5 Lý Do Tôi Bỏ Qua Lời Khuyên Tuyệt Vời Của Riêng Mình

Trong bộ phim kinh điển của Disney năm 1967 Alice in Wonderland, Alice đã hát, “Tôi cho bản thân một lời khuyên rất tốt, nhưng tôi rất ít khi làm theo lời khuyên đó.” Đôi khi, tôi biết chính xác cảm giác của cô ấy.

Sự thật là, chỉ cần biết những gì chúng ta nên làm không phải lúc nào cũng đủ để khiến chúng ta thực hiện. Những lý do khiến chúng ta không hành động cũng rắc rối như những động lực thúc đẩy chúng ta tiến lên. Chúng tôi là một nhóm phức tạp ở đây trên hành tinh trái đất.

Mặc dù thực tế là tôi thường được trả tiền để giúp người khác đưa ra quyết định và gặt hái thành công, nhưng đôi khi, tôi không đưa ra lời khuyên tuyệt vời cho mình. Dưới đây là một số lý do tại sao tôi – và có lẽ bạn – không làm những gì chúng ta cần làm.

Những lý do khiến bạn không đưa ra được lời khuyên cho riêng mình

1. Sợ hãi

Các nhà nhân chủng học đã nói với chúng ta trong nhiều năm rằng nỗi sợ hãi phục vụ một mục đích cần thiết trong sự tồn tại của chúng ta. Rốt cuộc, nếu chúng ta không sợ những kẻ săn mồi hoặc môi trường nguy hiểm, chúng ta đã KHÔNG tồn tại lâu như vậy. Chúng ta đã bị thú dữ ăn thịt hoặc bị dập chết do bất cẩn.

Tuy nhiên, nhiều nỗi sợ hãi hiện nay của chúng ta ít liên quan đến việc tồn tại đủ lâu để tái tạo, mà lại liên quan nhiều hơn đến cái tôi mong manh của chúng ta. Có ba nỗi sợ hãi lớn khiến chúng ta không thể làm những gì chúng ta biết là nên làm.

Sợ thất bại — chúng ta không tiến bước vì ý nghĩ thất bại đang làm tê liệt. Chúng tôi không muốn thua, xấu hổ hoặc kết thúc ở một vị trí tồi tệ hơn chúng ta ở hiện tại.

Sợ thành công – kỳ lạ thay, ý nghĩ rằng chúng ta có thể thành công cũng đáng sợ như thất bại. Tôi chắc chắn có thể liên quan đến điều này. Sau tất cả, thành công và chứng minh rằng bạn có tài năng hoặc kỹ năng sẽ tạo ra kỳ vọng.

Từ đó trở đi, ai cũng mong rằng bạn sẽ luôn thành công và hoàn thành xuất sắc công việc. Đó là RẤT ĐÁNG để sống. Đối với tôi, việc biết rằng mình được kỳ vọng lại đạt được những thành công trước đó có thể trở thành áp lực.

Liên quan 10 cách để tìm động lực học tập sau khi bạn tốt nghiệp đại học

Đôi khi, chỉ cần không làm gì khiến tôi tránh được điều này. Vì vậy, nếu bạn thấy rằng bạn BIẾT mình phải làm điều gì đó nhưng lại sợ nó được không tốt như lần trước, thì đây là lý do tại sao bạn không thực hiện lời khuyên của riêng mình.

Sợ hãi về sự không hoàn hảo — đây là một trong những thách thức lớn nhất của tôi. Là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo đang phục hồi, tôi không chỉ sợ mình sẽ không thành công mà còn cho rằng những nỗ lực của tôi sẽ KHÔNG hoàn hảo. Nếu bạn là một người theo chủ nghĩa hoàn hảo (hoặc biết một ai đó), thì bạn đã quá quen với việc xem một ý tưởng tuyệt vời chết dần chết mòn do không hành động.

Tại sao? Bởi vì những người theo chủ nghĩa hoàn hảo không thể yên tâm rằng kết quả cuối cùng là hoàn toàn không có sai sót.

2. Tính toán sai lầm

Đôi khi, tiềm thức của tôi nhận ra rằng tôi đang tự sắp đặt cho mình thất bại. Có lẽ tôi đã lên lịch quá mức hoặc nhận công việc quá xa so với tài năng và kỹ năng cốt lõi của mình. Có lẽ tôi đã đảm nhận một nhiệm vụ lớn – và đó không thực sự là công việc của một người.

Bất chấp điều đó, tôi không biết nhiều như tôi nên làm. Trong những trường hợp này, lời khuyên của tôi không phải là tất cả đều tuyệt vời. Có thể bạn cũng đã trải qua điều tương tự và nhận ra rằng bạn không thực hiện lời khuyên của riêng mình.

Trong những trường hợp này, tiềm thức của tôi bước vào và tạo ra những con đường ngăn cản hành động của tôi. Điều này cho tôi cơ hội để nhìn lại và xem xét một vấn đề, sau đó quyết định rằng tôi cần một kế hoạch mới.

3. Lười biếng

Bản chất của con người là đi theo con đường ít phản kháng nhất. Tuy nhiên, không ai trong chúng ta thích coi mình là kẻ lười biếng. Tôi thấy rằng đôi khi, tôi đã đánh giá thấp sự lười biếng của mình.

Ngoài ra, một số thứ cần thiết khiến nhàm chán. Vì vậy, mặc dù tôi biết tôi nên làm chúng, nhưng sự nhiệt tình không có ở đó. Điều này có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn làm theo quá nhiều sự giảng dạy về phúc lạc của bạn. Sự thật khó chấp nhận là đôi khi, một tách trà và một vài video khác hấp dẫn hơn nhiều so với việc xóa danh sách việc cần làm của tôi.

Liên quan 10 sai lầm bạn có thể mắc phải sẽ giúp bạn phát triển

4. Sự đình trệ

Giống như con người thích con đường dễ dàng, chúng ta cũng thích sự quen thuộc. Một khi điều gì đó đã trở thành thói quen, chúng ta có thể khó làm điều khác, ngay cả khi chúng ta biết rõ hơn.

Tôi là một người sống theo thói quen. Vẫn uống cùng một nhãn hiệu trà và mua cùng một loại giày mà tôi đã làm cách đây nhiều năm, tôi hài lòng với cảm giác thoải mái khi dùng những gì thân thuộc.

Vì vậy, khi trí tuệ của tôi nói với tôi rằng tôi cần phải làm một điều gì đó khác biệt hoặc thay đổi cách tiếp cận của mình, thì cái bẫy bên trong của tôi nói:

“Nó luôn luôn đi theo hướng này; đó là những gì tôi đã từng làm; điều chưa biết không được đảm bảo. ”

Cần RẤT NHIỀU năng lượng – tinh thần và đôi khi, cả thể chất – để đi theo một hướng mới. Không phải lúc nào tôi cũng muốn dùng hết năng lượng này khi đang cuộn mình trong cảm giác thoải mái.

5. Xã hội

Bạn bè, gia đình và mạng lưới của tôi có thể không ủng hộ tôi nếu tôi thay đổi. Khi nói đến lời khuyên của riêng tôi, không ai trong chúng ta sẽ phớt lờ. Những người xung quanh chúng ta chắc chắn sẽ chia sẻ ý kiến ​​của họ về những gì chúng ta đang nói và làm – cho dù chúng ta có yêu cầu họ hay không.

Khi tôi biết những gì  mình nên làm KHÔNG phải là những gì người khác mong đợi ở tôi, tôi cân nhắc các lựa chọn lâu hơn rất nhiều (tức là bị đình trệ) khi tôi cố gắng dự đoán sự sụp đổ. Không phải là tôi phải được mọi người chấp thuận cho tất cả các hành động của mình. Tôi chỉ đơn giản thấy rằng tôi tận hưởng cuộc sống nhiều hơn mà không gặp phải những lời chỉ trích.

Chà, nếu tôi biết mình NÊN LÀM GÌ và biết điều gì đang cản trở, thì làm sao tôi có thể giải thoát để nghe theo lời khuyên của mình?

Làm thế nào để đưa ra lời khuyên của riêng bạn

Đối mặt với nỗi sợ hãi — Nỗi sợ hãi là một vấn đề lớn. Nếu bạn thấy rằng nỗi sợ thua việc không hành động của mình , thì đã đến lúc đối mặt với nó. Các nguồn tài liệu phong phú trên internet làm cho điều này trở nên rất dễ dàng. Bạn có thể tìm thấy các bài báo, video và các chuyên gia giải quyết nỗi sợ hãi dưới mọi hình thức của nó.

Liên quan Tại sao chúng ta nên áp dụng lối sống tối giản

Đắm mình vào nghiên cứu về nỗi sợ hãi có thể giúp bạn nhận ra, như tôi đã làm, rằng hầu hết những nỗi sợ hãi hiện nay của chúng ta đều có thể bị chinh phục.

Di chuyển nhưng đừng vội vàng — Đôi khi, một chút do dự có thể là một điều tốt. Nếu bạn thấy rằng mình đang gặp khó khăn và không thể đưa ra lời khuyên cho riêng mình, thì hãy dành thời gian để xem xét lại. Tiềm thức của chúng ta có thể rất hòa hợp và có thể “lời khuyên rất tốt” thì không.

Hợp tác — Khi nói về KHÔNG lười biếng và tự mãn, tất cả chúng ta cần sự giúp đỡ của một người bạn. Chính xác hơn, chúng tôi cần các đối tác có trách nhiệm.

Các nhóm đồng nghiệp  hỗ trợ nhau, huấn luyện viên chuyên nghiệp hoặc một người bạn cứng rắn có thể giúp đỡ. Điều này đặc biệt đúng khi bạn cần một động lực để thay đổi hoặc cần nhìn mới mẻ về một thói quen không hiệu quả. Các đối tác có trách nhiệm tốt thừa nhận việc theo dõi khó khăn như thế nào, nhưng vẫn khăng khăng bạn làm điều đó.

Xây dựng ranh giới — Mặc dù chúng ta cần những người hỗ trợ yêu thương trong cuộc sống của mình, nhưng chúng ta không thể cho phép họ đưa ra quyết định của mình. Điều quan trọng là phải thiết lập các ranh giới để người khác không mong đợi bạn sẽ tự động làm theo những gì họ nói.

Hãy chú ý đến việc dành quá nhiều thời gian trên mạng xã hội để đọc về niềm vui, kinh doanh và cuộc sống, khi bạn cần ra ngoài làm việc và sống. Kìm hãm sự thôi thúc so sánh sự tiến bộ của bạn với người khác. Nếu ai đó thường xuyên tiêu cực và không ủng hộ, thì hãy cân nhắc hạn chế tiếp xúc của bạn – thận trọng hủy theo dõi, hủy kết bạn và hủy đăng ký.

Học cách nghe theo lời khuyên của riêng bạn chỉ là bước đầu tiên. Nếu bạn không bao giờ làm theo, bạn có nguy cơ bỏ lỡ các cơ hội và luôn sống với sự thất vọng.


Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích.

  • Nguồn: Everydaypower
  • Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Anh
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Nguyễn Thị Quỳnh Anh – Nguồn iVolunteer Vietnam”.

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72307

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER