30 Từ Khóa Hàng Đầu Cần Liệt Kê Trong Hồ Sơ Kỹ Sư Phần Mềm

Kỹ sư phần mềm là các chuyên gia khoa học máy tính phát triển và xây dựng phần mềm cho các hệ thống và ứng dụng máy tính. Thường được coi là một nghề phức tạp, kỹ sư phần mềm có sự kết hợp của các kỹ năng kỹ thuật và phi kỹ thuật. Nếu bạn quan tâm đến việc theo đuổi sự nghiệp như một kỹ sư phần mềm, bạn có thể cần biết những kỹ năng nào cần liệt kê trong sơ yếu lý lịch của mình.

?Kỹ sư phần mềm là gì?

Kỹ sư phần mềm là các chuyên gia khoa học máy tính sử dụng các nguyên tắc kỹ thuật và ngôn ngữ lập trình để tạo phần mềm máy tính và quản lý cơ sở dữ liệu trang web.

Theo dự đoán của Cục Thống kê Lao động về nhu cầu về kỹ sư phần mềm tăng 22%, tốc độ tăng nhanh hơn nhiều so với hầu hết các ngành nghề. Vì triển vọng việc làm lạc quan này, các chuyên gia càng muốn tạo cho mình một bản sơ yếu lý lịch ấn tượng để tìm kiếm cơ hội trong quá trình tuyển dụng.

?Tại sao việc sử dụng từ khóa trong sơ yếu lý lịch kỹ sư phần mềm của bạn lại quan trọng?

Sử dụng các từ khóa trong sơ yếu lý lịch của bạn có thể là một cách hiệu quả để thu hút sự chú ý của các nhà quản lý tuyển dụng. Bởi vì nhiều công ty sử dụng phần mềm phân tích sơ yếu lý lịch, phần mềm tìm kiếm từ khóa và các thuộc tính khác trong sơ yếu lý lịch, những ứng viên có mục đích sử dụng ngôn ngữ mà họ sử dụng trong sơ yếu lý lịch có thể sẽ vượt qua quá trình phân tích sơ yếu lý lịch.

?Các từ khóa tốt nhất để đưa vào sơ yếu lý lịch kỹ sư phần mềm của bạn

Khi tạo một sơ yếu lý lịch để ứng tuyển vào các vị trí kỹ sư phần mềm, điều quan trọng là phải liệt kê các từ khóa liên quan và kỹ năng cần thiết cho sự nghiệp. Có thể hữu ích nếu bạn biết rõ các kỹ năng mềm và cứng hàng đầu dành mà các kỹ sư phần mềm bắt buộc phải có. Điều này có thể giúp bạn biết cách lựa chọn và sử dụng những từ khóa nào để đưa vào sơ yếu lý lịch.

Việc đọc và chắt lọc những từ khóa ở trong bản mô tả công việc là điều rất quan trọng bởi trong đó nhà tuyển dụng sẽ đề cập đến một bộ kỹ năng nhất định mà họ cần ở các ứng viên. Cố gắng đọc kỹ mô tả công việc để khám phá những từ khóa nào áp dụng cho vị trí kỹ sư phần mềm mà bạn đang tìm kiếm.

?Kỹ năng chuyên môn hàng đầu cho hồ sơ kỹ sư phần mềm

Kỹ năng cứng, thường được gọi là kỹ năng chuyên môn, là những kỹ năng và khả năng mà các chuyên gia sử dụng để thực hiện các phần công việc cụ thể của ngành. Các nhà tuyển dụng thường tìm kiếm các ứng viên đã có kỹ năng trong các kỹ thuật thuần thục này. Vì lý do đó, bạn nên bổ sung thêm các kỹ năng này làm từ khóa trong sơ yếu lý lịch của mình. Dưới đây là danh sách các kỹ năng chuyên môn có thể giúp sơ yếu lý lịch của bạn nổi bật:

1. Kiến thức khoa học máy tính

Khoa học máy tính là ngành nghiên cứu về các thiết bị tính toán. Kỹ sư phần mềm hiểu cách máy tính xử lý dữ liệu và thông tin. Các nhà tuyển dụng luôn săn tìm các ứng viên có kỹ năng này, vì vậy có thể hữu ích nếu đề cập từ khóa này trong thư xin việc hoặc sơ yếu lý lịch của bạn.

2. Lập trình

Các kỹ sư phần mềm và nhà khoa học máy tính viết hướng dẫn bằng ngôn ngữ lập trình để điều khiển máy tính và cho máy tính biết cách thực hiện các tác vụ. Lập trình bao gồm viết bằng ngôn ngữ máy tính để giao tiếp với phần mềm. Các ngôn ngữ này có thể bao gồm Java, Python và C ++.

3. Kiến thức về ngôn ngữ lập trình

Các kỹ sư phần mềm hiểu nhiều ngôn ngữ lập trình như SQL, Ruby, PHP, Python, JavaScript, HTML và CSS. Liệt kê những ngôn ngữ này trong sơ yếu lý lịch giúp bạn chứng minh với các nhà quản lý tuyển dụng rằng bạn đủ kiến thức, tiêu chuẩn sẵn sàng tham gia vào các công việc của một kỹ sư phần mềm. Một số công ty có thể thích sử dụng ngôn ngữ lập trình này thay vì hơn ngôn ngữ kia, vì vậy, hãy xem xét kỹ trong tin tuyển dụng để chọn ra các từ khóa ngôn ngữ phù hợp với tiêu chí cá nhân của từng công ty.

4. Tối ưu hóa mã

Các kỹ sư phần mềm thành công thường cần biết cách chỉnh sửa và cải tiến mã để đảm bảo rằng nó hoạt động hiệu quả và hiệu quả. Tối ưu hóa mã cho phép các kỹ sư tạo ra phần mềm sử dụng ít dữ liệu, yêu cầu ít hoạt động đầu vào, đầu ra và thực hiện nhanh chóng.

Các kỹ sư phần mềm sử dụng kiến ​​thức của họ về các ngôn ngữ lập trình để cải thiện các chương trình của họ bằng cách tối ưu hóa mã. Sử dụng từ khóa này trong sơ yếu lý lịch của bạn có thể cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn không chỉ hiểu và viết được mã mà còn có thể đảm bảo rằng mã bạn sử dụng có hiệu quả cao.

5. API

Giao diện lập trình ứng dụng (API) là phần mềm cho phép hai ứng dụng giao tiếp với nhau. Các kỹ sư phần mềm sử dụng API để phát triển ứng dụng và điều khiển mạng. Việc liệt kê kiến ​​thức về API trong sơ yếu lý lịch của bạn cho người quản lý tuyển dụng biết rằng bạn hiểu cách sử dụng API trong phần mềm và giải quyết các vấn đề liên quan đến chúng.

6. Truy xuất thông tin

Nhiệm vụ chính của kỹ sư phần mềm là khôi phục thông tin được lưu trữ trong cơ sở dữ liệu máy tính. Việc truy xuất thông tin giúp việc truy cập tài liệu và nguồn từ máy tính trở nên dễ dàng hơn. Vì đây là một trong những nhiệm vụ phổ biến hơn mà một kỹ sư phần mềm phải hoàn thành, nhiều nhà quản lý tuyển dụng thích thuê những ứng viên hiểu rõ quy trình này.

7. Thiết kế phần mềm

Các kỹ sư phần mềm điều hướng các ngôn ngữ mã hóa và phần mềm hiện có để thiết kế các sản phẩm sáng tạo và thân thiện với người dùng. Các nhà quản lý tuyển dụng thường mong muốn các chuyên gia có kỹ năng thiết kế phần mềm cho các vị trí kỹ sư phần mềm, vì thiết kế phần mềm là nhiệm vụ chính của sự nghiệp của họ.

8. Oracle

Oracle là một phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu được tạo ra bởi một công ty có trụ sở tại Texas, có tên là Tập đoàn Oracle. Phần mềm này giúp lưu trữ, truy xuất và quản lý dữ liệu trong cơ sở dữ liệu dễ dàng hơn. Các chuyên gia sử dụng thành thạo Oracle có thể có lợi thế hơn trong quá trình tuyển dụng.

9. JIRA

JIRA là một công cụ phần mềm mà các kỹ sư phần mềm sử dụng để phát hiện lỗi và các vấn đề khác trong quá trình phát triển phần mềm của họ. Các chuyên gia có kỹ năng sử dụng JIRA cung cấp đầy đủ bộ công cụ tiêu chuẩn cho vai trò lãnh đạo vì phần mềm này giúp các nhà quản lý dự án giám sát công việc của các thành viên trong nhóm của họ.

10. Kiến thức về ứng dụng web

Điều quan trọng là các kỹ sư phần mềm phải có khả năng phân biệt giữa ứng dụng web, ứng dụng máy tính để bàn hay bất kỳ ứng dụng nào khác được chạy bằng phần mềm. Việc trình bày khả năng điều hướng các ứng dụng web trên sơ yếu lý lịch của bạn có thể mang lại cho bạn lợi thế so với các ứng viên khác trong quá trình ứng tuyển.

11. Kiến thức về hệ thống phân phối

Hệ thống phân phối là một hệ thống phần mềm mà các thành phần cấu tạo nên nó nằm ở trên các máy tính khác nhau được kết nối thành một mạng lưới . Các máy tính này phối hợp và hoạt động với nhau để hoàn thành một nhiệm vụ chung bằng cách trao đổi qua lại các thông điệp. Các kỹ sư phần mềm có thể sử dụng kiến thức quy trình này để hoàn thành các công việc hàng ngày của họ một cách hiệu quả nhất.

12. Điện toán phân tán

Các kỹ sư phần mềm thường sử dụng một phương pháp gọi là điện toán phân tán để giải quyết các vấn đề phần mềm. Kỹ năng này cho phép các chuyên gia khắc phục sự cố bằng cách phân chia nhiệm vụ và lập trình các máy tính khác nhau để thực hiện từng tác vụ nhỏ. Các kỹ sư phần mềm có thể sử dụng phương pháp này để hoàn thành công việc của họ một cách hiệu quả hơn.

13. Tài liệu kỹ thuật

Sau khi họ hoàn thành việc tạo ra phần mềm mới, các kỹ sư phần mềm ghi chép những mô tả công việc sử dụng và chức năng của sản phẩm hoặc hệ thống trong các hướng dẫn bằng văn bản, được gọi là tài liệu kỹ thuật. Soạn thảo tài liệu kỹ thuật là kỹ năng cần thiết cho phép các kỹ sư phần mềm truyền đạt thông tin này một cách chính xác.

14. Quản lý dự án

Trình bày kỹ năng quản lý dự án để nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có khả năng lập chiến lược và dẫn dắt những người khác tạo ra phần mềm. Quản lý dự án có thể đòi hỏi bạn phải hoàn thành nhiệm vụ cá nhân để đóng góp vào dự án và giám sát công việc của nhóm để đảm bảo chất lượng và độ chính xác cao.

15. Phát triển phần mềm Agile

Phát triển phần mềm Agile là một tập hợp các thực hành giúp các kỹ sư phần mềm lập kế hoạch và thử nghiệm phần mềm và ứng dụng mới. Các chuyên gia am hiểu về những thực hành này có thể có lợi thế hơn trong quá trình tuyển dụng, vì thành thạo phát triển phần mềm gile là một cách tiếp cận đòi hỏi kinh nghiệm và kỹ năng như cộng tác và quản lý.

?Kỹ năng mềm cho hồ sơ kỹ sư phần mềm

Mặc dù thông thạo một vài kỹ thuật nhất định có thể là chìa khóa mang lại hiệu quả trong quá trình xin việc, thế nhưng các nhà quản lý tuyển dụng cũng mong muốn tìm kiếm một ứng viên có kỹ năng mềm gây ấn tượng mạnh. Trong mục nhỏ này chúng tôi sẽ đề cập đến những bộ kỹ năng có thể giúp người quản lý tuyển dụng hiểu thêm về tính cách của ứng viên và mức độ phù hợp tại nơi làm việc. Dưới đây là danh sách các kỹ năng mềm mà các kỹ sư phần mềm có thể liệt kê làm từ khóa sơ yếu lý lịch:

1. Quan sát

Các kỹ sư phần mềm thường cần phải có kỹ năng quan sát mạnh mẽ để có thể học hỏi các phương pháp thực hành mới. Xu hướng chú ý đến từng chi tiết cũng giúp các chuyên gia khoa học máy tính xác định được các vấn đề hoặc các lĩnh vực liên quan nhằm cải thiện chất lượng trong công việc của họ.

2. Lập kế hoạch

Lập kế hoạch thiết kế phần mềm cho tương lai là điều quan trọng đối với các chuyên gia khoa học máy tính. Các kỹ sư phần mềm có thể sử dụng các kỹ năng lập kế hoạch chiến lược để đặt ra các mục tiêu nhằm hoạch định cách họ muốn phát triển phần mềm cùng với nhu cầu ngày càng tăng của xã hội về công nghệ.

3. Giải quyết vấn đề

Do tính chất sáng tạo trong nghề nghiệp của họ, các kỹ sư phần mềm thường là những người có kỹ năng giải quyết vấn đề. Điều này giúp có thể các chuyên gia này giải quyết các tình huống phức tạp và tự mình vượt qua những khó khăn đó. Bằng cách điều hướng thành công mọi xung đột có thể phát sinh, kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ mang đến một môi trường làm việc hiệu quả và ổn định

4. Hợp tác

Khả năng cộng tác với đồng nghiệp là điều cần thiết đối với các kỹ sư phần mềm. Đối với các sản phẩm lớn, những chuyên gia này có thể phải làm việc theo nhóm. Kỹ năng hợp tác có thể giúp một chuyên gia làm việc tốt với những người khác và đảm bảo một môi trường làm việc hiệu quả. Từ khóa này có thể đặc biệt nổi bật đối với các nhà tuyển dụng khi tìm kiếm một chuyên gia tham gia nghiên cứu cùng đội nhóm kỹ sư phần mềm.

5. Giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là điều cần thiết đối với các kỹ sư phần mềm, đặc biệt là khi họ làm việc theo nhóm. Những kỹ năng này cũng giúp họ giải thích công việc của mình cho các chuyên gia và khách hàng khác, những người chưa từng tiếp cận với những thuật ngữ kỹ thuật phần mềm.

6. Học tập tích cực

Học tập tích cực đề cập đến nỗ lực học hỏi các kỹ năng và ý tưởng mới. Bởi vì thực tiễn kỹ thuật và lập trình luôn luôn thay đổi và phát triển, chính vì vậy mà điều quan trọng là các kỹ sư phần mềm phải chủ động học tập tích cực.

7. Khả năng thích nghi

Các chuyên gia sở hữu kỹ năng thích ứng mạnh mẽ thường có thể duy trì năng suất và tinh thần tốt qua thời gian. Điều này đặc biệt hữu ích cho các kỹ sư phần mềm, vì vốn dĩ công nghệ cũng đã không ngừng phát triển.

Các nhà quản lý tuyển dụng đôi khi tìm kiếm từ khóa này để đánh giá mức độ hòa nhập vào văn hóa làm việc và khả năng xử lý bất kỳ thay đổi tại nơi làm việc được hay không.

8. Đổi mới

Kỹ năng đổi mới giúp các kỹ sư phần mềm tạo ra các cách tiếp cận thay thế để viết mã và tạo phần mềm. Kỹ năng này có thể giúp một chuyên gia nổi bật so với các đồng nghiệp của họ và có thể đủ điều kiện để họ thăng tiến nghề nghiệp.

9. Kèm cặp

Bởi vì kỹ thuật phần mềm là một lĩnh vực phức tạp và đang phát triển, các chuyên gia có kỹ năng lãnh đạo hoặc cố vấn là tài sản của các công ty kỹ thuật. Các kỹ sư phần mềm có thể sử dụng những kỹ năng này để đào tạo nhân viên mới và hướng dẫn đồng nghiệp của họ đạt được các mục tiêu của công ty.

10. Sáng tạo

Các nhà quản lý tuyển dụng thường thích những ứng viên thể hiện rằng họ là người sáng tạo. Do bản chất sáng tạo của kỹ thuật phần mềm, sự sáng tạo có thể giúp bạn khắc phục sự cố và đưa ra các ý tưởng mới trong quá trình làm việc.

11. Tổ chức

Kỹ năng tổ chức giúp các kỹ sư phần mềm quản lý khối lượng công việc và giữ cho khu vực văn phòng của họ ngăn nắp. Môi trường làm việc sạch sẽ có thể cải thiện hiệu suất làm việc và tăng cường khả năng tập trung. Bởi vì các kỹ sư phần mềm cũng cần phải quan sát thật chi tiết công việc của họ, thê nên kỹ năng tổ chức sắp xếp công việc có thể giúp các chuyên gia này dễ dàng xử lý những thay đổi kịp thời, đảm bảo tiến độ công việc.

12. Lãnh đạo

Lãnh đạo là một kỹ năng mà bạn thường có thể đạt được thông qua kinh nghiệm. Việc thể hiện rằng bạn có thể dẫn dắt các sáng kiến ​​hoặc phòng ban với tư cách là một kỹ sư phần mềm có thể sẽ mang lại cho bạn lợi thế trong quá trình tuyển dụng.

13. Trách nhiệm

Các kỹ sư phần mềm thường làm việc trong các dự án quy mô lớn. Bạn nên liên lạc với những người quản lý tuyển dụng thể hiện trách nhiệm của mình trong công việc bằng cách xác nhận với họ rằng bạn đã sẵn sàng hoàn thành tốt khối lượng công việc với tư cách là nhân viên kỹ thuật phần mềm. Trở thành một nhân viên có trách nhiệm cũng góp phần cải thiện văn hóa nơi làm việc, nhấn mạnh đây chính là điều mà các nhà tuyển dụng thường quan tâm.

14. Phân tích

Các kỹ sư phần mềm sử dụng các kỹ năng phân tích để nghiên cứu dữ liệu và các hệ thống phần mềm đã có từ trước. Những kỹ năng này có thể giúp các chuyên gia hiểu cách khắc phục sự cố và giải quyết các vấn đề có thể phát sinh trong công việc của họ. Từ khóa này đảm bảo với các nhà quản lý tuyển dụng rằng bạn có khả năng suy nghĩ một cách chắc chắn để hoàn thành mọi chức năng liên quan đến công việc kỹ sư phần mềm.

______________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thu Phương
  •   Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thu Phương – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=76746

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER