Vì Sao Bạn Nên Gửi Cover Letter Cho Nhà Tuyển Dụng?

Nhà tuyển dụng có thể sẽ xem qua nhiều sơ yếu lý lịch trong suốt quá trình ứng tuyển. Để khiến bản thân trở nên nổi bật hơn so với các ứng viên còn lại, bạn có thể gửi cover letter. Chúng sẽ nêu rõ các kỹ năng của bạn, giải thích lý do vì sao bạn là ứng viên phù hợp nhất cho vị trí đó và nêu chi tiết vì sao công ty sẽ thu được lợi ích từ việc tuyển bạn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng trả lời câu hỏi, “Vì sao bạn nên gửi cover letter tới nhà tuyển dụng?”, giải thích khi nào bạn nên và không nên sử dụng chúng và chia sẻ các mẹo viết cover letter sao cho thật hoàn hảo.

?Cover Letter là gì?

Cover letter là một văn bản được viết để gửi tới nhà tuyển dụng, chúng thường được đi kèm với sơ yếu lý lịch trong quá trình ứng tuyển. Chúng đưa ra chi tiết về những gì bạn quan tâm đối với vị trí, mô tả sâu hơn về sơ yếu lý lịch và các phẩm chất độc đáo khác mà bạn mang đến cho vị trí đó. Cover letter là một phương pháp tuyệt vời giúp nhà tuyển dụng hiểu hơn về con người bạn và lý do vì sao bạn là người phù hợp với công việc trước khi gặp mặt trực tiếp.

?Mục đích của việc sử dụng Cover Letter là gì?

Bởi vì có thể có những ứng viên khác cũng đang được cân nhắc cho cùng một vị trí mà bạn đang ứng tuyển, cover letter sẽ là một phương pháp tuyệt vời giúp bạn trở nên nổi bật hơn so với họ. Cover letter chỉ ra năng lực của bạn trong công việc đó và là cách để các nhà tuyển dụng hiểu hơn về bạn, chứng minh bạn là mảnh ghép tuyệt vời cho đội ngũ của họ.

Cover letter cũng thể hiện sự cống hiến của bạn dành cho công việc đó vì nó chứng tỏ bạn đã dành thời gian để viết một bức thư bày tỏ sự quan tâm và lý do bạn muốn làm việc cho công ty. Cover letter của bạn nên giới thiệu được bản thân, giải thích tại sao bạn lại quan tâm tới công ty và tại sao bạn lại là ứng viên phù hợp nhất cho vị trí đó. Nếu nhà tuyển dụng có hứng thú với những thông tin trong cover letter và muốn hiểu hơn về bạn, họ có thể sẽ mời bạn tới phỏng vấn.

?Khi nào nên sử dụng Cover Letter

Gửi cover letter là một cách tuyệt vời thể hiện sự quan tâm của bạn dành cho công ty và định vị bản thân như một ứng viên lý tưởng. Bạn nên sử dụng cover letter khi:

  • Nhà tuyển dụng yêu cầu hoặc đề nghị chúng

Trong quá trình tuyển dụng, các nhà tuyển dụng có thể đề cập trong danh sách công việc rằng việc gửi cover letter là bắt buộc. Hoặc thay vì yêu cầu, họ cũng có thể gợi ý bạn gửi chúng. Tốt nhất là bạn nên gửi một cover letter được viết thật hoàn chỉnh để khiến bản thân hấp dẫn hơn trong mắt các nhà tuyển dụng. Nếu danh sách công việc nêu rằng việc gửi cover letter là tùy chọn chứ không bắt buộc, các nhà tuyển dụng vẫn sẽ ấn tượng hơn với việc bạn vẫn chọn gửi cover letter tới công ty họ.

  • Muốn nhà tuyển dụng hiểu rõ hơn về các kỹ năng và kinh nghiệm của bạn

Nếu bạn có bất kỳ kinh nghiệm hoặc kỹ năng làm việc nào được liệt kê trên sơ yếu lý lịch mà bạn muốn trình bày sâu hơn, bạn có thể thực hiện điều này trong cover letter. Bạn cũng có thể giải thích trong cover letter của mình về bất kỳ khoảng trống công việc nào. Việc phân tích sâu hơn các kỹ năng và trình độ sẽ giúp các nhà tuyển dụng hiểu được nền tảng của bạn và biết thêm về những gì bạn đã đạt được trong công việc trước đây.

  • Bạn được giới thiệu hoặc tiến cử cho vị trí đó

Nếu bạn quen biết ai đó làm việc trong công ty mà bạn đang ứng tuyển, hãy giải thích điều đó trong cover letter để nhà tuyển dụng chú ý đến điều này. Một khi họ đọc được điều này trong cover letter của bạn, họ có thể sẽ tìm đến người bạn đề cập và hỏi thêm về bạn. Nhà tuyển dụng thường tin tưởng vào những đánh giá của các nhân sự hiện tại, điều này có thể khiến họ cân nhắc bạn kĩ càng hơn cho công việc.

?Khi nào không nên sử dụng Cover Letter

Thông thường nhà tuyển dụng sẽ cảm thấy ấn tượng nếu như họ nhận được cover letter từ bạn, tuy nhiên trong một vài trường hợp bạn không nhất thiết phải gửi chúng đi. Bạn nên hạn chế sử dụng cover letter khi:

  • Nhà tuyển dụng yêu cầu bạn không gửi chúng

Có thể có một vài trường hợp mà nhà tuyển dụng từ chối nhận cover letter từ các ứng viên. Điều này có thể là do họ muốn xem cover letter sau khi đã đánh giá sơ yếu lý lịch của bạn khi họ cân nhắc bạn vào vòng tiếp theo. Công ty cũng có thể thấy họ không nhất thiết phải xem cover letter. Nếu nhà tuyển dụng đã nói cụ thể về việc này, tốt nhất bạn nên làm theo chỉ dẫn của họ và không gửi chúng đi.

  • Phần mềm không cho phép bạn gửi đi

Một số hệ thống phần mềm hoặc ứng dụng không cho phép bạn tải cover letter lên. Nếu điều này xảy ra, bạn có thể tránh gửi chúng đi. Bạn có thể gửi riêng trong email nếu muốn, nhưng điều này là không cần thiết. Hãy liên hệ với nhà tuyển dụng sau khi họ thực hiện các bước tiếp theo nếu bạn muốn gửi chúng và hãy hỏi xem điều đó có được chấp nhận hay không.

  • Bạn không có thời gian để viết Cover Letter

Nếu deadline để nộp hồ sơ vào một vị trí nào đó đang đến gần hoặc lịch trình của bạn khiến việc viết cover letter trở nên khó khăn, hãy tránh gửi chúng đi nếu công ty không bắt buộc. Mặc dù cover letter sẽ gây ấn tượng sâu sắc cho các nhà tuyển dụng, nhưng chúng chỉ gây ấn tượng khi đã được soạn thảo thật đầy đủ và chi tiết. Hãy cố gắng dành ra thời gian để viết một cover letter thật tốt và chỉ gửi đi khi bạn sắp xếp được thời gian sao cho phù hợp với lịch trình của bản thân.

?Một số mẹo để viết Cover Letter thật hoàn hảo

Cover letter giúp bạn thể hiện bạn là một nhân viên như thế nào và giúp nhà tuyển dụng xác định xem họ có muốn gặp mặt trực tiếp ở vòng tiếp theo trong quá trình phỏng vấn không. Hãy làm theo các mẹo sau đây để viết một cover letter hiệu quả và giành lấy ánh nhìn từ các nhà tuyển dụng:

  • Nội dung của Cover Letter cần hướng đến công ty và thông báo tuyển dụng

Trước khi viết cover letter, hãy đảm bảo rằng bạn đang nhắm mục tiêu hướng đến các thông tin có trên thông báo tuyển dụng. Hãy tìm các kỹ năng và kinh nghiệm được ưu tiên mà thông báo đề cập đến và đặt trọng tâm cover letter của bạn vào việc trình bày mở rộng cách bạn sở hữu kinh nghiệm này và cách bạn sử dụng chúng trong công việc với công ty. Bạn cũng nên nghiên cứu về công ty để giải thích về bất kì giá trị nào bạn chia sẻ với họ và lí do vì sao bạn muốn làm việc cho họ. Điều này giúp họ hình dung rõ hơn về bạn với tư cách là một thành viên mang lại nhiều giá trị trong đội ngũ của họ.

  • Giữ chúng sao cho đơn giản và phù hợp

Cover letter của bạn nên ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề khi bạn nói về các kinh nghiệm của bạn, tại sao bạn muốn làm việc cho công ty và những gì bạn có thể mang lại cho vị trí đó. Vì nhà tuyển dụng sẽ dành ra thời gian để đánh giá cover letter của bạn, bạn nên chắc chắn rằng nó phù hợp với công việc và giúp họ dễ dàng đọc chúng một cách nhanh chóng trước khi họ phải quay lại với công việc của mình. Bạn nên cố gắng giữ cho cover letter của mình dài một trang.

  • Rà soát cẩn thận trước khi gửi

Để đảm bảo cover letter của bạn đem đến sự chuyên nghiệp, hãy rà soát cẩn thận trước khi gửi cho nhà tuyển dụng. In ra và đọc thật to hoặc nhờ bạn bè xem lại để nắm bắt được các lỗi chính tả, ngữ pháp hoặc độ rõ ràng.

————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/what-is-the-point-of-a-cover-letter

Người dịch: Lê Minh Khuê

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Minh Khuê – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=78601

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER