Cách Chữa Lành Tinh Thần Thông Qua Môi Trường: Giảm Lo Âu Bằng Cách Làm Vườn

“Khi thế giới này vận hành như một chiếc tàu lượn siêu tốc mang đầy cảm xúc, hãy luôn biết cách ổn định bản thân bằng những thói quen đơn giản. Nấu ăn. Giặt đồ, gấp đồ. Tưới cây. Những điều đơn giản sẽ thu hút những suy nghĩ và hành động khôn khéo.” Chưa biết tác giả

Tôi đã mắc chứng lo âu từ khi còn nhỏ, nhưng cho tới tận 7 năm trước, bác sĩ mới có chẩn đoán chính thức dành cho tôi.

Các triệu chứng của tôi dần trở nên tệ hơn sau khi tôi kết thúc một mối quan hệ lâu dài. Tôi cảm thấy như thế giới xung quanh tôi đang sụp đổ.

Tôi mệt mỏi. Tôi không thể tập trung, khó ngủ và thường xuyên lo lắng.

Trong vài năm tiếp theo, sức khỏe tinh thần của tôi trở nên tệ hơn, tôi gặp khó khăn trong việc tìm kiếm lại nguồn năng lượng cho bản thân và động lực để vượt qua những chuỗi ngày dài tồi tệ.

Cuối cùng, tôi quyết định nghỉ việc tại một công ty nhà nước để chuyển về quê sống cùng với bố mẹ.

Đó là lần đầu tiên tôi thất nghiệp, và tôi phải vật lộn mỗi ngày để tìm lí do thích hợp để rời khỏi giường vào mỗi buổi sáng.

Tôi được bác sĩ kê thuốc vì chứng lo âu, tuy nhiên, tôi phải bị tăng cân bởi tác dụng phụ khác đến từ việc điều trị.

Sau quãng thời gian dùng thuốc, tôi không thấy có tiến triển gì đối với căn bệnh của mình, tôi quyết định sẽ tự chữa bệnh bằng một phương pháp cực kì tự nhiên.

Tôi đã tìm kiếm lời khuyên từ nhiều người khác nhau bao gồm cả liệu pháp tự nhiên, các bác sĩ thảo dược và kể cả chuyên gia cơ thể động học, việc này đã giúp tôi một ít, nhưng tôi vẫn còn lo lắng quá mức, suy nghĩ tiêu cực và đôi lúc hoảng sợ.

Tôi đã đọc ở đâu đó về lợi ích của việc làm vườn đối với sức khỏe tinh thần. Vì thế, một ngày nọ, tôi quyết định giải quyết đống cỏ lộn xộn đã mọc um tùm phủ kín cả góc sân sau nhà mẹ tôi.

Lúc đầu, công việc này có vẻ quá sức với tôi, nhưng tôi đã dành khoảng 15-20 phút mỗi ngày để nhổ cỏ, và sau một tuần, khu vườn đã trở nên gọn gàng và xinh đẹp trở lại.

Tôi chắc chắn không phải là một người làm việc có kinh nghiệm, nên tôi đã nghiên cứu để tìm ra loại rau nào dễ trồng nhất.

Tôi quyết định sẽ chọn rau diếp, cà chua, dưa chuột và bí xanh. Tôi đã đi mua cây con được trồng sẵn từ vườn ươm ở địa phương.

Ngoài trồng và chăm sóc cây cối, tôi còn lắp đặt một bồn tắm nhỏ dành cho các chú chim để tôi có thể ngắm chúng khi làm vườn.

Tôi yêu thích việc nhìn ngắm những chú chim tung tăng bay nhảy xung quanh khu vườn của tôi, vì thế, tôi nung nấu một ý định sẽ làm một máng ăn cho chim để có thể thu hút được nhiều chú chim đến chơi hơn.

Việc chữa bệnh là một quá trình đòi hỏi thời gian dài, nó thậm chí mất vài tháng trước khi tôi nhận thấy rằng chứng lo âu của tôi đang có tiến triển tốt đẹp.

Tôi giữ được bình tĩnh và có thể tập trung hơn, tôi không còn lo lắng về những thứ nhỏ nhặt nữa.

Khu vườn của tôi bây giờ là một nơi tôn nghiêm và là chốn yên bình nhất mà tôi có thể yên tâm tìm đến mỗi khi gặp phải khó khăn nào đó trong tâm hồn.

Việc làm vườn mang đến rất nhiều lợi ích về cả sức khỏe và tinh thần:

? Sự thức tỉnh về mặt tinh thần

Khi tôi làm vườn, tâm trí của tôi có thể tập trung hoàn toàn vào công việc mà tôi đang làm, vì vậy, tôi không nghĩ nhiều về những điều đã xảy ra trong quá khứ và không quá căng thẳng về nó.

Tôi đánh giá rất cao và chiêm ngưỡng tất cả vẻ đẹp từ các loài thực vật, và tôi cảm thấy cực kì hài lòng khi chứng kiến quá trình sinh trưởng của chúng từ lúc còn là cây con nhỏ bé đến lúc thành cây trưởng thành to lớn.

Ngoài trồng các loại rau, tôi còn đang trồng các loại cây thảo mộc và nhiều loài hoa khác, chúng đóng vai trò rất lớn trong việc thu hút ong và bướm đến khu vườn của tôi.

? Sức mạnh 

Khi chứng lo âu của tôi lên đến đỉnh điểm tồi tệ nhất, tôi mất hết năng lượng và động lực để tập thể dục và thực hiện những hoạt động khác. Ngay cả việc tắm và nấu ăn cũng khiến tôi kiệt sức.

Khi tôi dần dành nhiều thời gian hơn cho khu vườn của mình, nguồn năng lượng trong tôi đang dần được cải thiện, cơ thể tôi trở nên khỏe mạnh hơn rất nhiều so với lúc trước.

? Ánh nắng mặt trời 

Làm việc dưới tiết trời nắng đẹp giúp tâm trạng tôi phấn khởi, và đó cũng là nguồn cung cấp vitamin D tuyệt vời giúp làm giảm các triệu chứng lo âu và căng thẳng, đồng thời còn tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể.

? Dinh dưỡng 

Thu hoạch các loại rau và thảo mộc tươi từ vườn đã cho tôi cảm hứng để thử các công thức nấu ăn mới, lành mạnh hơn. Tôi đã được ăn ngon miệng sau rất nhiều năm.

Rau diếp giòn và cà chua mọng nước đến từ vườn mang hương vị đậm đà và khác biệt hơn rất nhiều so với nhũng gì tôi đã thử ở các cửa hàng khác, tôi chắc chắn là chúng cũng bổ dưỡng hơn rất nhiều.

Nếu bạn có một mảnh sân sau mà không để làm gì, hãy thử tạo ra một khu vườn nhỏ cho chính mình nhé!

Nhưng, nếu bạn không có thì sao? ☹️ Hãy thử những cách dưới đây nhé!

?Trồng rau bằng các thùng nhựa tái chế

  • Có nhiều loại rau khác nhau có thể được trồng trong các hộp hay thùng ví dụ như: củ cải, ớt, rau diếp, rau bina và các loại xà lách khác.

?Mua một số loại cây trồng được trong nhà

  • Cây trồng trong nhà rất tốt để mang lại cảm giác được hòa mình với thiên nhiên ngay tại ngôi nhà của mình. Hiện nay, có rất nhiều loài cây nhỏ gọn thích hợp cho các căn hộ như: cây xương rồng, cây Không Khí (Chi Dứa râu) hoặc violet Châu Phi.
  • Nếu như có nhiều không gian hơn, bạn có thể thử trồng hoa bạch môn, cây đa búp đỏ hay cây dong vằn.

?Tạo một khu vườn nhỏ bên cửa sổ

  • Nếu ngôi nhà bạn có một bậu cửa sổ đẹp và đầy nắng, hãy thử biến nó thành một khu vườn thảo mộc nhỏ với ngò tây, hẹ và cỏ xạ hương!
  • Các loại cây thảo mộc sinh trưởng rất nhanh, dễ chăm sóc và rất hữu dụng trong việc tăng thêm hương vị cho các bữa ăn của bạn.

?Tham gia vào một khu vườn dành cho cộng đồng

  • Các khu vườn cộng đồng đang xuất hiện ở khắp nơi tại các thành phố trên khắp cả nước. Thật tuyệt khi được gặp gỡ những người có chung sở thích và những người có thể chia sẻ kinh nghiệm làm vườn của họ với bạn! ?

?Dành thời gian cho thiên nhiên

  • Nếu bạn không có tài trồng cây hay làm vườn, bạn vẫn có thể nhận được những lợi ích đến từ thực vật bằng cách hòa mình với thiên nhiên.
  • Hãy thử đi bộ đường dài thay vì chọn lối tắt là con đường mòn gần đó, đi dạo quanh công viên địa phương, thăm vườn bách thảo hay đọc sách dưới gốc cây cổ đại.
  • Mỗi khi cảm thấy căng thẳng hay lo lắng, hãy bước ra ngoài và khiến bản thân được bao bọc bởi thiên nhiên và cảm nhận xem điều đó có giúp bạn bình tĩnh hơn không.

?Cho dù đó chỉ là chăm sóc một cây con nhỏ trong nhà, tạo ra một khu vườn cho riêng bản thân hay dành nhiều thời gian hơn cho thiên nhiên, sức khỏe tinh thần của bạn sẽ nhận được rất nhiều lợi ích.

Tôi hi vọng rằng những điều tôi vừa chia sẻ đã truyền cho bạn một niềm cảm hứng giúp bạn có thể bật dậy và làm vườn ngay lập tức!


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=83680

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER