10 Lý Do Giải Thích Vì Sao Bạn Nên Đọc Sách Nhiều Hơn

Chúng ta vẫn thường hay nói rằng “Leaders are readers”. Nhưng cuộc sống bận rộn khiến chúng ta dễ dàng quên đi câu nói này. Vậy chúng ta sẽ bỏ lỡ điều gì nếu không dành thời gian để đọc? Dưới đây là danh sách 10 lý do mà bạn nên đọc nhiều hơn.

? Đọc sách cho bạn những ý tưởng mới

Người ta đã nói rằng không có thứ gì là chưa từng xảy ra, mọi thứ dường như vẫn luôn tồn tại ở đó. Khi lần đầu tiên tôi bắt đầu làm việc tại một nơi tạm trú, tôi có cơ hội gặp gỡ phụ nữ và trẻ em vô gia cư, thường thì họ sẽ đến để tố cáo người bạn cùng phòng của họ. Và khi tôi nói chuyện với người bạn cùng phòng của họ, thì họ lại đổ lỗi cho chính người đã tố cáo họ. Điều này thực sự rất khó vì tôi không biết phải tin ai, và làm thế nào để tìm ra sự thật. Chính vì vậy, tôi để họ ra về và hẹn sáng hôm sau gặp lại.

Trong cuốn sách “Ivanhoe”, Robin Hood đã phải đối mặt với một tình huống giống hệt như vậy. Người lãnh đạo khôn ngoan này hỏi người đầu tiên rằng anh ấy thích đưa ra hình phạt nào cho người bạn của mình. Sau đó Robin Hood lại hỏi người kia câu hỏi tương tự. Dù hình phạt được đưa ra là gì, Robin Hood sẽ áp dụng chính hình phạt đó cho người đã đề xuất ra nó. Tôi cũng thử áp dụng phương pháp này để giải quyết tình huống của mình và thật nực cười khi nó đã được giải quyết một cách nhanh chóng.

? Tập thể dục cho trí não của bạn

Giống như bất kỳ cơ bắp nào trên cơ thể của bạn, nếu bạn không sử dụng nó, nó sẽ càng ngày càng yếu đi. Những việc như ngồi xem TV, máy tính, điện thoại,… trong thời gian rảnh rỗi hoặc làm những việc “không cần đầu óc” có thể làm cho não của bạn bị ù lì.

Đọc sách khiến cho tâm trí của bạn phải hoạt động và suy nghĩ. Đã có nghiên cứu chỉ ra rằng đọc sách liên tục có thể làm chậm các triệu chứng của những bệnh như bệnh mất trí nhớ hoặc bệnh Alzheimer. Dành thời gian để đọc cũng có thể làm cho não của bạn hoạt động và giúp bạn tránh một số bệnh về thần kinh. Tập thể dục cho não thì cũng quan trọng như tập thể dục cho cơ bắp vậy.

? Thư giãn

Cuộc sống luôn thay đổi nhanh chóng và khiến bạn phải căng thẳng Dành thời gian dừng lại và đọc sách có thể giúp tâm trí của bạn chậm lại và bạn sẽ có thể giúp cơ thể thư giãn. Ngồi trong bồn tắm với những ngọn nến được thắp sáng và chơi nhạc nhẹ nhàng và để thế giới tiếp tục trôi qua trong khi bạn đọc về những người có cuộc sống hoàn hảo mà không gặp khó khăn gì. Trong chốc lát, ít nhất bạn sẽ có thể thư giãn và tận hưởng cuộc sống của mình.

? Giải thoát

Có những lúc bạn muốn được giải thoát. Khi bạn đọc, bạn có thể thực hiện một chuyến du hành vào không gian hoặc hòa mình vào đại dương. Bạn có thể tự do trong giây lát trước mọi áp lực của cuộc sống. Tôi đã phát hiện ra rằng trong những thời điểm đó, tôi thường có thể đưa ra giải pháp cho những vấn đề cấp bách nhất của mình.

Cuốn sách thực sự không cho tôi câu trả lời; nó chỉ giúp tôi tách khỏi vấn đề của mình đủ để đầu óc hướng tới những lựa chọn mới.

? Khám phá những quan điểm đối lập

Đến từ một bang miền Bắc và cuộc nội chiến đã dạy cho tôi rằng người miền Bắc là tốt và người miền Nam là xấu xa. Hãy thử tưởng tượng tôi đã ngạc nhiên như thế nào khi tôi bắt đầu đọc những cuốn sách được viết với quan điểm từ miền Nam. Tất cả các trận chiến đều có những tên gọi khác nhau và có nhiều anh hùng là những người mà tôi rất thích bắt chước.

Tôi đã hụt hẫng vì chỉ mới đọc được một nửa câu chuyện. Có quá nhiều người bị mắc kẹt với ý kiến ​​riêng của họ và không bao giờ có cơ hội để khám phá những gì mà người khác thực sự tin tưởng. Khi tranh luận quan điểm của mình, họ thường đi đến những vấn đề sai lầm vì họ không biết kẻ thù của mình. Điều thú vị là khi chúng ta thực hiện một số nghiên cứu, chúng ta có thể thực sự không nghĩ đến phe đối lập là kẻ thù.

? Giải quyết vấn đề

Nếu bạn là một nhà lãnh đạo, nhiệm vụ chính của bạn là giải quyết vấn đề. Chúng ta đều biết rằng không có thứ gì là chưa từng xảy ra,, vì vậy có khả năng một số nhà lãnh đạo khác đã gặp vấn đề tương tự như của bạn. Giải pháp này có thể đến từ một ngành nghề hoàn toàn khác, vì vậy khi gặp khó khăn đừng chỉ đọc tài liệu về ngành của bạn. Ví dụ một phòng cấp cứu đã cải thiện hiệu quả hoạt động của nó từ việc nghiên cứu một đội hỗ trợ NASCAR. Hãy mạo hiểm vì bạn không bao giờ biết nguồn cảm hứng của bạn có thể đến từ đâu.

? Cảm hứng

Thỉnh thoảng, chúng ta chỉ cần một chút cảm hứng trong cuộc sống của mình. Cuộc sống không phải lúc nào cũng như những bộ phim. Chúng ta không thể thỉnh thoảng đi từ cuộc phiêu lưu này sang cuộc phiêu lưu khác mà không nếm trải mùi vị trần tục. Đôi khi chúng ta chỉ mắc kẹt trong những thói quen: ăn sáng, làm việc, ăn trưa, làm việc, ăn tối, thời gian dành cho gia đình và đi ngủ. Chúng ta cần một cái gì đó trong cuộc sống của chúng ta sẽ truyền cảm hứng cho chúng ta và tạo cho chúng ta một niềm hứng khởi mới cho cuộc sống. Trải nghiệm một cuộc phiêu lưu với những tên cướp biển hoặc tham gia vào một cuộc cách mạng trên các trang sách có thể chỉ là những gì bạn cần để giúp bạn đứng dậy và bắt đầu lại. Tôi nhớ mình đã đọc Born to Run và được truyền cảm hứng để thoát ra ngoài và xem mình có thể chạy được bao xa. Tôi nhớ mình đã đọc một cuốn sách về Winston Churchill và quyết định bắt đầu thuyết trình trước đám đông. Sách của bạn sẽ đưa bạn đến đâu?

? Trở thành người bắt đầu cuộc trò chuyện

Mặc dù các câu lạc bộ sách không còn phổ biến như trước đây, nhưng đây có thể là một cơ hội tuyệt vời để thu hút mọi người đọc cùng một cuốn sách và sau đó nói về nó. Thường trong những cuộc trò chuyện này, bạn sẽ khám phá ra nhiều điều về người bạn của mình. Tôi có một người bạn mà chúng tôi sẽ thảo luận về bất cứ điều gì chúng tôi đang đọc trong bữa trưa khoảng một tháng một lần. Đây là những cuộc trò chuyện sôi động, thú vị và tôi đã học được nhiều hơn qua việc nói chuyện với anh ấy. Đọc một cuốn sách với bạn bè và sau đó nói về nó qua bữa tối.

? Học hỏi

Người ta nói rằng nếu bạn đọc năm cuốn sách về một chủ đề bất kỳ thì bạn sẽ thông minh hơn 95% thế giới về chủ đề đó. Thật tuyệt khi trở thành một chuyên gia về chủ đề nào đó. Tìm một chủ đề thu hút bạn và đào sâu vào.

? Đem lại hy vọng

Đôi khi, cảm giác như thể cuộc sống chỉ đơn giản là làm bạn thất vọng. Một cuốn sách hay có thể khôi phục lại hy vọng của bạn hoặc mang đến cho bạn những lời động viên. Đọc những câu chuyện về những người đã vượt qua chứng trầm cảm hoặc làm được những điều tuyệt vời có thể giúp bạn đối phó với tình huống hiện tại của mình.

———————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Nguyễn Thu Vân
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thu Vân – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72674

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER