôn ngữ bạn thường làm, hãy thay đổi cài đặt kiểm tra chính tả để giúp theo dõi lỗi ngữ pháp.
  • Nhóm các kinh nghiệm quốc tế của bạn lại với nhau: Để đảm bảo bạn tính đến các kinh nghiệm quốc tế của mình, hãy nhóm chúng lại với nhau trong một phần để người quản lý tuyển dụng dễ dàng xác định khi xem lướt sơ yếu lý lịch của bạn.

___________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Ngô Ngọc Ánh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là: “Người dịch: Ngô Ngọc Ánh- Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=86330

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER