Những Chiếc Lồng Chúng Ta Đang Sống Và Ý Nghĩa Của Sự Tự Do

“Những chiếc lồng nhốt không phải được tạo ra bởi song sắt, mà chính bởi suy nghĩ” – Khuyết danh

Gần đây tôi đã đọc cuốn sách tên “Untamed” của nhà văn Glennon Doyle, và giống như bao người đã đọc nó, tôi cảm thấy như thể nó đã thay đổi cuộc đời mình — nhưng không phải vì nó khiến tôi nghĩ đến tất cả những điều mà tôi có thể làm được (như cảm nhận của nhiều bạn đọc), mà bởi nó khiến tôi nhận ra rằng tôi đã có khả năng như thế nào.

Nhìn chung cuốn sách rất đẹp và đầy cảm hứng, nhưng phần khiến tôi cảm thấy hứng thú nhất là câu chuyện về Tabitha, một con báo xinh đẹp mà Glennon và những đứa trẻ của cô ấy nhìn thấy ở một vườn bảo tồn hoang dã, và chú chó tha mồi Labrador tên Minnie đã được nuôi dưỡng cùng với Tabitha , với tư cách là bạn thân nhất của cô ấy, để giúp chế ngự Tabitha.

Glennon nhìn Minnie lao ra khỏi lồng và đuổi theo một con thỏ màu hồng đang bị trói vào một chiếc xe jeep. Ngay sau đó, Tabitha, người đang theo dõi Minnie, chạy ra khỏi lồng của cô ấy và đuổi theo “con thỏ hồng bẩn thỉu” giống như cách người bạn thân nhất của cô ấy vừa làm.

Sinh ra là một con thú hoang dã, lộng lẫy, Tabitha đã đánh mất sự hoang dại khi bị nhốt trong lồng. Cô đã quên đi quyền lực, sức mạnh, danh tính của chính mình, và đã bị thuần hóa khi theo dõi người bạn thân nhất của mình. Nhưng tàn tích của cuộc sống hoang dã bên trong Tabitha đã sống lại khi cô bước khỏi chú thỏ hồng về phía vòng vây của hàng rào đang nhốt cô trong lồng. Càng ở gần vòng vây, Tabitha càng trở nên hung dữ và lộng lẫy hơn.

Glennon lưu lại sâu sắc trong cuốn sách rằng nếu một loài động vật hoang dã như báo có thể bị thuần hóa để quên đi sự hoang dã của mình, thì chắc chắn một người phụ nữ cũng có thể như vậy. Và đó chính là khi tôi tự hỏi, phải chăng tôi cũng đã quên đi sự hoang dại bên trong chính mình? Có phải tôi đã dành thời gian mắc kẹt trong lồng mà thay vào đó tôi có thể dò xét vòng vây không?

Tôi đã vật lộn với bản thân về câu chuyện đó trong nhiều ngày, cố gắng tuyệt vọng nghĩ cách làm thế nào tôi có thể thoát ra khỏi cái lồng ẩn dụ của mình để có thể tìm đường đến cái vòng có vẻ khó nắm bắt đó mà những người khác dường như đã dễ dàng tìm thấy và đang bắt kịp.

Tôi đã tự hỏi tại sao bản thân không làm việc chăm chỉ hơn, nỗ lực hơn nữa và hoàn thiện nhiều hơn nữa để tạo nên cuộc sống mà tôi thực sự mong muốn, đặc biệt là khi nó trở nên rõ ràng một cách đau đớn rằng cuộc sống mà tôi đang sống không phù hợp với hình dung đó. Và đó là khi nó bất ngờ ập đến. Giống như một tấn gạch rơi vào tôi từ hư không.

Tôi không cần phải tìm đường đến vòng vây. Tôi đã ở đó. Sự thật mà nói, tôi đã ở đó gần như cả cuộc đời, và nó đã quá đỗi quen thuộc đến mức tôi thậm chí không còn nhận ra nó nữa.

Khi tôi ngồi đó giữa nhận thức này, tôi nhìn lại cuộc đời mình và đột nhiên các bước đến vòng vây dường như đều đã đặt vào đúng vị trí.

Khi tôi ngã phải một xô nước sôi vào năm hai tuổi và gạt sự khó chịu của bản thân sang một bên để an ủi mẹ tôi, người đã suy sụp khi nhìn thấy cơ thể bị bỏng của tôi, tôi đã tiến một bước về phía vòng vây.

Khi tôi chuyển đến Mỹ năm 7 tuổi, gặp khó khăn về ngôn ngữ và ngay lập tức bị gán mác là “ngu ngốc” nhưng tôi vẫn tiếp tục, không chịu để họ định nghĩa tôi là ai, tôi đã tiến thêm một bước nữa về phía vòng vây đó.

Khi tôi nhìn em gái tôi chết vì căn bệnh nan y và giữ cho ánh sáng của cô ấy sống mãi trong tôi bằng cách nhận ra vẻ đẹp của cuộc đời cô ấy chứ không chỉ là sự đau đớn về cái chết của cô ấy, tôi tiến lại gần hơn.

Khi tôi nói không với việc trở thành một giáo viên hay một bác sĩ – một sự lựa chọn khó lòng hiểu được và đáng hổ thẹn đối với những phụ nữ thuộc nền văn hóa của tôi trong thời gian đó – tôi đã tiến thêm một bước nữa về phía vòng vây.

Khi tôi từ chối một cuộc hôn nhân sắp đặt, một lần nữa làm ô nhục gia đình trong quá trình này, vòng vây trực tiếp nằm trong tầm mắt của tôi.

Vào thời điểm tôi bắt đầu vào trường luật (phần lớn khiến bố mẹ tôi tiếp tục mất tinh thần), vòng vây và tôi, thực tế đã phải đối mặt với nhau.

Vào một thời điểm, tôi đã ở lại ngay tại vòng vây, lặng lẽ quan sát xung quanh mình với niềm tự hào và sự dữ dội bên trong giống như loài báo đã truyền cảm hứng cho những lời nói huyên thuyên này. Nhưng bây giờ tôi nhận ra rằng tôi không bao giờ có ý định ở lại bên trong — tôi luôn có ý định vượt ra khỏi nó.

Cho đến khi tôi đã làm vậy, tôi sẽ vẫn mắc kẹt lại trong chính sự hỗn loạn của bản thân. Và sự bình tĩnh tôi vô vọng tìm kiếm sẽ tiếp tục lảng tránh tôi. Cảm giác bồn chồn sâu bên trong sẽ không biến mất, thứ cảm giác hụt ​​hẫng khó tả cũng như sự trống rỗng trong dạ dày… đó là tất cả những dấu hiệu cho thấy tôi đã sẵn sàng vượt ra khỏi vòng vây. Tôi đã sẵn sàng để cởi bỏ nhiều thứ hơn là chỉ bản thân mình — tôi đã sẵn sàng mở khóa tâm hồn mình.

Đó là lý do tại sao tôi liên tục bị thu hút bởi một số người, chương trình và thậm chí là sách nhất định. Tôi đã sẵn sàng giải phóng bản thân khỏi mọi giới hạn, cùng đồng nghĩa với tất cả các vòng vây.

Quá trình này không hề dễ dàng. Và đôi khi, nó hơn cả nỗi cô đơn. Nhưng nó cũng có tác dụng bổ ích, chữa lành sâu sắc, song song với đó mang đến tác dụng biến đổi. Và có lẽ quan trọng nhất, nó đã cho phép tôi hiểu rằng bằng cách này hay cách khác, tất cả chúng ta ở đây để thoát ra khỏi những chiếc lồng đã bao bọc ta hầu hết phần lớn cuộc đời.

Một số chiếc lồng được áp đặt lên chúng ta bởi những suy nghĩ và ý tưởng của mọi người xung quanh, và vào những thời điểm khác, chúng ta tự nguyện đặt mình vào chúng. Vì quan niệm rằng nhờ đó chúng ta có thể tránh được sự khó chịu, đau đớn, khổ sở, sự thay đổi, sự trưởng thành và sự tái sinh của chính mình.

Đôi khi chúng thậm chí vô cùng hữu ích, nhưng một số thời điểm khác, chúng không làm gì ngoài việc kìm hãm chúng ta. Những chiếc lồng thép thường thỏ thẻ với chúng ta khuôn mẫu để trở thành, địa điểm để sống, chúng ta “nên” làm gì để kiếm sống, cách hành xử và thậm chí thích hay những cá nhân nên thích hay không thích.

Thông thường, lồng có rất nhiều màu sắc, hình dạng và kích cỡ khác nhau. Một số được làm bằng vàng, chứa đầy đồ chơi đắt tiền và của hối lộ để ngăn chúng ta bước ra ngoài. Sự quyến rũ của nó đơn giản là quá khó để cưỡng lại đối với một số người, mặc dù nó thường đi kèm với xiềng xích bằng vàng.

Một số khác lại lấp lánh và lấp đầy bằng tất cả những gì lunh linh. Ánh sáng chói chang đến nỗi những người cư ngụ bên trong chúng thậm chí còn không biết rằng họ đang kẹt trong lồng. Họ bị ràng buộc bởi sự lấp lánh đến mức họ dành cả cuộc đời giam hãm bên trong và thậm chí không bao giờ nhận ra rằng họ không hề tự do hơn những người mà họ từng coi thường như bị “mắc kẹt”.

Và tất nhiên, có một số người sống trong những chiếc lồng nhỏ, tối tăm và tồi tàn mà họ rất muốn thoát ra ngoài nhưng không dám thử vì họ tin rằng ở lại sẽ an toàn hơn, dễ dàng hơn và thoải mái hơn.

Đó là những người lo sợ sức mạnh của chính mình và hương vị của tự do đích thực đến nỗi có lẽ họ sẽ không rời bỏ ngay cả khi cánh cửa lồng đã được mở ra cho họ.

Và sau cùng là những người dũng cảm. Những người thực sự can đảm và không muốn bị giam cầm bởi bất kỳ chiếc lồng nào hay bất kỳ giới hạn nào. Đó là những người sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết với mục tiêu phá vỡ cái lồng để có thể đem đến tự do cho bản thân và toàn thể nhân loại.

Đó là những người đang đi lang thang ngoài vòng vây và vượt ra nhiều hơn cơ thể vật chất của họ — họ không che đậy tâm hồn của chính mình, và cùng với đó là ký ức, trí tuệ và sự thật mà nó chứa đựng bên trong nhiều kiếp sống.

Đó là những người tôi muốn chạy cùng. Đó là những người tôi muốn gọi là bộ tộc của mình. Đó là những người mà khi tôi gặp họ, tôi sẽ biết rằng tôi đã tìm thấy mái ấm.

————————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: tinybuddha.com
  • Người dịch: Chu Anh Trà
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Chu Anh Trà – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=76726

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER