Làm Thế Nào Để Giải Thoát Sự Ràng Buộc Khi Bạn Không Thể Để Ai Đó Ra Đi

Tôi sẽ thành thật ở đây, tôi có thể thành thật nói rằng tôi chưa bao giờ có bất kỳ mối thắt ràng buộc nào với một người, địa điểm hoặc sự vật — cho đến gần đây. Mối ràng buộc này đã làm tôi tê liệt và khiến tôi suy sụp đến mức tôi phải tự vấn bản thân mình là ai và sức mạnh cá nhân của chính mình.

Tôi nghĩ trước khi kể câu chuyện của mình, điều quan trọng là phải biết chính xác mối thắt ràng buộc là gì và nó có thể làm tổn thương bạn như thế nào. Rất nhiều đấy

Sau đó, tôi sẽ cho bạn biết lý do tại sao việc cắt đi mối thắt không hiệu quả lắm và bạn cần làm gì để thay thế.

Mối thắt ràng buộc là gì?

Mọi người ra vào cuộc sống của chúng ta liên tục. Một số là phước lành, một số là bài học. Sau này đến để dạy chúng ta những điều về bản thân. Chúng giúp chúng ta đào sâu và chữa lành những vết thương cũ xấu xí mà chúng ta đã chôn giấu trong nhiều năm.

Một số người ở lại và một số rời đi.

Tuy nhiên, một số người đã rời khỏi chúng ta, để lại dấu ấn. Một dấu ấn sâu sắc. Một mối ràng buộc nếu bạn muốn. Vì bất cứ lý do gì, chúng tôi dường như không thể buông bỏ những người này. Chúng ta liên tục nghĩ về họ, khóc vì họ và ám ảnh họ. Đối với hầu hết chúng ta, đây là một người tình cũ.

Bạn có ở đây với tôi không? Bạn có cảm nhận được tôi không?

Đây là một mối thắt ràng buộc. Người này đã để lại tác động to lớn đến cuộc sống của chúng tôi và chúng tôi không thể bỏ qua. Không quan trọng người này có độc hại hay không, dây được cắm rễ chắc chắn và chúng tôi hoàn toàn gắn bó.

Câu chuyện của tôi

Năm 2015, tôi chuyển đến Guatemala từ Canada và yêu đất nước và con người nơi đây. Tôi quyết định sẽ ở lại lâu dài. Đây là ngôi nhà mới của tôi.

Ở thị trấn nhỏ tôi đang sống, cảnh hẹn hò gần như không tồn tại. Và năm thứ hai tại đây của tôi, một người đàn ông mới từ Mỹ xuất hiện trong thị trấn. Anh ấy cao, da đen, đẹp trai và vui vẻ khi ở bên cạnh. Chúng tôi hẹn hò hơn một năm rồi anh ấy về Mỹ.

Chúng tôi vẫn giữ liên lạc (và vẫn liên lạc gần như hàng ngày) và đánh đổi mối quan hệ lãng mạn của mình thành tình bạn. Nghe có vẻ dễ dàng để làm đúng không? Sai rồi.

Tôi không sao khi trở thành bạn của anh ấy và mặc dù tôi thầm ước chúng tôi có thể thân thiết hơn, nhưng tôi biết điều đó sẽ không bao giờ xảy ra. Chúng tôi không hợp nhau theo một triệu cách, không phụ thuộc vào thực tế là chúng tôi rất hợp nhau. Chúng tôi không có ý định như vậy.

Nhưng tôi không thể buông tay. Tôi đã bị nghiện anh ta. Tất cả những gì thuộc về anh ta. Tôi đã gắn bó với anh ấy một cách kỳ lạ đến mức độc hại đối với tôi.

Sau một năm, anh ấy chuyển về Guatemala và tôi biết điều này sẽ rất khó khăn đối với tôi. Chúng tôi không còn hẹn hò nữa, anh ấy có thể tự do gặp bất cứ ai anh ấy muốn. Tôi biết tôi không thể chịu đựng được khi nhìn thấy điều ấy hoặc phát hiện ra anh ta đang đi với một người phụ nữ khác.

Vì vậy, tôi đã làm điều duy nhất tôi biết sẽ giúp được tôi. Tôi rời đất nước và chuyển đến Mexico để chữa lành và rời xa anh ấy. Mối thắt ràng buộc mà tôi có với anh ấy quá mạnh mẽ, nó đang giết chết tôi.

Tôi bắt đầu hành trình chữa lành của mình ở Mexico.

Một số người sẽ nói rằng tôi đã chạy trốn khỏi những vấn đề của mình. Nó có vẻ là  như vậy. Tôi chạy đi để cứu lấy linh hồn và trái tim mình. Đó là điều mà tôi phải làm. Tôi cũng biết mình phải cắt sự ràng buộc này mãi mãi.

Thiền có hướng dẫn không có tác dụng

Tôi đã cố gắng lắng nghe những bài thiền có hướng dẫn về cách cắt đi mối ràng buộc và dù chúng có vẻ khiến tôi cảm thấy dễ chịu hơn, nhưng chúng chỉ là những cách khắc phục tạm thời. Band-Aids nếu bạn muốn.

Tôi ghi nhật ký hàng ngày. Tôi sẽ lập danh sách tất cả những điều tôi muốn ở một người đàn ông và danh sách tất cả những lý do tại sao “John” không tốt cho tôi.

Tôi đã viết, tôi đã khóc, tôi đã gọi cho bạn bè để nói chuyện, khóc thêm vài lần nữa, nghe những bài thiền hàng đêm, nhưng dường như không có gì hiệu quả. Tôi không thể cắt đứt mối ràng buộc này và cảm thấy rất mệt mỏi.

Và rồi tôi chợt nhận ra điều gì đó.

Tại sao không thể cắt đứt sự ràng buộc

Mỗi khi tôi thực hành thiền có hướng dẫn, mối ràng sẽ đứt ra và tôi sẽ cảm thấy dễ chịu trong một hoặc hai ngày, sau đó tôi sẽ trở lại nơi tôi bắt đầu. Lưu luyến, nghiện ngập và đáng thương

Tôi nhận ra đó chỉ là cách khắc phục tạm thời và vết thương đã sâu hơn nhiều. Tôi nhận ra mình cần phải thay đổi tôi từ tận gốc.

Nhưng không chỉ vậy, tôi còn nhận ra mình không chỉ cần cắt sự ràng buộc này mà phải diệt trừ hoàn toàn ngay tại gốc rễ của nó.

Tôi cần tìm hiểu xem sự ràng buộc này đến từ đâu, vết thương sâu của tôi thực sự là gì, chữa lành vết thương đó và tiêu diệt tận gốc.

Việc cắt dây chỉ đơn giản là giúp bạn tự do hơn vào lúc này, ở hiện tại. Nó không làm mất đi nỗi đau và sự tổn thương. Đó là điều chúng tôi cần phải nỗ lực tập trung vào. Tìm hiểu nó là gì, nó đến từ đâu và chữa khỏi nó hoàn toàn.

Nỗi đau của tôi đến từ đâu

Tôi phát hiện ra rằng nỗi đau và vết thương sâu của tôi đến từ một tuổi thơ bị lạm dụng và không bao giờ được yêu thương. Tôi đã trao cả bản thân và tình yêu của mình cho bất kỳ ai sẽ dành cho tôi bất kỳ sự quan tâm nào. Niềm khao khát được yêu của tôi đã hủy hoại tôi theo nhiều cách.

Và tôi không biết phải làm gì.

“John” đã lấp đầy rất nhiều khoảng trống cho tôi, bất chấp mối quan hệ của chúng tôi có lúc độc hại, và tôi đã bám chặt vào điều đó. Anh ấy đối xử tốt với tôi, tôn thờ tôi và dành cho tôi tất cả sự quan tâm mà tôi khao khát cả đời.

Tôi không muốn buông tay. Cảm giác thật tuyệt.

Nhưng nó không tốt. Nó độc hại đối với tôi và khiến tôi suy sụp mỗi ngày.

Tôi đã liên hệ với một người bạn là nhà trị liệu của mình vì tôi rất cần nói chuyện với một người có thể giúp tôi điều này. Tôi biết tôi cần phải chữa lành và ăn kiêng. Nhưng tôi thực sự không biết làm thế nào.

Cô ấy đã giúp tôi sàng lọc tất cả những tổn thương thời thơ ấu và những khuôn mẫu mà tôi đang tuân theo khi trưởng thành. Cô ấy đã giúp tôi nhìn thấy mối ràng buộc thực sự là như thế nào.

Mối ràng buộc do tôi tạo ra và tại sao việc cắt đứt nó lại không thực hiện được

Sự ràng buộc này là thứ tôi tự tạo ra vì nhu cầu được yêu thương, quan tâm và trìu mến. Vật thể ở đầu dây bên kia khiến tôi dễ chịu. Lấp đầy một hố cô đơn tăm tối trong trái tim tôi.

Tôi cần học lại cách yêu và đánh giá cao bản thân vì chính con người của tôi. Tôi phải tự nhắc mình rằng tôi không cần một người lấp đầy khoảng trống của mình và tôi phải làm điều đó.

Tôi cũng phải học cách phá hủy mối ràng buộc này chứ không chỉ cắt nó.

Khi bạn cắt đi mối ràng buộc, rễ vẫn còn bám vào linh hồn của bạn để cho mối ràng buộc có cơ hội mọc lại. Hãy nghĩ về cách bạn chặt một cây sắp chết và sau đó mầm và lá mới hình thành. Chúng tôi cắt bỏ phần xác chết để có chỗ cho sự mọc lại.

Nó hoạt động theo cùng một cách với mối ràng buộc với một người. Chúng ta có thể tiếp tục cắt đi nhưng cuối cùng, lá sẽ lại phân nhánh và hình thành sự phát triển mới.

Đây là lý do tại sao chúng ta cần phải tiêu diệt hoàn toàn mối thắt này,  ngay từ gốc.

Cách phá hủy sợi dây ràng buộc của bạn

Đầu tiên bạn cần chữa lành vết thương đã tạo ra mối thắt này. Tìm hiểu điều gì vẫn khiến bạn đau khổ và xuất hiện dưới dáng hình của người khác.

Đó là điều gì đó từ thời thơ ấu, trường trung học của bạn, hay một vị sếp cũ? Hãy đào sâu và rút ra tổn thương này, nhìn vào nó, và sau đó làm những gì bạn phải làm để chữa lành nó.

Điều này sẽ mất thời gian. Bao nhiêu thời gian là tùy thuộc vào bạn.

Trong khi chữa lành, bạn cần giải quyết việc mối ràng buộc này vẫn làm đau lòng ngực của bạn. Đó là một phần trong hành trình chữa lành của bạn.

Thay vì cắt đứt nó, bạn cần phải kéo nó hoàn toàn ra khỏi ngực và tưởng tượng bạn đang đốt gốc rễ. Khi gốc rễ đã được nhổ đầy đủ, hãy băng vết thương trong ngực bằng chất liệu đẹp nhất mà bạn có thể hình dung được.

Tôi sử dụng vàng hồng.

Viết nhật ký là điều quan trọng

Viết ra cảm xúc của bạn. Điều quan trọng là phải viết ra những gì bạn cảm thấy. Thông thường, chúng ta nhốt tất cả nỗi đau của mình vào bên trong để không ai có thể nhìn thấy nó.

Nhưng điều này không hiệu quả và đang làm tổn thương bạn nhiều hơn những gì bạn nhận ra. Viết tất cả những điều đó ra giấy và để nó rời khỏi lồng ngực của bạn, biến mất khỏi trái tim của bạn, sau đó đốt và để nó đi khỏi. Cảm ơn tôi sau nhé!

Rất nhiều người trong chúng ta có rất nhiều việc phải làm để chữa lành, tuy nhiên việc chữa lành là một hành trình dài, vất vả và có phần xấu xí. Nếu chúng ta không bao giờ hàn gắn, những khuôn mẫu tương tự sẽ tiếp tục lặp lại trong cuộc sống của và chúng ta sẽ không bao giờ thực sự được tự do hay hạnh phúc.

Yêu thương bản thân, chữa lành chính mình.

Tôi bắt đầu hành trình chữa lành của mình vào năm 2012 và mặc dù đã trải qua một chặng đường dài kể từ khi rời bỏ mối quan hệ lạm dụng của mình, tôi vẫn không ngừng học hỏi về bản thân, chữa lành và phát triển.

Đó là một cuộc hành trình không bao giờ kết thúc, nó mệt mỏi và đồng thời cũng rất đẹp đẽ.

Nếu bạn vẫn còn bị ám ảnh bởi những bóng ma trong quá khứ của mình, tôi muốn bạn biết rằng bạn không cần phải như vậy nữa. Bạn có thể tự do khỏi tất cả chúng. Hãy cam kết với bản thân để bắt đầu hành trình chữa lành.

Bạn rất xứng đáng!

Một năm sau

Tôi sẽ không nói hành trình chữa lành của mình đã kết thúc, nhưng tôi có thể nói rằng sợi dây ràng buộc của tôi không còn nữa. Tôi gắn bó với tôi bây giờ, tôi yêu và tôn trọng bản thân mình biết bao. Tôi vẫn còn một chặng đường dài phía trước nhưng tôi đã sẵn sàng quay trở lại Guatemala, nơi trái tim tôi thực sự là: con người, văn hóa, tự do và đất đai.

“John” và tôi vẫn nói chuyện gần như hàng ngày nhưng giờ tôi có thể nhìn thấy anh ấy trong một ánh nhìn hoàn toàn khác. Tôi có thể nói một cách an toàn rằng tôi xem anh ấy như một người bạn của mình. Không hơn không kém. Và tôi hoàn toàn hài lòng với điều đó.

———————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: tinybuddha.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Nhã Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Nhã Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=85460

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER