10 Câu Trả Lời Khôn Khéo Để Từ Chối Khi Được Hỏi “Tại Sao Bạn Không Dùng Rượu?”

Tận hưởng kì nghỉ lễ có thể hiểu là dính liền với đồ uống có cồn cùng với sự tận hưởng…hoặc không. Thật may mắn đối với những người lựa chọn việc thưởng thức đồ uống có cồn vào kì nghỉ lễ, “tháng Giêng khô” – một khái niệm tuyệt vời được ưa chuộng trong những năm qua. Dành thời gian thư giãn là một cách hoàn hảo để loại bỏ những thứ độc hại và làm tan những thứ bị tích tụ trong cơ thể.

Tôi sẽ gợi ý cho bạn một ý tưởng chăm sóc bản thân một cách triệt để!

Những ngày nghỉ của bạn sẽ trôi qua như thế nào nếu không có bia và rượu?

Bạn có thể sẽ thở hổn hển tìm kiếm một chiếc ghế gần đấy để ngồi xuống trong khi tự hỏi bản thân rằng làm thế nào để bạn vượt qua các bữa tiệc, hay những lúc họ hàng, người quen đến chơi nhà và cả việc nấu nướng mà không có sự thoải mái từ người bạn cũ Chardonnay hay ông P (Pinot Noir)!

Trước khi chạy đến tủ lạnh để xác nhận rằng bạn có đủ Prosecco để thoát khỏi sự căng thẳng đến từ ví dụ tôi vừa đưa ra, hãy ở lại đây! Tôi muốn bạn hãy thử một bài tập mà các thành viên trong cộng đồng của tôi thường hay gọi nó là chiến lược yêu thích trong việc tinh chỉnh mối quan hệ giữa họ và đồ có cồn.

Hãy tưởng tượng nếu đó là vào một đêm Giáng Sinh. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu bạn quyết định không uống bia?

Bạn sẽ cảm thấy thế nào khi đi ngủ và bạn biết rằng bạn sẽ không thức dậy vào lúc 2 giờ sáng để uống nước và thuốc giảm đau aspirin?

Bạn sẽ cảm thấy hứng khởi khi biết rằng buổi sáng hôm sau sẽ là lúc bạn có thể chiêm ngưỡng khoảnh khắc mặt trời mọc hay thức dậy đầu tiên để đọc sách hoặc nướng chả quế để tạo bất ngờ?

Thật tuyệt vời biết bao khi bạn không cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và thiếu kiên nhẫn với những người thân yêu của mình? Có ý nghĩa gì khi họ luôn thấy sự hiện diện của bạn trong mọi cuộc trò chuyện và đối đáp một cách bình tĩnh?

Tôi thường nói rằng một giấc ngủ 4 giờ không có cồn luôn tốt hơn nhiều so với một giấc ngủ 10 giờ vì say xỉn. Đúng vậy, bạn có thể mệt mỏi vào buổi sáng ngay cả khi bạn không uống rượu, nhưng ôi Chúa tôi, sẽ thật tuyệt biết bao khi không phải mang một lớp “sương mù” dày đặc và cơn đau đầu vào sáng sớm!

Bây giờ, chúng ta hãy tưởng tượng tiếp vào đêm Giao Thừa. Hãy hình dung rằng thay vì mở một chai rượu champagne vào lúc nửa đêm, bạn có thể tạo ra một buổi tiệc và nghi lễ thiêng liêng cho chính bản thân và gia đình thân yêu của bạn. Một không gian yên tĩnh tuyệt đẹp được lấp đầy bởi ánh sáng le lói từ những ngọn nến, những điều ước được viết lên giấy cầu chúc điều tốt đẹp cho năm mới cùng với những thức uống, trà, bánh và chăn nệm ấm cúng.

Khi đồng hồ điểm ngay khoảng khắc chuyển giao năm cũ và năm mới, điều ước của bạn dành cho năm 2022 sẽ được gửi đến những người mà bạn yêu thương và cả vũ trụ khi bạn cười thật tươi với đôi mắt nhắm chặt hạnh phúc.

Bạn sẽ thở ra một hơi dài thỏa mãn cùng với niềm vui khó nói nên lời khi nhìn vào khung cảnh này.

Tuy nhiên, những câu hỏi sẽ hiện lên văng vẳng bên tai bạn rằng “Nhưng mọi người sẽ có suy nghĩ gì khi tôi không uống? Liệu họ có ép tôi đứng trước mặt mọi người, rồi tôi sẽ phải nói gì? Rồi những sự kiện ấy sẽ trở nên nhàm chán hay thậm chí tệ hơn là tôi sẽ trở nên nhàm chán trong mắt mọi người? Tôi nên phản ứng thế nào với sự choáng ngợp và/ hoặc chứng sợ xã hội của tôi?

Khi ai đó trong vòng tròn quan hệ của tôi phàn nàn về việc bạn bè hoặc gia đình can thiệp vào chuyện tại sao tôi không dùng rượu hay các đồ uống có cồn khác, tôi chỉ mỉm cười và bảo rằng “chuyện đó không phải là vì bạn… mà là vì họ.” Đó là kinh nghiệm của tôi khi mọi người cho là bạn không uống “một thứ gì đó”, đó chỉ đơn giản là vì có một thứ gì đó bên trong họ, có nhận thức hoặc tiềm thức, thôi thúc họ tìm hiểu về mối quan hệ giữa họ và rượu.

Lẽ ra tôi nên biết một điều. Quay về việc khi mà tôi còn có thói quen uống một vài ly rượu mỗi tối cùng với một hoặc hai ly martini vào cuối tuần, tôi đã rất quan tâm đến việc những ai đang dùng rượu cùng tôi, họ uống gì và uống được bao nhiêu ly. Và tôi trở nên lo lắng khi ai đó vẫn đang uống ly Chardonnay đầu tiên của họ trong khi tôi đã uống đến ly Manhattan thứ hai.

Khi tôi quyết định tạm ngưng việc dùng rượu bia trong khoảng thời gian cách ly, tôi cảm thấy dễ dàng hơn để tận hưởng những ngày cuối tuần hay những giây phút thư giãn thoải mái trong chiếc váy ngủ dễ chịu với những bộ phim trên Netflix. Tuy nhiên, mọi chuyện lại không đơn giản như thế, vào mùa hè, tôi và đám bạn đã có những bữa tối dã ngoại ngoài trời.

Tôi đã bị ném trở lại “thế giới thực” ngay lập tức. Tôi đã trải qua cảm giác lo lắng với suy nghĩ về việc người khác đánh giá gì về tôi, tôi luôn tự hỏi rằng mình “có vấn đề gì không”,v.v. Tôi lo lắng, bận tâm về việc cuộc sống sẽ trở nên tẻ nhạt, hay quan trọng hơn là tôi sẽ trở thành người nhàm chán.

Tôi gần như không biết rằng suy nghĩ khác đi sẽ mang đến một góc nhìn khác trọn vẹn hơn. Cuộc sống, và cả tôi, đều sẽ trở nên đầy màu sắc, tươi sáng hơn, hạnh phúc hơn, bình tĩnh hơn và trở nên gần với thực tại hơn. Tuy nhiên, điều đó giúp tôi trang bị sẵn một vài cách phản ứng khi tôi trở nên mất cảnh giác với những câu hỏi bất thường đối với các đồ uống mà tôi lựa chọn.

Gần đây, tôi đã đăng một loạt những câu trả lời tại một bữa tiệc hay sự kiện để đáp lại câu hỏi (có thể là trước mặt nhiều người) “Tại sao bạn lại không dùng rượu?” Tôi nghĩ rằng các thành viên trong hội “Uống Ít Sống Nhiều” của tôi sẽ thấy các câu trả lời này rất hữu dụng sau này. Thay vào đó, tôi vô cùng ngạc nhiên khi các nhận xét dưới bài đăng của tôi đều rất tốt, họ đều nói rằng những cách phản hồi mà tôi gợi ý hiệu quả hơn rất nhiều so với mong đợi!

Trên thực tế, chỉ vì một ai đó đặt câu hỏi cho bạn không có nghĩa là bạn bắt buộc phải trả lời họ. Bạn không cần phải giải thích bất cứu điều gì bởi vì bạn đang làm rất tốt trong việc quan tâm đến sức khỏe của bản thân, cơ thể và tinh thần.

Mặc dù vậy, nếu bạn yêu thích mocktails hơn mojitos và cảm thấy mệt mỏi với những bình luận tò mò, thì đây sẽ là một số gợi ý tuyệt vời để kết thúc cuộc thảo luận xoay quanh việc dùng rượu của bạn, một số trong đây có thể sẽ khiến bạn phải cười khúc khích đấy.

  1. Nó khiên tôi buồn ngủ, và tôi không muốn chìm vào giấc ngủ trong vòng tay của bạn bây giờ đâu
  2. Thật tiếc quá nhưng tôi phải lái xe.
  3. Tôi không hứng thú lắm với rượu, nó làm tôi thức dậy lúc 2 giờ sáng với chiếc miệng khô và đau đầu.
  4. Tôi hiện tại đang thực hiên một chương trình chăm sóc bản thân và nó bao gồm việc giải phóng đồ có cồn ra ngoài cơ thể. Tôi không muốn cảm giác nôn nao do rượu khiến tôi mất đi niềm vui của mình vào ngày mai.
  5. Nó thúc đẩy cảm giác lo lắng trong tôi và đánh cắp trạng thái yên bình của tôi.
  6. Tôi có ý định dậy sớm để ngắm bình minh.
  7. Tôi thấy vui hơn khi chúng ta tạo ra những kỉ niệm vui vẻ mà không cần cồn.
  8. “Win Face” không phải bạn của tôi. (Hay còn được hiểu là quầng thâm dưới mắt, mặt bị sưng húp hay đôi mắt đỏ ngầu,v.v.)
  9. Tôi thường quyết định những tối thứ bảy của mình dựa vào việc tôi muốn cảm thấy thế nào vào buổi sáng hôm sau.
  10. Ờm… tại vì…. tôi….không phải….nhưng cảm ơn vì đã hỏi tôi, Nosy Posey

Vào lúc này, nếu như bạn cảm thấy có cảm hứng để thực hiện một kì nghỉ không có cảm giác khó chịu trong người vì rượu bia, thì đây chính là thông điệp mà vũ trụ muốn gửi cho bạn. Bạn đã sẵn sàng để lắng nghe chưa?

Nghỉ ngơi không khiến bạn mất đi bất cứ thứ gì, thay vào đó, nó mang lại nhiều thứ hơn cho cuộc sống của chính bạn. Ngay cả khi một kì nghỉ ngắn hạn không có rượu cũng có thể tràn ngập niềm vui, thành công và hạnh phúc trong suốt cả năm đấy!


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: TẠI ĐÂY
  • Người dịch: Nguyễn Phạm Nhật Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Phạm Nhật Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=76684

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER