Kỹ Năng Phiên Âm: Định Nghĩa Và Ví Dụ

Người phiên âm cần nhiều kỹ năng giúp họ chép lại nội dung các tập tin và tài liệu một cách hiệu quả. Một số kỹ năng có thể hữu ích ở vị trí này bao gồm biên tập, nghiên cứu và nghe hiểu. Hiểu về các loại phiên âm khác nhau là một điều quan trọng giúp phát triển trình độ chuyên môn để thành công trong sự nghiệp phiên âm.

?Kỹ năng phiên âm là gì?

Kỹ năng phiên âm là một đặc tính giúp các chuyên gia phiên âm các tập tin, nghĩa là chuyển đổi tệp âm thanh hoặc video thành tài liệu văn bản. Những kỹ năng này giúp các chuyên gia phiên âm các tài liệu quan trọng như thủ tục pháp lý giúp công ty họ đưa ra các quyết định kinh doanh. Một số người phiên âm làm việc với tư cách là dịch giả tự do và họ cần nhiều kỹ năng khác nhau như quản lý thời gian để làm việc với các bản phiên âm cho các khách hàng khác nhau.

?Ví dụ về kỹ năng của người phiên âm

Người phiên âm có thể đạt được lợi ích từ việc biết nhiều ngôn ngữ và kỹ năng biên tập để đảm bảo họ phiên âm tài liệu và truyền đạt ý của người nói một cách chính xác. Dưới đây là một số ví dụ về các kỹ năng có thể hữu ích ở vị trí này:

?Nghe hiểu

Người phiên âm ghi lại nhiều bản ghi âm cùng ghi hình, và họ sử dụng các kỹ năng nghe để hiểu và diễn giải cuộc đối thoại. Đôi khi, một tệp có thể bao gồm tiếng ồn xung quanh hoặc những gián đoạn khiến người nghe khó hiểu người nói hơn. Nhân viên phiên âm sử dụng kỹ năng nghe để tập trung vào người nói và hiểu họ đang nói gì.

?Đánh máy

Điều quan trọng đối với một người phiên âm là có kỹ năng đánh máy tốt để phiên âm các tệp một cách nhanh chóng. Tốc độ đánh máy trung bình của nhân viên phiên âm có thể khác nhau, nhưng những chuyên gia phiên âm thường có thể nhập từ 60 đến 80 từ mỗi phút (WPM). Kỹ năng đánh máy nhanh hơn cho phép người phiên âm hoàn thành nhiều bản phiên âm hơn trong một khung thời gian ngắn hơn. Kỹ năng đánh máy tốt cũng có thể giúp nhân viên phiên âm ít mắc lỗi hơn trong tài liệu, giúp tiết kiệm thời gian khi biên tập công việc của mình.

?Ngôn ngữ

Sẽ rất hữu ích cho người phiên âm nếu họ hiểu toàn diện về ngôn ngữ mà họ đang phiên âm. Những kỹ năng ngôn ngữ này có thể giúp họ giải thích những khác biệt nhỏ về nghĩa. Ví dụ, nhân viên phiên âm có thể phân biệt các từ có phát âm giống nhau, chẳng hạn như “right” (đúng) và “write” (viết), để đưa ra kết luận chính xác về việc người nói định sử dụng từ nào. Kỹ năng ngôn ngữ cũng giúp người phiên âm soát lại bản ghi hoàn chỉnh để đảm bảo họ đã phiên âm tệp một cách chính xác.

?Công nghệ

Mặc dù các kỹ năng công nghệ tiên tiến không cần thiết lắm đối với hầu hết các công việc phiên âm, nhưng điều quan trọng đối với các chuyên gia này là hiểu biết về các công cụ kỹ thuật mà họ sử dụng trong công việc của mình. Ví dụ, những người phiên âm thường sử dụng phần mềm xử lý văn bản và các công cụ tìm kiếm trực tuyến để thực hiện nhiệm vụ công việc của họ. Những người khác có thể sử dụng phần mềm phiên âm chuyên dụng để giúp họ phiên âm một tập tin. Bởi vì công nghệ có thể tiếp tục thay đổi, nhân viên phiên âm có thể đạt được lợi ích từ việc sẵn sàng tìm hiểu các công cụ mới có thể giúp họ thực hiện công việc của mình.

?Biên tập

Người phiên âm sử dụng các kỹ năng biên tập để đảm bảo độ chính xác cho bản phiên âm. Những chuyên gia này có kiến ​​thức cực tốt về ngữ pháp, chính tả và dấu câu để giúp họ ghi lại tài liệu. Khi họ hoàn thành việc ghi chép một tập tin, người phiên âm sẽ đọc lại bản phiên âm của họ để đảm bảo không có sai sót. Kỹ năng chỉnh sửa giúp người phiên âm tạo ra tác phẩm chất lượng, dễ hiểu và không có sai sót.

?Nghiên cứu

Một số người phiên âm, đặc biệt là những người làm nghề tự do, làm nhiều công việc khác nhau trong các lĩnh vực khác nhau như phiên âm pháp lý hay y tế. Kỹ năng nghiên cứu giúp họ hiểu các chủ đề phức tạp hoặc thuật ngữ lạ. Họ có thể sử dụng các kỹ năng nghiên cứu để xác minh tên của mọi người hoặc công ty hoặc họ có thể tìm kiếm trực tuyến để hiểu các từ viết tắt mà người nói sử dụng. Các kỹ năng nghiên cứu hiệu quả có thể giúp nhà phiên âm đảm bảo rằng họ đang truyền đạt ý nghĩa chính xác trong bản phiên âm.

?Đa nhiệm

Nhân viên phiên âm dựa vào các kỹ năng đa nhiệm để giúp họ quản lý đồng thời các phần khác nhau của công việc. Họ sử dụng các kỹ năng đa nhiệm để nghe các tệp, hiểu ý của người nói và nhập thông tin cùng một lúc. Bởi vì nhân viên phiên âm có thể làm việc trên nhiều tệp cùng một lúc, họ cũng sử dụng các kỹ năng đa nhiệm để chuyển đổi giữa các tài liệu khác nhau trong khi duy trì sự tập trung của họ.

?Quản lý thời gian

Bởi vì việc chép lại một tệp có thể mất vài giờ, nhân viên phiên âm có thể sử dụng các kỹ năng quản lý thời gian để đảm bảo họ hoàn thành tất cả công việc của mình một cách kịp thời. Kỹ năng quản lý thời gian giúp họ ghi chép kế hoạch trong ngày và biết những việc nào cần được chú ý nhiều nhất. Họ sắp xếp mức độ ưu tiên giữa các nhiệm vụ để đảm bảo có đủ thời gian tập trung vào các nhiệm vụ đòi hỏi nhiều thời gian hơn. Kỹ năng quản lý thời gian cũng giúp người phiên âm hoàn thành công việc đúng thời hạn và dự tính của họ.

?Khả năng để ý đến chi tiết

Người phiên âm làm việc để tạo ra bản phiên âm bao quát và chính xác. Họ chú ý đến từng chi tiết để đảm bảo các tài liệu có độ khó cao như bản phiên âm y tế hoặc pháp lý cung cấp thông tin chính xác. Trong nhiều bản ghi, các chuyên gia cũng bao gồm các chi tiết có thể ảnh hưởng đến ý của người nói, chẳng hạn như khoảng dừng giữa các câu. Những chi tiết này có thể giúp những người khác hiểu ý của người nói khi đọc bản ghi.

?Cách cải thiện kỹ năng của người phiên âm

Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện để cải thiện kỹ năng phiên âm của mình:

1. Chọn một kỹ năng

Mặc dù bạn có thể muốn phát triển hoặc cải thiện nhiều kỹ năng, hãy bắt đầu bằng cách chọn một kỹ năng để nâng cao. Điều này cho phép bạn tập trung vào một lĩnh vực cụ thể và tăng cơ hội cải thiện thành công kỹ năng đó. Ví dụ: bạn có thể quyết định muốn tập trung vào kỹ năng biên tập và tìm cách cải thiện phần công việc đó.

2. Thực hành kỹ năng đó

Khi bạn đã chọn một kỹ năng, hãy sắp xếp thời gian để thực hành nó một cách cố định. Tìm kiếm các nguồn có thể giúp bạn về kỹ năng này như các bài báo hoặc các lớp học trực tuyến có thể cung cấp cho bạn nhiều kiến ​​thức hơn trong lĩnh vực đó. Ví dụ: nếu bạn muốn cải thiện kỹ năng chính tả của mình, bạn có thể tạo hoặc mua một bộ thẻ ghi nhớ flashcard có thể giúp bạn học và thực hành các từ sai chính tả thường gặp.

3. Đặt mục tiêu

Trong khi luyện tập cải thiện kỹ năng, hãy phát triển các mục tiêu cho bản thân để bạn có thể theo dõi sự tiến bộ của mình. Sẽ rất hữu ích nếu bạn đặt mục tiêu bằng cách sử dụng phương pháp SMART, viết tắt của từ “cụ thể, có thể đo lường, có thể đạt được, phù hợp và có thời hạn”. Ví dụ: bạn có thể đặt mục tiêu tăng kỹ năng đánh máy lên 10 từ mỗi phút trong vòng sáu tháng. Sử dụng phương pháp SMART có thể giúp bạn thiết lập các mục tiêu mà bạn có khả năng hoàn thành, việc này có thể xây dựng sự tự tin và khuyến khích bạn tiếp tục luyện tập để cải thiện kỹ năng của mình.

4. Tiếp tục học

Điều quan trọng là tiếp tục học hỏi và cải thiện các kỹ năng để bạn có thể tiến bộ trong sự nghiệp của mình và thích ứng nhanh với những thay đổi, chẳng hạn như công nghệ mới. Có nhiều cách bạn có thể tiếp tục cải thiện các kỹ năng liên quan của mình, chẳng hạn như phiên âm cho những bản tin có chuyên môn cao. Bạn có thể chọn để đạt được chứng chỉ về phiên âm hoặc một lĩnh vực liên quan, chẳng hạn như đánh máy, để giúp phát triển chuyên môn của bạn. Tiếp tục học các kỹ năng mới có thể giúp bạn luôn cập nhật các công cụ mới và giúp bạn trở nên xuất sắc ở vị trí người phiên dịch

5. Học hỏi từ những người khác

Quan sát các người phiên âm khác có thể giúp bạn xác định các cách để cải thiện kỹ năng của chính mình. Ngay cả khi bạn làm việc với tư cách là một người làm việc tự do, vẫn có nhiều cách để bạn có thể gặp gỡ những người khác trong nghề của mình. Ví dụ, bạn có thể theo dõi ai đó trên mạng xã hội và gửi cho họ một tin nhắn để kết nối. Bạn cũng có thể cân nhắc việc tham gia một tổ chức chuyên nghiệp, chẳng hạn như một nhóm dành cho những người phiên âm y tế. Mở rộng mạng lưới chuyên nghiệp của bạn có thể giúp bạn gặp gỡ những người phiên âm khác và học hỏi các kỹ năng và kinh nghiệm của họ.

?Kỹ năng của người phiên âm tại nơi làm việc

Việc phát triển và cải thiện kỹ năng phiên âm giúp bạn thành công trong sự nhiệp dù bạn làm việc cho một công ty hay làm công việc tự do. Dưới đây là một số cách bạn có thể sử dụng những kỹ năng này ở nơi làm việc:

  • Tập trung vào nội dung. Khi phiên âm một tài liệu, bạn có thể sử dụng khả năng chú ý đến từng chi tiết để tập trung vào nội dung và đoạn hội thoại. Áp dụng các kỹ năng nghe chủ động để giúp bạn hiểu ý của người nói nếu ý nghĩa không rõ ràng.
  • Ưu tiên công việc của bạn. Sử dụng các kỹ năng quản lý thời gian và đa nhiệm để sắp xếp thứ tự ưu tiên công việc một cách hiệu quả bằng cách hiểu bạn có thể hoàn thành những công việc nào một cách nhanh chóng và dành nhiều thời gian hơn cho bản phiên âm có thể chiếm nhiều thời gian hơn. Những kỹ năng này có thể giúp bạn hoàn thành công việc đúng tiến độ.
  • Tiếp tục tập luyện. Thông thường, bạn có thể cải thiện các kỹ năng của mình bằng cách thường xuyên phiên âm các tài liệu và làm đa dạng các nhiệm vụ. Ví dụ, bạn có thể thấy rằng kỹ năng đánh máy của mình tiến bộ một cách tự nhiên khi bạn làm việc trên nhiều bản phiên âm hơn.
?Cách làm nổi bật các kỹ năng của người phiên âm

Nếu đang tìm kiếm công việc với tư cách là người phiên âm, bạn có thể nhấn mạnh các kỹ năng liên quan của mình theo nhiều cách, chẳng hạn như đưa chúng vào thư xin việc, liệt kê chúng trên sơ yếu lý lịch và thảo luận về chúng trong cuộc phỏng vấn. Dưới đây là một số cách bạn có thể nhấn mạnh những kỹ năng này khi xin việc:

?Kỹ năng của người viết đơn xin việc

Khi viết đơn xin việc cho vị trí người phiên âm, hãy chọn một hoặc hai kỹ năng có liên quan để làm nổi bật trong phần thân của đơn xin việc. Giải thích lý do những kỹ năng đó khiến bạn trở thành ứng viên đủ tiêu chuẩn cho vị trí và cung cấp ví dụ về khoảng thời gian bạn đã sử dụng những kỹ năng đó trong các công việc trước đây. Đưa ra các kỹ năng trong đơn xin việc của bạn có thể giúp thu hút sự chú ý của người quản lý tuyển dụng và chứng minh bạn có đủ trình độ cần thiết cho vị trí nhân viên phiên dịch. Dưới đây là một ví dụ về cách bạn có thể đưa các kỹ năng liên quan vào thư xin việc:

“Với công việc hiện tại là một nhân viên phiên âm y tế, tôi thường xuyên tiến hành nghiên cứu để đảm bảo mình hiểu các thuật ngữ y tế phức tạp và ghi chép thông tin một cách chính xác. Thông qua các nghiên cứu của mình, tôi am hiểu sâu về các chủ đề như hồ sơ bệnh án điện tử và luật bảo mật thông tin bệnh nhân. Kiến thức này cho phép tôi xác định độ chính xác của bản phiên âm một cách đúng hạn và hiệu quả.

?Kỹ năng của người phiên âm cho một bản sơ yếu lý lịch

Liệt kê các kỹ năng liên quan vào sơ yếu lý lịch có thể cho nhà tuyển dụng thấy bạn có đủ trình độ chuyên môn để thành công ở vị trí nhân viên phiên dịch. Bạn có thể liệt kê các kỹ năng dưới dạng danh sách các gạch đầu dòng dưới phần kỹ năng trong bản sơ yếu lý lịch. Trong phần kinh nghiệm làm việc, hãy thể hiện các kỹ năng của bạn khi mô tả nhiệm vụ công việc của bạn ở các vị trí trước đây. Dưới đây là một ví dụ về cách bạn có thể đưa các kỹ năng liên quan vào phần kỹ năng của bản sơ yếu lý lịch:

  • Kỹ năng
  • Nghiên cứu
  • Biên tập
  • Nghe hiểu
  • Sử dụng phần mềm xử lý văn bản
  • Đánh máy (70 WPM)
  • Quản lý thời gian

?Kỹ năng của người phiên âm cho buổi phỏng vấn xin việc

Trong buổi phỏng vấn xin việc cho vị trí người phiên dịch, bạn có thể nêu bật các kỹ năng liên quan của mình trong cuộc thảo luận với người quản lý tuyển dụng. Khi trả lời các câu hỏi về kinh nghiệm làm việc của bạn, hãy cung cấp ví dụ về những lần bạn đã sử dụng các kỹ năng liên quan để thực hiện công việc của mình một cách hiệu quả. Bạn có thể chia sẻ các kỹ năng của mình với người quản lý tuyển dụng để giúp họ hiểu tại sao bạn lại là người phù hợp cho vị trí này. Dưới đây là một ví dụ về cách bạn có thể đưa ra các kỹ năng của mình trong một cuộc phỏng vấn xin việc:

“Tôi thích trở thành người phiên âm vì việc này cho phép tôi tận dụng một số điểm mạnh tốt nhất của mình, bao gồm kỹ năng biên tập và khả năng để ý đến từng chi tiết. Các nhà tuyển dụng trước đây của tôi thường xuyên nhận xét về mức độ chính xác của bản phiên âm. Điều này cho thấy sự cam kết cải thiện và sử dụng các kỹ năng của tôi. Tôi rất vui khi biết rằng các kỹ năng của tôi có thể có tác động tích cực đến một công ty. ”

_________________________________________

Xin chân thành cảm ơn những chia sẻ vô cùng bổ ích của tác giả!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Đỗ Xuân Phương Trinh – Nguồn: iVolunteer Vietnam” 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=76191

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER