Kỹ Năng Quản Lý Tài Chính Là Gì?

Giám đốc tài chính là các chuyên gia kế toán chịu trách nhiệm về sức khỏe tài chính của một công ty hoặc tổ chức. Các nhà quản lý tài chính có thể tư vấn cho quản lý cấp trên hoặc các cán bộ của công ty để xác định cách thức và địa điểm mua và phân bổ tài sản của công ty. Các nhà quản lý tài chính tạo ra các báo cáo và báo cáo tài chính chi tiết bằng cách sử dụng nhiều kỹ năng.

?Kỹ năng quản lý tài chính là gì?

Kỹ năng quản lý tài chính là những kỹ năng giúp các cá nhân trong vai trò này giám sát tất cả các khía cạnh của giao dịch tài chính của công ty, bao gồm phân tích ngân sách và tính toán lợi tức đầu tư (ROI) cũng như các quyết định mua hàng và nhân sự. Các nhà quản lý tài chính cung cấp phân tích dữ liệu chính xác và đề xuất chiến lược để tạo ra lợi nhuận và giảm lỗ. Các kỹ năng của nhà quản lý tài chính được xây dựng từ nhiều vai trò và trách nhiệm.

Giám đốc tài chính:

  • Hiểu và đánh giá các kịch bản dòng tiền
  • Phân tích dữ liệu tài chính
  • Dự báo thu nhập và chi phí trong tương lai
  • Hiểu và áp dụng các điều khoản hợp đồng
  • Giám sát nhà cung cấp hoặc hợp đồng chính phủ
  • Thực hiện chính sách tuân thủ hợp đồng
  • Hệ thống quản lý tài chính an toàn
  • Áp dụng toán học nâng cao
  • Sử dụng và hiểu phần mềm mô hình thống kê và bảng tính
?Ví dụ về kỹ năng quản lý tài chính

Các nhà quản lý tài chính tích lũy nhiều kỹ năng trong suốt quá trình giáo dục, kinh nghiệm và trách nhiệm hàng ngày của họ. Các nhà quản lý tài chính thành công phải thành thạo một số kỹ năng sau đây.

  • Khả năng lãnh đạo
  • Giải quyết vấn đề
  • Giao tiếp
  • Phân tích
  • Kỹ năng xã hội
  • Trình độ toán học
  • Sự chú ý đến chi tiết
  • Tổ chức
  • Kỹ năng công nghệ
  • Khả năng làm việc độc lập

Khả năng lãnh đạo

Các nhà quản lý tài chính làm việc với các cá nhân hoặc như một phần của nhóm và thường mang lại nền tảng vững chắc cho các nhóm tài chính hàng đầu. Các nhà quản lý biết cách nâng cao hiệu quả và năng suất trong khi vẫn duy trì niềm tin vào khả năng của họ để đưa công ty phát triển. Các nhà lãnh đạo hiệu quả thể hiện khả năng chỉ đạo người khác và giao nhiệm vụ. Các nhà quản lý tài chính giỏi chịu trách nhiệm về các tình huống và hình thành các giải pháp hiệu quả để khuyến khích sự tin tưởng vào kỹ năng lãnh đạo của họ.

Giải quyết vấn đề

Cho dù đó là phân tích ngân sách hay tính toán rủi ro của một khoản đầu tư, các nhà quản lý tài chính đều rất giỏi trong việc hành động và tìm ra giải pháp. Các nhà quản lý có hiểu biết sâu sắc về các mục tiêu tài chính của công ty và tìm ra những cách hiệu quả để đáp ứng các mục tiêu đó mà không gây nguy hiểm cho doanh nghiệp.

Giao tiếp

Vì không phải mọi người trong một công ty đều hiểu được các dữ liệu hoặc tài liệu tài chính phức tạp, các nhà quản lý tài chính hiệu quả phải có kỹ năng giao tiếp bằng văn bản và bằng lời nói vững chắc. Các nhà quản lý tài chính có thể giải thích các công thức hoặc phân tích phức tạp để trình bày thông tin một cách dễ tiếp cận. Các nhà quản lý tài chính có thể làm việc với nhiều bộ phận và khả năng thay đổi phong cách giao tiếp của họ để dễ dàng truyền đạt thông tin là một kỹ năng quan trọng đối với các nhà quản lý thành công.

Phân tích

Là một phần của quá trình ra quyết định, các nhà quản lý tài chính thể hiện tư duy logic. Các nhà quản lý hiệu quả có thể xem xét tất cả các lựa chọn để trình bày một phân tích toàn diện, dễ hiểu. Các nhà quản lý tài chính sử dụng các kỹ năng phân tích khi viết hợp đồng, tạo ngân sách và dự báo lãi lỗ.

Kỹ năng xã hội

Các nhà quản lý tài chính làm việc với nhiều cá nhân hoặc nhóm khác để giải quyết các vấn đề tài chính. Họ có thể giám sát các hoạt động hoặc nhiệm vụ và khả năng làm việc liên tục với các bộ phận và mọi người khác. Các nhà quản lý tài chính thành công có quan hệ tốt với các cá nhân và thúc đẩy các nhóm hoàn thành các phép tính và phân tích một cách hiệu quả và chính xác.

Trình độ toán học

Các nhà quản lý tài chính làm việc với số tiền lớn và dựa vào khả năng toán học tiên tiến để biên dịch và phân tích dữ liệu. Các nhà quản lý tài chính lành nghề thông thạo toán đại số và có khả năng hiểu và tạo ra các công thức. Các nhà quản lý tài chính có năng suất am hiểu về tài chính quốc tế và có thể giải mã nhiều loại tài liệu tài chính khác nhau.

Sự chú ý đến chi tiết

Các nhà quản lý tài chính phải duy trì tính chính xác khi xử lý các con số. Vì họ giám sát cách thức và nơi chi tiêu tiền của một công ty, cũng như cách thức và nơi tích lũy lợi nhuận, các nhà quản lý tài chính phải phân chia sự chú ý của họ đến nhiều chức năng tài chính của một doanh nghiệp. Khi viết hoặc phân tích hợp đồng, các nhà quản lý tài chính yêu cầu phải hiểu biết về luật pháp và quy định trong nước và quốc tế.

Tổ chức

Các nhà quản lý tài chính làm việc với nhiều tài liệu tài chính khác nhau bao gồm bảng tính, hợp đồng, tính toán và dự kiến. Khả năng sắp xếp thông tin là điều cần thiết để thành công với tư cách là nhà quản lý tài chính vì họ có thể cần tìm và truy xuất thông tin khi cần thiết.

Kỹ năng công nghệ

Khi những tiến bộ trong công nghệ và tự động hóa xâm nhập vào nơi làm việc, các nhà quản lý tài chính có thể thấy mình đang làm việc với nhiều thứ hơn là bảng tính và sổ cái. Các nhà quản lý tài chính hiệu quả cảm thấy thoải mái với công nghệ và có thể dễ dàng sử dụng các chương trình và ứng dụng khác nhau để có lợi cho họ.

Khả năng làm việc độc lập

Các nhà quản lý tài chính thành công không cần nhiều sự giám sát bởi vì họ hiểu những gì cần phải hoàn thành và làm thế nào để đạt được các mục tiêu của công ty. Các nhà quản lý tài chính giỏi không chỉ là những người tự bắt đầu có thể sắp xếp thứ tự ưu tiên các nhiệm vụ mà còn có khả năng lãnh đạo cho phép họ thúc đẩy những người khác làm việc độc lập.

?Cách cải thiện kỹ năng quản lý tài chính

Các nhà quản lý tài chính có cơ hội nâng cao trình độ đào tạo và giáo dục của họ để tạo ra các vai trò công việc tốt hơn hoặc yêu cầu mức lương cao hơn. Dưới đây là một số cách mà các nhà quản lý tài chính có thể cải thiện triển vọng công việc của họ.

1. Tăng bí quyết công nghệ

Công nghệ đã là một phần lớn của nơi làm việc và tiếp tục cho thấy sự phát triển ổn định. Các nhà quản lý tài chính có thể cải thiện hồ sơ của mình bằng cách tham gia các khóa học về công nghệ thông tin như học Ngôn ngữ truy vấn có cấu trúc (SQL) hoặc các công cụ lập kế hoạch như Jira hoặc Azure DevOps.

2. Kiếm được bằng cấp cao

Các nhà quản lý tài chính thường có bằng cử nhân nhưng có thể xem xét một bằng cấp cao về kinh tế, tài chính hoặc quản trị kinh doanh. Bằng cấp cao có thể mở ra cơ hội trong lĩnh vực kinh tế toàn cầu hoặc tài chính quốc tế.

3. Kiếm chứng chỉ hoặc giấy phép

Việc kiếm được chứng chỉ hoặc giấy phép không chỉ tạo nên uy tín cho bằng cấp của bạn mà nó còn thể hiện cam kết của bạn đối với nghề nghiệp của bạn. Các lựa chọn bao gồm Nhà phân tích tài chính được chứng nhận (CFA), Chuyên gia ngân quỹ được chứng nhận, Kế toán quản lý được chứng nhận hoặc Kế toán công chứng (CPA).

4. Tập trung vào một chuyên ngành

Các nhà quản lý tài chính có thể chọn thu hẹp sự tập trung của họ vào một danh mục thích hợp như quản lý rủi ro, kho bạc, bảo hiểm hoặc siêu dự báo.

?Cách làm nổi bật các kỹ năng của nhà quản lý tài chính

Lý lịch và thư xin việc của bạn lý tưởng là bao gồm các ví dụ thực tế về trình độ và thành tích của bạn. Cho dù đó là giao tiếp bằng văn bản hay phỏng vấn xin việc trực tiếp, hãy cố gắng cung cấp bằng chứng về cách các kỹ năng của bạn mang lại lợi ích cho nhà tuyển dụng và khiến bạn trở thành ứng viên tốt nhất cho công việc.

Kỹ năng quản lý tài chính trong sơ yếu lý lịch của bạn

Sơ yếu lý lịch của bạn là một bản tóm tắt về cách các kỹ năng của bạn đã cải thiện lợi nhuận, các hợp đồng được bảo đảm hoặc ngân sách cân bằng. Xem lại danh sách kỹ năng và cố gắng bao gồm các ví dụ áp dụng cho một hoặc nhiều bộ kỹ năng.

Ví dụ:

  • Quản lý và phát triển một nhóm gồm 15 nhà phân tích để thực hiện mô hình tài chính, báo cáo và phân tích dữ liệu. (Lãnh đạo, giao tiếp, tổ chức)
  • Đã tạo dự báo chi tiết về kế hoạch tiền lương và phúc lợi giúp tiết kiệm 20.000 đô la hàng năm. (Chú ý đến chi tiết, chuyên môn toán học, giải quyết vấn đề)
  • Đã phân tích rủi ro, xác định các cơ hội đầu tư và các khoản cho vay đảm bảo để mở rộng. (Phân tích, độc lập)

Kỹ năng quản lý tài chính trong thư xin việc của bạn

Thư xin việc là cơ hội để không chỉ nêu bật điểm mạnh của bạn mà còn đảm bảo cho nhà tuyển dụng niềm đam mê tài chính của bạn. Thư xin việc thể hiện trình độ của bạn trong khi chỉ ra các kỹ năng của bạn. Sử dụng khả năng phân tích của bạn để nghiên cứu công ty và đưa ra các ý tưởng hoặc giải pháp cải thiện lợi nhuận hoặc giảm lỗ trong thư xin việc của bạn.

Ví dụ: “Trong vai trò quản lý tài chính trước đây, tôi đã lãnh đạo nhóm của mình thông qua việc thực hiện chiến lược đầu tư mới. Kỹ năng giao tiếp và tổ chức tốt của tôi đảm bảo nhóm của tôi hoàn thành nhiệm vụ của họ kịp thời và xuất hiện từ quá trình với sự hiểu biết tốt hơn về mục tiêu của tổ chức. ”

Kỹ năng quản lý tài chính trong cuộc phỏng vấn xin việc

Trong một cuộc phỏng vấn xin việc, bạn có thể được yêu cầu trình bày một số thông tin cung cấp bằng chứng về kiến ​​thức của bạn về các công cụ và kỹ thuật tài chính. Xem xét việc chuẩn bị một nghiên cứu điển hình hoặc kịch bản, chẳng hạn như lần bạn tiết kiệm tiền cho công ty bằng cách tránh đầu tư rủi ro hoặc cách bạn tăng tỷ suất lợi nhuận sau khi phân tích chuỗi cung ứng.

_____________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Võ Khánh Dung
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Võ Khánh Dung – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=78642

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER