Khi Cuộc Sống Trở Nên Khó Khăn, Làm Thế Nào Để Tìm Thấy Bình Yên Trong Sự Hỗn Loạn?

“Bạn càng hòa mình cùng dòng chảy của sự tồn tại của chính bản thân,  thì cuộc sống càng trở nên kì diệu hơn.” – Adyashanti

Gần đây bạn có từng bật tin tức lên và chỉ muốn tắt đi 1 vài phút sau đó không?

Có vẻ như sư hỗn loạn đã bao trùm hành tinh này. Mọi ngóc ngách của mọi con phố đều đã bị ảnh hưởng bởi tình trạng hiện tại. Toi chưa từng thấy chuyện nào như thế trong thời của mình.

Có thể rất khó để tìm thấy một không gian giữa tất cả những điều này. Một mặt , bạn muốn cập nhật với thế giới, nhưng mặt khác, có vẻ như tất cả đều quá sức đối với 1 người.

“Chúng ta có thể làm gì giữa tất cả sự hỗn loạn này? Khi nào điều này mới kết thúc? “

Chúng ta liên tục hỏi bản thân những câu hỏi đó trong khi có vẻ như sự hỗn loạn đang tăng dần, không ngừng nghỉ. Và chúng ta thấy bản thân mình bị áp lực, căng thẳng và lo lắng, điều này ảnh hưởng đến công việc, các mối quan hệ của chúng ta và mọi khía cạnh khác trong cuộc sống.

Đây chính là lúc mà việc thuận theo dòng chảy của cuộc đời trở nên vô cùng cần thiết.

Trong cuộc sống của bạn, vào thời khắc đen tối nhất, có 2 lựa chọn:

  • Một là, bạn có thể tranh đấu với thực tại và nuôi dưỡng các cảm xúc tiêu cực,
  • Hoặc là bạn chấp nhận mọi chuyện xảy ra trong cuộc đời bạn và cố gắng tìm ra giải pháp.

“Càng chấp nhận thực tại nhanh bao nhiêu, thì ta càng hòa mình theo dòng chảy của cuộc sống nhanh hơn bấy nhiêu.”

Chúng ta thường đưa ra những ý kiến và đánh giá về những gì đang xảy ra hoặc những gì đã xảy ra với chúng ta, rằng cuộc sống không công bằng, rằng mọi thứ không nên xảy ra, rằng hiện tại chúng ta đáng nhẽ ra nên ở một nơi khác – điều dẫn đến nỗi đau của chúng ta. Thay vì tranh cãi (đối nghịch) với thực tế, chúng ta phải chấp nhận bất cứ điều gì xảy đến.

Trước đây không lâu, tôi đã sống ở Budapest gần 1 năm. Tôi yêu cuộc sống của mình ở đó và đã xây dựng một nền tảng bạn bè và thói quen ôn định như một người nước ngoài . Thật không may, mẹ tôi đổ bệnh và tôi quyết định đi thăm gia đình ở một đất nước khác.

Tôi đóng gói hành lý và để lại đồ đạc ở lại nhà một người bạn, hoàn toàn mong đợi sau này sẽ quay lại  và lấy hết đồ của mình. Nhưng khi tôi đến sân bay , người bảo vệ đã ngăn tôi lại, sau đó nhìn tôi một cách kì lạ trong khi dán mắt vào hộ chiếu của tôi.

“Bạn ở Hungary bao lâu rồi?” anh ta hỏi bằng thứ tiếng Anh ngắc ngứ.

Tôi nhìn quanh 1 chút, ngập ngừng lẩm bẩm “ Gần 1 năm.”

“Một năm á?” Anh ta hét lên.

Bạn thấy đó, tôi đã cố tình để quá hạn visa của mình khoảng 6 tháng, Tôi biết đó là lỗi của tôi. Đó cũng là sai lầm của tôi khi tin những người bạn nước ngoài của mình, người đã nói với tôi rằng họ sẽ không thực sự bận tâm khi tôi dời sân bay.

Người đàn ông đã lấy hộ chiếu của tôi và quay lại 1 vài phút sau.

“Không được đến Châu Âu trong vòng 2 năm.” Anh ta nói khi đóng dấu vào hộ chiếu của tôi và cho tôi lên máy bay.

Chuyện là thế. Mẹ tôi bị ốm, tôi sẽ đến một đất nước nơi tôi không biết một ai và không biết cả ngôn ngữ. Tôi vừa bị mất tất cả hành lý của mình, quần áo, máy tính và bất cứ cái gì không nhét vừa cái vali nhỏ đều bị bỏ lại.

Lúc đầu, tôi khá khó chịu. Tôi biết đó là lỗi của tôi, nhưng không còn làm được gì nữa.

Tôi có 2 lựa chọn trong tình huống ấy: chiến đấu hoặc chấp nhận. Tôi có thể chìm đắm vào giận dữ, buồn bã và bối rối , hoặc tôi có thể chỉ chấp nhận hoàn cảnh và tập trung vào những điều mà tôi định làm từ đó.

Tất nhiên là điều này không theo ý tôi muốn. Cuộc sống là vậy đó, chúng ta không thể lúc nào cũng hoàn toàn làm theo ý mình được. Tôi phải hoàn toàn chấp nhận hoàn cảnh này , cho dù nó có khó khăn đến đâu, để tiếp tục hướng về tương lai/ cuộc sống của mình và làm mọi chuyện tốt nhất có thể trong hoàn cảnh tồi tệ nhất.

Tôi đã nhờ bạn tôi bán hết mọi thứ mà tôi sở hữu, chỉ để lại cho tôi một ít quần áo và cái máy tính xách tay. Tôi mất tất cả bạn bè, mất cuộc sống và trên hết, tôi phải đối mặt với một người mẹ ốm yếu. Nhưng tôi thật may mắn khi vẫn còn mẹ, và một người bạn để bán đồ cho mình.

Tất nhiên, lúc đầu tôi không tập trung vào những thứ này. Toàn bộ chuyện này là một trong những giai đoạn khó khăn nhất cuộc đời tôi. Tôi đã mất cả tháng trời suy ngẫm để cuối cùng chấp nhận hoàn cảnh của mình.

Lúc đầu, mọi thứ chưa bao giờ là dễ dàng, bản năng đầu tiên của chúng ta là chiến đấu. Nhưng tôi tin chắc rằng những thử thách này xảy đến với chúng ta để chúng ta trưởng thành từ chúng.  Nếu không có những khoảng thời gian này, chúng ta sẽ không bao giờ học được cách tìm ra quy luật của cuộc sống. 

Thế giới quá mạnh để chúng ta có thể chống lại nó. Càng nhanh nhận ra mình không kiểm soát được mọi thứ, thì chúng ta càng nhanh hòa nhịp với bất cứ điều gì xảy đến trên con đường phía trước.

Khi bạn tập trung vào bên trong thay vì cố gắng tìm kiếm nguồn hạnh phúc bên ngoài, điều đó sẽ khiến cuộc sống trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Đó là cách mà bạn tìm kiếm sự bình yên giữa tất cả những rối rắm của thời kỳ đen tối nhất – bằng cách tạo ra nó từ bên trong.

Thế giới tưởng chừng như độc hại và tiêu cực, nhưng ta vẫn có thể tìm được vẻ đẹp từ bên trong. Cũng như trong thuyết Âm Dương Ngũ Hành, trong âm có dương mà trong dương có âm, âm mà khuyết, dương cũng không còn tồn tại.

Nếu bạn có thể tìm thấy yên bình trong sự hỗn loạn mà cả thế giới đang trải qua, hãy tưởng tượng bạn sẽ cảm thấy yên bình như thế nào khi điều đó kết thúc. Đó là lý do tại sao bạn bắt buộc phải tìm ra dòng chảy đó và chảy trôi cùng với nó.

Nếu không có dòng chảy ấy, chúng ta sẽ bị bỏ lại với đau khổ. Mọi thứ dường như không công bằng, và chúng ta bắt đầu trở thành nạn nhân của chính mình.

Nếu bạn gặp khó khăn, tôi khuyên bạn nên cố gắng chấp nhận bất kỳ vấn đề nào mà bạn có thể đối mặt. Càng chấp nhận nhiều hơn, bạn càng có thể đối phó nhanh hơn với bất cứ điều gì bạn đang phải đối mặt.

Nếu bạn không thể làm được gì với vấn đề của mình, thì đã đến lúc để nó qua đi. Nếu bạn dường như không thể buông bỏ, hãy để mọi thứ diễn ra đúng như nó vốn có.

Hãy sát cánh với tôi , dù tôi biết điều này nghe có vẻ như 1 lời nói suông nông cạn khác. Đó là một câu nói tưởng chừng đơn giản nhưng nó có ý nghĩa hơn nhiều so với chính nó lúc ban đầu.

Khi tôi bị mọi thứ chống lại và cảm thấy cả thế giới này như đè nặng lên vai , tôi cảm thấy như thể tôi muốn mọi thứ sẽ khác đi. Tôi cảm thấy mình như mất kiểm soát mọi thứ và thế giới như không công bằng.

Khi bạn ở trong trạng thái đau khổ, bạn ở trong tình trạng đẩy hoặc chống lại một thứ gì đó. Dù nó là gì đi nữa, bạn chỉ cần dừng lại.

Đó là nơi mà bạn cần đưa ra quyết định. Bạn chỉ sống một lần trong đời thôi. Bạn có thể dành vài năm nữa để tự hỏi “ Chuyện gì sẽ xảy ra nếu… ” , “Tại sao lại là tôi?” “Khi nào điều nó mới thay đổi?”, hoặc bạn cũng có thể dừng lại mọi thứ, ngay cả khi bạn phải đưa ra lựa chọn nhiều lần.

Vào thời điểm ban đầu khi bạn thực sự đau khổ, chỉ cần một khoảnh khắc chấp nhận ngắn ngủi là bạn sẽ cảm thấy nhẹ nhõm. Đây chính là cánh cửa để trở về với dòng chảy. Càng ngắn gọn hết mức có thể, thậm chí ngay cả 1 phần nghìn giây, đó cũng là một lời nhắc nhở rằng vẫn có sự bình yên được tìm thấy cho dù bạn có ở trong trạng thái nào đi chăng nữa.

Tôi có thể đã dành vài năm tiếp theo để tự hỏi, tại sao tất cả những điều này lại xảy đến với tôi, và tại sao mọi thứ không khác đi ? Nhưng không, thay vào đó tôi đã tôi đã chọn cách ngừng chiến đấu với chính mình. Tôi đã chọn ngừng chiến đấu với một thứ mà tôi sẽ không bao giờ chiến thắng được.

Cuộc sống rất giỏi trong việc ném vào cuộc đời bạn những thử thách. Sẽ có những khoảnh khắc đau đớn và đau khổ, nhưng cũng sẽ có những lúc vui sướng mãnh liệt. Hãy nhắc nhở bản thân rằng bạn mãi mãi không thể chiến đấu với chính mình. Bạn càng nhanh chóng chấp nhận, bạn càng nhanh quay về với trạng thái  “chảy trôi”, đó chính là chìa khóa để cảm thấy bình yên.

Hãy dành một chút thời gian và thực sự suy ngẫm về ý nghĩa của việc “cho phép mọi thứ diễn ra đúng như nó vốn có”.

Hãy cố gắng đào sâu vào nó. Cố gắng tĩnh lặng. Hãy để dòng chảy của cuộc sống về lại trong bạn khi bạn ngừng lôi kéo, xô bồ. Mọi thứ sẽ ổn nếu bạn cho cuộc sống một cơ hội để thấy rằng nó sẽ ổn!

——————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: TẠI ĐÂY
  • Người dịch: Lê Ánh Ngọc
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Ánh Ngọc – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=78033

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER