Cách Tạo Trang Web Sơ Yếu Lý Lịch Trong 8 Bước (Có Mẹo)

Internet là một công cụ cần thiết để tận dụng khi tìm kiếm công việc. Nó có thể giúp bạn kết nối với các chuyên gia, tìm các cơ hội mới, phát triển các kỹ năng mới và phân vân. Một cách để sử dụng internet khi bạn nộp đơn xin việc việc có thể là chứng minh kinh nghiệm của bạn với người khác, chẳng hạn như trang web sơ yếu lý lịch. Bài viết này định nghĩa trang web sơ yếu lý lịch là gì, phác thảo cách tạo ra trang web sơ yếu lý lịch, đề cập đến một vài lợi ích của các trang web này và đưa ra một số mẹo để giúp bạn tạo một trang web sơ yếu lý lịch.

TRANG WEB SƠ YẾU LÝ LỊCH LÀ GÌ?

Một trang web sơ yếu lý lịch là một trang web chuyên nghiệp được sử dụng để bàn luận về kinh nghiệm của bạn và sở thích của bạn. Nó cũng cho phép bạn cung cấp tiểu sử để giới thiệu bản thân hoặc hiển thị portfolio của bạn để giúp thể hiện giá trị của bạn như một người chuyên nghiệp. Mặc dù bất kỳ loại chuyên nghiệp nào cũng có thể sử dụng định dạng này nhưng nó có lợi ích đặc biệt cho các nghề như:

  • Diễn viên
  • Người làm nghề tự do (Freelancers)
  • Người mẫu
  • Nhạc sĩ
  • Nhiếp ảnh
  • Kỹ sư âm thanh
  • Nhà quay phim
  • Nhà văn

Có rất nhiều chiến lược khác nhau để sử dụng khi tạo trang web sơ yếu lý lịch, điển hình như:

TẠO CÁC TRANG CHO TỪNG PHẦN

Theo đuổi phương pháp này đưa đến một trang web chuyên nghiệp hơn. Điều này có thể bao gồm việc tạo một trang chủ với phần giới thiệu ngắn gọn về bạn là ai, bạn đang tìm kiếm điều gì và bạn có kinh nghiệm chung nào. Sau điều này, bạn có thể tạo các trang cá nhân để đề cập thêm các chủ đề như:

  • Thành thích
  • Trình độ học vấn
  • Kinh nghiệm
  • Kỹ năng

Mặc dù không phải bắt buộc nhưng bạn có thể dành một trang để đề cập đến sở thích và mối quan tâm cá nhân hơn nếu bạn muốn đưa thêm đặc tính của mình vào trang web. Hãy đảm bảo sử dụng định dạng nhất quán cho mỗi trang và tìm kiếm các cơ hội bằng cách đưa các đường link liên quan đến công ty bạn đã từng làm việc hoặc các dự án bạn đã hoàn thành. Viết vào trang thông tin liên lạc cơ bản cũng là một điều quan trọng để nhà tuyển dụng có thể liên lạc với bạn. Hãy sắp xếp trang của bạn trong một menu thuận tiện, dễ sử dụng để nhà tuyển dụng có thể định vị trang web của bạn một cách dễ dàng.

LIÊN KẾT TỪ LANGING PAGE

Sử dụng landing page cho phép bạn tạo một trang web đơn giản với các nút cho phép người sử dụng tải sơ yếu lý lịch của bạn dưới dạng PDF và liên lạc với bạn. Điều này có thể có lợi nếu bạn có bản sơ yếu lý lịch hoàn hảo mà bạn tự hào và muốn một cách nhanh chóng để thêm sơ yếu lý lịch trực tuyến. Nó cũng cung cấp cho nhà tuyển dụng những trải nghiệm thân thiện với người dùng và định dạng file quen thuộc và có thể chia sẻ một cách dễ dàng.

Lựa chọn này có thể khó tối ưu hóa hơn cho các công cụ tìm kiếm. Điều này có thể khiến nhà tuyển dụng khó tìm kiếm sơ yếu lý lịch của bạn hơn. Cách để đối phó với vấn đề này có thể là kết hợp các kỹ năng và từ khóa liên quan đến ngành trong tiểu sử của bạn trên landing page của bạn. Các công cụ tìm kiếm có thể quét và tìm thấy những điều này và giúp nhà tuyển dụng có thể tìm thấy sơ yếu lý lịch của bạn.

TẠO TIMELINE TRUYỀN THÔNG

Chọn phương pháp này cho phép bạn tạo 1 trang web chi tiết về lịch sử công việc của bạn. Giống với sơ yếu lý lịch truyền thống, nó liệt kê lịch sử làm việc của bạn theo trình tự thời gian ngược và bao gồm cả thông tin về trách nhiệm, thành tích của bạn trong từng công việc. Nó cũng bao gồm các yếu tố hình ảnh trong toàn bộ sơ yếu lý lịch của bạn. Ví dụ, bạn có thể thêm đồ họa thông tin đại diện cho các thành tích của bạn, hoặc bạn có thể tạo và viết một danh mục công việc nhỏ mà bạn đã hoàn thành ở mỗi công việc

Đây có thể là phương pháp phức tạp nhất để lựa chọn. Khi bạn tạo trang web sơ yếu lý lịch của bạn thì điều quan trọng là đảm bảo bạn tạo một giao diện mạch lạc, gắn kết và giữ cho tất cả thông tin được sắp xếp hợp lý, bao gồm cả cách để liên lạc với bạn. Kết quả cuối cùng có thể là 1 sơ yếu lý lịch toàn diện và có tính tương tác, thu hút người dùng và kích thích họ về khả năng của bạn.

CÁCH TẠO TRANG WEB SƠ YẾU LÝ LỊCH

Dưới đây là một vài bước cần làm để biết cách tạo 1 trang web sơ yếu lý lịch

1. Chọn 1 phương pháp

Hãy quyết định phương pháp nào bạn muốn sử dụng để tạo trang web sơ yếu lý lịch. Hãy suy nghĩ liên kết nào phù hợp với sở thích, kinh nghiệm, lĩnh vực nghề nghiệp và kỹ năng. Ví dụ, nếu bạn muốn chia sẻ sơ yếu lý lịch trực tuyến một cách dễ dàng thì tạo một landing page có thể phù hợp với bạn. Ngoài ra, nếu bạn muốn tạo 1 trang web hoạt động như là sơ yếu lý lịch và portfolio thì tạo timeline truyền thông hoặc timeline toàn diện có thể là 1 lựa chọn tốt.

2. Nghiên cứu các nền tảng

Nghiên cứu các nền tảng cho phép bạn xây dựng trang web. Mặc dù sử dụng việc thuê lập trình viên có thể mất một khoản phí nhỏ nhưng hầu hết các nền tảng này đều có tính năng và dịch vụ giúp đơn giản hóa quá trình tạo trang web cho bạn. Ví dụ: các nền tảng này có thể hỗ trợ bạn với việc đăng ký tên miền, cung cấp dịch vụ lưu trữ web và cung cấp các mẫu để bạn sử dụng và tùy chỉnh. Khi bạn nghiên cứu các lựa chọn của mình, hãy đảm bảo một nền tảng cho phép bạn tạo một trang web theo phương pháp mong muốn của bạn.

3. Chọn mẫu

Khi bạn chọn nền tảng và hoàn tất các quy trình đăng ký, bạn có thể bắt đầu xây dựng trang web của mình. Duyệt qua các mẫu được đề xuất và chọn mẫu phù hợp với phương pháp bạn đã chọn và sở thích thẩm mỹ của bạn. Tùy chỉnh mẫu theo ý thích của bạn, chẳng hạn như thay đổi màu sắc hoặc sắp xếp lại vị trí các mục đặc biệt trong mỗi trang. Hầu hết các nền tảng có công cụ kéo và thả, bất kể mức độ kỹ năng phát triển web của bạn là bao nhiêu, đều cho phép bạn tùy chỉnh trang web của mình một cách dễ dàng.

4. Tạo trang của bạn

Thêm các trang mới vào trang web của bạn. Điều quan trọng là mỗi trang  phải có mục đích cụ thể, và hướng tới việc sử dụng các yếu tố thiết kế nhất quán trên toàn bộ trang web của bạn. Mặc dù số lượng và loại trang chính xác mà bạn đưa vào phụ thuộc vào mẫu và phương pháp của bạn, nhưng các ví dụ phổ biến về các trang cần thêm bao gồm:

  • Họ và tên
  • Thông tin liên lạc
  • Trang chủ
  • Portfolio
  • Tài liệu tham khảo
  • Sơ yếu lý lịch

5. Thêm nội dung

Sau khi hoàn thành thiết kế mỗi trang, hãy đặt nội dung trên các trang. Sử dụng sơ yếu lý lịch hiện có của bạn làm tài liệu tham khảo cho những gì cần bao gồm, chẳng hạn như mô tả về quá trình làm việc của bạn. Các yếu tố nội dung khác mà bạn có thể thêm vào trang web của mình bao gồm:

  • Tệp PDF sơ yếu lý lịch
  • Một bức ảnh chụp chân dung
  • Ví dụ về công việc của bạn
  • Liên kết đến hồ sơ mạng xã hội của bạn
  • Giấy chứng nhận và tài liệu tham khảo
  • Tiểu sử
  • Thông tin liên lạc

6. Tối ưu hóa trang web sơ yếu lý lịch

Điều quan trọng là phải tối ưu hóa trang web của bạn cho các mục đích tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO). Điều này giúp các công cụ tìm kiếm xác định vị trí trang web của bạn và các phương pháp SEO tốt có thể giúp bạn xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm. Nó cũng rất quan trọng để tối ưu hóa trang web của bạn để người dùng có thể sử dụng trang web dễ dàng trên thiết bị di động. Hầu hết các nền tảng đều cung cấp các công cụ để hỗ trợ bạn tối ưu hóa.

7. Xem lại trang web 

Khi bạn hoàn thành trang web của mình, điều quan trọng là phải xem lại các tác vụ của bạn. Soát lỗi nội dung của bạn để tìm bất kỳ lỗi ngữ pháp nào và kiểm tra từng tính năng của bạn để đảm bảo chúng hoạt động bình thường. Cân nhắc yêu cầu ai đó mà bạn tin tưởng để đánh giá trang web của bạn cũng như lắng nghe phản hồi của họ về bất kỳ cải tiến tiềm năng nào cần thực hiện

8. Xuất bản trang web sơ yếu lý lịch

Thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào đối với trang web của bạn, sau đó xuất bản nó. Cân nhắc chia sẻ nó với những người khác hoặc thêm liên kết chỉ đến trang web sơ yếu lý lịch của bạn trên các trang web mạng lưới chuyên nghiệp của bạn. Điều quan trọng là phải theo dõi và cập nhật trang web của bạn thường xuyên, chẳng hạn như kiểm tra các biểu mẫu liên hệ hoặc theo dõi lưu lượng truy cập vào trang web của bạn. Điều này có thể giúp bạn hiểu những gì khách truy cập tương tác trên trang web của bạn.

CÁC MẸO ĐỂ TẠO MỘT TRANG WEB SƠ YẾU LÝ LỊCH

Cân nhắc các bước dưới đây để giúp bạn tạo một trang web sơ yếu lý lịch

  • Bao gồm một file PDF. Bất kể bạn chọn phương pháp nào, điều quan trọng là phải luôn cung cấp sơ yếu lý lịch của bạn dưới dạng PDF để khách truy cập tải xuống. Điều này cho phép người quản lý tuyển dụng truy cập và sử dụng sơ yếu lý lịch của bạn mà họ có thể cần phải làm như vậy trong quá trình tuyển dụng.
  • Cân bằng nội dung và thiết kế. Điều quan trọng là thiết kế 1 trang web thu hút nhưng cũng cần tránh tập trung quá nhiều vào thiết kế. Điều này có thể làm giảm chất lượng nội dung của bạn và ảnh hưởng đến tổng thể của trang web sơ yếu lý lịch của bạn.
  • Hãy trung thực và ngắn gọn. Chỉ bao gồm thông tin chính xác trong trang web sơ yếu lý lịch của bạn và tránh cung cấp thông tin không cần thiết. Mặc dù trang web cho phép bạn chia sẻ nhiều hơn những gì bạn có thể so với sơ yếu lý lịch truyền thống, làm nổi bật thông tin quan trọng nhất là điều quan trọng.
  • Tùy chỉnh trang web của bạn. Tận dụng các công cụ để tùy chỉnh trang web của bạn mang lại cảm giác độc đáo. Điều này cũng là một cách hiệu quả để thể hiện tính cách của bạn với nhà tuyển dụng.
  • Bao gồm các liên kết đến phương tiện truyền thông xã hội của bạn. Cân nhắc bao gồm các liên kết đến hồ sơ mạng xã hội của bạn trên trang web, Điều quan trọng là đảm bảo hồ sơ của bạn chuyên nghiệp và liên quan đến quá trình tìm kiếm việc làm của bạn.
  • Giới hạn số trang. Mặc dù có thể chấp nhận bao gồm nhiều trang nhưng điều quan trọng là tránh tạo quá nhiều. Điều này có thể làm cho người truy cập khó sử dụng trang web của bạn.
  • Cung cấp giấy chứng nhận. Hãy nghĩ về việc cung cấp giấy chứng nhận và tài liệu tham khảo về trang web sơ yếu lý lịch để cung cấp nhiều nội dung về khả năng của bạn. Ví dụ, bạn có thể hỏi đồng nghiệp cũ viết một vài câu về cảm giác khi làm việc với bạn.
  • Cập nhật trang web sơ yếu lý lịch thường xuyên. Điều quan trọng là cập nhật trang web sơ yếu lý lịch của bạn thường xuyên như là khi bạn phát triển kỹ năng mới hoặc đạt kinh nghiệm làm việc mới. Điều này giúp trang web của bạn chính sách và thể hiện bản thân tốt nhất trước những nhà tuyển dụng

————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=78178

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER