Làm Thế Nào Để Hoàn Thiện Sơ Yếu Lý Lịch Cho Vị Trí Nhân Sự Khi Chưa Có Kinh Nghiệm

?Khi bước vào lĩnh vực nhân sự, bạn cần có một sơ yếu lý lịch chất lượng nêu rõ các bằng cấp cơ bản để cho thấy bạn phù hợp với vị trí đó. Sơ yếu lý lịch của bạn nên nêu bật các kỹ năng, khả năng và liệt kê những kinh nghiệm liên quan đến vị trí đó. Biết cách viết sơ yếu lý lịch nhân sự khi bạn chưa có nhiều kinh nghiệm có thể tăng cơ hội việc làm cho bạn.

?Trong bài viết này, iVolunteer Vietnam sẽ gợi ý những gì bạn cần đưa vào sơ yếu lý lịch cho nhân viên nhân sự khi chưa có nhiều kinh nghiệm. Đồng thời liệt kê các bước để viết sơ yếu lý lịch với những mẫu, ví dụ và các mẹo khác bổ ích.

1. Sơ yếu lý lịch vị trí nhân sự chưa có kinh nghiệm cần những gì?

Mỗi sơ yếu lý lịch cần bao gồm một số mục chứng tỏ khả năng của bạn. Đối với vị trí nhân sự đầu vào, bạn cần nêu rõ các bằng cấp đặc trưng cho lĩnh vực nhân sự. Dưới đây là những nội dung cần đưa vào sơ yếu lý lịch nhân sự cấp đầu vào:

  • Thông tin liên hệ chi tiết: Ở đầu sơ yếu lý lịch, bạn cần cho biết tên và thông tin liên hệ. Những thông tin này giúp nhà tuyển dụng có thể liên hệ với bạn nếu họ có thắc mắc hoặc muốn lên lịch phỏng vấn.
  • Viết một bản tóm tắt về lý lịch hoặc mục tiêu: Bên dưới sơ yếu lý lịch, bạn cần có bản tóm tắt về trình độ và kinh nghiệm làm việc của bạn hoặc mục tiêu đối với vị trí bạn đang ứng tuyển và mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Cả hai đều cung cấp cho các nhà tuyển dụng phần giới thiệu ngắn gọn về bạn.
  • Kinh nghiệm làm việc: Nếu bạn có kinh nghiệm làm việc liên quan, bạn cũng cần ghi điều này vào sơ yếu lý lịch của mình. Mặc dù bạn có thể không có nhiều kinh nghiệm làm việc nếu bạn đang ứng tuyển vào một vị trí hoàn toàn mới, nhưng bạn có thể liệt kê các công việc thực tập có liên quan mà bạn đã từng làm.
  • Trình độ học vấn: Sơ yếu lý lịch nhân viên nhân sự chưa có kinh nghiệm cần bao gồm thông tin liên quan đến trình độ học vấn của bạn. Điều này cho phép các nhà tuyển dụng biết được trình độ học vấn của bạn có liên quan đến lĩnh vực nhân sự hay không.
  • Kỹ năng: Về phần kỹ năng, bạn cần nhấn mạnh khả năng khả năng của bản thân có liên quan đến lĩnh vực nhân sự. Việc liệt kê các kỹ năng của bạn cho phép nhà tuyển dụng biết bạn có khả năng gì và bạn có thể hoàn thành nhiệm vụ công việc hay không.

2. Cách viết sơ yếu lý lịch vị trí nhân sự chưa có kinh nghiệm.

Để viết một bản sơ yếu lý lịch cho vị trí nhân sự đầu vào, bản lý lịch của bạn cần phải có sự logic. Nó cũng cần làm nổi bật trình độ của bạn một cách hiệu quả. Bạn có thể sử dụng các bước sau để viết sơ yếu lý lịch của mình:

Bước 1: Cung cấp thông tin liên hệ của bạn

Ở đầu sơ yếu lý lịch cần bao gồm họ và tên, cũng như địa chỉ email và số điện thoại của bạn. Hãy nhớ rằng nhà tuyển dụng có thể sử dụng thông tin này để liên hệ với bạn hẹn phỏng vấn. Bên cạnh đó, hãy đảm bảo rằng bạn có thể dễ dàng đăng nhập vào cả số điện thoại và địa chỉ email.

Bước 2: Viết một bản tóm tắt về lý lịch hoặc mục tiêu

Điều này sẽ cung cấp cho nhà tuyển dụng phần giới thiệu bạn là ai. Bản tóm tắt sẽ được cân nhắc nếu bạn đã có kinh nghiệm làm việc liên quan hoặc bạn chỉ có kinh nghiệm thực tập. Bạn có thể chọn viết phần mục tiêu nếu bạn là người hoàn toàn mới trong lĩnh vực này. Hãy nhớ rằng bản tóm tắt tập trung vào các kỹ năng và trình độ chuyên môn cụ thể của bạn, trong khi phần mục tiêu lại tập trung vào mục tiêu nghề nghiệp của bạn. Viết một đến bốn câu cho phần tóm tắt hoặc một đến hai câu cho phần mục tiêu.

Bước 3: Liệt kê kinh nghiệm làm việc của bạn

Cân nhắc liệt kê bất kỳ kinh nghiệm về nhân sự mà bạn có hoặc bất kỳ công việc thực tập có liên quan mà bạn đã từng làm. Bạn cũng có thể cân nhắc đưa vào vị trí bạn đã đảm nhận về quản trị. Liệt kê những kinh nghiệm này trong phần kinh nghiệm cùng với những chi tiết về chức danh của bạn, tên công ty, ngày tham gia hoặc làm việc và các nhiệm vụ cụ thể của bạn vì chúng liên quan đến vị trí bạn đang ứng tuyển.

Bước 4: Trình độ học vấn

Trong phần học vấn, hãy liệt kê những bằng cấp bạn đã đạt được, cơ sở giáo dục cấp bằng và thời gian đào tạo. Bạn cũng có thể bao gồm bất kỳ giải thưởng hoặc thành tích liên quan nào mà bạn đã tích lũy trong thời gian này. Ngoài ra, bạn có thể liệt kê những chứng chỉ khác chứng minh khả năng của bạn trong việc thực hiện các nhiệm vụ của công việc đang ứng tuyển.

Bước 5: Làm nổi bật phần kỹ năng của bạn

Ở cuối sơ yếu lý lịch, hãy viết ra các kỹ năng mềm và kỹ năng cứng có liên quan. Liệt kê chúng bằng những dấu đầu dòng hoặc liệt kê chúng trên một dòng. Một số kỹ năng chung cho các công việc nhân sự bao gồm kỹ năng giao tiếp và cộng tác.

Bước 6: Xem xét các phần bổ sung

Mặc dù đây không phải là một yêu cầu bắt buộc, nhưng bạn cũng có thể bao gồm thông tin bổ sung để giúp tăng khả năng ứng cử của mình. Nếu bạn có thông tin bổ sung cần chia sẻ, hãy đưa nó vào các phần riêng biệt ở cuối sơ yếu lý lịch của bạn. Ví dụ: bạn có thể bao gồm một phần cho khả năng ngôn ngữ của bạn, một phần cho sở thích cá nhân hoặc một phần cho các giải thưởng hoặc thành tích.

?Một số mẫu sơ yếu lý lịch bạn có thể tham khảo: 

Khi sơ yếu lý lịch của bạn tuân theo một định dạng nhất định, người quản lý tuyển dụng sẽ dễ dàng hiểu được các bằng cá nhân của bạn. Bên cạnh đó cũng giúp họ dễ dàng rà soát sơ yếu lý lịch của bạn hơn. Hãy sử dụng mẫu này để giúp bạn định dạng sơ yếu lý lịch của mình:

?Một số mẹo để sơ yếu lý lịch của bạn trở nên hoàn hiện hơn:

  • Sử dụng phông chữ dễ đọc: Cân nhắc sử dụng tối đa hai phông chữ dễ đọc như Calibri, Georgia, Times New Roman hoặc Helvetica trong sơ yếu lý lịch của bạn. Sử dụng phông chữ dễ đọc giúp nhà tuyển dụng hiểu hồ sơ của bạn dễ dàng hơn và làm cho hồ sơ của bạn gọn gàng hơn.
  • Sơ yếu lý lịch của bạn nên đơn giản. Sử dụng những màu tối giản trên sơ yếu lý lịch của bạn và tránh trang trí quá nhiều như đồ họa hoặc ảnh. Một sơ yếu lý lịch đơn giản và rõ ràng cho thấy sự chuyên nghiệp và giúp nhà tuyển dụng đọc dễ dàng hơn.
  • Đọc lại lần nữa sơ yếu lý lịch của bạn. Trước khi hoàn thành, hãy xem lại và đảm bảo đúng chính tả, ngữ pháp và dấu câu. Nhờ thành viên trong gia đình hoặc bạn bè đọc sơ yếu lý lịch của bạn để giúp bạn kiểm tra những lỗi này. Họ cũng có thể phản hồi và đánh giá để giúp bạn tạo ra một bản sơ yếu lý lịch chuyên nghiệp và trau chuốt hơn về tổng thể.

———————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích

Bài viết gốc: How To Write an Entry-Level Human Resources Resume

Người dịch: Nguyễn Lê Kim Tuyền

Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Lê Kim Tuyền – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=73224

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER