Tại Sao Bây Giờ Tôi Đã Tin Rằng Mọi Người Đều Đang Làm Tốt Nhất Có Thể

“Bạn không bao giờ biết một người nào đó đang đối phó với những gì đằng sau con người thầm kín đó. Dù họ trông hạnh phúc đến đâu, cười lớn đến cỡ nào, nụ cười của họ rạng rỡ đến nhường đâu, trong họ vẫn tồn tại tổn thương không thể diễn tả hết. Vì vậy, hãy tử tế. Ngay cả khi những người khác không như vậy, hãy lựa chọn trở nên tử tế ” – Andrea Russett

Mọi người đều đang làm tốt nhất có thể. Khi họ có thể làm tốt hơn, họ chắc chắn sẽ làm.

“Tôi không đồng ý,” bạn nói. “Tôi thấy những người luôn không cố gắng hết sức mình!”

Trước năm 2006, tôi đã có hàng tấn lời phàn nàn về thế giới và những người xung quanh, bao gồm cả cha mẹ, bạn bè và đồng nghiệp. Tôi cảm thấy không ai quan tâm. Hoặc ít nhất là không đủ quan tâm để cố gắng làm tốt hơn. Mọi người dường như chỉ làm những gì tối thiểu nhất cho qua hoặc chỉ những gì mang lại lợi ích trực tiếp cho họ. Họ không quan tâm đến việc làm của họ ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Họ chắc chắn không quan tâm đến tôi.

Tôi có những vấn đề với gia đình mình mà tôi không thể hiểu được, chẳng hạn như cách bố mẹ tôi đối xử với tôi, cách họ giao tiếp hoặc ít giao tiếp với tôi và cách họ không bao giờ xuất hiện khi tôi cần đến họ. Mọi thứ tôi trải nghiệm trong gia đình dường như hoàn toàn trái ngược với cách cha mẹ yêu thương con cái như đã được truyền thông hóa.

Bên ngoài sự bùng nổ trong chính gia đình của tôi, tôi đã nhìn thấy những người khác với nhiều vấn đề khác nhau trong gia đình của họ. Từ những cuộc đấu tranh về tài chính, những nghĩa vụ trong gia đình, cho đến sự oán giận và bị bỏ rơi, thậm chí là bị ngược đãi.

Cái nhìn của tôi về loài người và hy vọng tìm thấy hạnh phúc từng u ám và bi quan.

Tôi đã đi trị liệu, tham gia các hội thảo, thử các nhóm hỗ trợ, nhưng không có gì thực sự trả lời được câu hỏi nhức nhối mà tôi trăn trở trong đầu: “Tại sao mọi người tiếp tục hành xử theo cách cũ khi họ có thể thay đổi? TẠI SAO?”

Sau đó, vào năm 2006, tôi tham dự một hội thảo kéo dài ba ngày do Tiến sĩ Lee Gibson chủ trì. Nó đã thay đổi quan điểm của tôi mãi mãi.

Lee, cách mà tất cả chúng tôi yêu mến gọi ông ấy, là một nhà tâm lý học hành vi xuất sắc, người đã giảng dạy đại cương về tinh thần và năng lượng. Đó là trải nghiệm đầu tiên của tôi khi nhìn mọi thứ từ một quan điểm tổng thể và tôi khao khát nhiều hơn thế. Tôi vẫn thực hành tất cả những lời dạy của ông cho đến ngày nay.

Trong số tất cả các quan điểm “Leeism” mà anh ấy đã chia sẻ, đó là cái nhìn sâu sắc, “Mọi người đều đang làm tốt nhất có thể. Khi họ có thể làm tốt hơn, họ chắc chắn sẽ làm”điều đó đã làm sáng lên một ý nghĩ trong đầu tôi. Nó sẽ giải thoát tôi khỏi cái bẫy xúc cảm tôi đã tự tạo ra cho chính mình.

Tôi phải thừa nhận rằng, tôi đã mất một khoảng thời gian để hoàn toàn hiểu thấu và nắm bắt được quan điểm đó. Tôi đã không để tất cả mọi người rời khỏi câu chuyện một cách dễ dàng. Từng khoảnh khắc tôi bị tổn thương, bị phớt lờ và bị phản bội bỗng hiện hữu trước mắt. Đơn cử như sự thiếu quan tâm của cha mẹ, ông sếp trịch thượng, hoặc anh bạn trai ích kỷ của tôi? Tại sao tôi nên cung cấp cho mọi người lợi ích của sự nghi ngờ?

Sau đó, tôi chợt nhận ra rằng, trên thực tế, tôi đã cố gắng hết sức mình nhưng vẫn cảm thấy buồn, tức giận, không đủ tốt trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Không phải vì tôi không cố gắng hay không muốn trở nên tốt hơn, mà bởi vì không phải lúc nào tôi cũng biết chính xác những điều đúng đắn để nói hoặc làm trong từng chặng đường. Trong tôi ngập tràn trong sự bối rối và bấp bênh trong khoảng thời gian dài, bị tấn công bởi quá khứ xúc cảm của chính mình. Và theo những gì tôi biết, tôi chưa bao giờ chọn một lựa chọn kém hơn nếu tôi biết có một cách tốt hơn. Hóa ra tôi là người đầu tiên tôi cần đưa ra lợi ích đó của sự nghi ngờ đó.

Nếu những người khác đang phải trải qua những sự vật lộn tương tự, bị ràng buộc bởi những nỗi đau đa cảm và tiếng nói tự cao, thì tôi chắc chắn có thể tin rằng họ cũng bất lực như tôi trong việc thoát khỏi những khuôn mẫu đó cho đến khi họ nhận thức được và tìm ra phương thức phù hợp.

Các sự kiện trong cuộc sống là bất ngờ và hầu hết chúng ta không được thực hành lặp đi lặp lại cho từng tình huống cho đến khi chúng ta làm đúng (như trong phim Groundhog Day). Chúng ta thường phải đối phó với bất cứ điều gì bất ngờ ập đến. Tất cả những gì chúng ta phải trải qua là những gì chúng ta học được khi còn nhỏ từ những người giám hộ hoặc người cố vấn. Ngay cả khi chúng ta nghi ngờ chúng không phải là cách tốt nhất, ta vẫn không chắc đâu là cách tốt nhất.

Nó như thể một trọng lượng được nâng ra khỏi cơ thể của tôi. Tâm trí của tôi như cởi mở hơn và tôi bắt đầu tham gia một loại thử nghiệm xã hội bằng cách sống chậm lại, quan sát cách mọi người phản ứng trong các tình huống khác nhau theo quan điểm của người ngoài cuộc và giải phóng bản thân khỏi việc cá nhân hóa bất cứ thứ gì.

Điều tôi phát hiện ra là khi tôi đặt mình ở một nơi nhân ái và khách quan, tôi trở nên ít phản ứng hơn với phản ứng của người khác. Sự hiểu biết về mọi người đang làm tốt nhất những gì họ có thể nhưng không thể giúp bản thân họ đã cho tôi cảm giác về sức mạnh — một sức mạnh để thoát khỏi những cuộc đấu tranh cá nhân của họ và duy trì sự tập trung vào sức mạnh của chính tôi.

Ngay sau sự thay đổi quan điểm nhìn nhận đó, các mối quan hệ của tôi cũng bắt đầu thay đổi. Những người xung quanh tôi dần bỏ vũ khí xuống và bắt đầu thư giãn và cởi mở hơn về các cuộc xung đột nội tâm của họ. Họ thậm chí còn bắt đầu quan tâm đến cảm giác của tôi và bày tỏ sự hối hận về cách họ cư xử trong các tình huống. Thật không thể tin được!

Tôi sẽ không nói dối khi nói rằng tất cả các mối quan hệ của tôi đã tiến triển tốt đẹp. Một vài mối quan hệ vẫn giữ nguyên hoặc dần mờ nhạt, trong khi những số khác gần gũi hơn bao giờ hết vì quan điểm nhìn nhận mới của tôi.

Đối với tôi, kết quả lớn nhất là biết rằng một vài mối quan hệ không thể tiến triển không phải do lập trường nghiêm khắc lên án của tôi “Tại sao bạn không cố gắng trở nên tốt hơn?” Và đó là một mức độ tự do mới của cảm xúc.

——————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: tinybuddha.com
  • Người dịch: Chu Anh Trà
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Chu Anh Trà – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=77564

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER