Tại Sao Chúng Ta Cần Đặt Bản Thân Lên Hàng Đầu Và Ưu Tiên Hạnh Phúc Cho Riêng Mình?

“Đặt bản thân lên hàng đầu không phải là ích kỷ. Hoàn toàn ngược lại. Bạn phải đặt hạnh phúc và sức khỏe của mình lên hàng đầu trước khi bạn có thể bị bất kì ai khác lợi dụng”. ~ Simon Sinek

Nếu bạn là người quan tâm sâu sắc đến những người trong cuộc sống của mình, bạn có thể muốn làm bất cứ điều gì có thể cho họ. Sự tận tâm này không phải lúc nào cũng được đáp lại. Không phải nói rằng chúng ta chỉ nên nghĩ đến những thứ mang tính chất giao dịch, nhưng đôi khi chúng ta có thể vị tha trao thân cho những người bất cẩn với nhu cầu của bản thân.

Nó thường khiến chúng ta cảm thấy như đang bị lợi dụng.

Nó thường khiến chúng ta cảm thấy kiệt quệ, trống rỗng và bực bội.

Nó thường khiến chúng ta cảm thấy như chúng ta đang cố gắng làm cho mọi người khác hạnh phúc, nhưng chúng ta lại đau khổ.

Thay vì làm mọi thứ vì chúng ta muốn làm chúng, chúng ta lại làm vì chúng ta đang cố gắng làm cho người khác hạnh phúc.

Đây là những khoảnh khắc ăn tươi nuốt sống tôi. Cuối cùng, tôi phải gắn bó với một dự án lâu hơn mức tôi nên làm bởi vì tôi lo lắng về ý nghĩa của nó đối với người kia.

Trong năm ngoái, tôi đã sản xuất podcast hàng tuần với một người bạn. Khi chúng tôi bắt đầu, nó mang lại cho tôi mục đích và niềm vui, và tôi thích làm việc với nó. Nhưng bây giờ? Tôi cảm thấy nó giống như công việc. Tôi nghĩ về việc muốn bỏ thuốc lá lúc nào không hay. Đó là một nguồn năng lượng cho cuộc sống của tôi. Và tất cả những gì tôi có thể nghĩ là, liệu họ có không hài lòng với tôi nếu tôi nói với họ rằng tôi không muốn làm podcast nữa không?

? Tôi đoán rằng tất cả chúng ta đều đã làm điều này trước đây — đặt hạnh phúc của chúng ta dựa trên hạnh phúc của người khác. Chúng ta nghĩ…

Bố mẹ tôi sẽ không hạnh phúc trừ khi tôi trở thành bác sĩ, vì vậy tôi sẽ đi học trường y.

Đối tác của tôi sẽ không hạnh phúc trừ khi tôi ưu tiên sự nghiệp của họ hơn của tôi, vì vậy tôi sẽ từ bỏ ước mơ của mình.

Các con tôi sẽ không hạnh phúc trừ khi tôi dành mọi khoảnh khắc thức giấc cho nhu cầu của chúng, vì vậy tôi sẽ hy sinh ý thức về bản thân.

Bạn bè của tôi sẽ không hạnh phúc trừ khi tôi từ bỏ mọi thứ khi họ cần tôi, vì vậy tôi sẽ tạm gác cuộc sống của mình.

Gia đình tôi sẽ không hạnh phúc trừ khi tôi là người mà họ muốn tôi trở thành, vì vậy tôi sẽ đặt nhu cầu của họ lên hàng đầu.

Con mèo của tôi sẽ không hạnh phúc trừ khi… con mèo sẽ * không bao giờ * hạnh phúc. Giống như hầu hết những người mong đợi bạn làm những điều này cho họ. Nếu họ đính kèm một kỳ vọng, bạn đang không giao dịch với một người coi trọng giá trị của bạn và những gì có ý nghĩa đối với bạn.

Họ đang nhìn bạn như một phương tiện để đạt được điều gì đó họ muốn. Đây không phải là nói rằng đó là một người “xấu”, đó là thực tế của một con người. Có phần mềm chạy trên nền dựa trên khả năng tự bảo toàn. Nó phổ biến trong tất cả các sinh vật sống.

Phần mềm này không chính xác phục vụ chúng ta trong những tình huống như thế này vì nó làm mọi thứ có thể để tránh đau đớn và sợ hãi. Và đó chính xác là điều khiến chúng ta bị mắc kẹt trong những hoàn cảnh này. Chúng ta không muốn gây ra nỗi đau cho người khác, và chắc chắn rằng chúng ta cũng không muốn bản thân mình phải trải qua nỗi đau. Và chúng ta lo sợ điều gì sẽ xảy ra nếu nói không với những người này và ưu tiên các nhu cầu của bản thân.

Liệu bố mẹ chúng ta có ngừng yêu thương chúng ta không?

Liệu đối tác sẽ rời bỏ chúng ta?

Liệu những đứa trẻ của chúng ta có đau khổ không?

Liệu bạn bè của chúng ta có ngừng là bạn của chúng ta không?

Liệu gia đình chúng ta có bắt đầu phớt lờ chúng ta không?

Liệu con mèo của tôi có còn yêu tôi không?

Cảm giác đau đớn và sợ hãi là điều bình thường.

Điều đó đáng được nhấn mạnh bởi vì bạn có thể nghĩ rằng nỗi đau và nỗi sợ hãi là duy nhất trong hoàn cảnh của bạn. Nhưng nó không thể. Đau đớn và sợ hãi là một phần bình thường của cuộc sống.

? Nếu chúng ta có thể nhìn thấy những lựa chọn mà chúng ta đưa ra thông qua lăng kính của nỗi đau và nỗi sợ hãi này, chúng ta có thể hiểu rõ hơn tại sao những người khác có thể dự đoán nỗi đau và nỗi sợ hãi của họ lên chúng ta và các quyết định của chúng ta

Đây là nơi cần một chút can đảm. Cách duy nhất mọi thứ sẽ thay đổi là nếu bạn đứng lên vì chính mình (bởi vì không ai khác sẽ làm như vậy). Hãy đứng lên như thể bạn dành cho người bạn yêu thương hoặc vì sự nghiệp mà bạn quan tâm. Hãy đứng lên như thể sự sống còn của bạn phụ thuộc vào nó… bởi vì nó là như thế.

Không ích kỷ khi đặt bản thân lên hàng đầu (bạn muốn làm gì với cuộc đời mình). Thật ích kỷ khi mong đợi người khác đặt bạn và nhu cầu của bạn lên hàng đầu (những gì người khác muốn bạn làm với cuộc sống của mình).

Tôi có một đứa trẻ trong con đường mình đi. Và nghĩ đến việc cô ấy ở đây đã buộc tôi phải nghĩ khác về hạnh phúc của mình. Nếu tôi đang thực hiện các dự án mà cảm thấy như chúng đang cướp mất thời gian của tôi, thì tôi sẵn sàng hy sinh kiểu người cha mà tôi muốn trở thành — hiện tại và có cơ sở. Đứa trẻ tội nghiệp sẽ bị bỏ lại với một cơ thể ấm áp và một tâm trí đang chạy đua với lo lắng vì tôi tập trung vào việc làm cho người khác hạnh phúc.

Bạn không thể làm gì với hy vọng tránh được nỗi đau và nỗi sợ hãi, nhưng nó sẽ khiến bạn hối hận suốt đời. Điều này tương đương với cái chết gây ra bởi một nghìn nhát cắt giấy. Bạn mất đi cảm giác về bản sắc của mình, cuộc sống vô nghĩa, và bạn trôi dạt vô mục đích trong một cuộc sống không phải là của bạn.

Chính.

Là.

Nó.

Không có làm thêm lần nữa.

Không có cơ hội thứ hai.

Bạn không thể làm lại cuộc đời này.

? Vì vậy, đừng lãng phí những ngày của bạn để sống cuộc sống của người khác

Cuối cùng, tôi quyết định rằng tôi muốn trở thành một người cha, đối với tôi còn quan trọng hơn rất nhiều so với một dự án. Và cũng giống như hầu hết những điều chúng ta tránh trong cuộc sống, tôi đã biến quyết định thành một điều gì đó phức tạp hơn nhiều so với mức cần thiết. Đó là một bài học rút ra từ Tiến sĩ Seuss, người đã viết, “Những người bận tâm không quan trọng, và những người quan trọng không bận tâm”

Những người quan trọng muốn thấy bạn hạnh phúc.

Họ không phải là những người kìm hãm bạn. Họ là những người cổ vũ trong cuộc sống của bạn, những người hỏi bạn, bạn muốn trở thành ai?

Cam kết sống trong câu trả lời của bạn. Đó không phải là ích kỷ. Đó chính là ưu tiên hạnh phúc của bản thân.

———————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=84155

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER