Hướng Dẫn Viết Hồ Sơ Xin Học Bổng Đại Học

Đỗ vào đại học là một khoảng thời gian thú vị trong cuộc đời học sinh, nhưng một khi bạn nhập học, bạn cần phải tìm hiểu xem bạn sẽ phải lo khoản học phí đại học như thế nào. Nhiều sinh viên xin học bổng đại học để giảm gánh nặng học phí và các chi phí khác liên quan đến đại học.

Biết cách viết một bản sơ yếu lý lịch học bổng đại học tuyệt vời là điều tối quan trọng đối với những sinh viên muốn để lại ấn tượng tuyệt vời cho các ủy ban xét chọn học bổng.

?Sơ yếu lý lịch xin học bổng đại học là gì?

Sơ yếu lý lịch xin học bổng đại học là một tài liệu nêu rõ sở thích và mục tiêu sự nghiệp của bạn đồng thời nêu bật các thành tích và hoạt động học tập, kinh nghiệm làm việc và tình nguyện cũng như điểm mạnh kỹ năng của bạn. Mặc dù nhiều đơn xin học bổng đại học không yêu cầu ứng viên phải nộp sơ yếu lý lịch cùng với đơn đăng ký, nhưng hầu hết các đơn đều cho phép bạn tự nguyện đính kèm các tài liệu bổ sung.

Có một bản sơ yếu lý lịch là một cách tuyệt vời để làm cho đơn xin học bổng của bạn nổi bật so với các ứng viên khác. Bạn có thể sử dụng sơ yếu lý lịch để cung cấp cho các ủy ban lựa chọn học bổng những thông tin không có trong các phần khác của đơn đăng ký. Bạn cũng có thể tham khảo sơ yếu lý lịch của mình khi điền đơn xin học bổng.

?Những gì cần có trong một sơ yếu lý lịch xin học bổng đại học?

Sơ yếu lý lịch xin học bổng đại học nên bao gồm các thông tin sau:

  • Thông tin liên hệ: Cho hội đồng tuyển chọn biết cách liên hệ với bạn, bao gồm: tên, số điện thoại, địa chỉ email, thành phố hoặc tiểu bang nơi bạn ở
  • Mục tiêu chung: Một đoạn văn ngắn mô tả mục tiêu nghề nghiệp, thành tích học tập và lý do tiếp tục đi học của bạn
  • Kinh nghiệm học tập: Liệt kê kinh nghiệm học tập phù hợp nhất và bao gồm tên trường học, ngày đã theo học, lĩnh vực chủ đề nghiên cứu và GPA
  • Giải thưởng và danh hiệu: Liệt kê những thành tích tuyệt vời nhất của bạn dưới dạng gạch đầu dòng
  • Hoạt động tình nguyện và kinh nghiệm làm việc: Mô tả các hoạt động tình nguyện và kinh nghiệm làm việc của bạn, bao gồm tên của công ty hoặc tổ chức, ngày tháng, chức vụ và nhiệm vụ hoặc trách nhiệm
?Những điều không nên đưa vào sơ yếu lý lịch xin học bổng đại học

Ngoài việc biết những gì cần có trong sơ yếu lý lịch xin học bổng đại học của bạn, điều quan trọng là phải biết những gì không nên đưa vào. Sơ yếu lý lịch xin học bổng đại học của bạn nên tập trung vào những kinh nghiệm và thành tích gần đây nhất của bạn. Khi bạn tiếp tục tích lũy kinh nghiệm, bạn nên cập nhật sơ yếu lý lịch của mình với những kinh nghiệm hoặc thành tích mới và xóa những thành tích cũ đi.

Ví dụ: học sinh đang học trung học hoặc mới tốt nghiệp có thể liệt kê thông tin về trường trung học của họ trong mục học vấn, nhưng thông tin này sẽ được thay thế bằng thông tin về trường đại học khi họ tiếp tục học lên cao.

?Cách viết sơ yếu lý lịch học bổng đại học

Hãy làm theo các bước sau để viết một bản sơ yếu lý lịch xin học bổng đại học tuyệt vời:

  • Bố cục từng phần trong sơ yếu lý lịch.
  • Viết mục tiêu sự nghiệp của bạn.
  • Điền vào các phần còn lại theo thứ tự thời gian đảo ngược.
  • Kiểm tra lại và lưu dưới dạng PDF.

1. Bố cục từng phần trong sơ yếu lý lịch

Đầu tiên, hãy tạo định dạng sơ yếu lý lịch của bạn bằng cách sắp xếp lại các phần. Bạn nên bắt đầu bằng cách đặt thông tin liên lạc của mình như tên, số điện thoại, địa chỉ email, thành phố và tiểu bang lên đầu. Sau đó, sử dụng các tiêu đề cho mỗi phần.

Hãy nhớ tạo tiêu đề cho mỗi phần sau: mục tiêu sự nghiệp, kinh nghiệm học tập, giải thưởng và danh hiệu, hoạt động tình nguyện và kinh nghiệm làm việc. Các tiêu đề nên khác so với phần còn lại để giúp người đọc dễ dàng xác định từng phần. Bạn có thể làm cho các tiêu đề nổi bật bằng cách in đậm và chọn phông chữ lớn hơn một chút so với phần còn lại của văn bản.

2. Viết mục tiêu sự nghiệp của bạn

Tiếp theo, viết một đoạn ngắn gọn về mục tiêu nghề nghiệp của bạn hoặc mục tiêu làm resume. Phần này nên là một đoạn văn ngắn trình bày các mục tiêu, kế hoạch học tập của bạn và tóm tắt kinh nghiệm học tập của bạn từ trước cho đến nay. Phần này nên tập trung vào việc làm nổi bật nền tảng học vấn vững chắc, việc tham gia các hoạt động ngoại khóa và lý do bạn muốn theo đuổi chương trình học này. Bạn nên cố gắng sử dụng thông tin định lượng và chứng minh cho các tuyên bố của mình như nêu rõ thành tích học tập và xác định các mục tiêu và kế hoạch cụ thể.

3. Điền vào các phần còn lại theo thứ tự thời gian đảo ngược

Tiếp theo, bạn nên sử dụng thứ tự thời gian đảo ngược để điền vào các phần còn lại trong resume. Khi sử dụng thứ tự thời gian đảo ngược, bạn nên bắt đầu từng phần với kinh nghiệm gần đây và phù hợp nhất của mình và lùi dần về quá khứ. Hãy nhớ đưa những thông tin có liên quan nhất để cho thấy lý do tại sao bạn là ứng cử viên sáng giá cho học bổng mà bạn đang nộp đơn.

4. Kiểm tra lại và lưu dưới dạng PDF

Cuối cùng, bạn nên xem lại bản resume đã hoàn thành của mình để tìm lỗi chính tả, ngữ pháp và đảm bảo rằng tất cả thông tin trong sơ yếu lý lịch của bạn đều là các thông tin liên quan, cập nhật và chính xác. Bạn cũng có thể nhờ bạn bè, thành viên gia đình hoặc giáo viên xem lại hồ sơ xin học bổng giúp bạn. Sau khi hoàn thành sơ yếu lý lịch của mình, bạn nên lưu nó dưới dạng tài liệu PDF để đảm bảo tài liệu giữ nguyên định dạng.

?Mẫu sơ yếu lý lịch xin học bổng đại học

Sử dụng mẫu sau để tạo sơ yếu lý lịch học bổng đại học của riêng bạn:

[Tên của bạn] [Số điện thoại] [Địa chỉ email]

[Thành phố hoặc tiểu bang]

Mục tiêu nghề nghiệp

[Chèn tuyên bố về mục tiêu nghề nghiệp hoặc mục tiêu làm resume]

Kinh nghiệm học tập

[Tên trường học gần đây nhất] [Chủ đề nghiên cứu nếu bạn có] [Thời gian theo học] [Thành phố hoặc tiểu bang]

[GPA]

Giải thưởng và danh hiệu

[Giải thưởng hoặc vinh danh # 1]
[Giải thưởng hoặc vinh danh # 2]
[Giải thưởng hoặc vinh danh # 3]
[Giải thưởng hoặc vinh danh # 4]
[Giải thưởng hoặc vinh danh # 5]

Hoạt động tình nguyện hoặc kinh nghiệm làm việc

[Tên công ty và thời gian công tác]

[Chức vụ]

[Nhiệm vụ hoặc trách nhiệm # 1]
[Nhiệm vụ hoặc trách nhiệm # 2]
[Nhiệm vụ hoặc trách nhiệm # 3]

?Ví dụ về sơ yếu lý lịch xin học bổng đại học

Dưới đây là một ví dụ về bản sơ yếu lý lịch xin học bổng đại học đầy đủ áp dụng mẫu ở trên:

Darla Jennings, 888-888-8888, darla.jennings@email.com

Auburn, Alabama

Mục tiêu nghề nghiệp

Học sinh vượt qua bài thi THPT quốc tế tại Trường Trung học Thomas Jefferson được trao tặng Danh hiệu Cao trong bốn năm liên tiếp với kinh nghiệm tình nguyện tại Trung tâm Hỗ trợ Gia đình của Bệnh viện Nhi đồng và Chương trình Cố vấn Thanh niên tìm kiếm nguồn vốn để theo đuổi giáo dục trung học ngành Công tác Xã hội và Tâm lý, Đại học Alabama. Mong muốn sử dụng kiến thức của tôi để trở thành Nhân viên Xã hội Tư vấn Gia đình & Thanh niên ở Thành phố Auburn.

Kinh nghiệm học tập

Thomas Jefferson Senior High School, Tú tài quốc tế, Tháng 8 năm 2016 – tháng 5 năm 2020, Auburn, Alabama

GPA: 4,25 / 4,00

Giải thưởng và danh hiệu

  • Người nhận danh hiệu cao mỗi học kỳ trong bốn năm liên tiếp
  • Được bầu chọn là Chủ tịch Hội Sinh viên trong Năm cuối và Thủ quỹ trong Năm nhất
  • Được trao giải nhất trong Hội chợ Khoa học Bang Alabama năm 2019
  • Đạt vị trí thứ ba trong Cuộc thi hợp xướng toàn bang năm 2018

Hoạt động tình nguyện hoặc kinh nghiệm làm việc

Trung tâm Hỗ trợ Gia đình Bệnh viện Nhi Đồng, 2016 – 2020

Tình nguyện viên hỗ trợ dự án

  • Giữ gìn trật tự và vệ sinh của các khu vực chung trong khuôn khổ thiết bị hỗ trợ trung tâm
  • Hỗ trợ khách hàng mới hoàn thành các mẫu đơn đăng ký để nhận được hỗ trợ từ trung tâm
  • Lên kế hoạch cho các hoạt động và lễ kỷ niệm cho trẻ em trong bệnh viện

Chương trình Cố vấn Thanh niên

Thanh niên Cố vấn Tình nguyện, 2018-2020

  • Từng là cố vấn cho hai sinh viên
  • Hỗ trợ từng người hoàn thành bài tập về nhà và dạy kèm
  • Thảo luận về những thách thức trong cuộc sống mà mỗi người phải đối mặt tại nhà và cung cấp sự hỗ trợ, động viên
?Câu hỏi thường gặp về hồ sơ xin học bổng đại học

Dưới đây là một số câu hỏi thường gặp về hồ sơ xin học bổng đại học:

?Bạn có nên sử dụng resume nếu đơn xin học bổng không yêu cầu?

Ngay cả khi đơn xin học bổng của bạn không yêu cầu phải có resume, bạn vẫn nên cân nhắc việc đưa nó vào nếu đơn cho phép bạn đính kèm các tài liệu bổ sung. Resume của bạn sẽ chứa thông tin nêu bật lý do tại sao bạn là ứng cử viên sáng giá nhất cho học bổng bạn đang ứng tuyển và có thể giúp đảm bảo hội đồng tuyển chọn học bổng xem xét toàn bộ đơn đăng ký của bạn. Có một bản resume đi kèm khi không được yêu cầu cũng có thể làm cho bạn trông nghiêm túc, chuyên nghiệp hơn và giúp bạn nổi bật hơn so với các ứng viên nhận học bổng khác.

?Resume xin học bổng đại học nên dài bao nhiêu?

Resume xin học bổng đại học phải đủ dài để chứa hết kinh nghiệm học tập, giải thưởng và danh hiệu phù hợp nhất của bạn cũng như kinh nghiệm tình nguyện và làm việc. Tuy nhiên, nó cũng phải đủ ngắn gọn để người xem xét có thể nhanh chóng đọc và thu thập những chi tiết quan trọng nhất. Nói chung, bạn nên cố gắng giữ cho bản resume của mình có độ dài từ một đến hai trang.

Sự khác biệt giữa resume xin học bổng đại học và CV là gì?

Sự khác biệt cơ bản giữa resume xin học bổng đại học và CV (hay curriculum vitae) là resume thường là một bản tóm tắt ngắn gọn về những thành tích và kinh nghiệm có liên quan và gần đây nhất của bạn, trong khi CV là một tài liệu chi tiết trình bày toàn bộ nền tảng học vấn, sự nghiệp của bạn lịch sử và thành tựu cho đến nay.

_________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Lê Ngọc Minh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Lê Ngọc Minh – Nguồn iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72406

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER