Làm Thế Nào Một Người Cực Kì Nhạy Cảm Có Thể Vượt Qua Cuộc Chia Tay Và Tiến Lên

“Một lời kêu gọi gửi đến tất cả những người đang cố gắng ngay bây giờ… Cố gắng làm điều đúng đắn. Cố gắng duy trì sự cởi mở. Cố gắng tiếp tục đi. Cố gắng níu kéo. Cố gắng buông tay. Cố gắng tìm dòng chảy của mình. Cố gắng giữ vững tinh thần. Cố gắng gặp nhau mỗi ngày mới. Cố gắng tìm kiếm sự cân bằng của họ. Cố gắng yêu thương bản thân. Thử những điều mới và những cách mới. Tôi thấy bạn. Tôi cũng ở đó. Chúng ta ở cùng với nhau trong những khó khăn này.” ~ SC Lourie

1. Buộc Bản Thân Phải Thoát Ra

Khi nhận ra rằng chúng ta sẽ không bao giờ ở bên nhau nữa ập đến não tôi nhiều lần trong ngày, tôi đã bất động. Tôi không thể suy nghĩ rõ ràng hoặc hành động bình thường. Tất cả những gì tôi muốn làm là sống leo lắt và khóc lóc, điều này chỉ khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Để thiết lập lại bộ não của mình, tôi cố gắng ra khỏi nhà thường xuyên nhất có thể. Cơ thể và bộ não của tôi sẽ chiến đấu với tôi. Tôi đã kiệt sức và cảm thấy tuyệt vọng. Tôi phải mất một sức mạnh ý chí to lớn để lôi mình ra khỏi giường. Thời điểm tôi thành công, tôi nhận ra nó không tệ bằng một nửa như tôi nghĩ. Tôi chỉ cần giành chiến thắng trong trò chơi trí óc.

Tôi tham gia vào các hoạt động đơn giản như ghé uống một tách cà phê ở quán cà phê địa phương, lái xe đến một nơi nào đó, ngồi một mình nhìn lũ trẻ chơi trong công viên, hoặc chỉ ngắm cảnh hoàng hôn. Vẻ đẹp giúp chúng ta đánh lạc hướng suy nghĩ và xoa dịu hệ thần kinh. Nó khiến tâm trí tôi tạm thời thoát khỏi vấn đề và giúp tôi nhẹ nhõm hơn vào lúc này.

2. Khẳng Định Giá Trị Bản Thân

Bất cứ khi nào tâm trí nhắc nhở tôi rằng mọi chuyện đã kết thúc, tôi lại tự trách mình. Tôi tưởng tượng có điều gì đó mà tôi có thể làm khác đi. Hoặc đó là lỗi của tôi nó đã xảy ra. Tôi tự đánh giá và đặt toàn bộ gánh nặng lên vai mình.

Biết mình không thể làm gì để đảo ngược tình thế, tôi đã cố gắng thuyết phục mình bằng một câu chuyện khác, mặc dù ngay từ đầu tôi đã không tin. Tôi tự bảo với bản thân rằng tôi xứng đáng được yêu, rằng tôi xứng đáng có được ai đó yêu con người thật của tôi, và tôi không cần người khác công nhận để cảm thấy hài lòng về bản thân. Tôi đã nói to những lời khẳng định đó để tôi có thể nghe thấy chính mình nói.

Ban đầu, đó là một cuộc đấu tranh. Tôi sẽ chế nhạo, chỉ trích hoặc chế giễu bản thân mỗi khi tôi nói một lời khẳng định bởi vì tôi không tin những lời của chính mình. Tôi cố chấp giữa nước mắt và sự hoài nghi. Rất may, nó đã tốt hơn theo thời gian. Dần dần tôi ngừng chỉ trích bản thân và những gì còn lại hoàn toàn là những lời khẳng định tích cực. Khi tôi tiếp tục nghe chính mình nói, tôi đã có được sự chấp nhận của bản thân.

3. Thực Hành Lòng Từ Bi

Nghiên cứu cho thấy rằng thực hành lòng từ bi với bản thân có thể giúp chúng ta điều chỉnh cảm xúc tốt hơn và cải thiện đáng kể sức khỏe tinh thần của chúng ta. Nhưng nó không dễ dàng với HSP.

Chúng ta có xu hướng có lòng trắc ẩn vô hạn đối với mọi người nhưng lại không thể cung cấp lòng trắc ẩn tương tự cho chính mình. Chúng ta thường tự đánh giá mình là người yếu đuối khi phải chống chọi với nỗi đau tình cảm. Nhưng đó là lúc chúng ta cần lòng trắc ẩn nhất.

Khi tôi dần dần chấp nhận thực tế, tôi đã tự nói về bản thân một cách tích cực hơn. Tôi đã nói với chính mình như thể tôi là người bạn thân nhất của tôi. Tôi tự nhủ rằng mình là nhân vật chính trong câu chuyện của mình, và tôi cần được chữa lành. Bất chấp những gì đang xảy ra, tôi tự đảm bảo rằng mình có thể cảm thấy tốt hơn và vượt lên trên hoàn cảnh.

Tôi tập trung vào bản thân, tự nhủ rằng mình sẽ thoát khỏi tập phim này thật ổn. Tôi tự thuyết phục bản thân rằng chẳng bao lâu nữa, cơn đau sẽ biến mất và những cảm giác tồi tệ sẽ chấm dứt. Một lần nữa, trong thời gian đầu, không có thay đổi nào đáng kể. Tôi kiên trì và dần dần cảm thấy tinh thần minh mẫn, cho thấy tôi đã đi đúng đường.

4. Đối Phó Với Sự Tái Phát

Khi tôi bắt đầu được chữa lành, tôi nhận thấy khoảng cách giữa thời gian tôi suy sụp và thời gian tôi có thể cầm cự ngày càng xa nhau. Không có gì lạ khi tôi suy sụp nhiều lần trong ngày. Đôi khi, tôi cố gắng vượt qua mà không khóc cả ngày. Đối với tôi, đó là một bước đột phá vì nó cho thấy sự cải thiện rõ rệt.

Một số ngày, tôi bất ngờ bị tái phát sau một thời gian mà tôi nghĩ là đã cải thiện. Điều đó làm tôi hoàn toàn ngạc nhiên. Dần dần, tôi chấp nhận rằng tôi vẫn đang trong quá trình chữa bệnh, và việc bộ não của tôi trở lại ký ức còn sót lại là điều bình thường.

Khi điều đó xảy ra, tôi đã xem lại những gì tôi đã luyện tập trước đó – thoát ra, khẳng định giá trị bản thân và thực hành lòng từ bi. Tự nói chuyện là một phần quan trọng trong quá trình chữa bệnh của tôi.

Tôi đã phải lắng nghe những lời nói của chính mình đủ lâu để tin rằng chúng là sự thật. Tôi phải tránh bỏ cuộc trước những lời bàn tán trong tâm trí về vai trò của tôi trong cuộc chia tay và giá trị của tôi.

Chúng ta thường hành động dựa trên những gì chúng ta tin tưởng về bản thân. Nếu chúng ta tin rằng mình đáng bị tổn thương, chúng ta không làm những việc cần làm để chữa lành.

?TIẾP TỤC CUỘC SỐNG CỦA MÌNH

Trong vòng chưa đầy hai tháng, tôi thức dậy mà không có sương mù não và có thể trải qua cả một ngày mà không suy sụp. Tôi đã có thể tiếp tục các hoạt động bình thường của mình và tập trung vào ngày mới.

Đối với tôi, toàn bộ quá trình chữa bệnh là một cuộc chiến của ý chí. Một số ngày thật yên bình, mặc dù hầu hết các ngày đều khó khăn. Điển hình là tiến một bước và lùi hai bước. Bất cứ khi nào tôi gặp khó khăn, tôi đều nhắc nhở bản thân rằng tôi muốn được chữa lành và cảm thấy tốt hơn. Điều đó thường khiến tôi đứng vững và ra khỏi nhà.

Chia tay có thể có tác động rất lớn đến một người cực kì nhạy cảm, vì chúng ta dễ bị căng thẳng và lo lắng tột độ. Mặc dù việc chữa lành cần có thời gian và thường chúng ta phải để mọi thứ tự vận hành, không cần thiết phải kéo dài cơn đau lâu hơn mức cần thiết.

Một khi bạn quyết định rằng bạn đã sẵn sàng để được chữa trị và làm mọi thứ bạn cần để thích ứng với quá trình này, bạn có thể bước ra khỏi tập phim nhanh hơn và tiếp tục cuộc sống của mình.

———————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Bài viết gốc: tinybuddha.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=80669

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER