Bạn Ghét Cuộc Sống Hiện Tại Ư? Đây là 4 Cách Giúp Bạn Gia Tăng Hạnh Phúc!

“Hy vọng là việc có thể nhìn thấy được ánh sáng trong bóng tối.” – Desmond Tutu

Tôi ghét cuộc sống của tôi. Câu nói này có đúng với bạn một chút nào không? Bạn có cảm thấy như mình đang ở dưới đáy vực không? Tin tốt là cuộc sống có thể không tệ như bạn lo sợ.

Tôi đã dành rất nhiều thời gian để cảm thấy sợ hãi mọi thứ.

Tôi đã bị suy sụp tinh thần, và nó khiến cuộc sống tôi bỗng chốc trở nên đáng sợ. Chuyện gì đã xảy ra? Thị trấn tôi đang sống đã thay đổi chưa? Đất nước của tôi có đột nhiên trở nên khác biệt không?

Không, tôi đã thay đổi bộ lọc của mình, từ đó tôi nhìn thấy thế giới từ một niềm hy vọng và niềm vui sang một nỗi sợ hãi và vô vọng.

Vấn đề lớn nhất của tôi không phải là tôi cảm thấy khủng khiếp, mà là tôi đã vô thức nghĩ rằng vấn đề đang ‘ở đâu đó ngoài kia’, hoặc có lẽ tôi đã mất trí. Tôi sợ bóng tối, nơi mọi thứ trông u ám và vô vọng.

Khi chúng ta tin vào lời độc thoại và nhận thức của bản thân về cuộc sống tồi tệ của chính mình

Điều thực sự đã xảy ra là sau một chuỗi trải nghiệm tồi tệ, tôi đã rất buồn và sau đó là buồn hơn rất nhiều. Tôi không nhận ra rằng sau những vấn đề nhức nhối ban đầu, tôi đang tiếp tục tạo ra rất nhiều khó chịu với quá trình suy nghĩ của mình.

Điều tôi đã nhìn thấy — thông qua bộ lọc nhận thức — chỉ là những phần đen tối của cuộc sống. Mọi thứ dường như xám xịt hơn theo một cách nào đó. Nó dần trở nên tồi tệ hơn và tôi ngày càng cố thủ hơn trong sự kìm kẹp của nó.

Có phải những tình huống xấu đã gây ra những điều tồi tệ? Tuy nhiên, có lẽ vấn đề thực sự là chúng đã khiến tôi thay đổi bộ lọc của mình thành màu xám, và tôi đã bị mắc kẹt ở đó. Tôi càng nhìn thế giới theo cách này, tôi càng mong đợi những điều tồi tệ. Tôi càng mong đợi nó một cách vô thức, các giác quan của tôi càng tìm thấy nhiều bằng chứng để tôi xác nhận nỗi sợ hãi của mình.

Các bác sĩ trị liệu và sách, khi cố gắng giúp tôi vượt qua cảm giác đau đớn và khổ sở, đã đưa tôi trở lại thời điểm khi sự sụp đổ xảy ra, và thậm chí trở lại thời thơ ấu của tôi.

Tôi đã xác định vấn đề ban đầu là gì và giải quyết nó như thế nào. Tôi phần nào đồng ý với sự cần thiết của việc giải quyết những vết thương cũ và hành lý, đôi khi nó rất quan trọng đối với sức khỏe tinh thần. Tuy nhiên, đối với tôi, nó đang tái phát và chủ yếu chỉ là đào bới lại những thứ cũ mà tôi đã chấp nhận. Tôi thấy mình trở lại vạch xuất phát hết lần này đến lần khác. Còn lâu mới hồi phục, tôi đang ở trong một vòng luẩn quẩn của sự thụt lùi.

Điều khiến tôi vẫn mãi trong vòng luẩn quẩn, nó rất đơn giản: Những tình huống tồi tệ mà tôi đã trải qua đã qua từ lâu, và tôi đã tha thứ và đã đau buồn, nhưng tôi vẫn cảm thấy tồi tệ. Lý do duy nhất tôi có thể tìm thấy là tôi cần phải làm nhiều thứ để chữa lành cho bản thân trong quá khứ. Tuy nhiên, bây giờ tôi nhìn lại, có vẻ như điều thực sự giữ cho những điều tồi tệ tồn tại là niềm tin của riêng tôi rằng vấn đề vẫn còn ở đó.

Lời cảnh tỉnh

Đây thực sự là một quả bom lớn đối với tôi: Tôi đã có những trải nghiệm đau thương, và bây giờ tôi đang duy trì nỗi đau của mình. Tôi đã có một thói quen ghét cuộc sống của mình.

Đó có phải là lỗi của tôi không? Không, tôi chỉ đang làm những gì tất cả chúng ta làm. Tôi đã thực hành cảm giác khủng khiếp mỗi ngày, và sau một tháng hoặc lâu hơn, nó đã trở thành thói quen. Tôi là một người sợ hãi chuyên nghiệp.

Vâng, có thể những khó khăn hoặc buồn phiền ban đầu trong cuộc sống của tôi là tồi tệ, nhưng chúng đã không còn xảy ra nữa. Tuy nhiên, tôi đã khiến chúng vẫn tiếp diễn theo hai cách:

1. Thông qua hành vi thói quen đã học được

2. Bằng cách liên tục xem xét chúng để tìm ra lý do tại sao tôi vẫn cảm thấy tồi tệ

Đừng dán nhãn dán khuôn mặt hạnh phúc lên đó

Hiện nay, có rất nhiều lời bàn tán về sự tích cực độc hại (toxic positivity) – chỉ vì quá tập trung theo đuổi những suy nghĩ tích cực mà bỏ qua những cảm xúc khác hay là việc cố gắng tỏ ra lạc quan trong khi cảm xúc bên trong không phải vậy – và những lo ngại về việc “dán một hình dán khuôn mặt vui vẻ” – việc cố tỏ ra vui vẻ nhưng sâu bên trong nước mắt là biển rộng – lên trên các vấn đề. Tôi biết đôi khi mọi người cũng làm điều này. Thật là vô trách nhiệm khi trốn chạy khỏi một vấn đề thực tế, nhưng tôi không tin rằng hầu hết những người nói về sự tích cực độc hại đang thực sự cảnh báo về điều đó.

Tôi tin rằng những người nói về sự tích cực độc hại thực sự bị mắc kẹt với “bộ lọc màu xám xịt” của họ, và họ đang tranh cãi về những hạn chế của chính họ.

Ngày càng có nhiều sự kỳ thị xung quanh ý tưởng “tình yêu và ánh sáng” – là một dạng chữa lành bằng năng lượng/một lời cầu nguyện, trong đó bạn gửi yêu thương và ánh sáng/sự chữa lành đến bạn bè, người thân hay những người bạn có thể giúp đỡ. Nó gần như trở thành một chủ đề đáng suy ngẫm. Tôi cho rằng thật nực cười khi nghĩ rằng “tình yêu và ánh sáng” là câu trả lời cho mọi thứ. Nhưng nếu bạn cảm thấy mắc kẹt với những thứ cũ kỹ và không cảm thấy hài lòng với cuộc sống của mình, thì tôi khuyên bạn nên thử nó trước khi bạn xem nó là cái gì đó ngây thơ hoặc lẩn tránh.

Xin hãy nhớ rằng ngay cả một số người hỗ trợ hoặc bậc thầy tâm linh và chuyển hóa có vẻ rất thông thái nhưng vẫn còn mắc kẹt trong cái tôi của chính họ. Họ vẫn muốn trở thành người hùng chiến đấu với nỗi đau và bàn luận về sự sống còn của họ. Chỉ vì họ được nhiều người biết đến và được yêu thích, nhưng họ cũng là con người và họ chỉ đang làm công việc của họ. Chỉ vì họ biết rõ hơn, nhưng không có nghĩa là họ có thể thoát ra khỏi cái tôi của chính họ.

Sự tích cực có thể bị đánh giá không chính xác ở một số trang web nhất định trên internet, nhưng xin hãy nhớ rằng ngay từ đầu, chúng ta không phải chịu đựng những khó khăn đã qua và đã được hỗ trợ bởi các nhà thần bí và đạo sư.

Như một câu nói cổ của Phật giáo đã nói, “Đau đớn là không thể tránh khỏi, đau khổ là tùy ý. ” Tôi hiểu rằng có thời gian và nơi để đối mặt với nỗi đau — đối mặt với hoàn cảnh và xử lý đau buồn là vô cùng quan trọng. Nhưng chúng ta không cần phải quá chịu đựng nỗi đau ban đầu.

Làm thế nào để cảm nhận nỗi đau mà không vướng vào đau khổ?

Đúng vậy, bạn sẽ gặp khó khăn, và đôi khi chúng sẽ rất kinh khủng, khủng khiếp và kinh hoàng. Tuy nhiên, khi bạn đã thực hiện xong quy trình xử lý ban đầu và quá trình đau buồn đang diễn ra tốt đẹp, thì sẽ có rất nhiều điều để bạn bước đầu làm quen với nhãn dán khuôn mặt hạnh phúc! Không phải để vượt qua vết thương, mà là đi cùng với nó. Chúng ta không cần phải sống trong sự tích cực hay tiêu cực độc hại.

Tôi muốn nói gì về việc xử lý những khó khăn lúc ban đầu trong cuộc sống? Nó sẽ khác nhau đối với mỗi người và tùy thuộc vào hoàn cảnh, nhưng ý tôi thực sự muốn nói là: Hãy cho phép bản thân một khoảng thời gian hợp lý để cảm nhận cảm xúc và sau đó nỗ lực để tiến về phía trước với cuộc sống của bạn!

Sau khi bạn chứng kiến ​​một tội ác khủng khiếp nào đó hoặc sau cái chết của một người thân yêu, có lẽ không ai có thể mong đợi bạn hạnh phúc vào một ngày nào đó. Điều này thật nực cười và điều này thực sự có ý nghĩa gì với sự tích cực độc hại — cứ nghĩ rằng bạn phải luôn hạnh phúc bất kể hoàn cảnh của bạn như thế nào.

Nhưng sẽ có lúc chúng ta phải lựa chọn thay đổi quan điểm và tìm lý do để mỉm cười, bởi vì điều đó chỉ xảy ra nếu chúng ta biến nó thành hiện thực.

Đặt một nhãn dán khuôn mặt hạnh phúc bên cạnh nó và bắt đầu vui chơi ở đó

Nếu bạn thực sự ghét cuộc sống của mình, bạn có thể đã đến giai đoạn mà bạn bắt đầu tin rằng nó sẽ không bao giờ tốt hơn. Hãy tin một người biết nó, điều này không đúng. Hiện tại bạn đang tỉnh và đang thở nên vẫn còn hy vọng xoay chuyển tình thế. Tôi đã làm được. Tôi không đặc biệt hơn bạn, tôi không có kỹ năng gì đặc biệt. Nếu tôi có thể, bạn cũng vậy.

Nếu bạn bị bệnh lâm sàng, hãy tìm sự giúp đỡ, đó là điều hiển nhiên. Nếu bạn không chắc chắn, hãy liên hệ với chuyên gia y tế và nhận được sự trợ giúp và ý kiến ​​của họ. Đây là điều rất cần thiết.

Một khi bạn chắc chắn rằng bạn không cần can thiệp y tế, hãy là người chấp nhận rủi ro và thử phương pháp “suy nghĩ và hành động tích cực” rất sai lầm dưới đây.

Những gì tôi đề xuất dưới đây là những gì tôi đã làm, và nó hiệu quả với tôi. Nó đã làm việc cho khách hàng. Điều này có nghĩa là nó sẽ hiệu quả với bạn? Không, không nhất thiết, và có lẽ bạn sẽ làm điều đó hơi khác một chút. Nhưng hy vọng bạn sẽ có thể hiểu bản chất của những gì tôi đang đề xuất và hãy thử.

Bạn không có gì để mất và hãy làm tất cả mọi thứ để đạt được.

4 cách để trở nên hạnh phúc hơn (Công thức không-phải-là-ma-thuật)

Trước hết, hãy tạm dừng ý định không muốn tham gia vào “sự tích cực độc hại” và hãy thử tạo những thói quen này trong hai mươi phút mỗi buổi sáng trong vài tuần. Tôi chưa bao giờ có ai báo cáo rằng điều đó khiến họ cảm thấy tồi tệ hơn.

1.Tập thể dục ngay sau khi bạn rời khỏi giường

Được rồi, vào nhà vệ sinh trước! Sau đó, dành từ hai đến mười phút để thực hiện một số bài tập kéo căng, đẩy tạ hoặc tập aerobic/thể dục nhịp điệu. Bật một vài bản nhạc và sau đó bắt đầu.

Tôi tập mười lăm phút mỗi sáng với hai quả tạ nhỏ và một chiếc băng đô. Tôi thực hiện 5 phút trên chân với băng cản, 5 phút với trọng tâm trên sàn hoặc với tạ và 5 phút với tạ trên cánh tay. Cơ thể của tôi trông đẹp hơn và khiến tôi như được bơm vào các hóa chất “tạo cảm giác tốt”.

2. Lập một vài tờ mục tiêu, trích dẫn hoặc bảng tầm nhìn

Đặt chúng ở khu vực bạn sẽ thực hiện các bài tập của mình và đọc hoặc xem chúng khi bạn muốn tiếp sức cho tư duy của mình. Bạn có thể bao gồm hình ảnh, trích dẫn hoặc ý tưởng.

Tôi có mười ba tờ và một đống ghi chú. Tôi không đọc mọi thứ một cách hoàn hảo mỗi ngày, nhưng tôi đọc hầu hết nó mỗi ngày khi tôi làm việc trên cánh tay của mình. Tôi chủ yếu trích dẫn từ các tác giả chuyển thể yêu thích của tôi, vì tôi không phải là người thích đặt ra các mục tiêu cụ thể, nhưng bạn chọn bất cứ điều gì là tùy thuộc vào bạn.

3. Nhật ký tri ân

Hãy dành một phút và liệt kê ba điều bạn biết ơn. Đây là một yêu cầu tối thiểu. Nếu bạn có thời gian, hãy cân nhắc viết những dự định trong ngày hoặc liệt kê những cách mà bạn cảm thấy gần đây vũ trụ đã giúp đỡ bạn.

Ngay cả khi bạn cảm thấy rằng có hai mươi điều bạn có thể phàn nàn, nếu có một điều tốt, hãy viết về điều đó.

Một bổ sung tuyệt vời cho những bài tập này là hãy nhìn lại những ngày trước đó và để ý xem bạn phải biết ơn bao nhiêu hoặc bạn đã đạt được bao nhiêu ý định của mình. Nếu bạn nghĩ rằng bạn chưa đạt được bất kỳ ý định nào của mình, hãy nhớ rằng điều đó không đúng! Nếu bạn đang viết nhật ký biết ơn của mình dài hơn một ngày, bạn đang thể hiện cho bạn thấy có thể làm được một phần nào đó. Nhiều người đến giờ thậm chí còn chưa nhận ra điều đó.

Hãy từ bi với bản thân và biết ơn rằng bạn đã thể hiện một số cống hiến cho bản thân, dù nỗ lực đó thoạt đầu có vẻ nhỏ.

4. Nghe một thứ gì đó tạo động lực và lạc quan vào mỗi buổi sáng

Tôi làm điều này trong khi tôi đang mặc quần áo hoặc làm danh sách việc cần làm của mình. Tôi xem một vài thứ nói về sự trao quyền hay những gì chúng ta có thể đạt được hoặc những gì đúng với tôi và thế giới hơn là những gì sai.

Có phải là nhắm mắt làm ngơ hay phủ nhận rằng có điều gì sai trái trên đời? Không, đó là vì tôi được bơm và được trao quyền để thực sự đảm nhận nhiệm vụ của cuộc sống.

Có rất nhiều nội dung miễn phí trên mạng xã hội mà bạn có thể truy cập. Thực hiện tìm kiếm trên mạng xã hội và bắt đầu tìm tài liệu nâng cao tinh thần cho bạn và giúp bạn suy nghĩ tích cực và có mục đích mỗi ngày.

Không ai hào hứng với việc đối mặt với nỗi đau hay sự tàn phá trải dài trước mắt. Vì vậy, ngay cả khi phải đối mặt với những khó khăn, thì điều quan trọng là chúng ta phải biết điều chỉnh lại bản thân và xem đó là một thử thách tích cực thay vì một trải nghiệm đau đớn.

Khi chúng ta làm điều này, không phải là vô trách nhiệm hay trốn tránh thực tế, mà là để cho bản thân cơ hội tốt nhất để có thể tiếp nhận những gì chúng ta cần làm với sự nhiệt tình và một nghị lực tốt. Bằng cách này, chúng ta sẽ trở nên hữu ích với bản thân, những người xung quanh và thế giới.

Bài học rút ra: Tóm tắt kế hoạch để thoát khỏi nỗi đau

Bạn không thích cuộc sống của mình ư… Được rồi, không cần phải hoảng sợ.

Hãy dành một chút thời gian để kiểm tra xem bạn có cần hỗ trợ y tế hay không. Nếu bạn không chắc chắn, hãy liên hệ với chuyên gia y tế. Khi bạn đã làm điều này và chắc chắn rằng bạn không có lý do lâm sàng để cảm thấy tồi tệ về cuộc sống. Hãy tự hỏi bản thân xem bạn có đang mong mình cảm thấy tốt hơn trước khi bạn đau buồn hoặc hồi phục sau một sự kiện gần đây không.

Nếu điều gì đó tồi tệ đã xảy ra, bạn sẽ cần thời gian để cảm nhận và xử lý nó. Dường như thế giới luôn khuyến khích chúng ta cảm thấy tuyệt vời, và điều này không thực tế. Tâm trí của chúng ta tự nhiên muốn có một giải pháp đơn giản và thoát khỏi việc phải trải qua một trải nghiệm đau đớn, nhưng nó chỉ kéo dài về lâu dài. Hãy chắc chắn rằng bạn không vội vàng thực hiện một quá trình đau buồn hợp lý.

Tương tự, nếu bạn ghét cuộc sống của mình ngày hôm nay, hãy kiểm tra lại bản thân và tự hỏi bản thân xem liệu bạn có đang trải qua một vài ngày tồi tệ hay không. Không ai lúc nào cũng cảm thấy hạnh phúc và việc mong đợi bản thân làm như vậy là không tốt cho sức khỏe.

Khi bạn đã kiểm tra lâm sàng, và bạn không có lời giải thích tạm thời hay hợp lý cho lý do tại sao bạn cảm thấy tồi tệ như vậy. Hãy cân nhắc thử những ý tưởng trên và xem một khởi đầu ngày mới tích cực có thể giúp ích cho bạn.

Làm điều đó trong một tháng và xem những gì thay đổi.

Có lẽ việc bắt đầu ngày mới của bạn với sự vận động, động lực và lòng biết ơn sẽ không hiệu quả, nhưng tôi sẽ ngạc nhiên nếu điều đó không xảy ra! Nó sẽ giải quyết tất cả các vấn đề của bạn? Tất nhiên là không rồi. Nhưng hy vọng, nó sẽ mang lại cho bạn sự tích cực và cảm giác hy vọng, đồng thời cho bạn thấy rằng bạn có thể thực hiện những thay đổi có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn về cuộc sống của mình.

Một khi bạn thấy rằng những thay đổi nhỏ có thể tạo ra sự khác biệt lớn, bạn sẽ hào hứng với tất cả những điều khác mà bạn có thể thay đổi và cải thiện trong cuộc sống của mình. Nó đưa bạn ra khỏi số lùi và vào số trước. Nó có vẻ nhỏ, nhưng đó là một sự khởi đầu và là một bước khởi đầu rất tích cực!

——————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: tinybuddha.com
  • Người dịch: Đặng Ngọc Yến Duy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đặng Ngọc Yến Duy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=82991

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER