Làm Thế Nào Để Chấp Nhận Khoảnh Khắc Hiện Tại Và Khiến Mọi Thứ Trở Nên Dễ Dàng?

“Sức mạnh của hiện tại chỉ có thể được nhận ra ngay bây giờ. Nó không đòi hỏi thời gian và nỗ lực. Nỗ lực có nghĩa là bạn đang cố gắng rất nhiều để đến được một nơi nào đó, và nó không hiện diện, vì vậy hãy đón nhận khoảnh khắc này như nó vốn có.” – Eckhart Tolle

Tám năm trước, tôi đã từng rất chán nản. Tôi chẳng muốn gì hơn ngoài việc ngừng cái cảm giác chán nản, thất vọng này và mơ ước được thoát khỏi cơ thể của chính mình. Tôi đã phải vật lộn với chứng trầm cảm trong nhiều năm qua, và tôi cảm thấy khiếp sợ, sợ rằng nó sẽ xảy ra với bản thân mình mãi mãi.

Có người đề nghị tôi thực hiện một khóa học dựa trên chánh niệm (Chánh niệm chủ yếu thường được đề cập như khả năng tập trung vào thời điểm hiện tại). Điều đó đã trở thành một trong những phần hữu ích nhất trong cuộc đời tôi. Nhà trị liệu gợi ý rằng tôi cần học cách đặt mình vào cảm xúc của bản thân hay nói cách khác là chấp nhận chúng thay vì chống lại chúng, nhưng điều này khiến tôi cảm thấy kinh hãi. Tôi e sợ cảm xúc của chính mình, và tôi cho rằng chấp nhận chúng có nghĩa là chấp nhận chúng sẽ ở đó mãi mãi.

Nhưng khi tôi thực hành các kỹ năng chánh niệm và khả năng chịu đựng đau khổ, tôi nhận thấy khi tôi chấp nhận cảm xúc của bản thân, chúng thường dễ thay đổi hơn. Hoặc ít nhất tôi đã không làm cho chúng tồi tệ hơn bằng cách lo lắng về chúng. Tôi nhận ra rằng tôi đã làm cho chứng trầm cảm và lo âu trở nên tồi tệ hơn bằng việc chống lại cảm xúc của mình.

✨ Kết nối với khoảnh khắc hiện tại

Tôi đoán đây là một cuộc đấu tranh thường gặp nhất, và giải pháp này có thể phản trực giác _ ngược với suy nghĩ hay ngược với mong đợi. Nhiều người lo sợ rằng nếu họ để bản thân cảm nhận được cảm xúc của chính họ thì họ sẽ chịu sự chi phối của chúng. Tuy nhiên, khi tôi tạo không gian cho cảm xúc của mình mà không tác động lên chúng, đôi khi có cả sự đau đớn có thể khiến tôi bật khóc, nhưng đó chỉ là một nỗi đau nhất thời chứ không phải là một nỗi thống khổ về tinh thần, và nó không kéo dài lâu.

Tôi cũng thấy rằng kết nối với khoảnh khắc hiện tại giúp tôi tạo ra một chút không gian trong tâm trí khi những suy nghĩ của tôi bắt đầu khiến tôi căng thẳng.

Bạn sẽ dễ bị cuốn vào những suy nghĩ về quá khứ, những lo lắng về tương lai hoặc mong ước trong tương lai sẽ nhanh chóng đến. Khi tôi nhận thấy điều này đang xảy ra ngay bây giờ, tôi giữ vững bản thân trong khoảnh khắc hiện tại bằng cách lắng nghe những âm thanh xung quanh tôi, nhận thấy chân tôi vẫn đang chạm đất, hơi thở của tôi vẫn đều đặn hít vào và thở ra, và tôi cảm thấy bình tĩnh hơn.

✨ Quan sát những suy nghĩ và cảm xúc của bạn

Tôi đã học cách quan sát những suy nghĩ của mình thay vì gắn một câu chuyện vào chúng. Cảm xúc không thể tự nó tồn tại mãi mãi. Tôi nghe nói rằng tuổi thọ tự nhiên của một cảm xúc là khoảng 90 giây. Nhưng chúng ta có thể giữ chúng sống lâu hơn bằng cách nghĩ về chúng, sợ chúng và chống lại chúng. Cảm xúc, cũng giống như mọi thứ khác trong cuộc sống, đến và đi.

Một khi tôi có khả năng tạo ra khoảng cách với những suy nghĩ của mình, thì tôi sẽ không bị cảm xúc của chính mình triệt tiêu. Tôi có thể hành động để làm cho cuộc sống của mình tốt hơn, ngay cả khi tôi cảm thấy không thích nó. Tôi đã cố gắng hết sức để đón nhận cuộc sống hiện tại thay vì tập trung vào việc tôi muốn nó như thế nào.

Điều này không có nghĩa là tôi không còn đấu tranh nữa, nhưng việc nắm lấy khoảnh khắc hiện tại sẽ giúp ích cho tôi rất nhiều trong việc vượt qua khoảng thời gian này. Tôi không nghĩ rằng mối quan hệ của tôi với người bạn đời của tôi sẽ có kết quả nếu tôi chưa bắt đầu học những kỹ năng này trước khi chúng tôi gặp nhau.

✨ Ngừng chống lại hiện tại

Tua nhanh về vài năm trước, lúc đó tôi đang ở Colombia, Nam Mỹ, quê nhà của chồng tôi. Tôi đến thăm gia đình anh ấy khi đại dịch Covid-19 tấn công.

Cũng như bao người, tôi đã không còn được tự do và độc lập như trước. Thay vì sống ở thành phố như chúng tôi mong đợi, chúng tôi ở lại thị trấn của bố mẹ anh ấy, còn anh ấy thì làm việc tại nhà. Tôi không thể tham gia một lớp học tiếng Tây Ban Nha hoặc kiếm một công việc như tôi đã dự định, và đôi khi tôi cảm thấy lạc lõng. Sáu tháng sau đó, tôi đã trở nên tuyệt vọng, nhưng tôi không thể về nhà ở Úc ngay cả khi tôi muốn.

Trong suốt cuộc trò chuyện đầy nước mắt, chồng tôi cho rằng có lẽ tôi đã cố gắng chống chọi lại hoàn cảnh một cách quá mức. Chúng tôi không thể làm gì với nó, và tôi chỉ tự làm cho nó thêm tồi tệ hơn bằng việc chống lại hiện thực này.

Ngày hôm sau, chị gái tôi đề nghị tôi đọc “Sức mạnh của hiện tại” của Eckhart Tolle. Nó đã hoàn toàn thay đổi quan điểm của tôi. Tôi đã được nhắc nhở rằng mọi thứ trước mắt tôi trong thời điểm hiện tại đều thực sự ổn. Cho đến khi tôi nghĩ về tương lai, thì tôi đã thực sự rơi vào bế tắc.

✨ Ngừng du hành thời gian tinh thần

Mỗi khi tôi chán nản, tôi lại nghĩ, “Tôi không thể chịu đựng được nữa! Chuyện này sẽ diễn ra trong bao lâu? ” Và cũng giống như lúc đó, khi tôi chấp nhận tình hình hiện tại thì mọi chuyện dường như không tệ lắm. Tôi bắt đầu tận hưởng và thưởng thức khoảng thời gian rảnh rỗi của mình khi biết rằng không có gì tồn tại mãi mãi, dù tốt hay xấu.

Tôi đọc sách, tập yoga, nằm trên võng và học tiếng Tây Ban Nha. Đây là tất cả những điều mà tôi đã làm trước đây, nhưng lần này tôi cảm thấy nó rất khác. Tôi không phản đối việc ở Colombia nữa, tôi vẫn ở đó. Tôi không còn mong muốn được trở về nhà hay lo lắng sẽ mất bao lâu nữa. Và điều đó cho phép tôi tận hưởng những điều đẹp đẽ, độc đáo của khoảng thời gian ở đó.

Tôi thích cảm giác chầm chậm ngắm nhìn cây cối xung quanh và lắng nghe tiếng chim hót. Tôi cũng rất thích có cơ hội tìm hiểu chồng và văn hóa của chồng sắp cưới. Đôi khi dừng lại và lắng nghe những khoảng lặng, tôi cảm thấy một cảm giác bình yên và vui vẻ sâu sắc.

✨ Hãy hành động khi bạn có thể

Bây giờ, nếu có điều gì đó mà tôi có thể làm để thay đổi mọi thứ, tất nhiên tôi sẽ làm nó. Tôi không ủng hộ việc phục tùng thụ động hay thuyết định mệnh. Đôi khi chúng ta cần phải hành động, thiết lập ranh giới và chủ động giải quyết một khó khăn nào đó. Trên thực tế, khi bạn ngừng chống lại hiện tại, nó cho phép bạn nhìn mọi thứ như thực tế vốn có của nó. Điều này có thể cho phép bạn tập trung vào những hành động bạn có thể thực hiện ngay bây giờ hơn là tập trung vào tương lai.

Nhưng khi chúng ta không thể làm gì, việc chấp nhận khoảnh khắc hiện tại có khi lại có công hiệu hơn là lo lắng về tất cả những khoảnh khắc sắp tới. Bạn sẽ biết phải làm gì khi thời điểm hành động đến.

✨ Từ bỏ việc tiết kiệm năng lượng

Nếu bạn đang vật lộn với một tình huống mà bạn không thể kiểm soát, bạn có thể quay trở lại với cơ thể của bạn hay không? Và những gì đang xung quanh bạn ngay bây giờ? Bạn có thể tạo không gian cho bất kỳ cảm xúc nào đang hiện hữu và cho phép chúng di chuyển qua bạn không? Tập trung vào hơi thở mà bạn đang thực hiện ngay bây giờ. Bạn có thể cảm thấy, nhìn, ngửi, nếm và nghe những gì?

Đầu hàng với hiện tại giống như việc bạn nổi ngửa trên mặt nước thay vì cố gắng vùng vẫy trong nước để cố thoát ra. Hãy tin tưởng rằng cuối cùng bạn sẽ trôi dạt vào bờ một cách an toàn. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm năng lượng mà còn cho phép bạn tận hưởng mọi mặt tích cực trong hoàn cảnh hiện tại, bởi vì cũng giống như những điều khó khăn, những điều tốt đẹp cũng sẽ không tồn tại mãi mãi. Khoảnh khắc hiện tại là tất cả những gì chúng ta có, và theo một cách nào đó, đó là tất cả những gì có thật.

✨ Đó là một sự luyện tập

Tôi không đủ ngây thơ để nghĩ rằng mình sẽ không còn những ngày tồi tệ nữa. Đó là một phần của con người, đặc biệt là khi chúng ta mệt mỏi, khi nội tiết tố tiết ra hoặc căng thẳng. Tôi có thể quên bài học này và cần học lại nó trong bối cảnh mới. Tôi nghi ngờ đó là thứ mà tôi sẽ luyện tập trong suốt phần đời còn lại của mình, và điều đó không sao cả. Nhưng tôi hy vọng rằng lần tới tôi sẽ có thể bắt kịp bản thân mình sớm hơn một chút khi tôi đang kháng cự thay vì chỉ đơn giản là ở thời điểm hiện tại – nơi tôi chắc chắn sẽ tìm thấy sự bình yên.

———————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: tinybuddha.com
  • Người dịch: Đặng Ngọc Yến Duy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đặng Ngọc Yến Duy – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=77004

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER