Tại Sao Tôi Ngừng Chạy Theo Đồng Tiền Và Những Gì Tôi Biết Về Niềm Hạnh Phúc

“Tiền là những con số. Và những con số không bao giờ kết thúc. Nếu cần tiền để có được hạnh phúc, hành trình tìm kiếm hạnh phúc của bạn sẽ không bao giờ kết thúc”. ~ Bob Marley

Vào ngày 17 tháng 1 năm 2020, tôi mang theo những hộp cuối cùng còn lại từ văn phòng của mình và ngồi trong chiếc xe đông lạnh của mình, sững sờ trước những gì đã thành hiện thực. Câu châm ngôn “hãy cẩn thận với những gì bạn muốn” chọc vào mắt tôi đầy nước mắt. Tôi thậm chí còn không cố gắng giữ chúng lại… Hàng tháng trời kiên cường – điều đó có nghĩa là các cửa xả lũ bây giờ đã an toàn để mở. Ầm ầm ầm!

Không có cuộc họp với khách hàng nào nữa. Không có thêm kế hoạch tài chính để xây dựng. Không còn các buổi tư vấn biến động thị trường. Không còn ghi chép thừa thãi nữa, chứng tỏ tôi dành sự quan tâm tốt nhất của khách hàng. Không còn kiểm tra tuân thủ nghiêm ngặt. Không còn phải nài nỉ những người bảo lãnh. Không còn cảm giác như một kẻ mạo danh.

Và, tôi hy vọng, không còn đau bụng nữa.

Đó là khẩu hiệu tài chính kéo dài mười năm để giành lại cơ sở khách hàng của tôi nhằm đổi lấy phần lớn quyền sở hữu trong doanh nghiệp gia đình. Và thập kỷ thanh toán đó đã kết thúc vào ngày tôi chọn ra đi. “Ngôi nhà” —nếu bạn muốn — cuối cùng đã được thanh toán. Nhưng đã quá trễ rồi. Tôi đã hoàn thành.

Các bạn, ai làm điều này?! Ý tôi là, ai đã bỏ ra ngần ấy thời gian và từ bỏ phần thưởng ngay khi cuối cùng chúng cũng có thể chạm tới được?

Rõ ràng, tôi làm điều này! Khi thực tế của tình huống của tôi đã ổn định, tôi tiếp tục ngồi trong xe như một bức tượng, nhìn chằm chằm vào cánh cửa mà tôi sẽ không bao giờ bước qua nữa. Tôi đã từ bỏ chìa khóa, khách hàng và kế sinh nhai của mình. Năm bốn mươi sáu tuổi, tôi bỏ đi khỏi mỏ vàng nhỏ đó.

Một số nghĩ rằng tôi đã hoàn toàn biến mất – một cuộc khủng hoảng tuổi trung niên đang diễn ra trước con mắt tò mò của họ. “Bạn vẫn còn hóa đơn để thanh toán?” “Các cô gái trẻ quá!” “Bạn đang vứt bỏ mười sáu năm!” Nhưng lý do rời đi của tôi sẽ trở nên rõ ràng khi tôi vạch ra một vài bài học cuộc sống mà tôi đang mang theo trên con đường mới của mình. Hầu hết những thông tin chi tiết này đến trực tiếp từ việc giúp đỡ khách hàng của tôi.

Bài học số #1: Cuộc sống thật đáng quý. Và cũng thật ngắn

Đảo mắt và ngáp! Vâng, tất cả chúng ta đều biết điều này. Nhưng chúng ta có thực sự như vậy không?

Món quà của cuộc sống là một điều kỳ diệu. Rằng bạn tồn tại bất chấp mọi khó khăn — khoảng 1 trên 400 nghìn tỷ, theo Google. Trong khi bạn hiểu điều đó, hãy biết rằng cuộc sống của bạn cũng rất quan trọng. Tuyệt vời. Và liệu bạn có cảm thấy tầm quan trọng của tuyên bố đó là vụn vặt hay không. Một ngày nào đó, nó sẽ vỗ vào vai bạn khi bạn ít ngờ tới nhất.

Bạn được đặt trên trái đất này để có một tác động mà chỉ bạn mới có thể làm được. Bởi vì, bạn không có phiên bản khác.

Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng tất cả tiềm năng rộng lớn có thể bị xóa sổ trong một vụ tai nạn máy bay một động cơ thảm khốc? Bạn có thể nói, “Không, tôi không tạo thói quen làm những việc đó!” Hoặc rằng bạn sẽ sớm phát hiện ra mình có một khối u không thể phẫu thuật sẽ cướp đi cơ hội nhìn thấy con gái bạn đi bộ trên lối đi vào năm tới? “Anh bạn. Tôi là một người ăn chay và không có tiền sử mắc bệnh ung thư trong gia đình, vì vậy hãy dừng lại với tâm trạng buồn rầu quái đảng đó đi. ”

Nếu điều này nghe có vẻ kịch tính, tôi hiểu. Thực tế, tất cả chúng ta đều phải đối mặt với sự sống và cái chết tại bất kỳ thời điểm nào. Trên đây là những loại tình huống mà tôi đã từng đối mặt trong quá trình luyện tập của mình… Những đường cong bất ngờ lớn vô cùng đã thay đổi mọi thứ.

Không ai trong chúng ta sắp xếp công việc của cuộc sống mãi mãi. (Ngoại trừ có thể là anh chàng Wolverine đó. Đứa trẻ mười hai tuổi của tôi nói rằng anh ta đá đít sự bất tử!) Tuy nhiên, một số ngân hàng ảo tưởng rằng nếu chúng ta làm việc bây giờ không mệt mỏi, chúng ta sẽ tận hưởng những khoảng thời gian vui vẻ. Bạn biết đấy, giống như khi, nghỉ hưu.

Đây là suy nghĩ ngu ngốc!

Các khách hàng của tôi đã cho tôi thấy sự mong manh của cuộc sống. Ý tưởng rằng ngày mai là sự hứa hẹn đã khiến chúng tôi sống như thể chúng tôi đang tập dượt, chỉ luyện tập cho sự kiện trọng đại mà cuối cùng sẽ là cuộc đời của chúng tôi. Nó phát thành câu thần chú “Tôi sẽ hạnh phúc khi”, nơi chúng ta đuổi theo một củ cà rốt khó nắm bắt trên một chiếc máy chạy bộ không ngừng quay. (Chỉ để nhận thấy rằng chúng tôi sẽ không đi đến đâu ngoài những vòng tròn luẩn quẩn.) Chúng tôi kỳ vọng rằng một khi chúng tôi đạt đến thời kỳ nghỉ hưu vàng son đó, chúng tôi sẽ thành công! Phù! Bây giờ, tôi thực sự có thể sống!

Một lần nọ, tôi đưa séc bảo hiểm nhân thọ cho một góa phụ trẻ mà chồng đã bị cô ta lấy mất vào đúng thời điểm cô ta đang nói chuyện điện thoại với anh ta. Bạn có thể tưởng tượng ra không? Chiếc xe tải của anh ấy đã phát nổ theo đúng nghĩa đen trong khi họ chia sẻ một cuộc trò chuyện thông thường. Nhờ góc nhìn cực đoan này, tôi đã đến một nơi mà tôi không quan tâm đến việc luyện tập trong cuộc sống.

Tôi sẽ sống như thế. Mỗi ngày, và theo điều kiện của tôi. Không phải trên giả định rằng ngày mai sẽ ở lại và chờ đợi cho tôi. Lưu ý: ngay cả khi nói điều này, tôi cũng nhận ra đặc quyền và biết rằng nhiều người chỉ đang cố gắng tồn tại, chứ chưa nói đến việc phát triển.

Bài học cuộc sống số #2: Bạn không thể mang nó theo bên mình

Một số khách hàng của tôi có nhiều tiền hơn mức họ có thể chi tiêu trong ba đời, nhưng họ sẽ không tiêu như vậy. Sự thật là nó đã mang lại cho họ cảm giác an toàn. Hầu hết những người này lớn lên trong thời kỳ khắc khổ hoặc xuất thân từ cha mẹ đã phục vụ trong một trong những cuộc Chiến tranh Thế giới. Họ chiến đấu hết mình vì từng đồng niken, và giá trị của họ xoay quanh đồng tiền rất đơn giản: tích lũy và tiết kiệm. Tôi không phán xét và tôi hiểu tâm lý đến từ đâu.

Nhưng thêm vào đó là mong muốn để lại tài sản cho con cháu của họ. “Khi tôi chết, tôi muốn để lại tất cả những điều này cho lũ trẻ.” Tôi thấy thật thú vị khi những khách hàng này đã hy sinh bản thân rất nhiều, mặc dù họ không nhìn nhận như vậy. Tôi luôn tin rằng tiền không có nghĩa lý gì cho đến khi bạn đánh đổi nó để lấy thứ gì đó. Lòng vị tha của họ dành cho thế hệ tương lai khiến tôi cảm động.

Nó cũng làm tôi hoang mang. Tôi tự hỏi liệu có phải không có cơ hội để tác động đến thế hệ họ hàng tiếp theo của họ trong khi những người này vẫn còn trẻ và dễ gây ấn tượng? Chia nhỏ các mảnh của quả trứng trong tổ đó và đóng một vai trò trong việc dạy chúng cách xử lý tiền? Hoặc, giảm bớt một phần áp lực tài chính của họ trong khi họ cố gắng vượt qua bằng giáo dục, tìm việc làm và tự lập. Thật không dễ dàng gì khi trở thành tuổi hai mươi ngày nay.

Chưa hết, hãy quên điều đó đi! Còn về việc chi tiêu một chút cho bản thân? Hãy ra khỏi đó và tạo nên những kỷ niệm với những người bạn yêu thương! Hãy đưa nó ra thế giới và xem nó quay trở lại gấp mười lần, đặc biệt là khi nó được đầu tư vào nhiều khoản. Điều đó đưa tôi đến bài học cuộc sống tiếp theo của tôi…

Bài học cuộc sống số #3: Đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn. Gửi tiền vào Ngân hàng Bộ nhớ của bạn. Những khoản này sẽ trả cổ tức có thể kéo dài suốt đời

Tôi thú nhận rằng tôi có một phong cách hơi khác thường khi nói đến lời khuyên phân phối trong thực tế tài chính của tôi. Chắc chắn, tôi đã ghi nhận tầm quan trọng của việc tránh rủi ro và lập kế hoạch cho ngày mai. (Không ai trong chúng ta muốn ăn thức ăn cho mèo khi nghỉ hưu!) Nhưng bạn sẽ không bao giờ nghe tôi nói với một khách hàng không nên thực hiện chuyến đi đó với con cái của họ chỉ để họ có thể tiết kiệm tối đa các khoản đóng góp khi nghỉ hưu.

Đầu tư là một hiện tượng thú vị. Bạn đổ năng lượng mà bạn kiếm được (đó là tiền) vào một thứ mà bạn hy vọng sẽ làm cho nó phát triển. Bạn cần phải làm bài tập về nhà từ trước rất đau đầu, bao gồm đánh giá mức độ chấp nhận rủi ro của bạn, hiểu bạn đang đầu tư vào cái gì và sau đó chú ý trong suốt quá trình thăng trầm của hiệu suất thị trường. Nó cần có kỷ luật và sự kiên nhẫn.

Điều tôi nghĩ tất cả chúng ta có thể đồng ý là mục tiêu cuối cùng của việc đầu tư: kiếm tiền từ tiền của mình. (Đừng chia sẻ về cảm giác tốt khi được hỗ trợ các doanh nhân trẻ và các doanh nghiệp xã hội mới thành lập khác. Đây không phải là vấn đề đó).

Nhưng đầu tư vào Ngân hàng bộ nhớ của bạn thì sao? Đó là một điều nên? Bởi vì nếu có, cậu bé nghe có vẻ khó hiểu!

Các bạn, đó là một điều có thật. Bốn năm trước, chồng tôi và tôi đã kiếm được một ít tiền, cho chúng tôi cơ hội đặc biệt để suy nghĩ về những gì chúng tôi nên làm với nó. Các lựa chọn là vô tận— bao gồm, nhưng không giới hạn ở, sửa mái nhà của chúng tôi (không hở hang), tích lũy quỹ giáo dục của các cô gái của chúng tôi (nhàm chán), hoặc chia nhỏ cuộc sống của chúng tôi với mỗi người một ba lô và lên đường cho một cuộc phiêu lưu Nam  Mỹ.Chúc mừng người chiến thắng!

Chúng tôi tự gọi mình là Chương trình The Traveling Gong bởi vì, khá thẳng thắn, chúng tôi đã từng là một thảm họa. Một gia đình bốn người: bắt đầu cãi vã và lộn xộn trên con đường của họ qua Ecuador và Peru! Mục tiêu duy nhất của chúng tôi ư? Làm chậm cuộc sống của chúng tôi, gắn kết chặt chẽ với lũ trẻ và cho chúng thấy một phần của thế giới mang đến một quan điểm văn hóa mới. (Lúc đó chúng mới mười ba và tám tuổi.) Một lần nữa, những người nhìn trộm nghĩ rằng chúng tôi hơi điên khùng – “Chờ đã, bạn sẽ đi xe buýt trong năm mươi hai giờ? Bạn có bị điên không ?! ”- nhưng điều đó không ngăn được chúng tôi.

Tôi sẽ thừa nhận rằng chúng tôi thậm chí còn gánh một chút nợ vào thời điểm ba tháng cuối. Hãy xem, khi bạn không làm việc sẽ không có thu nhập (thật khó hiểu) và chúng tôi không biết liệu chúng tôi bao giờ có cơ hội khác như thế này hay không, vì vậy chúng tôi đã nắm lấy nhiều cơ hội nhất có thể.

Nhưng số tiền đã bỏ ra là một sự đánh đổi công bằng cho tất cả những kỷ niệm mà chúng tôi đã tạo ra… Đi bộ đường dài trên Đường mòn Salkantay đến Machu Picchu. Xe dune-buggying chạy trên sa mạc Peru. Bơi cùng cá mập ở Galapagos. Những khoản đầu tư này còn hoành tráng hơn nhiều so với việc đọc Thông tin về quỹ để có danh mục đầu tư tăng trưởng rủi ro trung bình! Và mặc dù đúng là chúng tôi đã đánh mất cơ hội để tiết kiệm nhiều hơn cho tương lai học vấn của các con, nhưng chúng tôi thực sự đã định hình cuộc sống của các con theo những cách mà tôi không thể mơ có thể.

Nhờ kinh nghiệm này, mục tiêu của con gái lớn của tôi cho tương lai của nó bây giờ bao gồm cách nó có thể tạo ra sự khác biệt trên quy mô toàn cầu đối với một số bất bình đẳng trên thế giới. Ai biết rằng việc chúng ta tham gia vào một cuộc phiêu lưu khốc liệt nhất sẽ thông báo cho tư tưởng mới chớm nở của con bé về cuộc sống, văn hóa và trách nhiệm xã hội?

Bài học cuộc sống số #4: Một công việc / nghề nghiệp mà bạn không thích — nhưng một công việc mang lại một kế hoạch lương hưu tuyệt vời — có thể bằng những năm khốn khó

Tôi đã tư vấn cho hàng chục khách hàng đang bị mắc kẹt bởi sợi chỉ dệt lỏng lẻo trong công việc của họ. Họ đã khốn khổ, nhưng củ cà rốt ở cuối máy chạy bộ là một khoản lương hưu được đảm bảo. Và điều đó có giá trị cho một cái gì đó. Trên thực tế, rất nhiều giá trị ở ngày nay.

Theo các bài học, điều này là nhạy cảm. Đảm bảo công việc là quan trọng. Lập kế hoạch cho tương lai và khả năng tự lực của chúng ta là quan trọng. Nhưng dành ra tám đến mười hai giờ một ngày, năm đến bảy ngày một tuần cho một thứ gì đó giết chết tâm hồn bạn không phải là sự đánh đổi công bằng cho một cuộc sống tương lai không được đảm bảo. Ít nhất, không phải theo ý kiến ​​trung thực của cô gái này.

Ngay cả khi gõ điều này, tôi có thể nghĩ đến một số người mà tôi biết hầu như rất khốn khổ tại nơi làm việc của họ, nhưng họ đang dựa vào khoản lương hưu được đảm bảo đó khi họ đến tuổi nghỉ hưu.

Và tôi có thể nói chuyện với một số người có thẩm quyền về điều này. Các khoản lương hưu này được gọi là các kế hoạch Phúc lợi Xác định. Người sử dụng lao động chấp nhận mọi rủi ro và thu nhập trong tương lai là sự kết hợp của số năm làm việc, năm năm thu nhập cao nhất của bạn và hiệu suất đầu tư thị trường của chính họ. Bạn chỉ cần xuất hiện và làm việc. Hằng ngày. Cho đến khi bạn đạt được con số kỳ diệu đó.

Nhưng những khoản lương hưu như thế này ngày nay đang bị thiếu hụt một cách đáng lo ngại, và do đó đang đi theo con đường của loài chim dodo. Những người được tiếp cận với họ (thường là những người trong một số loại dịch vụ dân sự) được kể đi kể lại rằng họ đã được ban phước như thế nào.

Và họ là vậy đấy.

Chỉ thế thôi sao, đoán xem? Nếu bạn thực sự đang CẶM CỤI và chỉ sống cho ngày mai, bạn không thực sự sống bây giờ, phải không? Tôi biết một số người trong tình huống này. Kỹ năng tuyệt vời. Tài năng bị lãng phí trong một công việc mà họ không ưa, nhưng nó mang lại cho họ một nguồn tài chính tốt hơn vào ngày mai mà họ có thể nhận được ở bất kỳ nơi nào khác. Vì vậy, nó là thời đại hôm nay hay ngày mai?

Nghe này, tôi không ở đây để thuyết phục bạn rời bỏ công việc của mình. Không phải vậy. Tuy nhiên, tôi tin vào việc thách thức hiện trạng. Và tôi tin vào việc ghi nhớ rằng ngày hôm nay rất quan trọng. Hôm nay xứng đáng được khắc cốt ghi tâm.

Nói về bản thân mình, sau mười sáu năm làm cố vấn tài chính, tôi có thể dễ dàng trụ lại sự nghiệp và làm sạch một cách ẩn dụ. Hầu hết các học viên đã thành danh đều làm rất tốt nếu họ có đủ kiên trì cho một trò chơi dài hơi.

Nhưng sự đánh đổi của tất cả số tiền trong tương lai này, đối với tôi, là quyền kiểm soát. Rất nhiều điều tôi nghĩ, đánh giá cao và muốn theo đuổi trong cuộc sống cá nhân của mình đã được chắt lọc thành các chính sách quản lý về những gì được và không được chấp nhận. Và tôi là tất cả vì quy định – chúa ơi, có những kẻ lừa đảo và những kẻ xấu xa ngoài kia! Tuy nhiên, những chàng trai lương thiện phải trả giá. Không ngừng soi xét. Một cảm giác của Anh Cả đang quan sát bạn. Tất cả đều trở nên hơi quá đối với  tinh thần tự do, cái tôi đạo đức của tôi.

Và? Có một cái gì đó, cũng khác. Điều này dẫn đến bài học cuối cùng của tôi cho ngày hôm nay.

Bài học cuộc sống số #5: Sống thật với chính mình là yếu tố then chốt để có được hạnh phúc (chân chính)

Tôi coi thời gian làm cố vấn tài chính là một may mắn lớn, nhưng nó bắt đầu cảm thấy chán nản với tâm hồn tôi. Tôi đã cống hiến hết mình cho sự nghiệp từ những năm 30 và đầu những năm bốn mươi, nhưng trên đường đi, tôi đã đánh mất một chút con người thật của mình.

Có một vấn đề lớn hơn nhiều khi chơi khi bạn cảm thấy giống như một cái chốt hình vuông trong một lỗ tròn. Nó có thể biểu hiện về mặt thể chất, biểu hiện dưới dạng đau bụng và chảy nước mắt kinh niên. (Đã có điều này trong hai năm). Đó cũng là một sự bào mòn tinh thần của bạn trong lặng lẽ — nhưng điều này chỉ đáng chú ý khi bạn hoàn toàn thoát khỏi hoàn cảnh của mình.

Rất may, tôi đã quyết định làm điều gì đó để giải quyết sự bất an ngày càng tăng mà tôi cảm thấy trong một ngành mà hầu như là tốt cho tôi. Một lần nữa, tôi cất đồ đạc của mình vào ba lô và lên đường hành hương để tìm hiểu rõ ràng hơn.

Trong ba mươi ba ngày, tôi đặt một chân trước một chân khác, đi theo con đường mòn Camino de Santiago nổi tiếng ở Tây Ban Nha, đi bộ tổng cộng 800 km. Với mỗi bước, tôi điều chỉnh gần hơn tần số của linh hồn mình, cho đến khi nó không còn là sự tĩnh lặng bị cắt xén nữa, mà là một giọng nói lớn, bùng nổ: Samantha! Bạn cần tạo ra một sự thay đổi trong cuộc sống của mình! Sự nghiệp này đang giết chết bạn!

Điều tôi phát hiện ra là sống thật với bản thân là điều quan trọng đối với sự trưởng thành của tôi, mục đích của tôi và sự bình yên mà tôi khao khát. Tôi không muốn lãng phí một giây phút nào nữa để không trở thành người phụ nữ mà tôi đã tìm thấy trên con đường mòn đó.

Giờ thì sao? Có một đại dịch — báo hiệu một đường cong khác — và sự không chắc chắn toàn cầu hàng loạt. Nhưng tôi đang chọn bắt đầu một giấc mơ mới, một giấc mơ được thúc đẩy bởi đam mê, không phải sự giàu có. Tôi vẫn biết ơn tất cả những phước lành của cuộc sống, và ngay cả những cuộc đấu tranh. Vì họ đã dạy tôi rằng chạy theo tiền bạc và địa vị cuối cùng không lấp đầy được thùng hạnh phúc của một người. Và đó là vàng đối với tôi.

——————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: tinybuddha.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Nhã Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Nhã Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=85479

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER