9 Kỹ Năng Cần Thiết Cho Bác Sĩ Khoa Nhi (Kèm Theo Các Nhiệm Vụ Công Việc)

Bác sĩ khoa nhi là những người chữa bệnh chuyên về việc chăm sóc trẻ em và thiếu niên. Nếu như bạn có hứng thú với việc trở thành một bác sĩ nhi khoa thì việc nắm được các kỹ năng cụ thể mà vị trí này yêu cầu có thể cải thiện tiền đồ sự nghiệp của bạn. Việc làm quen với những kỹ năng quan trọng nhất của kho nhi có thể là một bước tiến quan trọng trong sự nghiệp, nên việc dành thời gian để nghiên cứu các kỹ năng ấy là rất quan trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ thảo luận về việc thế nào là bác sĩ khoa nhi, lỹ giải  những gì họ làm và cung cấp một danh sách các kỹ năng quan trọng nhất cho vị trín này.

? Thế nào là bác sĩ nhi khoa?

Bác sĩ nhi khoa là những bác sĩ mà chuyên cung cấp sự chăm sóc đặc biệt cho trẻ sơ sinh, trẻ em, thiếu niên và thanh niên. Trách nhiệm chính của họ bao gồm các việc như là đánh giá, chẩn đoán và điều trị các vấn đề sức khỏe khác nhau. Các bác sĩ khoa nhi cũng phải chú ý đến các đặc điểm khác nhau của một cơ thể đang phát triển và tìm kiếm bất kỳ khía cạnh bất thường nào của sự phát triển thể chất của trẻ em.

? Bác sĩ nhi khoa làm những công việc gì?

Vai trò của bác sĩ nhi khoa là quan sát và điều trị cho trẻ em và các thanh thiếu niên song song với việc đưa ra lời khuyên cho các bậc phụ huynh hoặc người giám hộ hợp pháp của các em về các khóa điều trị có sẵn nếu có vấn đề gì. Một số nhiệm vụ điển hình của họ bao gồm:

  • Báo cáo lại bất kỳ sự phát triển bất thường nào về sức khỏe của trẻ em cho phụ huynh hoặc người giám hộ hợp pháp của các em
  • Giúp trẻ em và thanh thiếu niên vượt qua nỗi đau về mặt cảm xúc liên quan đến việc đến phòng khám bác sĩ
  • Chẩn đoán nhiều loại bệnh khác nhau dựa trên triệu chứng của bệnh nhân
  • Kê đơn thuốc phù hợp trong khi xem xét các vấn đề sức khỏe, điều kiện sức khỏe và phát triển tổng thể của đứa trẻ
  • Sắp xếp các buổi xét nghiệm cần thiết tùy thuộc vào các triệu chứng của bệnh nhân
  • Gải thích kết quả xét nghiệm cho thấy tình trạng sức khỏe bệnh nhân hoặc phản ứng của họ đối với việc điều trị
  • Đề xuất chăm sóc sức khỏe đặc biệt khi đối mặt với vấn đề sức khỏe cực kì phức tạp
  • Có nhận thức đầy đủ về các yêu cầu pháp lý và các hướng dẫn về việc tương tác với trẻ vị thành niên

? 9 kỹ năng của bác sĩ nhi khoa

Dưới đây là 9 kỹ năng quan trọng nhất cho các bác sĩ nhi khoa để giúp bạn chuẩn bị cho vị trí này:

1. Thông tin liên lạc

Trái với các dạng bác sĩ khác, người mà thường xuyên thảo luận về vấn đề y tế trực tiếp với bệnh nhân của họ, các bác sĩ nhi khoa cần giao tiếp tốt với cả trẻ em và phụ huynh của họ. Khi giao tiếp với trẻ em, họ cần có khả năng làm cho những đứa trẻ thoải mái và giúp họ hiểu được bệnh của mình, và họ cũng phải quan sát những dấu hiệu phi ngôn ngữ có nguy cơ. Khi giao tiếp với phụ huynh và người giám hộ, họ cần có khả năng giải thích chính xác cả căn bệnh và các phương pháp điều trị, cung cấp cho những người trông nom cho đứa trẻ đủ thông tin để đưa ra quyết định phù hợp với tình hình.

2. Giải quyết vấn đề

Mặc dù các bác sĩ khoa nhi thường dành hầu hết thời gian làm việc của họ để chữa các căn bệnh thường gặp, họ cần có khả năng đánh giá mỗi căn trong số chúng một cách độc lập và đưa ra các giải pháp cá nhân hóa. Trẻ em thường có xu hướng phản ứng khác nhau với các vấn đề tương tự nhau và các bác sĩ nhi khoa cần phải nhanh chóng đánh giá các triệu chứng đã được báo cáo, cẩn trọng phân tích vấn đề và cung cấp một giải pháp càng nhanh và càng chính xác càng tốt. Điều này đòi hỏi bộ kỹ năng giải quyết vấn đề mà thường bao gồm khả năng tập trung, nghiên cứu và phân tích tình huống.

3. Khả năng thấu hiểu trẻ em

Mặc dù vai trò của một bác sĩ nhi khoa dường như tương tự với một bác sĩ bình thường và cả hai đều yêu cầu các kỹ năng giống nhau, bác sĩ nhi khoa cần phải có khả năng tương tác tự nhiên với trẻ em. Nhiều trẻ em rất lo sợ việc đến phòng khám bác sĩ, và một khi họ ở đó, họ cũng có thể bị dọa sợ bởi các yếu tố như kim chích và các cuộc kiểm tra. Một bác sĩ nhi khoa cần phải có khả năng thấu hiểu trẻ em và giúp họ thư giãn bằng cách làm cho họ cảm thấy thoải mái với môi trường.

4. Chăm sóc sức khỏe

Cũng như bất kỳ dạng bác sĩ nào thì các bác sĩ khoa nhi cũng cần có kiến thức và khả năng xuất sắc liên quan đến việc chăm sóc sức khỏe. Họ cần nắm được thông tin rộng rãi về tất cả các vấn đề sức khỏe tiềm năng mà bệnh nhân của họ có thể gặp phải bao gồm cách chẩn đoán các căn bệnh đó, xoa dịu sự khó chịu liên quan đến chúng và điều trị chúng. Bên cạnh việc phải có nền tảng tri thức vững chắc thì các bác sĩ nhi khoa cần liên tục cập nhật với các phát triển mới nhất trong lĩnh vực của họ.

5. Làm việc nhóm

Một số lượng lớn công việc của các bác sĩ nhi khoa là làm việc theo nhóm, có thể bao gồm y tá, các đồng nghiệp và các chuyên gia y tế khác. Họ cần có khả năng chia sẻ một số trách nhiệm với các thành viên khác trong đội ngũ nhân viên y tế theo một cách làm cải thiện sự xung đột trong một quá trình y tế để trở nên nhanh chóng và hiệu quả nhất có thể. Họ cũng cần hợp tác với các chuyên gia về các vấn đề sức khỏe phức tạp hơn và nên có khả năng cung cấp cho họ thông tin về chất lượng và hướng dẫn về thuốc đặc trị của từng căn bệnh .

6. Tổ chức

Bên cạnh các dịch vụ y tế, bác sĩ nhi khoa hcũng cần thực hiện các nhiệm vụ liên quan khác như là việc xử lý giấy tờ bệnh nhân, thực hiện các cuộc gọi cho bệnh nhân hoặc phụ huynh, nghiên cứu các phát triển y tế mới, thực hiện nghiên cứu và phân tích các kết quả nghiên cứu. Thực tế là thời gian của họ bị hạn chế nên họ cần phải có khả năng tổ chức lịch trình một cách hiệu quả dựa trên sự ưu tiên và sự sẵn sàng. Họ cũng có thể cần phải tổ chức các lịch trình và những ưu tiên chuyên môn khác như y tá hoặc trợ lý cá nhân.

7. Có nhận thức về các nền văn hóa và truyền thống khác nhau

Các bác sĩ nhi khoa làm việc trong các sự sắp đặt và các vùng địa lý khác nhau thường tiếp xúc với các bệnh nhân và người giám hộ từ nhiều tầng lớp địa vị khác nhau. Để có thể thực hiện công việc xuất sắc, họ cần phải có khả năng tương tác với tất cả mọi người, bất kể văn hóa, quốc tịch hay bất kỳ đặc điểm tương tự nào. Ngoài việc có khả năng giao tiếp với những người không thể nói tiếng anh trôi chảy, các bác sĩ khoa nhi cũng cần phải hiểu biết về những khác biệt văn hóa khác nhau khi điều trị cho trẻ em.

8. Sự đồng cảm

Hầu hết các bác sĩ cần có sự đồng cảm để thực hiện tốt các công việc của họ, nhưng trong trường hợp là bác sĩ nhi khoa thì đặc biệt quan trọng. Trẻ em thì thường có khả năng chịu đựng đau đớn và đau khổ về mặt tinh thần kém hơn so với người lớn nên các bác sĩ nhi khoa nên biết điều này và thực hiện các bước thiết thực để giảm thiểu những tác động tiêu cực này. Điều này cũng giúp họ một cách chuyên nghiệp bởi vì trẻ em thường có khả năng giao tiếp hiệu quả với những người lớn mà họ cảm thấy có vẻ là hiểu họ.

9. Chú ý đến tiểu tiết

Do những khó khăn mà một số trẻ em có thể gặp phải khi thể hiện các triệu chứng của họ, việc có những kỹ năng giao tiếp tốt đôi khi chưa đủ cho một bác sĩ nhi khoa để xác định được căn bệnh. Khi trẻ em quá đau khổ để thể hiện những gì họ cảm thấy hoặc đơn giản là họ thiếu vốn từ vựng để giải thích về điều đó, bác sĩ nhi khoa cần có khả năng chú ý đến những chi tiết có vẻ là không quan trọng mà có thể giúp họ chẩn đoán chính xác một vấn đề y tế nhất định.

—————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=77617

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER