3 Câu Hỏi Mà Người Luôn Làm Vừa Lòng Người Khác Nên Hỏi Trước Khi Đưa Ra Quyết Định

“ Một điều bạn học được là bước ra khỏi vùng an toàn của bạn cho phép bạn nhìn thấy những gì bạn được tạo ra và bạn là ai” ~ Sue Bird

Với mỗi bước đi mới, chúng ta đã tự tin hơn. Nỗi sợ hãi, tội lỗi và nghi ngờ bản thân bắt đầu giảm dần, ttừ từ đòi lại quyền tự chủ của mình và bắt đầu ý định vạch ra lộ trình của riêng mình .

Nhìn lại hành trình từ người làm hài lòng mọi người đến tự chủ, hãy xác định ba câu hỏi chính mà tôi tự hỏi mình trước khi đưa ra quyết định.

1. Đây có phải là ưu tiên của mình không?

 Là người làm hài lòng mọi người, chúng ta nhanh chóng hy sinh mong muốn và nhu cầu của bản thân để làm cho người khác hạnh phúc. Chúng ta đã được đào tạo để cho đi vì lợi ích của mọi người. Chúng ta đã được khen thưởng vì khiêm tốn, đơn giản, dễ chịu và dễ dàng. Chúng ta không bao giờ học cách xác định điều gì là quan trọng đối với chúng ta.

Trước khi trả lời có, chúng ta phải làm rõ các ưu tiên của mình. Đây là nền tảng cho việc ra quyết định lành mạnh hơn.  Ngồi trong gian hàng quán ăn đó, tôi tự hỏi: ” Liệu rằng có con là ưu tiên hàng đầu của mình ?”

Câu trả lời của tôi vừa sâu sắc, vừa đáng lo ngại. Là một người phụ nữ, một người vợ và một đứa con gái, tôi đã cố gắng mang thai vì nó được mong đợi ở tôi. Ưu tiên của tôi không phải là có con hay làm mẹ.

Tôi cảm thấy vừa nhẹ nhõm vừa sợ hãi. Khoảnh khắc rõ ràng đó đã giúp tôi chọn loại tương lai mà tôi muốn xây dựng. Nhưng điều đó cũng có nghĩa là tôi sẽ phải đi ngược lại với hiện tại “Khóa đào tạo” của tôi đã có hiệu lực ngay lập tức. Quyết định của tôi sẽ ảnh hưởng đến những người xung quanh như thế nào? Tôi nghĩ tôi là ai để chọn con đường của riêng mình?

Nỗi sợ hãi phát triển để buộc chúng ta trở lại vùng an toàn của chúng ta. Đó là một hệ thống tự vệ tự nhiên. Nỗi sợ hãi được tạo ra để bảo vệ chúng ta, và nó có một vị trí quan trọng trong cuộc sống của chúng ta khi có độ nguy hiểm cao. Vấn đề là nỗi sợ hãi của chúng ta thường là một phản ứng phóng đại đối với điều kiện tâm lý mà những người làm hài lòng mọi người đã nhận được.

Chúng ta sợ những hậu quả của việc thể hiện một quan điểm độc lập khác với những gì gia đình chúng ta nghĩ hoặc những gì xã hội coi là chuẩn mực. Bởi vì sự truyền bá của chúng ta, chúng ta tin rằng sự khác biệt là rủi ro hơn, và khái niệm này ngăn cản chúng ta đạt được tiềm năng đầy đủ của chúng ta.

Nhận ra rằng chúng ta đang đi sai đường là bước đầu tiên để trở nên tự chủ.

2. Điều gì là quan trọng đối với mình?

Đặt bản thân lên hàng đầu không phải căn bệnh nan y. Nó hoàn toàn ngược lại. Điều lành mạnh nhất chúng ta có thể làm là chọn quyền tự chủ và tự hoàn thành. Tự hiện thực hóa, hoặc nhận ra tiềm năng đầy đủ của chúng ta, là đứng đầu Hệ thống phân cấp nhu cầu của Mazlow. Tôi tự hỏi mình, ‘Điều gì là cần thiết cho tôi?’ một khi tôi nhận ra có một đứa trẻ không phải là mục tiêu hàng đầu của tôi.

Tôi không biết mình đang làm gì. Tôi đã mất một thời gian dài để tìm ra những gì đang xảy ra. Đây là một cách suy nghĩ hoàn toàn khác. Tôi không quen chỉ tập trung vào bản thân mình. Tôi tràn ngập sự nghi ngờ bản thân, bị giằng xé giữa những gì tôi muốn và những gì tôi trông đợi. Lần đầu tiên, tôi phải xác định tôi là ai và tôi muốn gì.

Thật khó để duy trì sự tập trung của tôi vào bản thân. Bộ não của tôi phải được đào tạo lại, và tôi phải phát triển những thói quen mới. Tất cả mọi thứ tôi đã được dạy phải được lập trình lại để phù hợp với lối sống mới của tôi.

Làm rõ các nguyên tắc và ưu tiên của tôi là bước đầu tiên trong sự phát triển bản thân. Tôi đã xác định điều gì là quan trọng đối với tôi. Tôi nhận ra rằng trách nhiệm cá nhân, cải tiến liên tục và năng lượng tích cực là điều tối quan trọng đối với người tôi muốn trở thành. Tôi bắt đầu giữ bản thân mình, và những người khác, với một tiêu chuẩn cao hơn.

Tôi bắt đầu nhận ra khi ai đó đang lợi dụng tôi thay vì làm công việc của riêng họ. Tôi nhận ra rằng tôi đã cho phép mọi người thao túng tôi vì lợi ích riêng của họ. Một khi tôi làm rõ các giá trị của mình, việc đứng lên bảo vệ chúng sẽ dễ dàng hơn nhiều.

Khi được đưa ra một quyết định, tôi tự hỏi mình, ‘Điều này có phù hợp với những gì tôi đánh giá không?’ Điều này có ý nghĩa với tôi không? “Điều này có được coi là một đóng góp tích cực không?” Điều này dẫn đến việc tạo ra một bộ lọc thông qua đó tất cả các quyết định của tôi đã được định tuyến. Bộ lọc này cho phép tôi đưa ra quyết định phù hợp với giá trị của mình.

Làm rõ về các ưu tiên của chúng ta là lộ trình để hiện thực hóa nguyện vọng và mong muốn của mình.

3. Tôi sẽ cảm thấy thế nào sau khi đưa ra quyết định của mình?

 Một lần nữa, tình trạng của chúng ta sẽ khiến chúng ta trở thành những người hài lòng với mọi người, những người quan tâm đến người khác. Điều quan trọng là duy trì sự tập vào bản thân và mục tiêu của chúng ta. Chúng ta đang tìm ra một sức sống mới.

Bởi vì chúng ta đã được dạy rằng đặt bản thân lên hàng đầu là bất lịch sự và không phù hợp, nó khiến ta cảm thấy lúng túng và không phù hợp, khiến chúng ta bị mắc kẹt trong sự không chắc chắn của các khả năng hư cấu  xấu nhất. Chúng ta phải giải quyết tình huống và trả lời các câu hỏi sau:

Tôi sẽ cảm thấy thế nào nếu tôi nói có?

Tôi sẽ cảm thấy thế nào nếu tôi nói không?

Trong trường hợp của tôi, các câu hỏi là, “Tôi sẽ cảm thấy thế nào nếu tôi tiếp tục điều trị sinh sản? Tôi sẽ cảm thấy thế nào nếu tôi dừng lại?”

Tôi biết rằng nếu tôi ngừng các phương pháp điều trị, tôi sẽ có thể lấy lại quyền tự chủ và cuộc sống của mình. Tôi sẽ có nhiều thời gian hơn để dành cho việc viết lách của mình và tận hưởng cuộc sống với chồng tôi. Mọi người sẽ rất vui mừng nếu tôi tiếp tục điều trị, ngoại trừ bản thân tôi.

Tôi phát hiện ra rằng tôi không cần phải có một đứa con để được hạnh phúc. Giải pháp trở nên rất rõ ràng. Đã đến lúc dừng lại. Xác định lựa chọn tốt nhất cho tôi là một sự khuây khỏa.

Những người khác có thất vọng với quyết định của tôi không? Chắc chắn. Những người khác sẽ đồng ý? Chắc chắn rồi. Nhưng sự tự nhận thức mới có được của tôi  cho tôi cảm giác bình yên. Tôi thay thế nỗi sợ hãi bằng sự tự do.

Thay vì làm hài lòng người khác, tôi đã trở nên ích kỷ một cách thận trọng. Ích kỷ mang lại những lợi thế như tự nhận thức, tự tin, tự hoàn thiện và tự chăm sóc bản thân. Đây đều là những cách ích kỷ lanh mạnh.

Hãy làm nhiều hơn những gì khiến bạn hạnh phúc.

Đưa ra những quyết định ích kỷ chu đáo cho bạn sự tự do để trở thành một con người hào phóng, yêu thương và tích cực hơn. Thay vì lo lắng quá nhiều về cách bạn sẽ được cảm nhận, bạn sẽ cảm thấy khỏe mạnh hơn, hạnh phúc hơn và tự tin hơn.

Hãy cho phép bản thân tập trung vào nhu cầu của bạn và bạn sẽ trở thành người độc đáo mà bạn muốn trở thành. Bạn không có sức mạnh để làm hài lòng tất cả mọi người, nhưng bạn có sức mạnh để làm hài lòng chính mình.

————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng hữu ích

  • Bài viết gốc: tinybuddha.com
  • Người dịch: Hoàng Thị Ngọc Huyền
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là  “Người dịch: Hoàng Thị Ngọc Huyền – Nguồn iVolunteer Vietnam “

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=79255

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER