Cách Viết Sơ Yếu Lý Lịch Chuyên Môn

Khi bạn nộp đơn xin việc trong ngành công nghệ, điều quan trọng là sơ yếu lý lịch của bạn phải phản ánh chính xác kỹ năng và kinh nghiệm của bạn trong lĩnh vực này. Sơ yếu lý lịch chuyên môn hơi khác so với sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn theo một số cách để các cá nhân có thể thể hiện đúng kỹ năng chuyên môn của mình theo cách dễ đọc, nhiều thông tin.

?Sơ yếu lý lịch chuyên môn là gì?

Sơ yếu lý lịch chuyên môn là danh sách kinh nghiệm, kỹ năng và lịch sử công việc phác thảo khả năng thành công của một cá nhân trong vai trò chuyên môn. Khi viết sơ yếu lý lịch chuyên môn, bạn nên ưu tiên phần liên hệ nền tảng của bạn với các vị trí mà bạn đang ứng tuyển.

Mô tả hình ảnh

Định dạng sơ yếu lý lịch

  1. Tên và thông tin liên hệ
  2. Tóm tắt hoặc mục tiêu
  3. Lịch sử nghề nghiệp

a. Tên công ty

b. Ngày của nhiệm kỳ

c. Mô tả về vai trò và thành tích

4. Học vấn

5. Kỹ năng

6. Tùy chọn (Giải thưởng & Thành tích, Sở thích & Mối quan tâm)

Một số công việc chuyên môn sẽ có hàng trăm người nộp đơn, vì vậy sự nổi bật là rất quan trọng trong lĩnh vực này. Bạn sẽ cần một sơ yếu lý lịch kỹ thuật khi nộp đơn xin việc trong lĩnh vực xây dựng, công nghệ thông tin, khoa học máy tính, lập trình, kỹ thuật phần mềm, phát triển hoặc thiết kế web, DevOps hoặc quản trị mạng hoặc hệ thống. Mỗi lĩnh vực và vị trí có thể có những yêu cầu riêng biệt, vì vậy việc tùy chỉnh sơ yếu lý lịch công nghệ của bạn dựa trên những nhu cầu đó có thể giúp bạn nổi bật.

?Cách viết sơ yếu lý lịch chuyên môn

Mặc dù sơ yếu lý lịch của bạn nên được điều chỉnh cho phù hợp với các công việc cụ thể mà bạn đang xem xét, nhưng có một số yếu tố chính bạn nên bao gồm. Dưới đây là một số bước cần xem xét khi tạo sơ yếu lý lịch chuyên môn của bạn:

Bao gồm thông tin cá nhân của bạn

Bắt đầu bằng cách bao gồm một tiêu đề thông tin với các chi tiết về bản thân bạn. Những chi tiết này phải bao gồm tên đầy đủ, số điện thoại, vị trí thực tế và địa chỉ email của bạn. Bạn không cần phải ghi địa chỉ nhà của mình, nhưng thành phố và tiểu bang nơi bạn cư trú nên được liệt kê trong sơ yếu lý lịch.

Viết tóm tắt cá nhân

Khi sơ yếu lý lịch của bạn bao gồm bản tóm tắt cá nhân, bạn có khả năng nhận được phản hồi từ người quản lý tuyển dụng cao gấp đôi. Sử dụng không gian này để tóm tắt sự tiến bộ của bạn với năng lực chuyên môn và nêu bật bất kỳ kỹ năng và thành tích đáng chú ý nào của bạn.

Bao gồm sở thích và mối quan tâm

Một số người cũng đưa sở thích và mối quan tâm của họ vào sơ yếu lý lịch của họ. Nếu bạn có sở thích hoặc mối quan tâm liên quan đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển, thì những điều này chắc chắn hữu ích để đưa vào. Ví dụ, nếu bạn viết mã một chương trình cờ vua mà bạn sử dụng để chơi với bạn bè trực tuyến, thì đây sẽ là một mẹo nhỏ thú vị cho người quản lý chịu trách nhiệm thuê người viết mã hoặc nhà phát triển.

Tùy chỉnh sơ yếu lý lịch của bạn

Cho dù bạn đang ứng tuyển một số công việc hay một vị trí mơ ước, thật sáng suốt nếu bạn tùy chỉnh sơ yếu lý lịch của mình cho từng công ty mà bạn đang ứng tuyển. Bạn có thể muốn thay đổi các kỹ năng mà bạn liệt kê tùy thuộc vào trách nhiệm của công việc. Một số ứng viên cũng sẽ bao gồm các chi tiết mà người quản lý tuyển dụng đặc biệt quan tâm, chẳng hạn như kinh nghiệm của họ với công ty hoặc các chương trình cụ thể mà công ty sử dụng.

Liệt kê kinh nghiệm làm việc có liên quan của bạn

Phần kinh nghiệm làm việc trong sơ yếu lý lịch cũng rất quan trọng khi bạn ứng tuyển vào vị trí chuyên môn. Tuy nhiên, bạn không cần phải phác thảo chi tiết về các công ty mà bạn đã làm việc trước đây. Thay vào đó, hãy sử dụng phần này để thảo luận về những gì bạn đã đạt được trong mỗi vai trò trước đây của mình. Sử dụng dữ liệu và con số có thể giúp người quản lý tuyển dụng hiểu rõ hơn về cách bạn đã thực hiện, đặc biệt là vì thông tin này có thể xác minh được.

?Mẹo viết sơ yếu lý lịch chuyên môn

Trong phần kinh nghiệm làm việc, hãy liệt kê những thành tích ấn tượng nhất của bạn thay vì các nhiệm vụ và trách nhiệm. Những ví dụ bao gồm:

  • Đi đầu trong việc phát triển giao diện người dùng mới giúp tăng mức độ hài lòng của khách hàng lên 20%
  • Cố vấn cho một nhóm gồm 15 nhà phát triển web
  • Đã phát triển và triển khai hệ thống phản hồi để khách hàng báo cáo lỗi và mối quan tâm
  • Hệ thống phần mềm tài khoản được thiết kế lại cho khách hàng giúp giảm 15% lỗi
  • Hợp tác phát triển giao diện phần mềm mới cho ngân hàng

Bạn cũng nên xóa mọi lịch sử công việc không liên quan hoặc đã lỗi thời, chẳng hạn như công việc đầu tiên của bạn trong lĩnh vực bán lẻ hoặc dịch vụ ăn uống. Chỉ bao gồm lịch sử làm việc 10 năm gần đây nhất của bạn (hoặc ba đến năm công việc trước đây của bạn) để cung cấp cho người quản lý tuyển dụng thông tin gần đây, phù hợp hơn.

Nếu bạn đã nhận một công việc không liên quan đến lĩnh vực mà bạn mong muốn ở giữa một loạt các công việc gần đây, tốt hơn là nên bao gồm công việc đó thay vì chỉ ra một lỗ hổng trong lịch sử việc làm.

Truyền thông xã hội

Phương tiện truyền thông xã hội là một công cụ tuyệt vời ở nhiều khía cạnh, bao gồm cả các mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Tuy nhiên, nếu bạn đã sử dụng nghiêm ngặt các trang mạng xã hội của mình cho các bài đăng và thông tin cá nhân, thì tốt nhất bạn nên để lại các liên kết đến những trang này ngoài sơ yếu lý lịch chuyên môn của mình.

Học vấn

Hầu hết các vị trí chuyên môn sẽ yêu cầu một số loại bằng cấp, vì vậy bạn sẽ cần đưa trình độ học vấn của mình vào sơ yếu lý lịch. Nếu bạn theo học tại một trường nổi tiếng về phát triển, lập trình máy tính hoặc các chương trình liên quan khác, hãy làm nổi bật thông tin này trong sơ yếu lý lịch của bạn.

Chứng nhận và giải thưởng

Giải thưởng, danh hiệu, kỹ năng đặc biệt và chứng chỉ có thể cho thấy khả năng chuyên môn của bạn, cũng như sự sẵn sàng làm việc chăm chỉ và tiến bộ trong sự nghiệp của bạn. Bao gồm những chi tiết này có thể giúp sơ yếu lý lịch của bạn nổi bật giữa đám đông ứng viên.

Kỹ năng máy tính cho hồ sơ xin việc

Sơ yếu lý lịch của bạn cũng nên bao gồm các kỹ năng chuyên môn của bạn liên quan đến vị trí khiến bạn trở thành một ứng viên cạnh tranh. Những kỹ năng này bao gồm tất cả các chương trình máy tính, cơ sở dữ liệu, công cụ mã hóa và nền tảng mà bạn cảm thấy thoải mái khi làm việc. Sẽ rất hữu ích cho người quản lý tuyển dụng nếu bạn đưa mức độ kỹ năng của mình vào mỗi công cụ. Chẳng hạn, bạn có thể đưa vào một danh sách:

  • Chuyên gia: TFS, HTML, JDBC, C / C ++, Hudson, CSS, SOAP, J2EE, Eclipse
  • Trung cấp: C #, ASP.NET, SQL, Visual Studio, Java, Ruby on Rails, VB.NET, Hibernate
  • Học: Jenkins, Python, REST, Spring

Một số công ty nhận được số lượng lớn đơn xin việc và hồ sơ đến mức họ sử dụng các công cụ quét từ khóa để giảm bớt và loại bỏ những công cụ không bao gồm các kỹ năng cần thiết của họ. Để đảm bảo sơ yếu lý lịch của bạn vượt qua vòng đầu tiên, hãy đảm bảo sơ yếu lý lịch chuyên môn của bạn nêu rõ trình độ kỹ năng của bạn với từng kỹ năng bắt buộc được liệt kê trong bài đăng.

?Ví dụ về sơ yếu lý lịch chuyên môn

Jerome Smith

East Lansing, Michigan

(555) 555-5555 | jared.smith@gmail.com

Tóm tắt

Chuyên gia CNTT tận tâm với 10 năm kinh nghiệm, đang tìm kiếm một vị trí trong ngành pháp lý để hỗ trợ các chuyên gia pháp lý trong các nhu cầu kỹ thuật của họ

Kinh nghiệm

TradeLot Technology

Giám đốc dự án CNTT | 15 tháng 2 – Hiện tại

• Hỗ trợ các sáng kiến ​​kho dữ liệu Oracle ERP và OBIEE của Doanh nghiệp sử dụng cả hai phương pháp Waterfall và Agile

• Lập kế hoạch, thực hiện và hoàn thành các dự án theo thời hạn nghiêm ngặt, cung cấp các dự án đúng thời hạn và trong phạm vi ngân sách

• Huấn luyện viên, hướng dẫn và cố vấn cho các nhóm về thực hành và kỹ thuật Agile / Scrum

• Chịu trách nhiệm cung cấp thông tin liên lạc dự án bằng văn bản và bằng lời nói, bao gồm trạng thái hàng tuần, bảng điều khiển và cập nhật dự án

Bộ phận hỗ trợ công nghệ thông tin

Cloud Clearwater | 2010–2015

• Được quản lý và phân phối tất cả các yêu cầu hỗ trợ kỹ thuật

• Đã triển khai hệ thống yêu cầu hỗ trợ điện tử để theo dõi được cải thiện và thời gian phản hồi nhanh hơn

• Bắt đầu chuyển đổi thành công trên toàn công ty sang Mac

Chứng chỉ và kỹ năng 

Chứng chỉ dịch vụ MS

Chuyên gia: C ++, Java, MySQL, PHP

Trung cấp: JavaScript, CSS, Eclipse

Học vấn

Hawaii Western | August ’98 –Aug ’02

Cử nhân Khoa học / Công nghệ Thương mại

Việc làm trong lĩnh vực công nghệ được dự đoán sẽ tiếp tục phát triển trong vài năm tới, vì vậy khả năng kiếm được việc làm trong lĩnh vực này là hoàn toàn có thể. Việc soạn thảo một sơ yếu lý lịch chuyên môn nêu rõ các kỹ năng, kinh nghiệm của bạn và các chi tiết thích hợp sẽ giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên khác và cải thiện cơ hội được tuyển dụng.

_____________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Võ Khánh Dung
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Võ Khánh Dung – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=76389

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER