5 Lời Khuyên Để Duy Trì Một Mối Quan Hệ Thân Mật Lành Mạnh

Vấn đề về sự thân mật là một trong những vấn đề phổ biến mà các cặp vợ chồng thường phản ánh khi họ bước vào quá trình trị liệu.

Họ đã đánh mất “ngọn lửa”. Họ đã không còn tình cảm nữa. Họ đã ngừng bày tỏ sự trân trọng. Họ thường bắt đầu ngủ trong các căn phòng riêng biệt vì nhiều lý do khác nhau. Có nhiều nguyên nhân khiến sự gần gũi giữa các cặp đôi bắt đầu giảm đi, nhưng điều cần thiết là phải tìm cách khơi dậy ngọn lửa kia và giữ cho nó luôn bùng cháy.

Sự thân mật và tình cảm là một phần thiết yếu để duy trì một mối quan hệ lành mạnh – nhưng nó vẫn cần cả sự cố gắng. Đối với hầu hết các cặp vợ chồng, sau thời gian, con cái, áp lực, và gánh nặng từ cuộc sống, sự gần gũi có thể bắt đầu lùi lại phía sau để nhường chỗ cho những thứ khác, chẳng hạn như giấc ngủ.

Sự thân thiết bắt đầu chuyển dần xuống phía dưới của danh sách ưu tiên, theo một cách nói khác thì mối quan hệ cũng đã không còn được nằm trong nhóm ưu tiên hàng đầu. Trong khi đó, nó lại là một chức năng thiết yếu của một mối quan hệ hạnh phúc và lành mạnh.

Trên tình bạn, dưới tình yêu': Mối quan hệ mập mờ dễ mắc phải mà không hay  biết

Vậy đâu là điều có thể làm sống lại một mối quan hệ thân mật? Câu trả lời có thể không như bạn nghĩ.

Làm thế nào Để Duy trì Một Mối quan hệ Thân mật

1. Trân trọng nửa kia của bạn

Mỗi người nên thực hiện bài tập nói với đối phương điều gì đó mà họ đánh giá cao ở người bạn đời của mình hàng ngày, trong một khoảng thời gian nhất định. Đây là một “nhiệm vụ” mà tôi thường giao cho các cặp đôi. Không thành vấn đề nếu đó là mặt đối mặt, bằng ghi chú, bảng xóa khô, e-mail hay SMS. Quan trọng là bạn nói ra điều đó.

Các cặp đôi LUÔN quay lại với tôi. Mặc dù ban đầu họ còn do dự nhưng ai nấy cũng đang tươi cười rạng rỡ và tỏ ra hài lòng về hiệu quả của bài tập. Họ phát hiện ra những điều nửa kia trân trọng ở họ mà họ chưa từng biết. Họ cũng được nhắc nhở rằng người bạn đời của họ vẫn luôn chú ý và đánh giá cao những điều nhỏ bé mà họ làm – chỉ là không nói ra mà thôi.

Nhiều cặp vợ chồng nói với tôi rằng họ sẽ giữ hoạt động này như một phần thói quen của họ, vì nó thực sự khiến họ cảm thấy gần gũi với nhau hơn. Thường xuyên bày tỏ sự trân trọng là việc làm cần thiết trong một mối quan hệ thân mật.

2. Giao tiếp cởi mở chính là chìa khóa

Mặc dù điều đó có vẻ hiển nhiên, nhưng đây lại là một lý do hàng đầu khác khiến các cặp vợ chồng tham gia trị liệu. Điều này trải dài trên nhiều khía cạnh khi nói đến một mối quan hệ lành mạnh, gần gũi và thân mật. Nó bắt đầu bằng khả năng giao tiếp chân thành và cởi mở với nhau của các cặp đôi về hầu hết các chủ đề.

Nếu một cặp vợ chồng cảm thấy rằng họ không thể chia sẻ mọi thứ một cách trung thực với người bạn đời của mình, họ sẽ bắt đầu im lặng và khoảng cách bắt đầu được tạo ra. Điều này cũng diễn ra với cuộc sống thân mật của họ, vì nếu không thể nói chuyện cởi mở về những vấn đề bình thường hàng ngày, thì họ cũng sẽ không thể nói về những mong muốn và nhu cầu thân mật của mình một cách tự nhiên và thoải mái.

Vì vậy, tìm hiểu được nguồn gốc sâu xa của giao tiếp lành mạnh sẽ giúp cải thiện nhiều mặt của mối quan hệ, từ đó dễ thể hiện sự thân mật hơn.

3. Chia sẻ sự tôn trọng lẫn nhau trong mối quan hệ

Đây là một yếu tố quan trọng khác trong việc thiết lập và duy trì tình cảm cùng sự thân mật. Khi mỗi bên cảm nhận được tình yêu thương và sự tôn trọng lẫn nhau dành cho nửa kia, họ muốn trở nên gần gũi với cá nhân ấy. Họ duy trì một mức độ và kiểu thu hút nhất định đối với những người này.

Khi một người cảm thấy họ KHÔNG được nửa kia tôn trọng, không được coi là bình đẳng, và người bạn đời của họ cho rằng công việc hoặc phong cách nuôi dạy con cái của họ là không bình thường, họ bắt đầu cảm thấy bực bội và trở nên xa cách.

Sự tôn trọng có lẽ là một trong những vấn đề then chốt góp phần gây nên cảm giác khó chịu và khoảng cách trong một cặp vợ chồng. Hãy nghĩ xem sẽ khó khăn như thế nào để gần gũi và trìu mến với một người mà bạn cảm thấy không có sự tôn trọng cơ bản dành cho bạn. Chúng ta hẳn sẽ phải chật vật với mong muốn được ở gần người đó.

Tuy nhiên, thử nghĩ xem sẽ dễ dàng hơn biết bao nhiêu khi có được tình cảm trong một mối quan hệ thân mật, nơi bạn nhận được không chỉ sự tôn trọng mà còn cả sự động viên nữa.

4. Duy trì sự tin tưởng

Niềm tin là một vấn đề quan trọng khác khi đề cập đến tình cảm và sự thân thiết trong một mối quan hệ. Niềm tin trải dài trên nhiều cấp độ. Nếu bạn không tin có ai đó chân thành và thủy chung với mình, bạn sẽ thực sự khó mở lòng với họ theo cách này và dễ bị tổn thương. Bạn sẽ có cảm giác bực bội, nghi vấn, và một mức độ bất ổn mà tại đó thúc đẩy sự xa cách và hoài nghi thay vì sự gần gũi và trung thực.

Một khía cạnh khác của điều này là các cặp vợ chồng cần có mức độ tin tưởng sâu sắc vào người bạn đời của họ để đạt được mức độ thân mật lành mạnh và cởi mở. Nếu không có niềm tin vào nửa kia của mình, bạn không chỉ phải ôm khư lấy những mong muốn và nhu cầu của bản thân, mà còn không tin tưởng họ tôn trọng ranh giới và giới hạn của bạn.

Điều này có thể cực kỳ bất lợi cho một mối quan hệ thân mật. Nó có thể khiến mỗi người trở nên đề phòng thay vì hoàn toàn thoải mái và cởi mở với nhau. Điều này thường dẫn đến sự thiếu gần gũi và thậm chí là hoàn toàn không còn.

Vì vậy, hãy nói ra các vấn đề, bày tỏ mối quan tâm và đảm bảo rằng bạn cảm thấy thoải mái với người còn lại.

5. Đừng bao giờ gây áp lực cho nửa kia của bạn khi nói đến sự thân mật

Chúng ta phải hiểu rằng tất cả mọi người đều sẽ có những lúc KHÔNG ở cùng mức năng lượng, mong muốn và khát khao như người bạn đời của mình. Họ vẫn sẽ có những lúc muốn gần gũi, nhưng chỉ là do chúng ta không có mặt ở đó trong ngày hôm ấy mà thôi.

Hãy tôn trọng và hiểu rằng điều đó là tự nhiên. Việc nó không liên quan đến chúng ta, rằng họ cũng chỉ là một con người bình thường và đang cảm thấy tâm trạng không được tốt, đang mệt mỏi, hay đơn giản chỉ là đang không có nhu cầu vào lúc ấy, là hoàn toàn bình thường.

Tôi nghĩ rằng một trong những điều quan trọng nhất cần ghi nhớ đó là câu chuyện KHÔNG xoay quanh một mình bạn! Đừng cho rằng đó là vấn đề của riêng mình. Một trong những điều tai hại nhất mà bạn có thể làm là khiến nửa kia cảm thấy tồi tệ vì không có được tâm trạng tốt hoặc không sẵn sàng để ái ân.

Làm cho họ cảm thấy xấu hổ hoặc tội lỗi về điều đó là cách chắc chắn nhất để đảm bảo rằng nó sẽ lại xảy ra một lần nữa. Tôi không thể nào nhấn mạnh đủ về thiệt hại lâu dài mà bạn có thể gây ra cho mối quan hệ thân mật của mình nếu bạn khiến đối phương cảm thấy như có điều gì đó không ổn, rằng bạn cảm thấy bị bỏ rơi hoặc họ có lỗi khi đã thành thật về tâm trạng không tốt của mình ở một thời điểm nhất định.

Luôn nhớ rằng họ cũng là con người, giống như bạn. Và nếu thành thật mà nói, ngay cả bạn không phải lúc nào cũng có hứng thú.

Bạn có đang quan tâm đến mối quan hệ thân mật CỦA BẠN?

Hãy ghi nhớ những điểm chính này và bạn sẽ có cơ sở vững chắc cho một mối quan hệ thân mật lành mạnh. Nắm tay nhau, hôn nhau và nói cho nhau biết lý do tại sao các bạn yêu nhau. Những điều nhỏ nhặt góp phần bồi đắp thêm cho sự bền chặt và ổn định của mối quan hệ mà bạn đang có. Sự tin tưởng, tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau cũng là một hành trang cho chặng đường dài để giữ ngọn lửa đó luôn bừng cháy.

Có điều gì đó về cảm giác được động viên, về việc biết nửa kia của bạn không chỉ bị thu hút về mặt thể chất mà còn về mặt tinh thần đối với bạn. Nếu bạn ghi nhớ những điều đó và thực sự nỗ lực siêng năng thực hành chúng, bạn có thể yên tâm rằng mình sẽ có một cuộc sống thân mật và tình cảm lành mạnh trong suốt chặng đường dài.

***************************

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=75915

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER