11 Điều Không Nên Đề Cập Đến Trong Sơ Yếu Lý Lịch Của Bạn

Việc tận dụng các khoảng trống trong CV luôn được đánh giá cao khi viết sơ yếu lý lịch, vì vậy hãy dành những khoảng trống cho những điều bạn muốn thể hiện cho nhà tuyển dụng bằng cách ưu tiên trình bày những mục có thể giúp bạn tăng thêm khả năng được tuyển. Bằng cách lược bỏ những điều nhà tuyển dụng không cần biết, sơ yếu lý lịch của bạn sẽ thể hiện bạn là một ứng cử viên sáng giá cho vị trí tuyển dụng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về những mục cần bỏ khi chỉnh sửa sơ yếu lý lịch đã làm của bạn hoặc hỗ trợ phần nào cho bạn nếu bạn đang viết bản lý lịch mới.

✍️ Những điều không nên đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn

Hãy đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn không bao gồm các chi tiết dư thừa hoặc sẽ gây mất thiện cảm với người đọc nào dưới đây để cơ hội tốt nhất được để mời phỏng vấn sẽ đến với bạn:

  • Quá nhiều thông tin
  • Đặc kín chữ
  • Lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp
  • Thông tin về học vấn hoặc kinh nghiệm làm việc của bạn bị sai lệch, không chính xác
  • Thông tin cá nhân không cần thiết
  • Tuổi của bạn
  • Nhận xét tiêu cực về nhà tuyển dụng cũ
  • Thông tin chi tiết về sở thích và mối quan tâm của bạn
  • Ngôn ngữ thụ động
  • Chữ nhỏ
  • Nội dung khác

✍️ Quá nhiều thông tin

Hồ sơ của bạn sẽ trở nên thu hút hơn khi mọi thông tin đều liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển, nhưng có khả năng cao là bạn sẽ đưa vào quá nhiều thông tin. Hãy nhớ rằng những người xét duyệt có thể xem tới hàng trăm hồ sơ trong một ngày, do đó ngắn gọn sẽ là chìa khóa giúp bạn thu hút sự chú ý của họ. Nếu bạn đính kèm quá nhiều các chi tiết về những công việc bạn từng làm, thì những thông tin quan trọng sẽ trở nên kém nổi bật, vì vậy hãy tập trung vào các kỹ năng bạn để biến bạn trở thành ứng cử viên sáng giá cho vị trí bạn muốn.

Chỉ bao gồm các vị trí có liên quan đến công việc bạn đang ứng tuyển hoặc cảm thấy chúng thật sự cần thiết để giúp thể hiện quá trình việc làm. Khi liệt kê các công việc, hãy giới hạn danh sách tầm ba đến bốn gạch đầu hàng miêu tả ngắn gọn và kèm theo một kỹ năng bạn đã học được trong quá trình làm việc để tăng điểm tương đồng

✍️ Đặc kín chữ

Ngoài các thông tin cơ bản, bạn cũng cần phải sắp xếp bố cục để đảm bảo người đọc dễ dàng hiểu được. Một bản sơ yếu lý lịch có bố cục hợp lý sẽ dễ đọc hơn và dồn sự chú ý của người tuyển dụng vào các kỹ năng của bạn để họ lướt nhanh qua hồ sơ liệu bạn có phải là ứng viên thích hợp hay không.

Việc sử dụng dấu gạch đầu dòng là một cách hiệu quả để làm nổi bật những khả năng chính của bạn một cách trực quan và bạn có thể sử dụng chúng để trình bày phần mô tả công việc và kinh nghiệm. Nhiều nhà tuyển dụng sẽ sử dụng phần mềm quét hồ sơ để tìm các từ khóa mà họ đang tìm kiếm và đưa ra đánh giá cho bạn dựa trên sự tương đồng giữa sơ yếu lý lịch của bạn và danh sách các yêu cầu của họ.

Để ghi điểm trong sơ yếu lý lịch của bạn, hãy sử dụng các thuật ngữ tương tự như trong mô tả công việc và không nên dùng hình ảnh, biểu đồ hoặc bất kỳ thứ gì khác vì hệ thống tự động chỉ nhận dạng được văn bản.

✍️ Lỗi chính tả và lỗi ngữ pháp

Nếu bạn đang nộp đơn cho một số công việc và muốn điều chỉnh sơ yếu lý lịch của mình cho phù hợp với từng vị trí, việc thay đổi bố cục và thêm nội dung mới có thể dẫn đến lỗi chính tả và các lỗi khác. Hãy nhờ bạn bè, thành viên gia đình hoặc đồng nghiệp đọc qua sơ yếu lý lịch của bạn để tìm ra những lỗi mà bạn bỏ sót. Bạn cũng có thể sử dụng các chức năng kiểm tra chính tả và ngữ pháp trong trình xử lý văn bản hoặc dùng các trang web trực tuyến về sửa lỗi chính tả.

Một số người thấy rằng nếu họ in sơ yếu lý lịch và dò bản giấy sẽ giúp dễ dàng tìm ra các lỗi mà họ không chú ý tới khi dùng phiên bản điện tử. Hãy thử dùng bút chỉ vào từng từ khi hiệu đính để đảm bảo rằng bạn đang kiểm tra độ chính xác của từng mục. Đọc to sơ yếu lý lịch của bạn cũng là một cách khác để khuyến khích bản thân mình tập trung vào từng từ trong hồ sơ.

✍️ Thông tin về học vấn hoặc kinh nghiệm làm việc của bạn bị sai lệch, hoặc không chính xác

Những lời khai không trung thực đứng đầu những điều không nên đưa vào sơ yếu lý lịch của bạn. Chúng có thể là thông tin nửa giả nửa thật, không chính xác hoặc cố ý đánh lừa người đọc nhưng tất cả đều dẫn đến hậu quả giống nhau. Nhiều nhà tuyển dụng có thể điều chỉnh các yêu cầu của họ khá là linh hoạt và họ có thể cân nhắc ứng viên nếu ứng viên đó có thái độ chuẩn mực ngay cả khi họ không đáp ứng tất cả các tiêu chí, vì vậy hãy tránh thêm thắt vào hồ sơ của bạn.

✍️ Thông tin cá nhân không cần thiết

Sơ yếu lý lịch của bạn là nơi để nêu lên những thành tích để bạn thể hiện rằng bạn sẽ là một nhân viên tuyệt vời, vì vậy, hãy trình bày những thông tin phù hợp nhất với công việc. Nếu bạn có những trải nghiệm đặc biệt làm thay đổi cuộc đời dẫn dắt bạn đến nghề nghiệp hiện tại, bạn có thể kèm theo một lời giải thích ngắn gọn, nhưng nếu không, hãy cân nhắc để dành phần còn lại cho cuộc phỏng vấn.

Trừ khi hoàn cảnh gia đình, tôn giáo hoặc khuynh hướng chính trị có liên quan trực tiếp và cụ thể đến hồ sơ của bạn, hãy loại bỏ chúng và thay vào đó tập trung vào các kỹ năng chuyên môn giúp bạn trở thành một ứng cử viên sáng giá.

✍️ Tuổi của bạn

Mặc dù người quản lý tuyển dụng cố gắng hết sức để không hình thành định kiến ​​về người nộp đơn, nhưng tốt hơn hết là bạn không nên cung cấp bất kỳ thông tin nào chống lại bạn. Đã từng có dạo, mọi người có thói quen đưa ngày sinh vào sơ yếu lý lịch của họ, nhưng giờ đây việc nhắc đến tuổi của bạn nên được loại bỏ càng nhiều càng tốt. Nếu vai trò bạn đang ứng tuyển có các yêu cầu liên quan đến độ tuổi, bạn chỉ cần nói rằng bạn đáp ứng được các yêu cầu đó và không đi sâu vào bất kỳ chi tiết nào khác.

✍️ Nhận xét tiêu cực về nhà tuyển dụng cũ

Khi viết sơ yếu lý lịch, hãy bỏ qua bất kỳ chi tiết về lý do bạn nghỉ việc hoặc nếu vẫn đang làm, lý do tại sao bạn lại không hài lòng với vị trí hiện tại của bạn. Bạn có thể kèm thêm vài dòng về vị trí bạn đang tìm kiếm, nhưng hãy giữ thái độ tích cực. Tương tự, khi mô tả kinh nghiệm của mình, bạn nên tập trung vào các sự kiện khách quan liên quan đến thành tích của bạn khi bạn đang làm việc. Bạn nên nêu bật lên một số thách thức mà bạn phải đối mặt và mô tả cách bạn vượt qua chúng, nhưng tránh nói tiêu cực về các công ty khác.

✍️ Quá nhiều chi tiết về sở thích và mối quan tâm của bạn

Khi nhà tuyển dụng đọc sơ yếu lý lịch sẽ mong đợi ít thông tin cá nhân trên sơ yếu lý lịch. Ngày nay, người ta có xu hướng tăng tập trung vào việc cân bằng giữa công việc và cuộc sống, đồng thời nhu cầu dành thời gian cho máy móc nghỉ ngơi thì bạn nên kèm theo một số chi tiết về sở thích. Điều này thậm chí được mong đợi và được khuyến khích thêm vào.

Việc thêm vào này đặc biệt đúng nếu chúng có liên quan đến công việc. Ví dụ: nếu bạn đang ứng tuyển vào vai trò bác sĩ thú y, thì việc đề cập rằng bạn từng tình nguyện tại trại lưu trú động vật sẽ cho nhà tuyển dụng thấy bản chất vị tha và là bằng chứng cho cam kết của bạn với việc chăm sóc động vật là đúng.

Tuy nhiên, ngay cả những sở thích hoặc sở thích phù hợp nhất cũng chỉ nên được trình bày ngắn gọn một vài dòng trong sơ yếu lý lịch của bạn. Bạn nên tránh đưa vào bất cứ điều gì có thể làm đơn xin việc kém thu hút hơn.

Phần sở thích trên sơ yếu lý lịch của bạn thường tùy theo ý của bạn. Bạn càng có nhiều kinh nghiệm chuyên môn, thì sở thích của bạn càng ít liên quan.

✍️ Ngôn ngữ thụ động

Không phải chỉ mình bạn cần có công việc này, vì vậy hãy sử dụng những lời hứa thực hiện và tri ân vì đã biến nó thành hiện thực. Sơ yếu lý lịch là cơ hội để bạn tạo ấn tượng với người tuyển dụng, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn tận dụng tối đa điều đó với các lời nói mạnh mẽ và tổng hợp tất cả những điều biến bạn trở thành một lựa chọn tuyệt vời cho công việc đó.

✍️ Văn bản nhỏ

Mặc dù giảm kích thước phông chữ có vẻ là một cách tuyệt vời để giải phóng một số khoảng trống để đưa thêm thông tin vào sơ yếu lý lịch của bạn, nhưng bạn muốn sơ yếu lý lịch của mình dễ đọc để khuyến khích nhà tuyển dụng đọc càng nhiều càng tốt thì hãy giữ cho sơ yếu lý lịch của bạn có độ dài hợp lý. Bạn có thể làm bằng cách ưu tiên đưa các kỹ năng phù hợp nhất lên và sử dụng các gạch đầu dòng, hoặc các câu ngắn gọn để đếm ngược từ và đảm bảo rằng có một ít khoảng trắng trên trang sẽ giúp hồ sơ bạn hấp dẫn hơn về mặt hình thức. Sử dụng phông chữ có kích thước hợp lý rõ ràng, dễ đọc và xem lại cách trình bày của sơ yếu lý lịch trông như thế nào trên trang giấy.

✍️ Nội dung khác

Sơ yếu lý lịch của bạn nên tập trung vào những gì bạn có thể mang lại cho nhà tuyển dụng, vì vậy bạn cũng có thể loại bỏ bất kỳ điều gì không hữu ích, bao gồm:

Ảnh: Giữ sơ yếu lý lịch của bạn ở dạng văn bản thuần túy trừ khi được yêu cầu bổ sung.

Thông tin liên hệ để tham chiếu: Nhà tuyển dụng của bạn sẽ yêu cầu những thông tin này nếu họ cần.

Kết quả học tập không nổi bật: Thay vào đó, hãy hướng sự chú ý đến những thành tích tích cực hơn.

Biệt ngữ dành riêng cho công ty: Sử dụng thuật ngữ mà bất kỳ ai cũng có thể hiểu được.

Mạng truyền thông xã hội hoặc trang web cá nhân: Chỉ cung cấp thông tin chi tiết về các trang web có liên quan mà bạn sử dụng cho công việc.

Mức lương hiện tại của bạn: Bạn có thể giải quyết vấn đề này sau nếu cần thiết cho các cuộc đàm phán lương thưởng, chế độ.

Chi tiết về các công việc ngắn hạn: Tập trung vào các vị trí mà bạn đã ở ít nhất vài tháng.

Ngôn ngữ ngôi thứ nhất (“tôi,” “chúng tôi” hoặc “tôi”): Nhà tuyển dụng sẽ biết sơ yếu lý lịch của bạn là về bạn, vì vậy hãy sử dụng động từ, không cần nhắc lại chủ ngữ để mô tả thành tựu để bạn có thể tránh lạm dụng việc nhắc lại bản thân quá nhiều.

Khi bạn đang viết sơ yếu lý lịch của mình, hãy xem xét điều gì sẽ nổi bật đối với một nhà tuyển dụng – người có thể đọc hàng trăm bản lý lịch trong một ngày. Nếu bạn viết bản sơ yếu lý lịch tốt sẽ giúp họ dễ dàng nhìn thấy những gì bạn có thể mang lại cho công ty, vì vậy hãy tập trung vào những lĩnh vực mà bạn nổi trội và sử dụng chúng làm lợi thế của bạn.Việc lo lắng về bỏ đi điều gì đó là điều tự nhiên, nhưng hãy tránh xa mọi sự cám dỗ để phóng đại thành tích của bạn hoặc đưa vào những thông tin không liên quan. Bám sát vào các lĩnh vực mà bạn có thể chứng minh kỹ năng của mình, cũng như là kinh nghiệm và thành tích của bạn.

—————————————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

–     Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/what-not-to-put-on-a-resume

–     Người dịch: Nguyễn Hồng Thảo

–     Khi chia sẻ cần trích dẫn nguồn là ”Người dịch: Nguyễn Hồng Thảo – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=79600

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER