Hãy Đặt Điện Thoại Xuống, Sự Hiện Diện Chính Là Món Quà Tuyệt Vời Nhất Mà Bạn Từng Tặng

“Khi ta yêu thương ai đó, điều tuyệt vời nhất mà ta có thể mang lại là sự hiện diện của ta. Làm sao ta có thể yêu thương người khác khi ta không hề hiện diện trong đời sống của họ?”~ Thích Nhất Hạnh

Điều tồi tệ hơn cả việc không lắng nghe ai đó là chính giả vờ lắng nghe. Có thể miệng bạn đang vâng vâng dạ dạ, cũng với những cái lật đầu nhanh chóng, liên tục trông có vẻ tâm đắc, nhưng thực ra bạn chẳng biết họ đang nói gì cả

Tôi nhớ rất rõ một bữa ăn tối với nhóm bạn khoảng bốn năm trước. Tôi đã đi du lịch ở New Zealand  mười hai tháng và mới trở về Anh.Trên đường đi đến nhà người bạn, tôi tưởng tượng buổi tối sẽ trông như thế nào… Sẽ có rất nhiều tiếng cười, rất nhiều cái ôm và sẽ có rất nhiều câu chuyện được kể.

Tất cả những điều này có xảy ra không? Ở một mức độ nào đó, có, nhưng không phải như tôi đã tưởng tượng. Tôi đã cảm thấy một chút bối rối và hụt hẫng nhưng tôi không hiểu tại sao.

Suốt cả buổi tối, ai nấy đều dán mắt vào điện thoại, người thì gọi điện, người thì nhắn tin, người thì chụp ảnh. Và còn tệ hơn nữa, ai cũng đăng những dòng trạng thái rằng hội bạn chúng tôi đang có những giây phút họp mặt tuyệt vời.

Tôi giận lắm, không chỉ giận những người bạn mà còn giận cả chính bản thân mình. Vì chính tôi cũng giống họ, cũng chẳng thể rời mắt khỏi màn hình. Những gì đáng lẽ phải xảy ra đó là chúng tôi ngồi hàn huyên, tâm sự sau bao ngày xa cách. Nhưng ở cái thời đại 4.0 này, có quá nhiều thiết bị thông minh khiến chúng ta không còn để ý đến sự hiện diện của nhau.

Công nghệ là một rào cản lớn, nhưng nó không phải là tác nhân chính. Tác nhân chính là tâm trí của chúng ta. Tâm trí giống như một chiếc đồng hồ báo thức biết nói, và bạn không thể kiểm soát được thời điểm nó hoạt động và nó sẽ nói gì.

Ví dụ, tôi có thể đang ngồi đối mặt với ai đó, về mặt vật lý có thể cách vài cm, nhưng về mặt ý thức, đó là một thế giới cách xa. Và thay vì lắng nghe những gì người ngồi đối diện đang nói, chúng ta lại đang lắng nghe những suy nghĩ của mình.

Sáng nay tôi ra khỏi nhà có nhớ tắt lò nướng không? Tôi hy vọng hơi thở của tôi không có mùi. Tại sao người lạ trong góc đó lại cười? Mọi suy nghĩ khác có thể nảy ra bất cứ lúc nào, kéo luôn sự tập trung của tôi ra khỏi người trước mặt.

Chúng ta rất khó để biết được người nói chuyện cùng mình có thực sự tập trung vào câu chuyện không. Đôi khi, họ chỉ cần đáp lại những câu đơn giản như “ Vâng, tôi hiểu mà “. Cảm giác thật không vui một chút nào khi chúng ta cảm nhận và hiểu là người ta đang không chú ý đến mình.

Mặt khác, khi ai đó thực sự lắng nghe chúng ta, thật dễ dàng để cảm nhận điều đó. Thật khó để diễn tả những khoảnh khắc như vậy thành lời, nhưng bạn biết đấy, khoảnh khắc đó thật tuyệt vời, bạn sẽ cảm nhận được sự đồng điệu, cộng hưởng giữa mình và người đối diện

Một vài cách để bạn cải thiện sự hiện diện của mình tốt hơn:

Giao tiếp bằng mắt

Đôi mắt thực sự là cửa sổ tâm hồn. Qua ánh mắt, mọi người sẽ cảm nhận được rằng bạn đang lắng nghe họ.

Lắng nghe để hiểu, thay vì để trả lời

Chúng ta sẽ không thể dừng suy nghĩ nếu chỉ tập trung xem mình sẽ phản ứng lại với câu chuyện của người kia như thế nào. Hãy chỉ lắng nghe và hiểu, nó sẽ giúp bạn dễ dàng kết nối hơn với mọi người

Hạn chế sự phân tâm

Ngày xưa khi chỉ có điện thoại bàn và nếu bạn không ở nhà, mọi người sẽ để lại lời nhắn và chờ bạn phản hồi? Nhưng ngày nay, chúng ta đã có rất nhiều cách để trò chuyện như Facebook, Messenger, Instagram, Snapchat, email… Vậy nên, bạn hãy tắt điện thoại đi khi không cần thiết, để mọi thứ không thể làm phiền bạn

Biểu cảm

Khi tôi thực sự lắng nghe ai đó, tôi thấy mình đồng cảm với họ nhiều hơn. Đương nhiên nét mặt của tôi sẽ phản ánh điều này, khi giao tiếp, tôi hiểu họ đang cảm thấy thế nào.

Trong vài tuần tới, tôi sẽ bay về Anh để dành thời gian cho gia đình. Đây sẽ là Giáng sinh đầu tiên sau sáu năm có mặt đầy đủ tất cả các thành viên trong gia đình.

Trên thế giới này, có rất nhiều những gia đình đang ngồi cùng nhau trong phòng khách, nhưng họ không thực sự ở đó. Họ đang bị phân tâm bởi chính tâm trí của họ, điện thoại di động có thể là những món quà mới.

Thực ra chúng ta không cần phải đợi đến kỳ nghỉ mới có thể ngồi cùng nhau, vì bất kỳ khoảnh khắc nào, bất kỳ cuộc trò chuyện nào, đều mang lại cơ hội hiện diện với nhau. Nhưng với tôi, kì nghỉ thực sự là cơ hội tốt nhất.

Được ở bên những người mà chúng ta yêu thương nhất là điều đáng giá hơn bất kỳ món quà nào bạn sẽ tặng hoặc nhận trong dịp lễ Giáng sinh năm nay.

——————————–

Xin cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Bài viết gốc: www.indeed.com
  • Người dịch:  Tạ Hoàng Tuấn Hưng
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “ Người dịch: Tạ Hoàng Tuấn Hưng – Nguồn iVolunteer Vietnam “

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=79722

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER