Resume Và Curriculum Vitae: Sự Khác Biệt, Định Nghĩa Và Các Tips

Mặc dù cả sơ yếu lý lịch và CV đều được sử dụng trong các đơn xin việc (và một số nhà tuyển dụng có thể sử dụng các thuật ngữ này thay thế cho nhau), hai tài liệu này có một vài điểm khác biệt rõ ràng.

Trong bài viết này, chúng tôi thảo luận về sự khác biệt giữa CV và sơ yếu lý lịch, những gì cần bao gồm trong mỗi cái và khi nào sử dụng cái này so với cái kia. Điều này sẽ giúp bạn đảm bảo rằng bạn đã chuẩn bị tài liệu phù hợp cho các đơn xin việc của mình.

?Sự khác biệt giữa sơ yếu lý lịch và CV

Sự khác biệt giữa sơ yếu lí lịch và CV bao gồm độ dài, nội dung và mục đích của tài liệu. Bạn cũng nên xem xét khu vực nào trên thế giới bạn đang ứng tuyển và con đường sự nghiệp của bạn khi quyết định sử dụng loại nào phù hợp hơn.

Đáng chú ý nhất, ở Hoa Kỳ, sơ yếu lí lịch phải là một tập hợp ngắn gọn và được tuyển chọn về kinh nghiệm chuyên môn, kỹ năng và trình độ chuyên môn của bạn có liên quan chặt chẽ đến công việc bạn đang ứng tuyển. Ngược lại, CV trình bày lịch sử chuyên sâu về các thành tích và chứng chỉ chuyên môn và học tập của bạn. Một số khác biệt chính của chúng bao gồm:

  • Độ dài

Vì sơ yếu lý lịch chỉ bao gồm các kỹ năng và trình độ của bạn cho một vai trò cụ thể, nó thường chỉ nên dài một hoặc hai trang. CV sẽ không có giới hạn về độ dài và dài hơn nhiều so với hầu hết các sơ yếu lý lịch vì nó bao gồm nhiều thông tin hơn và mô tả chi tiết hơn về các môn học, nghiên cứu, ấn phẩm hoặc bản trình bày.

  • Kinh nghiệm / ngành nghề

CV chủ yếu được sử dụng để ứng tuyển vào các vai trò hoặc chương trình học thuật, trợ cấp, học bổng và các vị trí nghiên cứu hoặc giảng dạy. Bạn có thể có CV nếu bạn hiện đang nộp đơn hoặc đã tốt nghiệp chương trình thạc sĩ hoặc tiến sĩ, hoặc nếu bạn làm việc với tư cách là giáo sư hoặc nhà nghiên cứu tại một cơ sở học thuật. Sơ yếu lý lịch được sử dụng khi nộp đơn xin việc trong các khu vực tư nhân hoặc công cộng, thường được gọi là “các vị trí trong ngành” trái ngược với học thuật.

  • Vị trí địa lý

Ở các khu vực khác trên thế giới, chẳng hạn như Vương quốc Anh, New Zealand và các khu vực của Châu Âu, nhà tuyển dụng sử dụng thuật ngữ CV để mô tả cả CV và các tài liệu kiểu sơ yếu lý lịch và hoàn toàn không sử dụng thuật ngữ “sơ yếu lý lịch”. Ở Nam Phi, Úc và Ấn Độ, thuật ngữ CV và sơ yếu lý lịch thường được sử dụng thay thế cho nhau. Tuy nhiên, ở Mỹ, sơ yếu lý lịch và CV là hai loại tài liệu khác nhau rõ ràng được sử dụng cho các mục đích khác nhau.

?CV là gì?

CV Format

CV (viết tắt của sơ yếu lý lịch từ tiếng Latinh, hoặc “quá trình sống”) là một tài liệu chi tiết và toàn diện mô tả quá trình thành tích học tập và nghề nghiệp của bạn. Nó thường được định dạng theo thứ tự thời gian và bắt đầu với trải nghiệm giáo dục của bạn. Mặc dù CV không có yêu cầu về độ dài, nhưng hầu hết đều nằm trong khoảng từ ba đến mười trang mặc dù một số có thể dài hơn. Nói chung, bạn càng có nhiều kinh nghiệm, CV của bạn sẽ càng dài.

  • Những gì cần bao gồm trong một CV

Thông thường, bạn sẽ bao gồm lịch sử nghề nghiệp cũng như trình độ học vấn, giải thưởng, danh hiệu đặc biệt, trợ cấp hoặc học bổng, dự án nghiên cứu hoặc học thuật và các ấn phẩm trên CV của bạn. Bạn cũng có thể bao gồm các tài liệu tham khảo chuyên môn, bài học, nghiên cứu thực địa, mô tả các luận văn và hồ sơ cá nhân liệt kê các kỹ năng và thuộc tính liên quan của bạn.

?Sơ yếu lí lịch là gì ?

Sơ yếu lí lịch là một tài liệu tóm tắt lịch sử nghề nghiệp, kỹ năng và học vấn của bạn. Thuật ngữ này bắt nguồn từ từ tiếng Pháp résumé, có nghĩa là “tóm tắt” hoặc “tóm tắt”.

Resume Format

  • Sơ yếu lí lịch cần những gì ?

Sơ yếu lý lịch thường bao gồm một tuyên bố về chuyên môn hoặc “tóm tắt”, phần kỹ năng chuyên dụng và mô tả cô đọng về những thành tựu nghề nghiệp có liên quan và gần đây của bạn được liệt kê theo trình tự thời gian ngược lại, bắt đầu từ công việc hiện tại nhất của bạn.

Bạn cũng có thể chọn chia sẻ kinh nghiệm giáo dục của mình, các hiệp hội nghề nghiệp có liên quan mà bạn tham gia hoặc công việc tình nguyện. Nếu bạn có ít hoặc không có kinh nghiệm làm việc chuyên nghiệp, bạn có thể liệt kê các công việc thực tập, học việc, công việc tình nguyện hoặc các dự án cá nhân có liên quan.

?Khi nào thì bạn có thể sử dụng sơ yếu lí lịch và CV ?

Nếu bạn không chắc liệu nhà tuyển dụng có yêu cầu sơ yếu lý lịch hay CV hay không, hãy tự hỏi bản thân những câu hỏi sau để giúp xác định tài liệu tốt nhất:

️?Bạn đang ứng tuyển công việc gì?

Nếu bạn đang nộp đơn xin việc trong lĩnh vực học thuật, đặc biệt là với tư cách là một nhà giáo dục, trợ giảng hoặc nhà nghiên cứu tại một trường cao đẳng hoặc đại học, thì bạn có thể sẽ cần một CV. Một số cơ sở giáo dục sau trung học có hướng dẫn về những gì cần đưa vào CV, vì vậy hãy nhớ kiểm tra trang web của trường hoặc hỏi nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng để biết thông tin này trước khi bạn nộp đơn.

️?Công ty có trụ sở ở đâu?

Tùy thuộc vào nơi đặt trụ sở của công ty, “CV” có thể đề cập đến một bản sơ yếu lý lịch tiêu chuẩn hoặc nó có thể đề cập đến mẫu dài hơn, tài liệu rất chi tiết được giải thích ở trên. Để xác định bạn nên gửi công việc nào, trước tiên hãy xem xét loại công việc. Nếu đó là một vị trí học thuật hoặc nghiên cứu, nhà tuyển dụng có thể đang tìm kiếm một CV truyền thống. Nếu đó là bất kỳ loại công việc nào khác, bao gồm một vai trò trong doanh nghiệp hoặc thậm chí là một vị trí nhân viên trong học viện, thì nhà tuyển dụng có khả năng tìm kiếm tài liệu kiểu sơ yếu lý lịch ngắn hơn.

Nếu bạn nghi ngờ về việc nên gửi CV hay sơ yếu lý lịch, hãy liên hệ với nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng và yêu cầu làm rõ.

Nếu bạn có một bản sơ yếu lý lịch nhưng không phải là một bản CV (hoặc ngược lại), bạn nên ghép một cái lại với nhau. Theo nhiều cách, CV là một phiên bản chi tiết hơn của sơ yếu lý lịch với một vài thông tin bổ sung, vì vậy việc tạo một cái từ cái kia sẽ không đòi hỏi quá nhiều công sức. Có tài liệu phù hợp cho đơn xin việc là rất quan trọng và luôn có sẵn cả hai tùy chọn này sẽ đảm bảo bạn luôn chuẩn bị sẵn sàng cho dù yêu cầu đăng tuyển là gì.

️?Ý tưởng chính

  • Sự khác biệt chính giữa sơ yếu lý lịch và CV là độ dài, nội dung và mục đích.
  • Sơ yếu lý lịch thường có từ một đến hai trang trong khi CV không có giới hạn về độ dài nhưng thường là từ ba đến mười trang.
  • Sơ yếu lý lịch là một bản tóm tắt ngắn gọn, được tuyển chọn về những thành tích chuyên môn của bạn có liên quan nhất đến công việc trong ngành mà bạn đang ứng tuyển. Tùy thuộc vào mức độ kinh nghiệm chuyên môn và vai trò của bạn, bạn cũng có thể bao gồm mô tả về các dự án học tập và cá nhân hoặc công việc tình nguyện.
  • CV là một tài liệu toàn diện, chuyên sâu trình bày những thành tích học tập và nghề nghiệp liên quan của bạn thường được sử dụng khi ứng tuyển vào các vị trí giảng dạy hoặc nghiên cứu.
  • Khi quyết định gửi sơ yếu lý lịch hay CV, hãy xem xét vai trò và vị trí địa lý của vị trí đó. Nếu bạn còn nghi ngờ, đừng ngần ngại hỏi đại diện của tổ chức, chẳng hạn như người quản lý tuyển dụng, nhà tuyển dụng hoặc đại diện nhân sự để giúp bạn quyết định.

————————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

  • Bài viết gốc: indeed.com
  • Người dịch: Nguyễn Thị Phương Thư
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Phương Thư – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=75244

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER