Cách Đánh Giá Mức Độ Thông Thạo Ngôn Ngữ Của Bạn Trong Thư Xin Việc Chính Xác Nhất

Nếu bạn đã học hoặc có thể giao tiếp bằng nhiều ngôn ngữ, bạn có thể tự hỏi làm thế nào để định lượng chính xác mức độ thông thạo ngôn ngữ của mình, đặc biệt là khi cố gắng trình bày kiến ​​thức của bạn như một kỹ năng công việc tiềm năng, chẳng hạn như trong sơ yếu lý lịch.

Việc xác định trình độ thông thạo ngôn ngữ của bạn cho phép bạn chỉ ra một cách chính xác khả năng giao tiếp bằng một ngôn ngữ cụ thể — hoặc các ngôn ngữ. Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về các hệ thống xếp hạng được chấp nhận khác nhau hiện có để đánh giá trình độ thông thạo ngôn ngữ, để bạn có thể xác định và sử dụng trình độ thông thạo của mình làm lợi thế trong quá trình tìm kiếm việc làm.

?Mức độ thông thạo ngôn ngữ là gì?

“Trình độ thông thạo ngôn ngữ” đề cập đến việc đo lường thống nhất khả năng nói và hiểu ngôn ngữ của một cá nhân. Có một số thang điểm được chấp nhận phổ biến được sử dụng trong các ngành để xếp hạng mức độ thông thạo ngôn ngữ trong các hệ thống tăng dần khác nhau — trải dài từ mức độ hiểu biết ít đến không biết về một ngôn ngữ cho đến mức độ trôi chảy ở cấp độ bản ngữ. Nhiều công việc thích ứng viên biết nhiều thứ tiếng và một số thậm chí sẽ liệt kê nó như một yêu cầu công việc, có lẽ là tham chiếu đến một trong những hệ thống xếp hạng đã được thiết lập này.

?Các thang đo trình độ thông thạo ngôn ngữ được công nhận là gì?

Có rất nhiều thang điểm và tiêu chuẩn nổi tiếng khác nhau mà bạn có thể sử dụng trong sơ yếu lý lịch của mình để xác định trình độ ngôn ngữ của mình. Phổ biến nhất là:

1. Hội nghị bàn tròn về ngôn ngữ liên ngành (ILR)

Hội nghị bàn tròn về ngôn ngữ liên ngành (ILR) xếp hạng từ 0-5, được chấp nhận rộng rãi trên khắp Hoa Kỳ và là cơ sở nền tảng đã truyền cảm hứng cho các hệ thống xếp hạng phức tạp hơn khác. Mặc dù bản thân ILR không tổ chức bất kỳ bài kiểm tra trình độ thông thạo ngôn ngữ nào, các cơ quan cá nhân có thể tổ chức các bài kiểm tra của riêng họ dựa trên hệ thống này.

  • Không thành thạo (Cấp độ 0)

Xếp hạng thấp nhất trong thang điểm có nghĩa là bạn có rất ít hoặc không hiểu ngôn ngữ đó. Bạn có thể xác định được một vài từ hoặc cụm từ, nhưng bạn không thể hiểu câu đầy đủ hoặc giao tiếp hiệu quả.

  • Trình độ sơ cấp (Cấp độ 1)

Mức độ lưu loát sơ cấp có nghĩa là bạn có thể giao tiếp bằng những câu đơn giản, cả bằng văn bản và lời nói. Bạn có thể không thể sử dụng ngôn ngữ trong môi trường chuyên nghiệp, nhưng bạn có thể mở ra cơ hội kinh doanh ở các quốc gia sử dụng ngôn ngữ này nếu phần lớn giao tiếp của bạn không bằng ngôn ngữ này.

  • Trình độ làm việc hạn chế (Cấp độ 2)

Ở cấp độ ngôn ngữ trung cấp này, bạn có thể trò chuyện một cách tình cờ và theo dõi và tham gia vào các cuộc trò chuyện không liên quan đến thuật ngữ chuyên môn hoặc kỹ thuật cao. Ngữ pháp của bạn, mặc dù không hoàn hảo, nhưng nói chung có thể hiểu được bởi những người bản ngữ và thông thạo.

  • Trình độ làm việc chuyên nghiệp (Cấp độ 3)

Nếu sự hiểu biết của bạn về một ngôn ngữ cho phép bạn nói về các chủ đề kỹ thuật và trò chuyện mà không cần dừng lại quá nhiều từ ngữ, thì bạn có trình độ làm việc chuyên nghiệp. Khả năng hiểu của bạn có thể không hoàn hảo, nhưng bạn có thể nói một cách tự nhiên và hiểu rõ về ngữ pháp.

  • Trình độ chuyên môn đầy đủ (Cấp độ 4)

Trình độ chuyên môn đầy đủ có nghĩa là bạn có thể giao tiếp với người bản ngữ trong môi trường cá nhân và chuyên nghiệp một cách dễ dàng. Sự hiểu biết sâu sắc về ngôn ngữ này cho phép bạn dịch chính xác các cuộc thảo luận, ngay cả trong những tình huống mà bản dịch trực tiếp từng từ sẽ không mang lại hiểu chính xác. Rất hiếm khi mắc lỗi và bạn thường có thể hiểu được thành ngữ và tiếng lóng.

  • Trình độ bản ngữ hoặc song ngữ (Cấp độ 5)

Kiểm soát và hiểu biết hoàn toàn về một ngôn ngữ là cần thiết để khẳng định khả năng thông thạo ngôn ngữ mẹ đẻ hoặc song ngữ. Ngôn ngữ là ngôn ngữ đầu tiên của bạn hoặc ngôn ngữ mà bạn có thể sử dụng liền mạch như thể nó vốn có.

2. Hội đồng Hoa Kỳ về Giảng dạy Ngoại ngữ (ACTFL)

Cũng được công nhận rộng rãi trên toàn nước Mỹ, hệ thống xếp hạng ACTFL được phát triển từ hệ thống ILR. Hệ thống này được xếp hạng ở mức độ phức tạp hơn, với bốn cấp độ chính bao gồm từ người mới làm quen đến phân biệt và một số cấp độ bán lại trong đó.

Nếu bạn đang muốn làm việc như một người Mỹ trong các công ty muốn có kiến ​​thức được chứng nhận về bất kỳ ngôn ngữ nào từ tiếng Ả Rập đến tiếng Việt, ACTFL có thể phù hợp với bạn. Những người làm việc trong lĩnh vực giáo dục quốc tế hoặc với sinh viên quốc tế có thể muốn làm bài đánh giá ACTFL. Bạn có thể tìm thấy các đánh giá không chính thức trực tuyến và những nơi khác.

Lưu ý rằng các danh mục mới làm quen, trung cấp và nâng cao được chia thành các danh mục con khác là thấp, trung bình và cao (ví dụ: người mới làm quen hoặc cao cấp).

  • Người mới

Chấm điểm ở cấp độ mới có nghĩa là giao tiếp bị hạn chế. Mặc dù một người mới làm quen có thể giao tiếp tương đương với một người nói trung gian hơn, nhưng việc giao tiếp liên tục qua các chủ đề và trong một khoảng thời gian dài có thể là một thách thức.

  • Trung cấp

Trình độ trung cấp có nghĩa là trình độ thông thạo của bạn cho phép bạn có đủ kỹ năng giao tiếp để tồn tại và hoàn thành các nhiệm vụ cần thiết. Người có trình độ trung cấp thấp có thể phải diễn đạt lại hoặc lặp lại chính mình thường xuyên, trong khi người có trình độ trung cấp cao có thể giao tiếp với mức độ dễ dàng hơn mặc dù họ thiếu mức độ phức tạp của người nói cao cấp hơn.

  • Nâng cao

Nếu bạn kiểm tra ở trình độ nâng cao, bạn đã hiểu sâu sắc về các thì động từ, cấu trúc câu và tất cả các cơ chế cần thiết để giao tiếp. Một người nói nâng cao có thể nói mô tả về nhiều chủ đề. Một người nào đó ở cấp thấp hơn của phổ nâng cao có thể tiếp tục những bài diễn thuyết phức tạp, mặc dù đôi khi họ có thể phải dùng đến thuật ngữ đơn giản hơn để diễn đạt đầy đủ ý tưởng của mình.

  • Cấp trên

Ở cấp độ cao hơn, bạn có thể nói một cách tự nhiên và trôi chảy về nhiều chủ đề khác nhau và nếu có lỗi ngữ pháp, chúng không đáng kể hoặc không đủ thường xuyên để làm gián đoạn giao tiếp.

  • Phân biệt

Mức độ phân biệt nhất trên thang đo có nghĩa là bạn có khả năng nói rõ ràng trong ngôn ngữ. Mặc dù vẫn có thể sử dụng giọng hoặc các chỉ số phụ khác về sự trôi chảy không phải tiếng mẹ đẻ, nhưng một người nói phân biệt có khả năng giao tiếp tinh vi.

3. Trung tâm Tham chiếu Ngôn ngữ Châu Âu (CEFR)

CEFR là một hệ thống xếp hạng quốc tế đánh giá sáu cấp độ thông thạo ngôn ngữ từ A1 đến C2 được sử dụng chủ yếu ở Châu Âu. Kiểm tra CEFR thường được sử dụng trong thế giới học thuật, mặc dù chứng chỉ này chắc chắn có thể thể hiện kỹ năng ngôn ngữ của bạn trong sơ yếu lý lịch của bạn. Ví dụ: nếu bạn có kế hoạch làm việc với tư cách là một nhà giáo dục ở nước ngoài, bạn có thể xem xét để được kiểm tra theo thang điểm CEFR.

  • A1: Trình độ thông thạo ngôn ngữ cơ bản / đột phá

Nếu bạn đang ở trình độ A, bạn có thể tạo các câu giới thiệu và câu giới thiệu đơn giản. Những người đang nói chuyện với bạn có thể phải nói chậm lại hoặc lặp lại chính mình.

  • A2: Giai đoạn / sơ cấp

Xếp hạng A2 có nghĩa là bạn có thể nhận ra và chuyển tiếp các cụm từ phổ biến. Bạn có thể giao tiếp hiệu quả về các chủ đề đơn giản hoặc thông thường bằng cách sử dụng các thuật ngữ rất trực tiếp.

  • B1: Ngưỡng / trung cấp

Điểm B1 cho thấy khả năng giao tiếp hợp lý tốt cùng với một số khả năng mô tả về các chủ đề sở thích hoặc tiện ích cá nhân.

  • B2: Trung cấp trên

Bằng B2 có thể nắm được các ý chính của các khối văn bản hoặc đoạn hội thoại dài ngay cả khi áp dụng các khái niệm trừu tượng hoặc một số ngôn ngữ bất quy tắc. Giao tiếp bằng lời nói và bằng văn bản rõ ràng, đa dạng và mang nhiều sắc thái về một loạt các chủ đề.

  • C1: Hiệu quả hoạt động hiệu quả / nâng cao

C1 có thể hiểu và diễn đạt các ý tưởng phức tạp một cách tự phát với một mức độ trôi chảy nhất định và có thể tổ chức đúng văn bản phức tạp và giao tiếp với các chi tiết đáng kể.

  • C2: Thành thạo / Trôi chảy

C2 dễ dàng hiểu hầu hết ngôn ngữ viết và nói ngay cả khi phức tạp và có thể nhớ lại và tóm tắt một cách chi tiết. Nói và viết trở nên dễ dàng và trôi chảy. Là một C2, bạn có thể phân biệt giữa các ý nghĩa tốt hơn của ngôn ngữ với sự tinh tế của một người nói thông thường.

?Bạn nên chọn thang đo nào?

Nhiều tin tuyển dụng sẽ chỉ định thang điểm ưa thích của họ nếu có. Nếu bạn muốn làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là ở Châu Âu, CEFR thường được khuyến khích. Đối với các ứng dụng tổng quát hơn — và trong các trường hợp mà nghề nghiệp mong muốn của bạn thường không chỉ định trình độ thông thạo ngôn ngữ — thì mức độ thông thạo ILR được công nhận rộng rãi nhất.

Mặt khác, nếu bạn không phải là người nói tiếng Anh bản ngữ, có các hệ thống xếp hạng bổ sung cho tiếng Anh như Bài kiểm tra tiếng Anh giao tiếp quốc tế (TOIEC) hoặc

Bài kiểm tra tiếng Anh như một ngoại ngữ (TOEFL), mặc dù ACTFL và Bài kiểm tra CEFR cho tiếng Anh là tốt.

?Lợi ích của việc thông thạo nhiều ngôn ngữ

Đây là lý do tại sao bạn nên cân nhắc việc học — hoặc nâng cao hiểu biết của bạn — một ngôn ngữ:

  • Nó mở rộng các lựa chọn nghề nghiệp của bạn. Ngay cả khi bạn không hoàn toàn nói được hai thứ tiếng hoặc nếu ngôn ngữ không phải là yêu cầu bắt buộc, thì khả năng làm việc thành thạo hoặc cao hơn về một ngôn ngữ có thể mang lại lợi thế so với một ứng viên có thể so sánh khác.
  • Bạn có thể có nhiều cơ hội hơn để phát triển nghề nghiệp. Bằng cách biết nhiều ngôn ngữ, bạn sẵn sàng cho các dự án, sự kiện hoặc tài khoản mà có thể chưa có.
  • Giao tiếp với khách hàng có thể suôn sẻ hơn. Khi giao dịch với những khách hàng không thông thạo ngôn ngữ mẹ đẻ của bạn, việc thông thạo chuyên môn — hoặc tốt hơn — bằng ngôn ngữ ưa thích của họ về cơ bản sẽ cải thiện đáng kể khả năng làm việc của bạn với họ.

?Liệt kê Ngôn ngữ trong Sơ yếu lý lịch hoặc Thư xin việc của Bạn

Nói được nhiều thứ tiếng trong bất kỳ năng lực chuyên môn nào cũng có thể là một kỹ năng có giá trị. Ngay cả khi mô tả công việc không yêu cầu kiến ​​thức về ngôn ngữ khác, bạn có thể hưởng lợi từ việc liệt kê nó trong phần kỹ năng của sơ yếu lý lịch, cùng với mức độ thành thạo đã xác định của bạn. Nếu bạn thấy trước rằng kỹ năng ngôn ngữ của mình có thể là một bổ sung duy nhất cho công việc, bạn cũng có thể đề cập đến nó trong thư xin việc của mình.

_________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed.com
  • Người dịch: Ngô Thị Lý
  • Khi chia sẻ cần phải dẫn nguồn là “Người dịch: Ngô Thị Lý – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=75489

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER