Tâm Trí Hỗn Loạn Khiến Bạn Mất Ngủ? Cách Để Chìm Vào Giấc Ngủ Một Cách Nhẹ Nhàng Và Êm Ái

“Tôi luôn ganh tị với những người có thể dễ dàng chìm vào giấc ngủ. Tâm trí của họ hẳn là phải ‘sạch sẽ’, không chứa đựng quá nhiều những mớ suy nghĩ hỗn độn, tất cả ‘những con quái vật tí hon’ của họ dường như bị nhốt dưới chân giường để không thể ngăn họ chìm vào giấc ngủ.” David Benioff

Tôi có thể cảm nhận đêm như biến thành ngày. Những con cú vọp không ngừng chuyền những cây gậy cho những chú chim hót líu lo trước khi lao vào màn đêm đang dần tắt. Sự hoảng loạn ở cấp độ thấp của tôi bắt đầu xuất hiện khi sự im lặng như tờ bị khuấy động bởi một tiếng động nhỏ, tôi chợt nhận ra, thời gian để tôi có thể chìm vào giấc ngủ còn quá ít.

Những dòng này đã được viết vào một trong những lần tôi đang đối mặt với chứng mất ngủ khi tôi còn học đại học. Tuy nhiên, không phải lúc nào tôi cũng có gặp phải trường hợp như thế này. Khi còn là một đứa trẻ, tôi sẽ gật đầu ngay lập tức ngay sau khi nhảy lên giường. Mãi khi đến khi tôi dần trưởng thành, chứng mất ngủ xuất hiện và khiến tôi gặp khó khăn.

Đôi khi, tình trạng khó ngủ của tôi có thể được gây ra do môi trường xung quanh tôi. Giống như nhiều bạn bè đồng trang lứa khác, tôi đã sống trong một một khoảng thời gian mà cuộc sống xung quanh khiến tôi không thể có một giấc ngủ ngon. Cho dù đó là ngôi nhà ở Montevideo, Uruguay cùng với 12 người bạn cùng nhà thích chơi reggatone vào 3 giờ sáng, hay là căn hộ ở trung tâm quận Mission của San Francisco, nơi mà những chiếc xe chở rác, những kẻ say xỉn tiểu tiện bừa bãi bên ngoài cửa sổ phòng tôi, cùng với tiếng nhạc từ chiếc ô tô gần đấy đã tạo nên một bản hòa tấu trong màn đêm.

Tuy nhiên, các yếu tố bên ngoài đấy không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến chứng khó ngủ của tôi. Nhiều lúc, ngay cả khi căn phòng và con phố cực kì yên tĩnh vẫn khiến tôi tỉnh táo.

Mặc dù bây giờ tôi vẫn đôi lúc gặp khó khăn trong việc chìm vào giấc ngủ, nhưng bằng việc giữ đầu óc thật trống trải, tôi đã nhận ra kết quả đáng kể về chứng mất ngủ của tôi. Đối với những ai đôi lúc bị quấy rầy trong đêm bởi những suy nghĩ hỗn loạn trong tâm trí, thì đây là một số điều mà tôi đã thực hiện để cải thiện nó, bạn hãy tham khảo nhé! ?

? Đọc sách trước khi ngủ ?

Một biện pháp đơn giản không khiến não bộ của bạn phải hoạt động quá mức.Việc nhồi nhét thông tin mới vào não hoặc ép chúng phải thực hiện phân tích sẽ khiến đầu óc bạn không được thư giãn, từ đó quá trình chìm vào giấc ngủ trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, một tờ báo sáng có thể khiến tâm trí bạn tỉnh táo, trong khi một cuốn tiểu thuyết có thể giúp bạn bình tĩnh và thư giãn hơn.

Tôi nhận thấy rằng, những câu chuyện không có thật mang đến một cải thiện rất lớn đối với chứng mất ngủ của tôi. Đọc một mẩu truyện ngắn hoặc tiểu thuyết, cuộn mình thoải mái trong chăn khiến tâm trí bạn có thể thoát khỏi căng thẳng, đồng thời, giúp bạn thư giãn về cả thể chất lẫn tinh thần. Nếu đọc báo được ví như việc leo lên một ngọn đồi, thì việc đắm mình vào tiểu thuyết giống như bản thân đang được chìm trong một bể tắm mát-xa.

Những cuốn sách mà gần đây tôi đã đọc đã giúp đưa tôi vào giấc ngủ là: The Island of Missing Trees. Câu chuyện được thuật lại bởi một cây sung nhạy cảm và tinh tế (tôi có thể cảm thấy như thể suy nghĩ của mình bị chậm lại và bị cuốn vào câu chuyện). Tiếp theo là cuốn Crying in H Mart, cuốn sách này sâu lắng và giàu cảm xúc trong việc làm rõ mối quan hệ giữa người mẹ và người con, mang nhiều sắc thái nhưng vô cùng trân trọng và yêu thương nhau, cùng với những mô tả “ngon miệng” về ẩm thực Hàn Quốc.

? Tự do liên tưởng ?

Vào những đêm tôi thức trắng, tôi thường có xu hướng bị chìm vào những suy nghĩ như: “Đừng nghĩ về những điều này nữa. Đừng lo lắng. Hãy ngủ thôi.”

Tuy nhiên, lần này đến lần khác, việc tự nhủ như vậy không giúp tôi chìm vào giấc ngủ nhanh hơn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng mình cần phải thay đổi về một thói quen hay hành vi nào đó.

Sau khi rơi vào bế tắc, chúng tôi, các nhà văn, thường tham gia vào việc tự do liên tưởng để tìm ra những ý tưởng mới. Quy tắc duy nhất ở đây là chúng tôi cứ tiếp tục nhập, ghi lại bất kì suy nghĩ hiện ra trong đầu theo một cách không báo trước. Việc này giúp đầu óc chúng ta được thư giãn, tạo không gian cho những ý tưởng mới mẻ.

Áp dụng một số phương pháp tương tự cũng có thể mang lại hiệu quả tốt cho não bộ của bạn. Thay vì xóa bỏ những suy nghĩ của bản thân, tôi đã lựa chọn từ bỏ việc phụ thuộc vào người khác, tôi chấp nhận để mọi thứ diễn ra theo một cách tự nhiên nhất.

Nghĩ về các liên tưởng vô nghĩa hoặc có liên kết lỏng lẻo mà không bị đánh giá hay ám ảnh về chúng. Có thể một ngày nào đó, một kỉ niệm xấu hổ từ năm lớp 7 bỗng hiện về trong đầu bạn. Có thể là nỗi lo lắng về ngày mai làm dấy lên nỗi sợ hãi vô cớ về việc sẽ bị ốm trong cuộc họp. Hãy cứ để tâm trí của bạn đi đến bất cứ nơi nào nó muốn.

Bạn có thể nhìn nhận nó như một câu lạc bộ đêm, bản thân bạn với vai trò là người bảo vệ và những suy nghĩ của bạn là những vị khách.Thay vì cứ cố gắng biến địa điểm hiện tại thành một nơi “kén khách”, hãy cứ cho phép những “vị khách” ấy đến. Đồng thời, không cung cấp cho họ bất cứ lí do nào có thể thuyết phục họ ở lại. Mặc dù cảm thấy không thoải mái khi gán tự nhiên vào một số nhân vật cố định, nhưng hãy yên tâm rằng họ sẽ không nán lại quá lâu nếu bạn không tham gia với họ.

Một khi tôi mang một tâm lí dễ dãi hơn, “nhóm khách hàng” đã bắt đầu thấy “câu lạc bộ đêm” của tôi dần trở nên nhàm chán. “Họ” đã quen với dịch vụ VIP, vì vậy sơ suất của tôi chỉ đơn giản là không còn đủ sức hấp dẫn với “họ” nữa. Bị cấm nhận đồ ăn, tức uống miễn phí và có nhiều ưu đãi, “họ” sẽ sớm rời đi, và điều đó sẽ giúp đầu óc tôi yên tĩnh và dễ ngủ hơn.

Nói tóm lại, tâm trí chúng ta mang nhũng suy nghĩ tràn lan không hẳn là một điều đáng sợ. chúng ta có thể hưởng lợi từ bất kì suy nghĩ nào nếu chúng ta tránh xa nó ra. Khi chúng ta cố gắng quá sức để kiểm soát tâm trí của chính mình, tâm trí thường vẫn sẽ tỉnh táo, cảnh giác và đầy căng thẳng.

? Đừng tuyệt vọng ?

Trong một số trường hợp, việc khám phá sâu hơn và phân tích theo hướng cá nhân hóa là cần thiết để giải quyết các vấn đề cơ bản, vì đôi khi mất ngủ chỉ là một triệu chứng của một vấn đề sức khỏe khác sâu xa hơn.

Tuy nhiên, Alain de Botton đã viết: “Với liều lượng nhỏ hơn – một đêm ở đây – không phải lúc nào cũng cần phải chữa khỏi. Nó thậm chí có thể là một tài sản, một sự trợ giúp cho một số rắc rối chính của tâm hồn. Những kiến thức quan trọng mà chúng ta cần truyền đạt cho bản thân thường chỉ có thể nhận được vào ban đêm, giống như tiếng chuông từ nhà thờ thành phố mà phải đợi đến tối mới được nghe”.

Mặc dù những biện pháp này không phải là biện pháp chứng minh đầy đủ bằng bất kì phương tiện nào, nhưng tôi hi vọng bạn sẽ nhận được từ chúng những lợi ích nhỏ nhoi vào cuộc sống hằng ngày. Càng áp dụng tâm lí cứng nhắc, giấc ngủ của chúng ta càng trở nên khó năm bắt hơn. Chúng ta càng dịu dàng và dễ dãi, giấc ngủ lại càng dễ dàng tìm đến với ta hơn. Như Ronald Riggio đã nói: “Kì vọng của tôi rằng phải ngủ đủ 8 tiếng liên tục là một phần quan trọng của vấn đề này.

Tôi đã từng viết trong nhật kí của mình rằng: “Cơ thể tôi căng thẳng, ngược lại với những gì mà nó cần phải làm để có một giấc ngủ ngon <= ĐẠT ĐƯỢC giấc ngủ. Chỉ riêng việc lựa chọn từ ngữ đó đã phản ánh đucợ cách tiếp cận sai lần của chính bạn. Giấc ngủ là một thứ bạn cần phải NHƯỢNG BỘ nó. Hãy để lại thành tích trong công việc hoặc các cuộc thi chạy đường dài trong tương lai.”

Vì thế, lần tới, khi bạn đang tung tăng và quay lại, hãy thử đầu hàng chính mình để tự do liên tưởng. Có thể nơi tiếp theo mà bạn phải đến – giữa tất cả những ngõ ngách ngẫu nhiên mà tâm trí chắc chắn sẽ đi qua – sẽ là một thế giới mới mang đến sự phục hồi cho giấc ngủ của bạn.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=84034

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER