3 Bước Để Vượt Qua Khó Khăn Và Biến Chúng Thành Động Lực Để Cố Gắng?

Tôi tin rằng vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời ai cũng đã từng trải qua cảm giác tuyệt vọng đến cùng cực. Cảm giác đó đến với tôi khi tôi mới 19 tuổi, tôi bị liệt tứ chi sau khi bị gãy cổ và lặn xuống vùng nước nông. Tôi được nói rằng tôi sẽ không bao giờ đi lại được nữa, cũng sẽ không tự ăn uống và chắc chắn sẽ không bao giờ sống một cuộc đời độc lập nữa.

Làm thế nào để vượt qua những khó khăn và biến chúng thành động lực để cố gắng?

1. Vượt qua khó khăn bằng cách tìm ra động lực cho chính bản thân bạn

Sau những trải nghiệm cận kề cái chết của mình, tôi có hai sự lựa chọn:

  • Một là, lắng nghe những gì bác sĩ nói với tôi, sống cuộc đời trên xe lăn và phụ thuộc vào những người xung quanh.
  • Hai là, tôi có thể sử dụng những vật dụng hỗ trợ và một ý chí kiên cường để tự làm mọi thứ – và ý tôi là MỌI THỨ trong khả năng của tôi.

Tôi thích lựa chọn thứ hai hơn. Điều tốt nhất mà các bác sĩ đã từng làm cho tôi, ngoài việc cứu sống tôi, là nói với tôi rằng tôi sẽ không bao giờ đi lại được nữa. Còn điều gì có thể thúc đẩy bạn hơn khi ai đó nói với bạn rằng bạn không thể làm điều gì đó?

2. Biến vấn đề của bạn thành mục tiêu

Ngày đầu tiên tập vật lý trị liệu, tôi nhận ra những khó khăn mà tôi phải đối mặt trên con đường hồi phục của mình. Trong quá trình luyện tập, bác sĩ vật lý trị liệu cho tôi ngồi vào một chiếc ghế thấp và nói với tôi rằng khi cô ấy buông tôi ra, tôi cần phải tiếp tục ngồi.

Tôi nghĩ, “được thôi, không có gì to tát cả.” Điều đó nghe có vẻ dễ dàng, phải không? Chỉ cần ngồi đó. Cô ấy buông tôi ra và tôi lao xuống như một chiếc xe không phanh. Tôi ngã ngửa và nhớ mình chỉ nhìn chằm chằm lên trần nhà và nghĩ rằng “Chà, tôi còn cả một con đường dài phía trước.”

Đó là khoảnh khắc tuyệt vọng của tôi. Làm sao nó có thể tệ hơn được nữa? Tôi không thể gãi mũi, không thể tự ăn, thậm chí không thể tự đánh răng chứ đừng nói đến việc tự mặc quần áo, lái xe hoặc thậm chí là đi bộ. Tôi đã có một vấn đề lớn với đôi tay của mình. Nhưng trước tiên, tôi phải bình tĩnh, suy nghĩ và biến “vấn đề” của mình thành “mục tiêu”.

Những vấn đề mà tôi tưởng là to tát nhất trước khi bị liệt lại là thứ dễ dàng đạt được nhất. Tôi đã từng không thể đưa muỗng lên miệng nhưng sau rất nhiều lần luyện tập và lặp đi lặp lại, tôi đã hoàn thành mục tiêu là có thể tự ăn trở lại. Sau đó, là tự mặc quần áo – một vấn đề LỚN mà tôi phải đối mặt tiếp theo.

Một lần nữa, với sự luyện tập lặp đi lặp lại, theo thời gian, tôi có thể làm việc này một cách độc lập. Hàng chục cột mốc quan trọng khác mà tôi đạt được đều dẫn đến thành tựu lớn nhất trong đời tôi: đi bộ. Đây là khó khăn lớn nhất khi bị khuyết tật và là điều tôi muốn chứng minh nhất cho tất cả mọi người – rằng tê liệt KHÔNG có nghĩa là bị giam cầm và lệ thuộc trong suốt phần đời còn lại.

Thành tích này đã đạt được trong khoảng thời gian bảy năm khi tôi đã đạt được tất cả các cột mốc quan trọng khác. Cuối cùng, tôi đã có thể đi lại được. Với sự trợ giúp của khung tập đi để ổn định, tôi có thể đi lại được. Cuối cùng tôi cũng đã học lái xe một lần nữa!

Điều đó không có nghĩa là cuộc hành trình của tôi đã kết thúc. Mục tiêu tiếp theo của tôi là bỏ khung tập đi và đi lại dưới sức của mình giống như hồi tôi còn là một thiếu niên. Luôn luôn có một mục tiêu khác để hoàn thành.

3. Đạt được mục tiêu của bạn từ bên trong

Tôi đã hoàn thành mục tiêu của mình nhờ làm việc chăm chỉ và kiên trì – ban đầu tôi lấy sự nghi ngờ của bác sĩ làm động lực cho mình, nhưng tôi biết mình là người duy nhất để tiếp tục thúc đẩy bản thân hơn nữa. Khi chúng tôi khắc phục được một vấn đề, luôn có một vấn đề khác đang chờ đợi.

Câu hỏi lớn nhất là bạn làm thế nào để vượt qua những khó khăn trước mắt? Rất đơn giản: bạn phải tin tưởng vào bản thân, làm việc cực kỳ chăm chỉ và không bao giờ bỏ cuộc. Mang theo ba công cụ chính trong cuộc sống: Mong muốn, Tận tâm và Quyết tâm

Chỉ cần bạn mang theo ba công cụ chính trong cuộc sống: Mong muốn, Tận tâm và Quyết tâm thì việc gì cũng có thể hoàn thành. Và khi bạn đạt được tiến bộ, bạn sẽ nhìn lại những thành tích của mình và được truyền cảm hứng để tiếp tục đạt được nhiều hơn nữa. Tôi thực sự tin vào điều đó!

———————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Nguyễn Thu Vân
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thu Vân – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72894

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER