7 Câu Hỏi Bạn Nên Hỏi Khi Phỏng Vấn Vị Trí Quản Lý Dự Án

Những người quản lý dự án có một vai trò độc đáo với nhiều sắc thái mà hầu hết hết mọi người thậm chí không biết. Trên thực tế, công việc này là một lĩnh vực rộng lớn với nhiều loại vai trò khác nhau.

Tuy nhiên, có một điều không đổi: Quản lý dự án chịu trách nhiệm về sự thành công hay thất bại của một dự án.

  •  Xác định dự án và phạm vi của nó, xây dựng kế hoạch để đạt được dự án và đảm bảo dự án nằm trong phạm vi ngân sách.
  • Quản lý các nhóm sẽ làm việc trong dự án, nghĩa là đảm bảo mức độ năng suất luôn cao, thúc đẩy các thành viên trong nhóm và loại bỏ các trở ngại ảnh hưởng đến thành công của dự án.
  • Quản lý các mối quan hệ và giao tiếp với các bên liên quan.

Một buổi phỏng vấn vị trí quản lý dự án khác với những vị trí khác như thế nào?

Quản lý dự án là độc nhất trong các dự án có tính tạm thời. Các ứng cử viên cho quản lý dự án phải đối mặt với những câu hỏi phỏng vấn về hành vi như những ứng cử viên khác, nhưng nhiệm vụ của công việc quản lý dự án có xu hướng ít lặp lại hơn và đòi hỏi một loại kỹ năng khác bao gồm cả kỹ năng chuyên môn và chiến lược quản lý.

Các thống kê cho cho thấy việc sử dụng quản lý dự án chính thức làm tăng các cơ hội thành công một dự án. Thực tế, theo Harvard Business Review, cứ sáu dự án thì có một dự án vượt quá 200% ngân sách. Thậm chí đáng báo động hơn, IT-Cortex tiết lộ, 55% các nhà quản lý dự án cho rằng ngân sách bị thấu chi là một lý do khiến dự án của họ thất bại.

Các công ty hoàn thành 80% dự án trở lên đúng thời hạn và ngân sách bỏ ra ít hơn đáng kể bởi vì thực hiện dự án kém và các sáng kiến quản lý dự án giúp công ty tiết kiệm gấp 28 lần do đầu ra đáng tin cậy hơn.

Chúng tôi nghĩ rằng những số liệu thống kê này cho bạn – những người tìm kiếm công việc quản lý dự án – vào một vị trí khá tốt, đặc biệt là khi lực lượng lao động theo định hướng dự án dự kiến sẽ tăng 33%, tương đương gần 22 triệu việc làm mới, theo báo cáo của Viện Quản lý Dự án.

Hơn nữa, một vị trí quản lý dự án thường được biết là rất khó để lấp đầy vì nó đòi hỏi nhiều kỹ năng không liên quan, giúp bạn có một vị trí độc tôn.

Kỹ năng nào là quan trọng nhất đối với một người quản lý dự án?

Các chuyên gia quản lý dự án khẳng định rằng “các kỹ năng mềm” như sự tổ chức, giao tiếp, tính sáng tạo, quản lý, tinh thần kinh doanh và ý thức tự nhiên về động lực là cực kỳ quan trọng đối với một nhà quản lý dự án, các kỹ năng chuyên môn như phần mềm Agile, mô hình tài chính và quản lý Scrum cũng quan trọng như nhau.

Hãy đảm bảo bạn nói về cả hai loại kỹ năng này trong buổi phỏng vấn của mình.

Vậy câu hỏi tốt nhất để hỏi trong buổi phỏng vấn người quản lý dự án là gì?

Mặc dù không có công thức tốt nhất (dù sao bạn cũng không muốn nghe có vẻ máy móc quá), có một số cách chắc chắn để tạo sự khác biệt cho bạn so với các đối thủ.

Chúng tôi gợi ý kết hợp các kỹ năng phỏng vấn chung hàng đầu với sự hiểu biết về những gì người phỏng vấn việc làm có thể đang tìm kiếm trong vị trí cụ thể này:

  1. Làm thế nào để công ty của bạn tiếp cận với các dự án quản lý? Bạn có sử dụng phương pháp hoặc công cụ cụ thể nào không?
  2. Đặt những câu hỏi lớn như “Có những loại hỗ trợ nào của các bên liên quan trong dự án này?” Câu hỏi này sẽ cho thấy bạn không chỉ có những “kỹ năng mềm” như giao tiếp và tổ chức mà còn giúp giải quyết “bức tranh toàn cảnh.”
  3. Làm thế nào để dự án này gắn kết với tầm nhìn lớn hơn của công ty? Bạn hy vọng nó sẽ mang lại những loại thay đổi nào? Xem lý do bên trên.
  4. Đưa ra những điểm khó của người phỏng vấn bằng cách nghiên cứu kỹ lưỡng (tìm những lỗ hỏng của họ!) và đặt câu hỏi như : “Thách thức lớn nhất của công ty bạn là gì?” Câu hỏi này cho thấy bạn không chỉ quan tâm mà còn cho bạn cơ hội để giới thiệu ý tưởng của mình.
  5. Đặt câu hỏi “Tại sao?”. Tại sao bạn muốn thuê tôi làm người quản lý dự án? Bạn đang hy vọng tôi có thể làm được những gì? Đây là một câu hỏi tuyệt vời để hỏi bởi nó cho thấy bạn không chỉ “cần một công việc” mà còn thực sự muốn đầu tư bản thân và biết bạn có thể tạo ra sự khác biệt.
  6. Bạn dùng gì để đo lường và theo dõi sự thành công? Những câu hỏi chiến lược như câu hỏi này sẽ tiết lộ khả năng suy nghĩ của bạn cao hơn, ở một cấp độ chiến lược hơn là chỉ cho thấy bạn giỏi về những công việc quản lý.
  7. Làm thế nào để bạn nhìn thấy sự năng suất? Có mục tiêu cuối cùng cần đạt không, các bộ phận chuyển động theo một cách tiếp cận hay nhiều? Những người quản lý dự án là những người đóng góp quan trọng vào năng suất, với việc thiếu hụt nhân tài quản lý dự án có nguy cơ gây ra những rủi ro tiêu tốn gần 208 tỷ đô la GDP trong khoảng thời gian 10 năm tại 11 quốc gia mà báo cáo PMI đã nghiên cứu.

Và bạn đã có nó, bảy câu hỏi sẽ khiến bạn nhìn thấy và cảm thấy bạn biết về khả năng bản thân mình có.

——————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ bổ ích

Bài viết gốc: https://www.theladders.com/career-advice/7-questions-you-should-ask-in-a-project-manager-interview

Người dịch: Tiêu Bạc Gia Khánh

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Tiêu Bạc Gia Khánh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=79743

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER