5 Cách Để Trở Thành Người Bạn Tâm Giao Của Chính Mình Trong Giai Đoạn Khó Khăn Của Cuộc Sống

“Hãy trò chuyện với chính mình như thể một người bạn mà yêu.” – Brené Brown

Đã hơn sáu tháng với lối sống kỳ lạ này. Rất nhiều khó khăn, không thoải mái và đau đớn — bên trong căn nhà và bên ngoài thế giới của tôi.

TôI thấy mình mệt mỏi, kiệt sức và bị lấn át rất nhiều. Tôi có hai đứa con nhỏ; chồng tôi và tôi làm việc toàn thời gian, và ngôi nhà của tôi thường có cảm thấy như tuyệt đối hỗn loạn.

Tôi đã đứng ra dàn xếp những cuộc ẩu đả đẫm máu giữa hai người trẻ tuổi, và đôi khi tôi nói những lời ý nghĩa mà tôi không thể tin rằng mình có thể nói với một đứa trẻ sáu tuổi. Tôi biết mình có thể đơn giản hóa đi nhiều bằng cách gửi bọn trẻ đến trường học trực tiếp hoặc nhận giữ trẻ tại nhà, nhưng tôi không cảm thấy thoải mái với một trong hai lựa chọn đó vì rủi ro hiện diện ở nơi tôi sống.

Khi tôi gõ nó, tôi nhận ra tôi có đặc ân như thế nào khi gõ những dòng này và biết bao nhiêu điều phải biết ơn, phải thưởng thức vào thời điểm này bởi vẻ đẹp, sự phong phú và niềm vui vẫn đang còn tồn tại.

Có lẽ cuộc sống là vậy. Luôn luôn là vậy. Nỗi sầu khổ và sự buồn bã cùng tồn tại với nhau. Với nỗi đau thường mang ý nghĩa. Và nước mắt có thể là chất xúc tác cho sự thay đổi – ở thế giới bên trong và bên ngoài của chúng ta.

Khi thế giới bên ngoài của tôi bị thu hẹp một cách đáng kể, tôi thấy mình thường trong những cuộc trò chuyện sâu sắc với bản thân — khi đi bộ đường dài một mình, buổi sáng sớm trước khi bọn trẻ thức dậy hoặc trong vài phút cuối cùng vào giờ ngủ trước khi tôi ngủ với lũ trẻ.

Vào một đêm khi đang suy ngẫm về vẻ đẹp của mùa này, tôi nhận ra rằng một trong những món quà đáng trân quý nhất chính là sự sâu sắc và thân thiết trong mối quan hệ của tôi với bản thân mình. Tôi nhận thấy mối quan hệ này đã được củng cố một cách rất mạnh mẽ và tràn đầy yêu thương. Bất chấp những bộn bề của cuộc sống, tôi có thể yêu bản thân mình sâu sắc hơn bao giờ hết.

Trong khi theo một cách nào đó, tôi cảm thấy rất kiệt sức,nhưng theo những cách khác, tôi đã tìm thấy thêm nhiều không gian để hiểu về bản thân mình theo những cách phong phú và sâu sắc hơn. Giữa những bộn bề và bấp bênh, tôi thấy có thêm dũng khí để ngồi với những cảm xúc to lớn của mình, vượt qua chúng và chọn yêu trở lại, ngay cả khi tình yêu cảm thấy khó nhằn.

Tôi có thể dễ dàng tha thứ cho bản thân hơn một chút khi những cảm giác tội lỗi và xấu hổ không mời mà đến, tôi đang học cách yêu bản thân cạnh bên những vết bầm tím và vết thương mà nó là một phần cấu tạo nên con người tôi và chấp nhận những phần lộn xộn và không hoàn hảo đó của chính mình.

Tôi nhận thức rõ hơn về những phần khó chiều của bản thân và những mặt hạn chế mà tôi có thể tạo ra cho riêng mình — tính cách cực kỳ nhạy cảm, những hành vi bốc đồng của tôi với chồng và những khoảnh khắc thiếu tự tin trong công việc. Tôi đã có thể xử lý tốt hơn mối quan hệ và sự gắn bó với tiền bạc, bản ngã nghề nghiệp của mình và những giả định hạn chế xung quanh ý nghĩa của việc thành công.

Khi đang xử lý vấn đề này, tôi đã dừng lại và tự hỏi bản thân điều gì đã giúp tôi vượt qua mùa này để trở thành những người bạn tâm giao với bản thân, và đây là điều hiện lên đối với tôi. Nếu bạn cũng muốn sử dụng thời gian này để tăng cường kết nối với chính mình, có lẽ một vài điều này sẽ hữu ích cho bạn.

1. Dành không gian cho đau buồn

Có rất nhiều thứ khó khăn, trong thế giới của chúng ta thì rộng hơn thế – sự không chắc chắn, cái chết và đau khổ, sự bất công về chủng tộc, hỗn loạn chính trị, biến đổi khí hậu,… Đối với cá nhân, tôi nhớ về cuộc sống trước đây của tôi, tôi cũng biết một số trong số đó sẽ không bao giờ giống nhau.

Tôi đã có cả một ngôi làng hỗ trợ tôi trong việc nuôi dạy các con – gia đình, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc trẻ em, trường học, hoạt động ngoài trường, … theo nghĩa đen đã được đưa ra khỏi tôi.

Tôi học mỗi ngày để cho mình không gian và cho phép mình cảm nhận nỗi đau này. Không phải cho bản thân đắm chìm và than vãn nhưng để cảm nhận theo cách cảm nhận toàn bộ và đầy lành mạnh. Nó có nghĩa là cho phép rơi nước mắt khi cần để ý nghĩa có thể xuất hiện ở đầu kia.

2. Thưởng thức những gì sẵn có

Tuy nhiên, theo những cách giản dị và phạm vi lớn, niềm vui và vẻ đẹp được tìm thấy ở hiện tại — trong sự kiên cường và lòng hào hiệp của rất nhiều con người trên hành tinh, tình yêu và sự cảm thông luôn được đặt lên hàng đầu, trên thực tế có biết bao nhiêu con người cần kết nối ngoại hình thực sự.

Trong căn nhà của mình, tôi đang đọc sách buổi sáng với bọn trẻ, thời gian đi ngủ và ôm ấp dài hơn, cũng là một phần trong quá trình học tập và phát triển của bọn trẻ mà lịch trình của chúng tôi không có trước đó. Trong hơn một thập kỷ, tôi muốn đào tạo như một huấn luyện viên và cuối cùng đang được đào tạo và không thể tìm thấy một cái gì đó có mục đích hơn, đặc biệt là trong mùa này.

Thay vì tập trung vào những gì bạn không thể làm, hãy tập trung vào những gì bạn phải làm khi cuộc sống bình thường bị đảo lộn. Công nhận nó, đánh giá cao nó và để bản thân bạn tận hưởng nó.

3. Ước mơ cho những gì ta có thể

Tôi đang học cách cho phép bản thân cảm nhận sâu sắc — cả niềm vui và nỗi buồn trong bất kỳ khoảnh khắc nào. Điều này mang đến dũng khí để có thể tiến sâu hơn vào những gì tôi muốn, những gì khiến tôi trở nên sinh động và những gì tương lai của tôi nắm giữ.

Khi tôi dựng lại bức tranh về cuộc sống hậu đại dịch của chính mình, tôi hỏi tôi muốn màu sắc và kết cấu như thế nào trên bức tranh của mình. Những gì đã không đáp ứng tôi thì không cần phải mang trở lại. Tôi có thể đổ những lớp nào và tôi nên thêm những đường viền mới nào vào?

Bạn sẽ trả lời những câu hỏi đó như thế nào?

4. Chọn lựa các cuộc trò chuyện một cách cẩn thận

Những giọng nói mà chúng ta nghe thấy bên ngoài trở thành tiếng nói trong đầu chúng ta, và trong thời gian thú vị này, nơi tôi đến (một cách kỳ lạ) có nhiều quyền kiểm soát hơn về sự tham gia xã hội tôi đang có hoặc đồng nghiệp mà tôi đang tình cờ kết nối. Tôi đang tìm kiếm khả năng để chọn được những cuộc trò chuyện mà tôi thường gặp. Vì phần lớn thế giới của tôi là cô độc, nên những cuốn sách và podcast mà tôi đang tham gia có tác động lớn hơn đến việc tôi trở thành người như thế nào.

Kiểm kê xem bạn đang tương tác với ai và làm gì. Nó đang cung cấp năng lượng cho bạn hay làm bạn kiệt sức? Những tác động bên ngoài khiến bạn bế tắc hay hỗ trợ bạn trở thành người mà bạn muốn trở thành?

5. Ưu tiên mối quan hệ của bạn với chính mình

Cuối cùng, có một huấn luyện viên và những tương tác có mục đích để hiểu rõ hơn về bản thân nghĩa là tôi có một không gian và cấu trúc dành riêng để đầu tư vào mối quan hệ của tôi với chính mình. Khi cơn đau xuất hiện, tôi cảm thấy được trang bị nhiều hơn để giữ không gian cho nỗi đau của mình Tôi ưu tiên thời gian ở một mình, viết lách, đi bộ đường dài, nghệ thuật và đọc sách mặc dù nó thường không hoàn hảo, bị gián đoạn nhiều lần bởi bọn trẻ. Chính việc lựa chọn bản thân đã giúp tôi phục vụ tốt hơn những người mà tôi muốn phục vụ.

Ưu tiên mối quan hệ của bạn với bản thân sẽ như thế nào? Những hoạt động nào sẽ nuôi dưỡng bạn, và làm thế nào bạn có thể dành thời gian và không gian cho chúng?

Khi bạn tìm thấy con đường của riêng mình trong những thời điểm siêu thực này, tôi hy vọng bạn hiểu rõ hơn về bản thân mình và trong quá trình ấy, bạn có thể yêu và chấp nhận bản thân bằng một trái tim bao dung hơn.Tình yêu trên đời này đều bắt nguồn từ tình yêu dành cho chính mình. Khi chúng ta lấy đi quá nhiều thứ khác bây giờ, hơi thở và tâm trí của chính bạn và sự kết nối của bạn với chính mình luôn là một món quà dành cho bạn.

————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: tinybuddha.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Nhã Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Nhã Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=83724

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER