Tại Sao Niềm Vui Lại Quan Trọng Đối Với Việc Chữa Lành Những Tổn Thương Phát Triển

“Chúng ta đều có mọi thứ chúng ta cần bên trong chúng ta để tạo ra tiềm năng tối đa của mình.” – Abraham Maslow

Bạn lớn lên với một người mẹ hay chỉ trích, xa cách hoặc thiếu hiểu biết?

Bà ấy có thể đảm bảo rằng nhu cầu về vật chất của bạn được đáp ứng, nhưng bà ấy không bao giờ để ý hoặc thấu hiểu những nhu cầu tình cảm của bạn. Nếu bà ấy giống mẹ của tôi, bà ấy thậm chí có thể phải xấu hổ với bạn vì đã có chúng!

Bây giờ bạn đã trưởng thành và bạn có mọi thứ bạn cần để hạnh phúc. Vậy tại sao bạn lại không? Thay vào đó, bạn cảm thấy không xứng đáng, mất kết nối và cô đơn ngay cả khi ở bên cạnh những người bạn yêu thương. Có một sự trống rỗng luôn luôn bên trong bạn khiến bạn đồng thời tức giận và buồn bã.

Có thể bạn vẫn mong mỏi một người mẹ yêu thương như khi bạn còn nhỏ, hy vọng một ngày nào đó mẹ sẽ xuất hiện, hoặc có thể bạn đã từ bỏ hy vọng rằng mẹ của bạn sẽ không bao giờ thay đổi.

Dù thế nào, bà ấy cũng để lại những vết thương bên trong toàn bộ con người bạn — những dấu vết vô hình của những tổn thương mà bạn phải chịu đựng. Và bạn cần chữa lành những vết thương này để có thể tìm lại bản chất thật của mình, phát huy hết tiềm năng của mình và sống một cuộc sống do bạn lựa chọn — một cuộc sống tràn ngập niềm vui.

Chữa bệnh rất quan trọng đối với sức khỏe của bạn — tinh thần, thể chất và tâm hồn giống nhau. Tin tốt là bạn không phải sống trong đau khổ khi chờ đợi ngày “hoàn hảo” để bắt đầu hạnh phúc. Trên thực tế, mang lại nhiều niềm vui hơn trong cuộc sống hiện tại của bạn sẽ giúp bạn chữa bệnh.

Hãy nghĩ về nó theo cách này: Niềm vui giống như mặt trời ăn đi những đám mây xám và mở ra bầu trời. Mọi thứ nó chạm vào đều sáng lên và tràn đầy năng lượng của sự phát triển.

Niềm vui giúp giảm thiểu căng thẳng của các phản ứng chiến đấu hay bỏ chạy mà bạn đã quen với quá khứ đau buồn của mình. Thay vào đó, nó kích hoạt các mô hình tích cực trong não của bạn, giúp bạn chữa lành và phát triển.

Cũng giống như nó đã giúp tôi.

Tôi đã học được cách nói niềm vui như thế nào

Tôi đã 31 tuổi khi đưa ra quyết định thay đổi cuộc đời là chuyển ra nước ngoài, tránh xa những áp lực trong mối quan hệ căng thẳng với mẹ. Bề ngoài, tôi là một người phụ nữ trưởng thành đảm đang, là mẹ của một cậu bé bảy tuổi. Nhưng bên trong, tôi cảm thấy như một cô bé sợ hãi khao khát một nơi an toàn để trốn.

Chuyển đến một đất nước mới đã mang lại nhiều thay đổi tích cực trong cuộc sống của tôi. Nhưng, giống như hầu hết mọi thứ trong cuộc sống, điều tốt đẹp đều đi kèm với thách thức.

Chạy trốn khỏi người mẹ tự ái của mình, tôi bỏ lại tất cả những gì tôi biết — tất cả những gì tôi đã xây dựng trong cuộc đời mình. Tôi cũng để Mẹ một mình với người cha ốm yếu thân yêu của tôi trước khi có Internet, khi những cuộc điện thoại quốc tế có thể khiến ngân sách gia đình bị hao mòn. Điều tôi muốn là thoát khỏi nỗi đau do hành vi của Mẹ gây ra, nhưng tôi không ngừng lo lắng cho mẹ và bố tôi.

Tôi đã đánh đổi sự nghiệp của mình tại một trong những trung tâm y tế tốt nhất cả nước để đổi lấy cuộc sống của một bà nội trợ, xung quanh là những người lạ nói thứ ngôn ngữ mà tôi không hiểu. Tôi buộc đứa con trai nhỏ của tôi phải rời bỏ nơi đã sinh ra và đưa nó đến một nơi xa lạ. Cả hai chúng tôi đều cảm thấy như hai người sống sót đã hạ cánh xuống một hành tinh khác, và tôi cần tất cả sức mạnh của mình chỉ để ngăn bản thân mình khỏi sự sụp đổ.

Vậy làm cách nào để tôi vượt ra khỏi sự tồn tại đơn thuần và bắt đầu phát triển? Bằng cách đưa ra một quyết định tỉnh táo để sống ở hiện tại và tận hưởng những gì tôi có.

Tưởng chừng như đơn giản nhưng nó lại là một thử thách. Bạn thấy đấy, Mẹ đã dạy tôi rằng cuộc sống là một công việc kinh doanh nghiêm túc, và không có trò vui hay niềm vui nào thuộc về đó cả. May mắn thay, phần khỏe mạnh bên trong tôi biết tôi cần gì: thông thạo một thứ “ngoại ngữ” khác — ngôn ngữ của niềm vui. May mắn thay, tôi đã lắng nghe.

“Ngay cả khi bạn không có người mẹ mà bạn cần, vẫn có một nơi trong trái tim bạn hoàn toàn biết cách yêu thương.” – Jette Simon, nhà trị liệu tâm lý.

Vì vậy, tôi đã ở đó, học cách tận hưởng những công việc tầm thường như hút bụi và dọn dẹp phòng tắm — còn gì có thể tẻ nhạt hơn thế? Nhưng tôi sẽ bật MTV, hát theo, và lắc hông theo những giai điệu vang lên từ chiếc hộp đen lớn của chiếc TV mà chúng tôi có hồi đó. Và thủ thuật đơn giản đó đã mang lại sự tích cực cho cuộc sống của tôi, giúp tôi biến những thứ nhàm chán hàng ngày thành những hoạt động thú vị.

Sau thành công nho nhỏ đó, tôi học cách tìm kiếm và tìm thấy niềm vui trong mọi việc mình đã làm.

Bạn có thể không thể thay đổi mọi hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống, nhưng bạn có thể mang lại sự cân bằng hơn cho thế giới nội tâm đầy cảm xúc của mình.

Là một người yêu thích ẩm thực, tôi đã thử nghiệm các công thức nấu ăn địa phương, thích sự sáng tạo và chia sẻ thành quả.

Mẹ chồng tôi, Kirsten, người đã gọi điện cho tôi hàng ngày, rõ ràng rất quan tâm đến chúng tôi. Thật không may, chúng tôi không nói một ngôn ngữ chung, và tôi cần một thứ gì đó để làm cho những cuộc trò chuyện đó trở nên sống động. Vì vậy, tôi đã lập một danh sách những việc tôi thường làm — tôi hút bụi, đọc sách, giúp con trai tôi làm bài tập về nhà, v.v. — và chồng tôi đã dịch nó cho tôi. Danh sách này không chỉ trở thành bài học đầu tiên của tôi bằng tiếng Đan Mạch, mà nó còn mang lại niềm vui cho sự kết nối giữa chúng tôi và làm sâu sắc thêm mối quan hệ của chúng tôi.

Tôi thích dành thời gian chất lượng với con trai mình mà không có căng thẳng nào kèm theo và tận hưởng cảm giác ngày càng gần gũi giữa chúng tôi. Tôi cố gắng hết sức để giúp con trai mình đối phó với những người mới và cuộc sống mới của chúng tôi, và đến lượt nó, nó đã giúp tôi.

Tôi cũng rất thích thời gian ở một mình — đi dạo với chó (một ngôn ngữ khác để học!), tắm nắng trên sân thượng hoặc đọc sách. Lần đầu tiên trong đời, tôi có thể ngồi đó không làm gì, và không ai chê tôi “lười biếng” như Mẹ đã từng!

Thêm gia vị cho các hoạt động hàng ngày của bạn để mở rộng dòng chảy tích cực và giảm thiểu các mô hình phản ứng.

Nhìn lại, tôi thấy rõ ràng rằng tôi đã học được cách sống trong tại thời điểm này, chú ý đến những gì tôi đang làm và làm nó với niềm vui.

Dần dần, tâm trạng chung của tôi bắt đầu được cải thiện và tôi có thể nhìn thấy cuộc sống của mình tươi sáng hơn. Mỗi ngày bắt đầu giống như một cuộc phiêu lưu, với vô số khả năng mang lại niềm vui cho bản thân.

Tất nhiên, nó không chữa lành vết thương lòng của tôi nhưng nó đã giúp tôi vượt qua thời kỳ thay đổi đầy biến động và giúp tôi chuẩn bị cho một hành trình chữa lành.

Bộ não của bạn vẫn còn nhớ

Sự căng thẳng mãn tính của chấn thương trong quá trình phát triển có tác động lâu dài đến não bộ. Quá tải với thành kiến ​​tiêu cực, một số bộ phận trong bộ não của bạn bị quá tải và “hành động” trong khi những phần khác bị tê liệt, bị loại khỏi trò chơi. Bạn cần làm dịu những cái ồn ào và kích hoạt lại những cái đã trở nên yên tĩnh. Bằng cách đó, bạn định tâm lại bản thân và tìm thấy sự cân bằng cảm xúc lành mạnh hơn.

Khi bạn cười, vui vẻ hay chỉ đơn giản là tận hưởng khoảnh khắc, những muộn phiền và lo lắng sẽ bước sang một bên, và bạn bước vào một thế giới khác, nơi bạn cảm thấy được kết nối, an toàn và được yêu thương.

Niềm vui ở bên trong bạn như một phần tự nhiên của con người thật của bạn. Bạn chỉ cần tìm và kết nối lại với nó.

Đây là cách bạn có thể tăng khả năng cảm nhận được niềm vui.

Chấp nhận tình hình hiện tại của bạn

Nói rõ bạn đang gặp khó khăn gì, tại sao và điều đó tác động tiêu cực đến bạn như thế nào — không phải để trừng phạt ai mà để làm rõ thách thức. Hãy nhớ rằng, từ chối khiến bạn bế tắc, nhưng thừa nhận mọi thứ về những gì chúng đang có sẽ mở ra cánh cửa cho sự phát triển cá nhân, sự chữa lành và niềm vui.

Bây giờ, khi biết mình đang đứng ở đâu, hãy tự hỏi bản thân xem bạn muốn cuộc sống của mình trở thành gì và bạn có thể làm gì để đạt được điều đó. Khả năng để tiến về phía trước luôn tồn tại; ngay cả những bước nhỏ cũng sẽ đưa bạn đến gần hơn với mục tiêu của mình.

Tìm sự cân bằng trong trạng thái kiểm soát

Kiểm soát quá nhiều hoặc quá ít đều có nghĩa là đồng phụ thuộc. Nhiều người cố gắng kiểm soát cuộc sống của họ quá mức. Để vượt qua điều này, hãy bỏ qua những thứ nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, chẳng hạn như thay đổi người khác. Thay vào đó, hãy tập trung nhiều hơn vào việc phát triển bản thân.

Trong trường hợp khác, con người cho phép hoàn cảnh quyết định cuộc sống của họ, dẫn đến việc kiểm soát quá ít hoặc thậm chí không kiểm soát được gì cả. Nếu đó là trường hợp của bạn, điều đó có nghĩa là bạn phải tự mình giải quyết vấn đề. Bắt đầu với những việc dễ dàng hơn như chăm sóc sức khỏe của bạn và chọn những thứ mang lại cho bạn niềm vui. Sau đó, hãy bắt tay vào việc nói không, xây dựng và bảo vệ các ranh giới vững chắc.

Học cách chịu đựng những cảm xúc tiêu cực

Để đạt được trạng thái yên bình và vui vẻ, trước tiên bạn phải học cách chịu đựng những cảm xúc tiêu cực của mình. Thật không dễ dàng, nhưng ở lại với sự đau buồn, tức giận hoặc xấu hổ bạn có thể xoay chuyển tình thế và giải phóng không gian cho những cảm xúc tích cực. Nếu bạn đẩy đi những cảm xúc tiêu cực này, chúng gần như chắc chắn sẽ ăn tươi nuốt sống bạn. Bạn có muốn bỏ lỡ tất cả những điều tốt đẹp trong cuộc sống? Tôi không nghĩ vậy.

Xác thực cảm xúc của bạn thay vì kìm nén, phủ nhận hoặc đẩy chúng ra xa. Bạn có quyền đối diện với chúng! Làm sao bạn có thể không tức giận, buồn bã hay thương tiếc khi bạn lớn lên mà không có người mẹ yêu thương mà bạn hằng mong ước khi còn nhỏ?

Tự mình vượt qua cảm giác đau đớn có thể rất khó khăn, vì vậy hãy nhờ người yêu, bạn bè hoặc bác sĩ tâm lý hỗ trợ bạn trong thời gian này.

Sống trong từng khoảnh khắc

Bạn có biết rằng đa nhiệm là một trong những kẻ thù lớn nhất của niềm vui? Đúng rồi! Đảm nhận nhiều nhiệm vụ cùng một lúc khiến tâm trí và cơ thể của bạn quá tải, và bạn không thể thích thú khi liên tục thay đổi các hoạt động. Ngược lại, tập trung vào một thứ sẽ cho phép niềm vui xuất hiện và nở rộ.

Học cách bình tĩnh

Không ai luôn vui vẻ hay thoải mái, nhưng bạn có thể học các kỹ năng và phương pháp để bình tĩnh khi cần. Làm như vậy, bạn sẽ giúp não bộ của mình xây dựng các kết nối tích cực hơn và mở ra niềm vui.

Sự quan tâm và hòa giải là hai phương pháp tuyệt vời giúp bạn sống chậm lại và tập trung vào thời điểm này. Nếu bạn im lặng bắt chéo chân trên đệm, đừng lo lắng, có nhiều cách khác để nhận được những lợi ích của cách thực hiện này. Bất cứ điều gì giúp bạn tập trung, chú ý và hiện diện sẽ có tác dụng.

Tập trung hoàn toàn vào bản thân

Bất kể bạn làm gì, hãy hoàn toàn tập trung vào nó. Ngay cả khi bạn làm điều gì đó không cần thiết, bạn vẫn có thể tìm thấy niềm vui trong hành động đó. Hoàn toàn tham gia vào mọi việc bạn làm sẽ giúp bạn khám phá những khía cạnh mới, thú vị đối với những thứ nhàm chán trong danh sách việc cần làm của bạn. Và đôi khi, thêm niềm vui vào các hoạt động buồn tẻ, lặp đi lặp lại như rửa bát hoặc chờ xe buýt sẽ giải quyết được vấn đề và đánh thức niềm vui.

Giúp đỡ và chia sẻ

Kết nối xã hội mang lại nhiều niềm vui trong cuộc sống của bạn, ngay cả khi bạn chỉ kết nối trên Zoom. Giúp đỡ mọi người hoặc chia sẻ điều gì đó với họ — một tách cà phê, một nụ cười hoặc niềm đam mê của bạn. Ví dụ, tôi thích làm bánh và chăm sóc da mặt; nó giúp tôi thư giãn. Nhưng chia sẻ niềm đam mê của tôi với người khác lại là điều mang đến cho tôi sự hài lòng và niềm vui sâu sắc.

Và hiệu quả sẽ duy trì trong nhiều ngày và nhiều tuần — tôi hứa!

Chọn niềm vui

Nhiều niềm vui hơn có nghĩa là mức độ kích động trong cơ thể của bạn thấp hơn, sức khỏe tốt hơn và hạnh phúc hơn. Bạn không còn là tù nhân của cảm xúc và có thể lựa chọn một cách có ý thức nơi bạn muốn sử dụng năng lượng và cách thức sử dụng.

Kích hoạt niềm vui giúp bạn kết nối lại với một phần chân thực, khôn ngoan bên trong bạn, biết cách yêu thương. Điều đó có nghĩa là cuối cùng bạn sẽ cảm thấy như chính mình và an toàn bên trong lớp vỏ của bạn — bất kể bạn đã phải chịu đựng những tổn thương nào trong suốt cuộc đời.

Mỗi khoảnh khắc, nếu nó thực sự ở bên trong bạn, đều mang lại cho bạn những gì bạn cần. ~ Rumi

————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: TẠI ĐÂY
  • Người dịch: Nguyễn Đinh Diệu Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Đinh Diệu Linh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=78301

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER