Bill Gates Và 3 Điều Đáng Ngạc Nhiên Mà Cha Mẹ Ông Đã Làm Để Giúp Ông Thành Công

Rất nhiều yếu tố kết hợp lại với nhau để biến Bill Gates trở thành một nhà từ thiện tỷ phú như ngày nay – bao gồm cả cách ông được nuôi dạy. Cha mẹ của ông- Mary và William Gates, Sr. – không ngại khác thường khi nói đến việc nuôi dạy con trai của họ. Gates đã tiết lộ ba khía cạnh thời thơ ấu đã định hình con người ông như ngày hôm nay:

1. Họ nhấn mạnh tầm quan trọng của cộng đồng

Gia đình Gates chú trọng tham gia vào công việc cộng đồng và hoạt động từ thiện, đảm bảo rằng con cái của họ cũng tham gia. “Mary là một người tin tưởng chắc chắn vào một ý tưởng từ ‘Sách của Luke’: “Càng cho đi bao nhiêu thì nhận được cũng càng nhiều bấy nhiêu” – ông Gates chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với Forbes. “Ngay từ đầu, cô ấy đã coi đó là một giá trị quan trọng trong gia đình chúng tôi”. Rõ ràng rằng đây là điều mà con trai họ cũng đã rất coi trọng trong cuộc sống khi trưởng thành của mình.

2. Họ dạy Bill Gates sống tự lập 

Cuộc đấu tranh giữa quyền lực của cha mẹ và quyền tự chủ của con cái không phải là điều gì mới mẻ, nhưng hơn hết, cha mẹ Gates luôn sẵn lòng trao cho con trai mình khoảng không tự lập cần thiết. Theo một bài báo trên Wall Street Journal, họ đã ghi danh Bill vào một trường tư được biết đến là nơi mang lại cho học sinh của họ sự tự do bất thường. Chính tại ngôi trường này, Bill đã phát hiện ra máy tính.

Đến năm 13 tuổi, cha mẹ Bill cho phép ông đến Đại học Washington vào ban đêm để sử dụng máy tính của họ. Họ cũng cho phép ông rời khỏi nhà phần lớn thời gian, như lên đỉnh Olympia, nơi ông ta phụ việc cho cơ quan lập pháp tiểu bang, và Washington, D.C. để làm việc trong Quốc hội. Bill cũng đã nghỉ học năm cuối trung học để làm lập trình viên tại một nhà máy điện ở miền Nam Washington. Sau này ông bỏ học Đại học Harvard để chuyển đến New Mexico thành lập Microsoft.

“Mary và tôi đều lo lắng về điều đó – tôi nghĩ cô ấy nhiều hơn tôi một chút,” ông Bill Sr. nói với Wall Street Journal. “Kỳ vọng của cô ấy và của tôi là kỳ vọng rất bình thường của những người có con học đại học – rằng họ có được một tấm bằng.” Nhưng cuối cùng họ vẫn ủng hộ con trai mình, người mà sau này đã chuyển công ty về gần nhà ở Seattle.

3. Họ sẽ không để ông ấy bỏ cuộc chỉ vì không xuất sắc

Khi bạn đang nuôi dạy một đứa trẻ thông minh và giỏi nhiều thứ, bạn có thể dễ dàng để chúng bỏ những việc mà chúng không giỏi. Nhưng đó không phải là những gì cha mẹ Gates đã làm – họ đảm bảo rằng anh ấy tiếp tục bơi lội, đá bóng, bóng bầu dục và chơi kèn trombone – ngay cả khi anh ấy không phải là người có năng khiếu nhất trong các lĩnh vực đó. Mặc dù có lẽ sẽ dễ dàng hơn nếu không tham gia các trận bóng của lũ trẻ hoặc nhờ ai đó trong nhà bạn học cách chơi một nhạc cụ bằng đồng, nhưng cha mẹ của Bill hiểu rằng điều quan trọng là Bill phải hiểu được là ông ấy không cần phải giỏi tất cả mọi thứ, và sự thất bại đó là hoàn toàn bình thường và có thể chấp nhận được.

“Vào thời điểm đó, tôi nghĩ điều đó thật vô nghĩa,” Bill Gates nói về những hoạt động này trong một cuộc phỏng vấn với Fortune, “nhưng cuối cùng nó thực sự khiến tôi có cơ hội lãnh đạo và cho tôi thấy rằng tôi không giỏi nhiều thứ, thay vì chỉ chăm chăm vào những thứ khiến tôi thấy thoải mái. Nó thật tuyệt vời, và bây giờ trong số đó lại có một vài thứ mà tôi cực thích. Họ phải theo đuổi vì tôi đã đẩy lùi rất nhiều, nhưng đó là một lời khuyên tuyệt vời. ”

————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Bài viết gốc: TẠI ĐÂY
  • Người dịch: Nguyễn Thị Thanh Huyền
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Thanh Huyền – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=76197

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER