Làm Thế Nào Để Tăng Cảm Giác Kiểm Soát Và Tăng Cường Khả Năng Phục Hồi Của Bạn

“Bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thất bại, nhưng bạn không được khuất phục trước chúng. Trong thực tế, đối mặt với thất bại có thể được yêu cầu để tìm hiểu bạn là ai, bạn có thể vươn lên từ đâu và làm thế nào bạn vẫn có thể phục hồi.” ~Maya Angelou

?Khả năng phục hồi có thể được tăng cường

Tất cả chúng ta đều phản ứng với nghịch cảnh khác nhau. Nghiên cứu cho thấy rằng một môi trường yêu thương, đáp ứng cảm xúc và hỗ trợ trong thời thơ ấu thúc đẩy khả năng phục hồi tâm lý trong suốt cuộc đời. Nhưng ngay cả khi chúng ta không có được nền tảng vững chắc đó khi còn nhỏ, chúng ta vẫn có thể xây dựng khả năng phục hồi ngay bây giờ.

Chúng ta có thể học cách vượt qua sự bất lực bằng cách tăng cảm giác kiểm soát.

?Tìm kiếm sự bình an trong khoảnh khắc hiện tại

Chánh niệm là kỹ thuật quan trọng nhất giúp tôi thoát khỏi tình trạng bất lực và vào vị trí kiểm soát.

Thay vì sống lại quá khứ – nỗi đau, sự oán giận và thất vọng – hoặc lo lắng về tương lai, tôi có thể tìm thấy sự bình yên trong thời điểm này, ngay bây giờ. Tôi không thể thay đổi những gì đã xảy ra, và tôi không thể dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo, nhưng tôi có thể chọn cách tôi tiến lên ngày hôm nay. Trong khoảnh khắc này, tôi có thể kiểm soát cách tôi phản ứng với cuộc sống.

Hít sâu, nhận thấy nụ cười của con tôi, mùi tỏi khi tôi nấu bữa tối – tôi có thể tập trung vào đây và bây giờ, hấp thụ hoàn toàn cuộc sống thông qua tất cả các giác quan của mình, biết rằng trong thời điểm này tôi ổn.

Và, nếu tôi cảm thấy căng thẳng hoặc bất ổn, tôi trở nên tò mò thay vì cố gắng vượt qua nó. Tôi bắt đầu chú ý đến cơ thể của mình, theo dõi cảm giác, quan sát nơi tôi cảm thấy căng thẳng, có ý thức giải phóng sự căng thẳng khi tôi hít vào và thở ra. Bằng cách này, tôi có thể giúp điều chỉnh hệ thống thần kinh của mình và thay đổi các mô hình phản ứng. Khi tôi cưỡi sóng, tôi tự nhủ phải thở và tin rằng sự khó chịu sẽ qua đi.

?Học cách vượt qua những suy nghĩ tiêu cực

Khi tôi cho phép bản thân cảm nhận những gì đang xảy ra trong cơ thể trong thời gian căng thẳng cao độ, tôi bắt đầu nhận thấy những gì tôi đang nghĩ và cảm thấy giữa sự hỗn loạn.

Thật khó để tránh bị choáng ngợp bởi các mô hình suy nghĩ tiêu cực khắc sâu trong suy nghĩ của chúng ta, các mô hình mà chúng ta đã trượt vào trong nhiều thập kỷ mà không có bất kỳ sự cân nhắc nào. Nhìn vào những điều đó bây giờ, tôi nhận ra các kịch bản tinh thần của tôi bất lợi như thế nào đối với sức khỏe của tôi.

Với sự giúp đỡ của nhật ký của tôi, tôi đã học cách điều chỉnh lại các sự kiện tiêu cực, đưa quan điểm vào kinh nghiệm của mình và tập trung vào những gì tôi có thể học hỏi từ chúng.

Ví dụ, tôi đã mang theo cảm giác thất bại này khi còn là một bà mẹ trẻ. Trong vài năm đầu tiên, tôi đã sống trong trạng thái choáng ngợp liên tục, và có rất nhiều cảm giác tội lỗi vì không phải là một người mẹ đủ tốt, cảm thấy như một kẻ lừa đảo và thất bại. Khi tôi lùi lại một bước, tôi nhận ra có vô số tình huống chống lại tôi khiến phần này cuộc sống của tôi trở nên vô cùng khó khăn, và tôi chỉ đơn giản là cố gắng hết sức mình.

Tôi có ba đứa con gần tuổi nhau (đều dưới ba tuổi), mà bản thân nó là một nhiệm vụ không có hồi kết. Tôi vừa mới di chuyển khắp đất nước và không có bạn bè hoặc gia đình thực sự để hỗ trợ tôi. Chồng tôi làm việc nhiều giờ, nhiều ngày cuối tuần, thường là ngoài tiểu bang. Đó là rất nhiều để đảm nhận, và tôi hầu như là một mình.

Nhìn lại giai đoạn này của cuộc đời mình, tôi nhận ra rằng tôi đã có những ý tưởng sai lầm về những gì làm cha mẹ tốt đòi hỏi. Khuynh hướng cầu toàn của tôi, cũng như áp lực liên tục mà tôi tự đặt ra cho mình, xuất phát từ nỗi sợ hãi của tôi về việc duy trì chấn thương thế hệ.

Cách suy nghĩ này không mang tính xây dựng mà còn khiến tôi đau khổ. Dần dần, tôi bắt đầu nhận thấy khi những xu hướng này xuất hiện, và thay vì cho chúng ăn, tôi chỉ nhìn chúng đến và đi.

Thay vì bị sa lầy trong những suy nghĩ và ký ức tồi tệ, chánh niệm đã giúp tôi vượt qua chúng. Tôi sẽ chú ý đến những gì đang xảy ra trong đầu, hít thở qua sự hỗn loạn, bày tỏ lòng trắc ẩn đối với những khó khăn của mình và tự nhủ rằng tôi đang làm tốt nhất có thể. Theo thời gian, tôi đã ngừng quá khắt khe với bản thân, và cuối cùng chuyển sang thói quen suy ngẫm cho tốt.

?Tận hưởng một cái gì đó mà bạn làm tốt

Dành thời gian làm một cái gì đó mà tôi có thể làm tốt nhắc nhở tôi cảm giác thành công như thế nào.

Tôi luôn thích làm vườn. Khu vườn của tôi là nơi ẩn náu của tôi. Đó là lối thoát của tôi khỏi sự hối hả và căng thẳng của nhịp sống hối hả của thế giới.

Nó mang lại cho tôi một cảm giác thành công và thỏa mãn khi thấy khu vườn của tôi phát triển từ rất nhiều bụi bẩn đến nơi nó là bây giờ, với tất cả các cây ăn quả, hộp rau, cây bụi, cỏ, và hàng năm đẹp.

Tìm kiếm một cái gì đó bạn xuất sắc và thực hành nó hàng ngày làm tăng sự tự tin, lòng tự trọng và bản ngã của bạn. Điều bắt buộc là phải có sở thích mà bạn vượt trội và có thể chuyển sang trong thời gian căng thẳng hoặc không thể đoán trước.

?Dành thời gian với thiên nhiên

Chúng ta sống trong một thế giới của căng thẳng và lo lắng dai dẳng. Chúng ta luôn kết nối và di chuyển, lập kế hoạch, suy nghĩ và cảm thấy xa lạ với bản thân và thế giới xung quanh.

Trong thế giới ngày nay, chúng ta dành rất nhiều thời gian trong bộ não của mình. Để chống lại điều đó, chúng ta cần một thực hành sẽ làm bệ đỡ cho chúng ta và đưa chúng ta trở lại trạng thái cân bằng. Và thiên nhiên là một trong những yếu tố nền tảng nhất mà chúng ta có.

Hệ thống thần kinh của chúng ta được làm dịu và thư giãn trong khi chúng ta ở bên ngoài tự nhiên. Ngay cả một chuyến đi bộ ngắn cũng có thể nâng cao tinh thần của chúng ta và giúp chúng ta thư giãn. Cơ thể, tâm trí và tinh thần của chúng ta được cân bằng lại khi chúng ta ngắt kết nối với công việc hàng ngày theo cách này – khỏi tất cả các nhiệm vụ, lo lắng và thiết bị điện tử. Các vấn đề của chúng ta ngày càng trở nên ít cấp bách và nghiêm trọng hơn. Nếu chỉ trong thời gian này, chúng ta có thể hít một hơi thật sâu.

Có nhiều cách chúng ta có thể tự đặt mình vào tự nhiên theo cách này. Làm vườn, đi bộ, hoặc thậm chí chăm sóc cây trồng trong nhà có thể được truyền thụ. Tôi thích tưới nước cho khu vườn của mình vào buổi tối, trồng lại cây vào thứ Bảy và đi bộ quanh hồ vào sáng Chủ nhật. Hãy liên lạc với thiền tự nhiên của bạn. Ngâm mình trong năng lượng của thiên nhiên càng thường xuyên càng tốt – nó sẽ giúp bạn chữa lành..

?Chăm sóc cơ thể, tâm trí và linh hồn của bạn

Nếu chúng ta kiệt sức, chúng ta sẽ không thể duy trì sức mạnh.

Khi các con tôi còn nhỏ, tôi hầu như không có thời gian và năng lượng để tự chăm sóc bản thân. Tôi đã bỏ bê nhu cầu của mình – cho dù về thể chất, cảm xúc hay tinh thần – giống như tôi được nuôi dạy để bỏ qua chúng khi lớn lên. Tự bỏ bê bản thân là một phản ứng chấn thương, và nhiều năm trôi qua trước khi tôi nhận ra mình chỉ đang duy trì những vết thương cũ.

Kết quả là, tôi cảm thấy suy kiệt kinh niên và lo lắng. Mỗi rủi ro nhỏ hoặc thách thức sẽ làm tôi căng thẳng, cho dù đó là cơn giận dữ của một đứa trẻ hay đóng gói cho một chuyến đi cuối tuần. Tôi đang sống trong tình trạng choáng ngợp mãn tính, rối loạn cảm xúc và trầm cảm cấp thấp.

Khi những đứa trẻ lớn lên và độc lập hơn, sự chữa lành của tôi đã rẽ sang một góc. Bây giờ tôi có thể tập trung vào việc thực sự duy trì cơ thể, tâm trí và tinh thần của mình, thay vì chỉ tự chăm sóc cơ bản như tắm và ăn uống lành mạnh. Tự chăm sóc bản thân bây giờ là ưu tiên hàng đầu của tôi, như thể cuộc sống của tôi phụ thuộc vào nó.

Tập trung vào những điều cơ bản, tôi ưu tiên giấc ngủ, chuyển động và các hoạt động nuôi dưỡng và thư giãn cho tôi – tắm lâu, đi bộ lâu hơn, thực phẩm bổ dưỡng, đọc sách, làm vườn, âm nhạc. Tôi dựa vào ranh giới để bảo vệ năng lượng và sự bình yên bên trong của mình. Tôi thực hành chánh niệm và làm mọi thứ với ý định. Tôi lên kế hoạch trước để tránh vội vã hoặc đa nhiệm. Tôi tự lấp đầy năng lượng cho chính mình.

Với rất nhiều điều ngoài tầm kiểm soát của chúng ta, chăm sóc bản thân – cơ thể, tâm trí và trái tim – là điều duy nhất chúng ta có thể làm.

Trong khi thời gian thử thách là một điều nhất định trong cuộc sống và chúng ta không thể luôn luôn thay đổi hoàn cảnh của mình, chúng ta có thể có một mối quan hệ khác với những gì đang xảy ra bên ngoài chúng ta. Chúng ta có thể học cách lướt sóng nếu chúng ta chú ý đến các thực hành tăng cường khả năng phục hồi. Và điều đó sẽ mang lại cho bạn rất nhiều sức mạnh.

————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng hữu ích

  • Bài viết gốc: tinybuddha.com
  • Người dịch: Hoàng Thị Ngọc Huyền
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là  “Người dịch: Hoàng Thị Ngọc Huyền – Nguồn iVolunteer Vietnam’’

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=82013

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER