Những Khía Cạnh Ta Nên Cân Bằng Trong Cuộc Sống Để Tìm Thấy Bình Yên Trong Tâm Hồn

Thomas Merton từng nói: “Hạnh phúc không được đánh giá bằng cường độ mãnh liệt của xúc cảm, mà bằng sự cân bằng, trật tự, nhịp nhàng và hài hòa.”

Sự cân bằng là điều mà mỗi chúng ta đều đang nỗ lực tìm kiếm trong cuộc sống. Cân bằng giữa công việc và vui chơi, giải trí; cân bằng giữa chế độ ăn uống và tập thể dục; cân bằng thời gian cho những mối quan hệ xã hội bên ngoài và thời gian cho sự đơn độc của bản thân; và cân bằng giữa việc bản thân là ai và bản thân đang làm gì. Tìm kiếm sự cân bằng chính là tìm kiếm sự tự do trong cuộc sống của chính mình.

Khi tôi hiểu rõ vấn đề này, nó đóng vai “kẻ thay đổi cuộc chơi” trong hành trình chữa lành của tôi. Bất kì đau khổ nào mà bạn đã và đang trải qua đều bắt nguồn từ sự thiếu cân bằng.

Vậy thì, cân bằng là gì? Một nhà triết học cổ đại Trung Quốc-Lao Tzu (Lão Tử) đã nói về “Đạo”, mang nghĩa là “con đường”. Xét về bản chất thì nó là sự cân bằng giữa năng lượng âm và năng lượng dương, giữa nam và nữ, giữa bóng tối và ánh sáng.

Mọi thứ trên đời này đều có hai thái cực, và “Đạo” nằm ở giữa. Đó là nơi không có nguồn năng lượng nào bị đẩy về phía còn lại mà chỉ tồn tại sự hài hòa. Điều mà đa số chúng ta đang làm trong cuộc sống của mình chính là chúng ta dành quá nhiều thời gian cho một việc và không đủ thời gian để tâm đến những việc khác. Và việc ấy khiến chúng ta mất rất nhiều sức lực.

Mức độ kém hiệu quả trong các công việc của bạn được xác định bởi mức độ ‘lệch tâm’ trong tâm hồn của bạn. Bạn sẽ ít có khả năng sử dụng năng lượng của mình cho cuộc sống thường ngày vì bạn đang dùng nó cho việc điều chỉnh theo nhịp độ dao động của cuộc sống vội vã ngoài kia ” – Ca sĩ Micheal đã từng phát biểu.

Sự cân bằng. Nó chính là chìa khóa.

Đồ ăn, tập luyện thể thao và các mối quan hệ chính là những khía cạnh cốt lõi mà tôi đã dành nhiều năm để cân bằng. Và, có thể bạn cũng sẽ như thế đấy.

Thức ăn. Tôi đã lãng phí một lượng năng lượng kinh ngạc khi tâm trạng của tôi rơi xuống cực điểm khi đề cập đến thức ăn. Nên ăn gì, ăn khi nào, ăn bao nhiêu… tất cả đều được trở lại trạng thái cân bằng.

Tôi đã dành ra nhiều năm để đánh đổi với những sự dư thừa hay thiếu thốn hiện diện mỗi ngày trong cuộc sống của tôi. Từ ăn quá nhiều, say xỉn đến đói và nhịn ăn. Ăn một lượng đồ ăn lớn trong một ngày đến không ăn bất kì thứ gì vào ngày hôm sau. Ăn quá nhiều đồ ăn vặt cho đến chỉ ăn đồ lành mạnh. Trong các việc ở trên, không việc nào thật sự cần thiết.

Tôi đã lãng phí quá nhiều năng lượng khi sống như thế.

Khi tôi tiêu thụ quá nhiều thức ăn, cơ thể tôi phải dành toàn bộ năng lượng để tiêu hóa lượng lớn thức ăn không cần thiết mà tôi đã nạp vào cơ thể. Việc đó cướp đi nguồn năng lượng quý giá mà tôi có thể sử dụng với các mục đích khác như phát triển đam mê của bản thân hay tạo ra các mối quan hệ sâu sắc hơn với người khác. Và tôi nhận ra rằng, việc tiêu tốn năng lượng như vậy là một trong những nguyên nhân khiến tôi ăn nhiều hơn. Tôi dần mất cân bằng với chính các mối quan hệ cá nhân và tôi đang phụ thuộc quá nhiều vào đồ ăn. Tôi dùng nó như một cách để thay thế cho tình cảm mà tôi thật sự cần từ những người khác.

Hãy nhớ rằng, mọi việc mà chúng ta thực hiện trong cuộc sống thường ngày đều tiêu hao một lượng năng lượng lớn. Vì vậy, bạn cần phải ý thức được rằng bản thân đang sử dụng năng lượng vào điều gì để đảm bảo bạn đang sử dụng nó một cách khôn ngoan.

Một khía cạnh khác mà tôi nhận ra khi tôi đang sống trong quá nhiều điều cực đoan chính là tôi dành phần lớn thời gian vào việc tập thể dục.

Không giống như cách mà tôi ý thức được rằng ăn quá nhiều hoặc bỏ đói bản thân là việc không tốt cho cơ thể mình, tôi không hề nghĩ đến việc tập luyện quá nhiều cũng chính là nguyên nhân cốt lõi trong vấn đề thiếu sự cân bằng của bản thân tôi.

Tôi dành nhiều năm để tập thể dục thường xuyên với các bài huấn luyện HIIT khắc nghiệt, tôi chạy, tham gia vào các lớp yoga vinyasa cường độ cao và cả tập tạ. Chất endorphin mà tôi hấp thụ được sau khi tập luyện quá tốt đến nỗi tôi không nghĩ rằng nó sẽ mang lại khó khăn cho tôi. Thêm vào đó, mọi người xung quanh đều nhắc nhở tôi rằng tập luyện thể thao thường xuyên quan trọng như thế nào. Vì thế, tôi cảm thấy hoàn toàn bình thường và không có bất cứ một vấn đề gì về việc luyện tập. Tuy nhiên, vì tập luyện quá nhiều, tôi đã bị kiệt sức vì không tìm thấy sự cân bằng giữa việc luyện tập thể dục và nghỉ ngơi.

Nếu như bạn đang trong quá trình tập thể thao vưới cường độ cao, hãy nên dành ra một khoảng thời gian để phục hồi sức lực.

Cơ thể tôi đang tồn tại một lượng căng thẳng tột độ đến từ việc thiếu cân bằng này, và nó đã ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ của tôi. Tôi đã mất nhiều năm để ý thức được thói quen này và nhận ra rằng việc mất ngủ có liên quan trực tiếp đến việc tập luyện thể dục quá mức. Tôi không nhận ra rằng tôi đã nghiện việc tập thể dục.

Tôi bắt đầu ngừng việc tập thể dục sáu ngày một tuần và bắt đầu kết hợp các bài tập nhẹ nhàng hơn như yoga âm và đi bộ thay vì chạy. Cơ thể tôi đã có thể loại bỏ các hormone căng thẳng kéo dài. Cuối cùng, tôi đã tìm thấy thời gian nghỉ ngơi cho bản thân.

Vậy nên, tập thể dục là một thói quen tốt, nhưng hãy chắc chắn rằng bạn không lạm dụng nó quá nhiều. Nhiều người sẽ sống trong một thái cực khác nếu họ không bao giờ tập thể dục, điều này sẽ không tốt cho sức khỏe và cũng có thể gây nên việc cạn kiệt năng lượng. Tất cả mọi thứ đều cần phải được cân bằng.

Khía cạnh cuối cùng chính là sự cân bằng trong các mối quan hệ của chúng ta.

Bạn có đang dành quá nhiều thời gian cho người yêu và không đủ thời gian cho bạn bè? Hay bạn có quá nhiều người bạn bên ngoài và không có kết nối sâu sắc với một vài người giống bạn? Có thể bạn không có nhiều mối quan hệ và điều đấy khiến bạn cảm thấy cô đơn? Hoặc cũng có thể bạn sống trong một thái cực khác và không có đủ thời gian để nạp đầy năng lượng? Vì vậy, sự cô độc cũng rất cần thiết cho chúng ta.

Hơn nữa, bạn có thể thiếu cân bằng trong các mối quan hệ của chính bạn. Quan hệ tình dục quá nhiều, quan hệ tình dục quá ít; cho đi quá nhiều nhưng nhận lại không đủ hay nói quá nhiều nhưng thấu hiểu lại không nhiều… Do đâu mà bạn lại gặp phải sự thiếu cân bằng trong các mối quan hệ?

Có hàng ngàn ví dụ về việc bản cảm thấy lạc lõng và mất cân bằng ở mọi lĩnh vực của cuộc sống. Không dành đủ thời gian hòa hợp với thiên nhiên với việc dành quá nhiều giờ tận hưởng dưới ánh nắng mặt trời. Không đủ thời gian để chăm sóc và chiều chuộng bản thân so với ám ảnh về việc phải tự chăm sóc bản thân và không sử dụng năng lượng bừa bãi. Đi làm quá nhiều và không đủ thời gian để thư giãn và tận hưởng cuộc sống với việc không làm việc hết năng suất dẫn đến việc không đạt được mục tiêu cuối cùng.

Điều khó khăn về sự cân bằng chính là nó có tính chất khác nhau đối với tất cả mọi người. Không có công thức chính xác cho sự cân bằng, mỗi người cần phải tìm ra sự cân bằng phù hợp với hợp họ. Việc đó chỉ đơn giản là điều chỉnh cơ thể và lắng nghe những nhu cầu mà bản thân chưa đáp ứng được, đồng thời, hãy tìm hiểu xem bạn đang khiến chính mình tổn thương vì điều gì.

Hãy dừng lại và tự hỏi bản thân rằng: Tôi thiếu cân bằng ở đâu? Làm thế nào tôi có thể tạo ra sự cân bằng để tìm thấy một chốn yên bình, hài hòa và tươi đẹp trong cuộc sống của tôi?

Khổng Tử đã từng nói rằng sự cân bằng giống như trạng thái hoàn hảo của mặt nước tĩnh lặng. Hãy để chúng lắng đọng để chúng ta tìm thấy được độ sâu bình yên và sự mãn nguyện của ta đối với thế giới này, kết quả sẽ đến một cách tự nhiên, không hề báo trước.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=76464

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER