Cách Trình Bày Bản Khai Cá Nhân trên CV (Với Mẹo Và Ví Dụ)

Sơ yếu lý lịch, hoặc CV, bản khai cá nhân là một cách nhanh để bạn giới thiệu bản thân với các nhà tuyển dụng. Chúng tóm gọn bằng cấp và mục tiêu nghề nghiệp của bạn trong vài câu, giúp nhà tuyển dụng dễ dàng nhanh chóng xác định xem bạn có phải là người phù hợp với công việc hay không. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giải thích cách tạo bản khai cá nhân trong CV của riêng bạn, đồng thời cung cấp các mẹo và ví dụ.

☘ CV cá nhân là gì?

Bản khai cá nhân là một phần của CV cung cấp cho nhà tuyển dụng và ban quản lý nhân sự một cái nhìn tổng quan ngắn gọn về hồ sơ hoặc mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Nó bao gồm một đoạn ngắn giới thiệu theo sau tên và thông tin liên hệ của bạn ở đầu tài liệu. Còn được gọi là hồ sơ cá nhân, bản khai cá nhân khác với những bản khai dài hơn trong các đơn xin ứng tuyển đại học.

CV cá nhân thường bao gồm ba thành phần:

  • Một bản khai giới thiệu bạn là ai
  • Giá trị bạn có thể đem lại cho công ty
  • Mục tiêu nghề nghiệp của bạn

Mẫu này cho phép các nhà tuyển dụng tiềm năng xác định mức độ phù hợp của bạn với công việc ngay lập tức. Điều này đặc biệt quan trọng vì hầu hết các nhà tuyển dụng chỉ dành vài giây để xem xét từng CV trước khi quyết định xem ứng viên có phù hợp hay không.

☘ Cách tạo CV cá nhân

Bản khai cá nhân là phần đầu tiên mà nhà tuyển dụng sẽ nhìn thấy trên CV của bạn. Do đó, nó phải hấp dẫn, thu hút sự chú ý và phù hợp với vị trí ứng tuyển. Dưới đây là ba bước cần thực hiện để tạo ra một bản giới thiệu cá nhân hấp dẫn và hiệu quả:

1. Nói rõ bạn là ai

Bắt đầu với việc chia sẻ chi tiết vị trí của bạn trong sự nghiệp của mình. Điều này sẽ thể hiện vị trí hiện tại của bạn trong nghề nghiệp và lĩnh vực chuyên môn của bạn. Bạn cũng có thể muốn bao gồm thông tin về những gì bạn thích nhất trong công việc của mình và bất kỳ phẩm chất, tính cách nào khiến bạn trở thành lựa chọn phù hợp nhất cho vị trí bạn đang ứng tuyển.

Ví dụ: “Là một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số dày kinh nghiệm, tôi thông thạo nhiều khía cạnh của thương mại điện tử, đã giúp một số thương hiệu đa quốc gia phát triển chiến lược tiếp thị và cải thiện phạm vi tiếp cận thị trường của họ.”

2. Truyền đạt giá trị của bạn

Phần thứ hai của bản khai nên thể hiện sự phù hợp đối với vị trí và giá trị của bạn đối với tổ chức. Phần này cần nêu bật những thành tích có liên quan đến vị trí mục tiêu và cho thấy rằng bạn có những phẩm chất có thể hữu ích cho tổ chức.

Khi chọn thành tích để đề cập, hãy chọn những thành tích có liên quan trực tiếp đến vị trí. Bằng cách đó, bạn có thể nhanh chóng xác định mình là ứng viên phù hợp cho công việc. Ví dụ: nếu vị trí yêu cầu những kiến ​​thức nền tảng về quản lý, hãy đề cập đến các tình huống trước đây mà vô tình bạn được đặt vào vai trò quản lý.

Ví dụ: “Trong công việc gần đây nhất, tôi chịu trách nhiệm quản lý cho một nhóm hơn 20 nhân viên. Tôi đã áp dụng các phương pháp và nguyên tắc quản lý mới nhất để đảm bảo năng suất tối đa và tăng giao lưu giữa các phòng ban. Tôi cũng từng trực tiếp tham gia phát triển các chiến lược nhằm tối ưu hóa quy trình làm việc và giảm thiểu tình trạng thừa nhân sự trong toàn công ty. ”

3. Nêu mục tiêu nghề nghiệp của bạn

Phần thứ ba của tuyên bố cá nhân của bạn nên nhắc lại lý do bạn nộp đơn cho vị trí bạn đang ứng tuyển. Vì bạn đã đề cập các kỹ năng và trình độ của mình trong các phần trước, nên bạn có thể viết phần này ngắn gọn và đi thẳng vào mục đích một cách trực tiếp.

Ví dụ: “Tôi đang tìm kiếm vị trí quản lý cấp cao trong lĩnh vực thương mại điện tử, nếu được nhận thì công việc này sẽ cho phép tôi đóng góp các kỹ năng và kinh nghiệm đồng thời nâng cao kiến ​​thức của mình”.

☘ Mẹo để viết CV cá nhân

1. Tạo một bản giới thiệu cá nhân độc đáo

Cố gắng viết mỗi đơn xin việc một bản duy nhất để bạn có thể thể hiện các kỹ năng phù hợp hơn với công việc đó. Đây cũng là một cách tiếp cận hiệu quả hơn là sử dụng một bản chung chung cho tất cả vị trí bạn muốn ứng tuyển. Điều này có thể làm giảm nổi bật độ phù hợp của bạn đối với vị trí đó trong mắt nhà tuyển dụng.

2. Sử dụng các ví dụ trong những tình huống đã trải qua

Bạn sẽ thấy hiệu quả hơn khi truyền đạt các phẩm chất của mình bằng cách nêu chi tiết các hành động liên quan đến các tình huống đã qua thay vì liệt kê các từ thông dụng như “tham vọng”, “có động cơ” và “có sự nỗ lực”.

3. Ngắn gọn

Nói chung, tốt nhất là bạn nên viết vắn tắt trong ba hoặc bốn câu, tổng cộng tối đa khoảng 200 từ. Vừa đủ để truyền đạt thông tin mà vẫn dễ dàng được nhà tuyển dụng xem xét.

4. Về mẫu và cấu trúc

Mặc dù nội dung là thứ sẽ truyền đạt kỹ năng và năng lực của bạn, nhưng cách bạn trình bày thông tin đó cũng quan trọng không kém. Mẫu đơn phù hợp và cách viết nhất quán giúp thông tin của bạn dễ đọc hơn.

Quyết định giọng nói và phong cách bạn sẽ sử dụng khi viết tuyên bố của mình

Viết ở ngôi thứ nhất (“Tôi là…”) là cách truyền thống, nhưng việc sử dụng ngôi thứ ba (“Cô ấy là…”) cũng có thể hiệu quả tương tự, tùy thuộc vào vị trí. Cả hai phương pháp đều được chấp nhận, vì vậy hãy chọn phương pháp bạn cảm thấy thoải mái nhất và đồng nhất với các phần khác của CV. Còn có một phong cách khác, bạn có thể bỏ hoàn toàn việc sử dụng các đại từ và nói: “Một chuyên gia trong lĩnh vực bán hàng đầy năng động và có đủ năng lực đang tìm kiếm những cơ hội việc làm.”

5. Ví dụ cho phần giới thiệu cá nhân

Dưới đây là một số ví dụ về các bản khai cá nhân mà bạn có thể sử dụng để tham khảo để tạo nên một bản của riêng mình. Hãy nhớ điều chỉnh thông tin của bạn để khớp với các yêu cầu cho vị trí bạn đang nhắm tới

Đối với những người xin việc lần đầu:

“Tôi vừa tốt nghiệp cử nhân toán học, chuyên ngành thống kê và phân tích. Tôi có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực tài chính thông qua việc thực tập tại một công ty đa quốc gia lớn. Khóa thực tập đó đã giúp tôi phát triển thêm kỹ thuật trong lĩnh vực khoa học và kỹ thuật dữ liệu. Tôi đã liên tục chứng minh bản thân để đáp ứng thời hạn và đạt được các mục tiêu dự án, giải quyết các vấn đề cốt lõi và ưu tiên các nhiệm vụ quan trọng lên hàng đầu mà vẫn đạt các tiêu chuẩn được vạch ra trước cho vị trí đó bằng năng lực của tôi. Tôi hiện đang muốn tìm một vị trí tương tự ở công ty khoa học dữ liệu chuyên nghiệp và lâu năm để tôi tiếp tục đạt được các mục tiêu công việc”.

Đối với những người đã có kinh nghiệm:

“Là kỹ sư sản phẩm có tay nghề cao và giàu kinh nghiệm với nền tảng sâu rộng trong ngành công nghiệp ô tô. Có bằng kỹ sư cơ khí và kinh nghiệm hơn 10 năm trong lĩnh vực này. Đã làm việc chuyên sâu trong các cơ sở phòng thí nghiệm giám sát với các quy trình thử nghiệm chuyên biệt, đồng thời đảm nhận việc đào tạo các kỹ thuật viên mới. Có nhiều kinh nghiệm bao gồm quản lý nhóm, lên ý tưởng cho các dự án phát triển và thực hiện các quy trình đổi mới. Hiện đang tìm kiếm một vị trí để đóng góp nhiều kỹ năng và kinh nghiệm trong ngành. ”

“Một chuyên gia tiếp thị kỹ thuật số giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử. Đã làm việc với một số thương hiệu đa quốc gia trong việc phát triển các chiến lược tiếp thị toàn cầu, nâng cao khả năng tiếp cận và phủ sóng thị trường. Hiện đang tìm kiếm vị trí nhà tiếp thị cấp cao trong một công ty mang tính cạnh tranh quy mô toàn cầu. ”

—————————————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

–     Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/how-to-write-a-personal-statement-on-cv

–     Người dịch: Nguyễn Hồng Thảo

–     Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn là ”Người dịch: Nguyễn Hồng Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=80413

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER