Series Bắt Đầu Kinh Doanh Phần 3: Nhân Sự, Khách Hàng Và Đối Thủ Cạnh Tranh

Trong phần ba của loạt bài về cách để bắt đầu kinh doanh, chúng ta sẽ khám phá lý do tại sao bạn cần những người phù hợp làm việc cho mình, cách tìm kiếm khách hàng và tại sao việc nghiên cứu đối thủ cạnh tranh lại quan trọng.

Cho đến nay, trong loạt bài về cách để bắt đầu kinh doanh, chúng ta chủ yếu tập trung vào một số quy trình và cấu trúc đằng sau việc thành lập một công ty. Những cân nhắc thực tế này là cần thiết, nhưng chúng sẽ chỉ giúp bạn hiểu được đến đó. Để điều hành một doanh nghiệp thành công, bạn cần nhân sự, cho dù đó là nhân viên, khách hàng hay những mối liên hệ trong ngành.

Trong phần thứ ba của loạt bài này, chúng ta sẽ khám phá lý do tại sao con người lại quan trọng và cách bạn có thể xác định đúng người cho doanh nghiệp. Ngoài việc khám phá mạng lưới nhân sự, chúng ta cũng xem xét cách tìm kiếm khách hàng phù hợp, cũng như cách phân tích đối thủ cạnh tranh. Bạn cũng có thể xem phần một về đánh giá và lập kế hoạch, phần hai về cơ cấu kinh doanh và đăng ký doanh nghiệp.

Tầm quan trọng của nhân sự và đội ngũ

Con người quan trọng đối với doanh nghiệp, cho dù đó là đối tác hay các đối tác giúp thành lập doanh nghiệp hoặc các nhân viên chịu trách nhiệm vận hành doanh nghiệp hàng ngày. Ngay cả khi tự lập, bạn vẫn cần dựa vào mạng lưới quan hệ của mình để thiết lập và vận hành doanh nghiệp.

Một đội nhóm tốt có thể thúc đẩy thành công, kết nối với khách hàng và giúp marketing sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Tuy nhiên, việc tìm kiếm những người phù hợp cho doanh nghiệp không phải lúc nào cũng dễ dàng. Bạn thường cần một đội ngũ chuyên gia đa dạng và đáng tin cậy, cũng như các kỹ năng và kiến ​​thức phù hợp để quản lý họ.

Nhưng phải bắt đầu từ đâu?

Tìm đúng người

Điều đầu tiên bạn cần làm là tìm đúng người hoặc những người giúp ý tưởng của bạn thành hiện thực. Tất nhiên, điều này có thể không áp dụng nếu bạn mới bắt đầu với tư cách là người làm nghề tự do hoặc công ty tư nhân. Tuy nhiên, khi doanh nghiệp của bạn phát triển, bạn có thể cần phải tuyển thêm người vào. Vậy làm cách nào để bạn tìm được người phù hợp cho công ty của mình?

Quá trình này rất khác nhau tùy thuộc vào quy mô, mục tiêu, kinh phí và cấu trúc doanh nghiệp của bạn. Chúng tôi có thể viết toàn bộ hướng dẫn về cách tìm và phỏng vấn nhân sự cho tất cả các loại công ty, cho dù là đối tác hay nhân viên. Tuy nhiên, để khiến mọi thứ ngắn gọn, chúng tôi đã nêu rõ một số yếu tố chính cần xem xét khi tìm kiếm nhân sự:

  • Vạch ra tầm nhìn. Công ty của bạn muốn đạt được điều gì? Có một tuyên bố sứ mệnh không chỉ giúp bạn xác định những gì bạn đang tìm kiếm mà còn làm cho doanh nghiệp của bạn trở nên hấp dẫn hơn với các đối tác hoặc nhân viên tiềm năng.
  • Xác định khoảng trống trong kỹ năng. Bạn cần giúp đỡ trong lĩnh vực nào? Có thể có một số lỗ hổng trong kỹ năng và kiến ​​thức của bạn, việc xác định những lỗ hổng này có thể giúp bạn tìm đúng người để lấp đầy chúng. Như đã khám phá ở bài đăng về lỗ hổng trong kỹ năng, việc thuê những người có thể phát triển cùng với sự thay đổi sẽ giúp công ty của bạn lớn mạnh hơn.
  • Xem xét những kinh nghiệm mà bạn cần. Bạn đang tìm kiếm các chuyên gia trong lĩnh vực của họ? Liệu một sinh viên tốt nghiệp đầy nhiệt huyết có phù hợp không? Hãy cân nhắc mức độ đào tạo và kinh nghiệm bạn cần để bổ sung cho chính mình.
  • Suy nghĩ về sự phù hợp văn hóa. Lý tưởng nhất là bạn muốn tìm những người chia sẻ các giá trị tương tự với bản chất tinh thần của công ty. Các phẩm chất như trí tuệ cảm xúc sẽ rất hữu ích ở đây, cũng như sự hợp tác và động lực phù hợp.
Dẫn dắt một đội ngũ

Khi nói đến việc điều hành một doanh nghiệp hoặc công ty khởi nghiệp, việc có một đội ngũ phù hợp là rất quan trọng. Theo một số nghiên cứu, đội ngũ không phù hợp là một trong những lý do hàng đầu khiến các công ty khởi nghiệp thất bại. Tuy nhiên, đội nhóm phù hợp cũng cần những nhà lãnh đạo phù hợp. Nếu bạn đang học cách bắt đầu kinh doanh, có khả năng bạn sẽ phải đảm nhiệm vai trò lãnh đạo này.

Có rất nhiều đặc điểm kết hợp để tạo nên một nhà lãnh đạo giỏi. Đây không chỉ là quản lý nhân sự, mặc dù điều đó chắc chắn hữu ích. Để lãnh đạo một đội nhóm thành công, bạn thường cần các kỹ năng như:

  • Giao tiếp. Bạn cần có khả năng giải thích các ý tưởng, mục tiêu và nhiệm vụ cụ thể của mình. Cho dù đó là giao tiếp với cả một đội ngũ hay trên cơ sở một-một, bạn vẫn cần phải giao tiếp hiệu quả.
  • Ra quyết định. Khi nói đến việc lãnh đạo đội nhóm và giải quyết vấn đề, một trong những kỹ năng hữu ích nhất là ra quyết định. Bạn sẽ phải đánh giá các tình huống, nguồn lực sẵn có và lên kế hoạch giải pháp phù hợp cho doanh nghiệp của mình.
  • Tầm nhìn. Trong phần 1 của loạt bài, chúng ta đã khám phá tầm nhìn mà bạn cần để có thể phát hiện cơ hội và biến nó thành hiện thực. Tương tự, tầm nhìn này là cần thiết để tập hợp một nhóm xung quanh một ý tưởng hoặc mục tiêu.
  • Uỷ quyền. Bạn không thể làm mọi thứ một mình. Khả năng ủy thác công việc hiệu quả và đưa ra phản hồi về hiệu suất là điều cần thiết. Đây cũng là một trong những nguyên tắc cơ bản của việc quản lý dự án tốt.
Mạng lưới kinh doanh

Dù bạn đang ở trong ngành nghề hay giai đoạn nào của sự nghiệp, mạng lưới quan hệ là điều cần thiết. Nó quan trọng đến mức chúng tôi đã viết hẳn một phần về cách kết nối mạng lưới quan hệ để cải thiện sự nghiệp của bạn. Hơn thế nữa, theo một số nghiên cứu năm 2016 từ The Economist, 78% công ty khởi nghiệp cho rằng mạng lưới quan hệ là chìa khóa để thành công.

Khi bạn đang học cách bắt đầu kinh doanh, vài mối liên hệ mạnh mẽ có thể là vô giá. Các mối liên hệ có thể đưa ra lời khuyên, hỗ trợ và hướng dẫn cho bạn. Hơn thế nữa, bạn có thể thấy rằng họ có khả năng giới thiệu, cố vấn cho bạn và có những ảnh hưởng tích cực khác.

Những điều cơ bản về cách kết nối mạng lưới kinh doanh

Vì chúng ta đã khám phá chủ đề này một cách chi tiết nên chúng tôi sẽ trình bày ngắn gọn mọi thứ ở đây. Khi bắt đầu kinh doanh, mạng lưới quan hệ là rất quan trọng. Dưới đây là một số điều cơ bản để tận dụng tối đa mạng lưới này:

  • Chuẩn bị. Bắt đầu với những thứ như “elevator pitch”, hồ sơ trực tuyến, danh thiếp và kỹ năng lắng nghe của bạn. Bạn muốn tạo ấn tượng tốt bất kể bạn gặp mọi người trong môi trường nào.
  • Biết được phải gặp ai. Bạn muốn kết nối với những người quan tâm đến hoàn cảnh hiện tại cũng như tiềm năng của bạn. Những người có khả năng ra quyết định, những người sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm và hình mẫu trong ngành là những người tuyệt vời bạn có thể gặp gỡ.
  • Bắt đầu với mạng lưới quan hệ hiện có của bạn. Bạn có thể đã có nhiều mối quan hệ, cho dù là đồng nghiệp, bạn bè hay thành viên gia đình. Thông báo rằng bạn đang bắt đầu kinh doanh và xem mạng lưới quan hệ hiện tại sẽ đưa bạn đến đâu.
  • Đi đến các sự kiện phù hợp. Để gặp gỡ các mối quan hệ kinh doanh mới, bạn cần phải tham dự các sự kiện trong ngành. Nếu bạn theo dõi một số sự kiện lớn nhất của ngành trong suốt cả năm, bạn sẽ nhớ phải tham dự chúng và tạo mối liên hệ.

Xác định khách hàng mục tiêu

Những người quan trọng khác trong liên doanh kinh doanh của bạn là khách hàng mà bạn sẽ phục vụ. Chúng tôi đã đề cập đến nghiên cứu nói rằng đội ngũ không phù hợp có thể khiến một công ty khởi nghiệp thất bại. Đứng đầu danh sách những lý do thất bại đó là khi thị trường không có nhu cầu. Do vậy, điều quan trọng là bạn phải biết liệu có cơ sở khách hàng tiềm năng cho sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn hay không cũng như việc họ là ai.

Quá trình tìm kiếm những người quan tâm đến doanh nghiệp của bạn có thể mất rất nhiều thời gian. Và khi doanh nghiệp phát triển, đối tượng mục tiêu của bạn cũng vậy. Tuy nhiên, khi đang tìm cách bắt đầu kinh doanh, bạn cần có ít nhất một số ý tưởng. Dưới đây là một vài cách bạn có thể thực hiện chính xác điều đó:

Mở đầu với tệp khách hàng rộng lớn

Mặc dù đến cuối cùng bạn sẽ muốn thu hẹp tệp khách hàng, nhưng bạn không muốn bắt đầu chỉ với một đối tượng. Thay vào đó, hãy thử đặt trọng tâm rộng hơn và dần dần tinh chỉnh nó. Tốt nhất bạn nên bắt đầu với một vài giả định trên nhiều phân đoạn khác nhau. Ví dụ, bạn có thể dựa trên sự kết hợp của:

  • Nhóm tuổi
  • Giới tính
  • Địa điểm
  • Nghề nghiệp
  • Thu nhập
  • Giáo dục

Tất nhiên, bạn không phải loại trừ mọi người vĩnh viễn khỏi bất kỳ danh mục nào. Tuy nhiên, đến cuối cùng nó sẽ giúp bạn có được một tiêu điểm hẹp. Rốt cuộc thì ngân sách và phạm vi marketing của bạn có thể bị giới hạn khi bạn mới bắt đầu.

Giải quyết vấn đề

Giải quyết vấn đề liên kết lại phần 1 của loạt bài về cách để bắt đầu kinh doanh của chúng tôi. Khi xác định ý tưởng kinh doanh, bạn nên đưa ra một giải pháp sáng tạo cho một vấn đề. Bây giờ bạn cần suy nghĩ về những kiểu người sẽ hưởng lợi từ giải pháp của bạn.

Một phần của quá trình này là xác định lý do tại sao sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là duy nhất. Tại sao khách hàng lại chọn doanh nghiệp của bạn thay vì doanh nghiệp khác? Một lần nữa, xác định điểm bán hàng độc nhất của bạn nên là một phần trong giai đoạn lập kế hoạch, nghĩa là bây giờ bạn cần áp dụng điểm bán hàng đó cho khách hàng tiềm năng của mình.

Sử dụng dữ liệu

Cách duy nhất để xem liệu các giả định của bạn cho đến nay có đúng hay không là nói chuyện với người tiêu dùng và thu thập dữ liệu. Mặc dù bạn có thể không truy cập được vào số liệu phân tích marketing rộng lớn của một thương hiệu đã có tên tuổi, nhưng vẫn có các lựa chọn sẵn có dành cho bạn.

Cho dù đó là phỏng vấn trực tiếp, khảo sát rộng hay tập trung vào một nhóm, bạn cần phải tìm hiểu xem khách hàng mục tiêu có phản hồi ý tưởng kinh doanh của bạn hay không và phản hồi như thế nào. Làm như vậy cũng giúp bạn thu hẹp hơn nữa nhân khẩu học chính của bạn là ai. Bạn càng nói chuyện với nhiều người, dữ liệu của bạn sẽ càng chi tiết và hữu ích.

Nếu bạn đã thành lập trang web, bạn có thể sử dụng các công cụ phân tích trang web như Google Analytics để biết thêm chi tiết về khách hàng tiềm năng của mình. Hãy xem bài viết của chúng tôi trong phần giới thiệu về Google Analytics để tìm hiểu thêm.

Tạo chân dung khách hàng

Trước khi bắt đầu lên kế hoạch cho hoạt động marketing của mình (được đề cập trong bài viết tiếp theo về cách để bắt đầu kinh doanh), đây là một phần hữu ích để bắt đầu tạo chân dung khách hàng. Những hoạt động phân đoạn, giải quyết vấn đề và dữ liệu khách hàng mà bạn thực hiện sẽ giúp bạn trong việc này.

Về cơ bản, chân dung khách hàng hoạt động như một khuôn mẫu để xác định khách hàng lý tưởng của bạn. Ngoài việc xem xét những chi tiết thực tế về tuổi tác, giới tính, v.v., bạn cũng có thể khám phá tâm lý và hành vi tại sao họ lại chọn doanh nghiệp của bạn. Hãy xem xét động cơ, mục tiêu và sự thất vọng của họ. Sau đó, bạn có thể trực tiếp điều chỉnh các nỗ lực marketing của mình cho những khách hàng lý tưởng này.

Kiểm tra sự cạnh tranh

Rất có thể đã có ít nhất một công ty cạnh tranh với bạn. Xét cho cùng, khá là hiếm để đưa ra một sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn toàn mới. Mặc dù ý tưởng của bạn là độc đáo, nhưng có khả năng nó sẽ liên kết với một ngành rộng lớn và lâu đời hơn. Kiểm tra sự cạnh tranh đi kèm với nhiều lợi ích:

  • • Định vị độc đáo. Biết đối thủ cạnh tranh của bạn làm gì và khách hàng mục tiêu của họ là ai cho phép bạn phát hiện ra những lỗ hổng và cơ hội.
  • • Sự thấu hiểu khách hàng. Bạn có thể tìm hiểu về những kiểu người có xu hướng sử dụng một công ty cụ thể. Với thông tin này, bạn có thể tiếp tục xây dựng chân dung khách hàng của mình.
  • • Chiến lược marketing. Bằng việc kiểm tra cách các công ty đối thủ marketing, bạn có thể có cảm hứng về những gì hoạt động hiệu quả và không hiệu quả. Điều này giúp bạn phát triển các chiến dịch marketing của riêng mình.

Bạn sẽ có thể tìm hiểu một lượng lớn thông tin về đối thủ cạnh tranh của mình. Khám phá phạm vi sản phẩm/ dịch vụ của họ, kiểm tra chiến lược marketing và chiến lược nội dung của họ và xem liệu họ có đưa ra bất kỳ kết quả hứa hẹn nào không. Tất cả những điều này sẽ giúp bạn tìm ra thị trường ngách cho riêng mình.

Con người là trái tim và linh hồn của bất kỳ doanh nghiệp nào, cho dù đó là giám đốc, nhân viên hay khách hàng. Bất kể doanh nghiệp của bạn lớn hay nhỏ, bạn đều phải ghi nhớ điều này. Có thể là bạn đã có một mạng lưới kinh doanh chuyên nghiệp để kêu gọi và điều này cũng đóng vai trò quan trọng trong thành công ban đầu của bạn.

Khi bạn đang tìm cách để bắt đầu kinh doanh, việc tập trung vào xây dựng đội ngũ, xác định khách hàng và kiểm tra đối thủ cạnh tranh là tất cả những gì cần thiết.

…………………………………………………….

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Bài viết gốc: futurelearn.com
  • Người dịch: Lương Phương Thảo
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lương Phương Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=84670

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER