10 Điều Cần Làm Khi Bạn Cảm Thấy Buồn Bã, Tuyệt Vọng Và Thất Bại

J.K. Rowling từng có câu nói “Đá ở phía dưới đã trở thành nền tảng vững chắc để tôi xây dựng lại cuộc đời của mình.”

Tôi không cảm thấy lạ gì khi cảm thấy tuyệt vọng và thất bại. Sau nhiều mối quan hệ thất bại, bị lạm dụng thể xác, tình dục và tình cảm trong suốt cuộc đời, hai lần phá sản và gần đây nhất là việc kinh doanh trực tuyến của tôi bị mất (tháng 10 năm 2020), bạn có thể nói rằng tôi đã trải qua 2 cuộc đời.

Tôi thừa nhận, đã có nhiều khi tôi muốn mọi chuyện được kết thúc. Đã có nhiều ngày tôi không biết mình có thể xử lý được bao nhiêu nữa. Sự mất mát gần đây đã khiến tôi bị tàn phá không thể nói thành lời. Mọi thứ tôi đã cố gắng làm việc chăm chỉ trong ba năm hoàn toàn bị xóa bỏ. Tôi chết lặng và cảm thấy bản thân bị đánh bại gần như mỗi ngày.

Vào thời điểm 58 tuổi, ý nghĩ bắt đầu lại mọi thứ không khiến tôi cảm thấy hứng thú, nhưng tôi không còn sự lựa chọn nào khác. Tôi biết mình phải chờ đợi điều gì. Trước khi tôi đã đến nơi này. Nó xấu xí, lộn xộn, bực bội, căng thẳng và mệt mỏi. Mỗi ngày sau khi thức dậy, tôi không thực sự cảm thấy muốn cầm máy tính lên và làm việc.

Thành thật mà nói, tôi thực sự không muốn làm bất cứ việc gì, ngoại trừ việc nằm trên giường và khóc. Tôi đã phải trải qua những đợi lo lắng nghiêm trọng trong suốt cả ngày. Họ đánh tôi nhanh, mạnh và không một tiếng báo trước. Tôi thực sự muốn bỏ cuộc. Tôi muốn cuộn mình trong quả bóng và chết đi. Tôi ước rằng sẽ có ai đó nói với tôi rằng đây chỉ là một giấc mơ tồi tệ và mọi thứ sẽ trở lại bình thường vào ngày mai.

Kỳ tích đã không xảy ra. Và tôi buộc mình phải đi làm và bắt đầu một ngày mới.

Khó khăn và đau đớn của bạn là có thật

Đau đớn là đau đớn, hỗn loạn chính là hỗn loạn. Bất kể điều đó xảy đến với bạn như thế nào. Đừng bao giờ để bất cứ ai nói cho bạn biết cảm xúc của bạn là lố lăng. Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn đang hành động thái quá. Cảm xúc của bạn là thật, và bạn cần phải tôn trọng điều đó, cảm nhận tất cả cảm giác. Đừng dừng lại ở đó. Bạn càng dừng lại lâu, bạn càng khó để vực dậy.

Dưới đây là 10 điều bạn cần làm khi cảm thấy thất bại, tuyệt vọng, bất lực và buồn bã – đó là những điều đã giúp tôi, tôi cũng hy vọng sẽ giúp được cho bạn.

1. Khóc thật to

Có quá nhiều người trong chúng ta cố gắng không để mình rơi nước mắt vì nghĩ rằng đây là dấu hiệu của sự yếu đuối. Điều đó hoàn toàn không đúng khi bắt buộc phải cố loại bỏ những giọt nước mắt đó. Hồi tưởng lại khi bạn có một dịp được khóc thật to và cố gắng nhớ lại cảm giác của bạn sau đó. Tôi đoán bạn có cảm giác như cả tấn gạch đá được nhấc khỏi vai.

Khóc chính là sự trị liệu. Hãy thử đi. Mỗi lần mà bạn muốn khóc thì khóc đi. Hãy hét thật to và ôm gối khóc nếu bạn cần phải như vậy nhưng là để loại bỏ những giọt nước mắt đó.

2. Gọi điện thoại cho một người bạn

Mặc dù điều này nghe có vẻ đơn giản, nhưng hầu hết không ai nghĩ đến việc sẽ làm điều này bởi vì họ không muốn tạo gánh nặng cho bạn bè hoặc là do họ quá bế tắc với vấn đề của mình để cân nhắc nói về điều gì đó khác.

Hãy chọn một người mà bạn rất yêu thích để trò chuyện và chỉ trò chuyện với khuôn mặt nhỏ nhắn dễ thương của bạn. Bạn có thể nói về vấn đề của mình nếu bạn nghĩ điều đó hữu ích, hoặc bạn có thể xem cuộc trò chuyện đó là cơ hội để giải tỏa tâm trí. Chỉ trò chuyện!! Về bất cứ điều gì, mọi thứ, những thứ ngớ ngẩn và cả những điều vô nghĩa.

Tôi còn nhớ ngày mà công việc kinh doanh của tôi gặp sự cố, tôi đã rất tức giận và buồn bã nhưng cũng rất xấu hổ vì tôi không muốn ai biết chuyện gì đã xảy ra với tôi, và rồi sau đó doanh nghiệp của tôi đã không còn nữa. Sau một tuần, tôi quyết định gọi cho người bạn thân của mình, và anh ấy không chỉ tuyệt vời khi an ủi tôi mà còn nói rằng mọi thứ sẽ ổn thôi. Thật là nhẹ nhõm gì nghe được lời này từ một người bạn.

Đôi khi chúng ta cần phải nghe những lời an ủi!

3. Làm tình nguyện viên

Để tôi nói điều này với mọi người. Nếu bạn cảm thấy buồn bã, hãy làm tình nguyện viên. Chẳng hạn như ngay bây giờ. Bạn thậm chí không thể tưởng tượng được sức mạnh đằng sau việc giúp đỡ ai đó hoặc điều gì đó (hay còn gọi là sinh vật có lông) đang gặp khó khăn. Trái tim bạn sẽ được lấp đầy, và sau đó nổ tung, bạn rơi giọt nước mắt hạnh phúc, và điều đó thật sự sẽ mang lại cho bạn rất nhiều niềm vui.

Hãy tìm một tổ chức có tiếng vang với bạn và gọi điện cho họ. Hãy dành một giờ mỗi tuần ở đó. Đây sẽ sớm là nơi hạnh phúc của bạn và là điều bạn mong chờ mỗi tuần.

4. Viết cho bản thân một bức thư tình yêu

Thành thật mà nói, tôi chưa viết một bức thư nào trong một thời gian, nhưng tôi nghĩ đã đến lúc tôi làm điều đó.

Một bức thư tình cho chính mình có sự tác động mạnh mẽ và có giá trị. Trong bức thư này, bạn hãy kể những điều thú vị và tuyệt vời về bản thân. Bạn liệt kê tất cả lí do khiến bạn không nên cảm thấy mình là kẻ thất bại. Hãy gạt bỏ sự rối loạn của mình và lấy lại tinh thần.

Bạn có thể tiếp tục viết về bản thân tuyệt vời đến mức nào. Viết ra tất cả những điều bạn yêu thích ở bản thân, tất cả những phẩm chất tốt đẹp và đáng giá của bạn.

Trước khi bạn nói rằng: “Ồ, tôi không yêu bản thân mình gì cả”, thì hãy dừng ngay ở đó.

Hãy nhìn vào gương ngay bây giờ. Tôi cá là bạn có một đôi mắt đẹp nhất và nụ cười ngọt ngào nhất từ trước đến nay. Hoặc có thể bạn là người nóng nảy, kiên định. Hoặc bạn là người sở hữu trái tim vàng! Tôi chắc rằng có một triệu điều tuyệt vời về bạn. Tìm kiếm và viết về điều đó.

5. Mở một bản nhạc và múa hát

Ồ, đúng vậy. Chọn bài hát sôi động nhất mà bạn có (và yêu thích) và điều chỉnh âm thanh nổi. Hoặc có thể bạn yêu thích nhạc đồng quê hoặc nhạc Jazz và bất cứ thể loại nào! Mở nhạc lên và xoay nút chỉnh nhạc. Nhảy múa, hát hò xung quanh ngôi nhà của bạn như một kẻ ngốc ngớ ngẩn. Đôi khi cảm thấy chán nản, tôi thường bật bản nhạc buồn nhất, có ca từ khó nghe nhất, hát thật to, khóc hết mình và đặc biệt là sau đó, tôi cảm thấy tuyệt vời hơn gấp triệu lần!!

Hãy thả lỏng và bỏ qua hết tất cả sự lo lắng cũng như nỗi buồn của bạn và thả mình vào giai điệu bản nhạc. Bạn sẽ cảm thấy tuyệt vời, thậm chí bạn sẽ vận động đôi chút và hoocmon adrenaline của bạn sẽ được bơm thêm một chút, vì vậy bạn thậm chí sẽ cảm thấy không thể dừng lại. Hãy thử đi!

6. Đi dạo

Một điều đơn giản dễ làm khác mà chúng ta thường bỏ qua. Đối với nhiều người trong chúng ta, khi cảm thấy buồn phiền chúng ta không muốn sửa soạn và đi ra ngoài. Chúng ta chỉ muốn ở nhà, khóc và ăn đồ ăn vặt (điều này sẽ được nói thêm sau) nhưng bạn không thể ở đó mãi mãi.

Bạn cần phải kéo bản thân ra khỏi nơi tăm tối. Bạn phải hành động theo các bước để tiến về phía trước và hạnh phúc trở lại.

Mang giày vào và bước ra ngoài. Bạn sẽ không thể biết được mình sẽ gặp những người nào và điều tuyệt vời gì đang chờ đón bạn. Hãy cởi mở với những điều bất ngờ và cuộc gặp gỡ tình cờ. Hoặc có thể bạn sẽ tìm thấy được những điều nhỏ nhặt mang lại nụ cười trên khuôn mặt bạn.

7. Xem bộ phim hài và ăn đồ ăn vặt

Vâng, tôi đã nói ở phía trên. Ăn đồ ăn vặt hay còn gọi là thức ăn ngon. Họ gọi nó là thức ăn ngon là có lí do. Bởi vì đó chính xác là những gì nó mang lại. Và, tôi hiểu rằng chúng ta có thể bị đau bụng vào buổi sáng, tất cả phụ thuộc vào lượng thức ăn ngon mà bạn đã tiêu thụ vào đêm hôm trước, nhưng thực sự thì sô cô la, khoai tây chiên, bánh rán và bánh ngọt có tác dụng tốt cho tâm trạng của bạn.

Tuy nhiên, có một lời cảnh báo nhỏ rằng: chỉ nên làm điều này khi bạn có thể để bản thân thoải mái ăn uống và không say sưa làm tê liệt cảm xúc của bạn và đừng biến điều này thành thói quen hàng ngày. Tất cả chúng ta đều biết đồ ăn vặt có hại cho sức khỏe. Đó là cách khắc phục nhanh chóng cho ngày thật sự buồn nhưng không phải là điều bạn nên làm mọi lúc. Hãy nhớ rằng, cuộc sống là sự cân bằng. Nó bao gồm cả việc thói quen ăn uống của bạn.

Vì vậy, hãy tìm bộ phim yêu thích của bạn – tôi thường chọn bộ phim hài hước hoặc phim kinh dị hành động – và đắm chìm vào đó. Quên đi sự lo lắng và đau khổ của bạn dù chỉ trong hai giờ hoặc lâu hơn để bản thân được thưởng thức một chút.

8. Viết một bức thư thật lòng

Vâng, tôi yêu thích việc viết thư. Tôi thề rằng đó là liệu pháp tốt nhất hiện có! Giống như một bức thư tình cho chính mình, bức thư chân thành là bức thư bạn sẽ viết cho ai đó hoặc điều gì đó đang khiến bạn đau khổ và phiền muộn.

Đây là nơi bạn có thể viết ra tất cả sự tức giận, sự tổn thương của mình, mọi cảm xúc đáng ghét mà bạn cảm thấy về người/điều này, hãy giải tỏa tất cả! Tôi biết một số người viết bức thư dài đến 30 trang. Bạn nên viết cho đến khi bạn không còn điều gì để viết nữa!

Đây là điều bạn có thể làm mỗi khi có ý nghĩ thù hận hoặc tức giận về người này việc kia. Cuối cùng thì những suy nghĩ này sẽ không xuất hiện thường xuyên nữa.

9. Đặt hẹn giờ

Chúng ta đã biết rằng chúng ta không thể ở trong nơi tối tăm buồn bã quá lâu, nếu không, nó sẽ khiến chúng ta bị hủy hoại. Sau một vài tuần cảm thấy như vậy, hãy đặt hẹn giờ trong 15 phút, mỗi ngày hai lần. Trong khoảng thời gian này, hãy bùng nổ cảm xúc tức giận, buồn bã, khóc lóc, la hét hay làm bất cứ điều gì khác mà bạn phải làm. Sau khoảng thời gian này, hãy cố gắng thu mình lại và chuyển dời sự chú ý vào nơi khác – về công việc, sở thích, giúp đỡ một người bạn, bất cứ việc gì khác ngoài vấn đề riêng của bạn.

Những suy nghĩ tiêu cực sẽ nảy sinh ngoài khoảng thời gian của bạn. Nhưng hãy nhớ rằng bạn có thể chọn tham gia hoặc không. Bạn luôn có quyền lựa chọn để những suy nghĩ của mình trôi qua mà không bị cuốn vào những câu chuyện nội tâm. Đó là tùy thuộc vào sự quyết định của bạn.

Vâng, điều này rất khó thực hiện, nhưng lợi ích là bạn đang cho phép bản thân có thời gian để đau buồn mà không để nỗi buồn triệt tiêu hoàn toàn và chi phối cả ngày của bạn.

10. Chúc bản thân một ngày vui vẻ

Ngay cả khi bạn không thể dành cả ngày, hãy cố gắng dành ra vài giờ để nuông chiều bản thân. Đi làm móng tay, móng chân hoặc tự làm tại nhà. Làm tóc, hẹn hò. Làm những gì bạn thích để bản thân có thể rơi vào trạng thái trôi chảy.

Dù bạn làm điều gì đi nữa, hãy làm điều đó để tôn vinh bản thân và bạn là người tuyệt vời như thế nào. Hãy dành thời gian này để yêu thương bản thân hết sức có thể, và thực hiện điều đó với bạn và chỉ bạn mà thôi.

Khi trải qua khoảng thời gian khó khăn, tôi luôn tự nhủ rằng đây chỉ là tạm thời, tôi sẽ ổn và giữ vững niềm tin. Tôi tin rằng mọi thứ cuối cùng sẽ diễn ra theo cách nó phải diễn ra, cho dù chúng ta có hiểu điều này hay không và điều này khiến tôi cảm thấy thoải mái hơn.

Nhưng đừng phủ nhận cảm xúc của bạn.

Tôi nghĩ điều quan trọng nhất cần nhớ là bạn phải tôn trọng và cảm nhận cảm xúc của bạn, nhưng bạn không thể dừng lại ở đó. Điều quan trọng là phải thực hiện các bước trở lại trạng thái ‘bình thường’, bất cứ điều gì trông giống như đối với bạn hoặc chấp nhận rằng đã đến lúc tạo ra một cuộc sống bình thường mới.

Tạo bước nhỏ còn tốt hơn không có bước nào. Làm một hoặc hai việc nhỏ mỗi ngày và trước khi bạn biết điều đã, bạn sẽ mỉm cười và cảm thấy tốt hơn về bản thân và cuộc sống một lần nữa.

Bạn đã hiểu rồi chứ, babe!

………………………………………………………………………….

“Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Người dịch: Cao Kỳ Duyên
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Cao Kỳ Duyên – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=76859

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER