9 Mẹo Để Quen Với Guồng Quay Công Việc Sau Một Quãng Nghỉ Trong Sự Nghiệp

Mặc dù trở lại làm việc sau một thời gian nghỉ ngơi gây ra một số khó khăn nhưng có nhiều điều bạn có thể làm để dễ dàng thích nghi và giải thích điều đó với các nhà quản lý tuyển dụng. Hãy nhớ rằng trong khi một số nhà tuyển dụng sẽ thông cảm tình hình của bạn thì một số khác có thể cảm thấy miễn cưỡng khi chọn bạn. Biết cách chuẩn bị cho việc tái tham gia lực lượng lao động có thể giúp bạn cảm thấy tự tin hơn và giúp bạn tìm thấy thành công lớn hơn.

?Bạn nên giải thích thế nào về quãng nghỉ trong sự nghiệp?

Cho dù bạn giải thích về quãng nghỉ trong sự nghiệp trong thư xin việc hay trong cuộc phỏng vấn, hãy trả lời một cách trung thực. Những gì bạn nói phụ thuộc vào lý do tạm nghỉ cụ thể của bạn. Ví dụ, trong khi một số người nghỉ việc để trở thành người chăm sóc, những người khác có thể đã bị cho thôi việc, sa thải hoặc mất thời gian để tập trung vào bản thân. Mặc dù bạn không cần phải cung cấp chi tiết thông tin, nhưng hãy đảm bảo giải thích lý do nghỉ việc và cách bạn tiếp tục phát triển cá nhân hoặc nghề nghiệp. Điều này cho người phỏng vấn thấy rằng bạn vẫn tham gia hoặc cập nhật về ngành của mình mặc dù không có việc làm chính thức.

?Mẹo để trở lại làm việc sau thời gian nghỉ ngơi

Nếu bạn đã sẵn sàng đi làm trở lại sau thời gian nghỉ ngơi, điều quan trọng là phải lập kế hoạch. Hãy đảm bảo dành thời gian tập trung vào những gì bạn muốn từ sự nghiệp tương lai và những gì bạn đã học được trong thời gian nghỉ việc. Sử dụng chín mẹo sau để giúp bạn trở lại làm việc sau thời gian nghỉ ngơi:

?Xác định bạn muốn gì từ công việc

Hãy dành thời gian xem xét bạn muốn gì từ sự nghiệp tương lai của bạn và xác định kiểu công việc bạn thấy vừa ý và hài lòng. Ngoài ra, hãy cân nhắc xem bạn có muốn một vị trí tương tự như vị trí mà bạn đã từng làm trước khi tạm dừng sự nghiệp hay bạn có muốn thử một điều gì đó khác biệt hay không. Điều quan trọng là phải xem xét lý do tại sao bạn muốn đi làm trở lại.

Trong khi cân nhắc mong muốn của bạn đối với công việc tương lai, hãy đảm bảo rằng bạn cũng xem xét nhu cầu của mình. Ví dụ: bạn có thể có mức lương mà bạn đang tìm kiếm hoặc một loại lịch trình cụ thể mà bạn muốn tuân thủ. Lập danh sách cả những nhu cầu và mong muốn của bạn khi nói đến một công việc trong tương lai để giúp bạn quyết định công việc tương lai của mình.

?Suy ngẫm về thời gian nghỉ ngơi hoặc nghỉ phép của bạn

Xem xét những gì bạn đã làm trong thời gian nghỉ ngơi trong sự nghiệp. Nếu bạn đã học được những kỹ năng đáng chú ý, có một công việc phụ, tình nguyện hoặc tham gia các lớp học, bạn có thể sử dụng những thông tin chi tiết này để làm lợi thế cho mình trong các cuộc phỏng vấn việc làm trong tương lai. Các nhà tuyển dụng muốn thuê những cá nhân chủ động. Hãy cho thấy rằng bạn tiếp tục phát triển các kỹ năng của mình trong thời gian nghỉ ngơi hoặc nghỉ phép để làm nổi bật động lực và cam kết của bạn đối với sự nghiệp của mình.

?Làm quen với các xu hướng hiện tại trong ngành của bạn

Nếu bạn có kế hoạch quay trở lại cùng một ngành, hãy dành thời gian nghiên cứu các công ty, ngành của bạn và sự đa dạng của các cơ hội việc làm và mức lương hiện có. Điều này không chỉ có thể giúp bạn tìm thấy những cơ hội mà bạn quan tâm mà cũng có thể dẫn bạn đến một ngành khác với các cơ hội lớn hơn. Ngoài ra, bạn có thể tham dự các hội nghị để làm quen với ngành của mình và giúp bạn mở rộng các mối quan hệ của mình.

?Các mối quan hệ

Kết nối lại với đồng nghiệp cũ của bạn để cho họ biết bạn đang quay trở lại làm việc. Họ có thể giúp bạn tìm kiếm các cơ hội việc làm trong tương lai, cập nhật cho bạn về triển vọng của ngành và cho bạn các mẹo để giúp bạn tìm kiếm việc làm hoặc quá trình phỏng vấn.

Bạn cũng có thể liên hệ với khách hàng cũ, bạn bè và thành viên gia đình của mình và cho họ biết bạn đang tìm kiếm một vị trí mới hoặc cơ hội việc làm. Họ có thể biết về cơ hội việc làm hoặc có khả năng kết nối bạn với người khác có thể giúp đỡ.

?Nâng cao kỹ năng của bạn

Trước khi bạn đi làm lại, hãy dành thời gian để cải thiện các kỹ năng hiện có của bạn, đồng thời học những kỹ năng mới. Nếu đã lâu rồi bạn chưa được làm việc chuyên nghiệp, hãy cân nhắc loại công việc bạn muốn nhận và đảm bảo rằng bạn luôn cập nhật các chương trình và phần mềm mới nhất. Ngay cả khi bạn đã quen thuộc với các yêu cầu của chương trình hoặc phần mềm, hãy dành thời gian làm quen với chúng để giúp bạn tự tin tiếp cận các cuộc phỏng vấn xin việc.

Hãy cân nhắc tham gia một lớp học để giúp bạn cải thiện kỹ năng của mình. Cho dù bạn chọn một khóa học trực tiếp hay trực tuyến, bạn đều có thể thêm phần tham gia lớp học của mình vào sơ yếu lý lịch của mình. Các cách khác để cải thiện kỹ năng của bạn bao gồm nghe podcast có liên quan, đọc qua sách giáo trình cũ, theo dõi bản tin hoặc tham dự hội nghị.

?Cập nhật sơ yếu lý lịch của bạn

Nếu đã lâu bạn chưa nộp đơn xin việc, hãy dành thời gian cập nhật sơ yếu lý lịch và thư xin việc của bạn. Xem xét cấu trúc sơ yếu lý lịch của bạn và các công việc cụ thể mà bạn quan tâm. Đảm bảo tạo sơ yếu lý lịch phù hợp với công việc bạn đang ứng tuyển. Ví dụ, nếu bạn đang ứng tuyển vào một vị trí kinh doanh, một bản sơ yếu lý lịch màu đen trắng đơn giản là đủ. Nếu bạn đang ứng tuyển vào một vị trí nghệ thuật, bạn có thể muốn làm nổi bật khả năng sáng tạo của mình trong cả cấu trúc sơ yếu lý lịch và màu sắc.

?Luyện tập phỏng vấn

Dành thời gian luyện tập cho các cuộc phỏng vấn sắp tới của bạn. Nhờ một thành viên trong gia đình hoặc bạn bè tổ chức một cuộc phỏng vấn giả định với bạn để họ có thể đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của bạn trong suốt quá trình phỏng vấn. Hãy xem xét câu trả lời của bạn cho các câu hỏi phỏng vấn phổ biến, theo ngành cụ thể và biết cách mà bạn muốn giải thích về quãng nghỉ sự nghiệp trong sơ yếu lý lịch của mình.

?Giải thích ngắn gọn quãng nghỉ trong sự nghiệp của bạn

Nếu bạn đã không đi làm một thời gian, có thể bạn sẽ phải giải thích về việc nghỉ việc hoặc nghỉ phép trong thư xin việc hoặc trong quá trình phỏng vấn. Hãy đảm bảo đưa ra lời giải thích rõ ràng nhưng ngắn gọn. Ví dụ, bạn có thể cho họ biết bạn đang chăm sóc một thành viên trong gia đình bị ốm hoặc rằng bạn đã dành thời gian đi du lịch và rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ của mình. Dù lý do của bạn là gì, hãy đảm bảo nó ngắn gọn và đưa cuộc trò chuyện trở lại phần kinh nghiệm của bạn.

?Hãy tự tin

Cho dù bạn đã không đi làm trong vài tháng hay hơn một năm, hãy luôn tự tin vào khả năng của mình trong suốt quá trình tìm việc và các cuộc trò chuyện với người phỏng vấn. Hãy thể hiện giá trị của bạn với các nhà tuyển dụng và nêu bật những gì bạn có thể làm cho họ với tư cách là một thành viên công ty.

_________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Trần Thị Lê Na
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trần Thị Lê Na – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=86172

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER