Sức Khỏe Tối Ưu Là Gì? Bạn Sẽ Đạt Được Nó Như Thế Nào?

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), sức khỏe được định nghĩa là: “Trạng thái khỏe khoắn tối ưu, không chỉ đơn thuần là không bị bệnh tật và ốm yếu”.

Sức khỏe tối ưu đòi hỏi sự cân bằng trong toàn bộ con người. Khi bạn nghe từ tối ưu, bạn có thể liên tưởng tới từ hoàn hảo. Tôi nghĩ bạn sẽ đồng ý rằng không ai có sức khỏe hoàn hảo.

? Sức Khỏe Tối Ưu Là Gì Và Bạn Đạt Được Nó Như Thế Nào?

Các số liệu của các chuyên gia y tế về cách đánh giá tình trạng sức khỏe của bạn có thể rất khác nhau. Do đó, con đường để đạt được sức khỏe tối ưu của họ nhìn chung cũng khác nhau.

Nếu bạn tham khảo ý kiến ​​của bác sĩ nội khoa, họ có thể coi sức khỏe tối ưu được tính theo tuổi và giới tính của một người. Cân nặng tối ưu, huyết áp, khối lượng cơ và tỷ lệ phần trăm mỡ trong cơ thể của nam giới 21 tuổi rất khác so với phụ nữ 60 tuổi. Bác sĩ nội khoa có thể đề nghị những sự thay đổi trong chế độ ăn uống, tập luyện và hành vi xã hội như không uống rượu bia hoặc không hút thuốc như một con đường dẫn đến sức khỏe tốt hơn.

Đối với một bác sĩ chỉnh hình, điểm tham chiếu để có sức khỏe tối ưu có thể tập trung vào tư thế và căn chỉnh cột sống của một người. Các bác sĩ chỉnh hình coi sự liên kết cột sống của một người là không thể thiếu đối với sức khỏe của toàn bộ cơ thể. Giải pháp của chuyên gia nắn khớp xương có thể sẽ tập trung vào các điều chỉnh vật lý của cơ thể để căn chỉnh cột sống nhằm giảm đau và cho phép các cơ chế chữa bệnh tự nhiên của cơ thể mang lại sức khỏe tối ưu.

Một chuyên gia dinh dưỡng có thể căn cứ sức khỏe tối ưu của một người vào nồng độ trong máu của họ để tìm các chất dinh dưỡng và độc tố khác nhau. Bác sĩ dinh dưỡng có thể tập trung vào việc loại bỏ thực phẩm tinh chế, sửa đổi mạnh mẽ chế độ ăn uống của bệnh nhân và đề xuất các chất bổ sung để thay thế một số chất dinh dưỡng mà cơ thể bệnh nhân có thể bị thiếu hụt.

Mỗi đề xuất được mô tả ở trên có thể mang lại lợi ích cho bạn theo một cách nào đó, nhưng lời khuyên của ai là đúng và điều gì là tốt nhất cho bạn? Bạn sẵn sàng bỏ ra bao nhiêu nỗ lực để đạt được sức khỏe tối ưu?

Đối với một vận động viên chuyên nghiệp, sức khỏe tối ưu có thể được xác định bằng sức mạnh, tốc độ và thể trạng tuyệt vời. Đối với họ, duy trì sức khỏe tối ưu liên quan đến một chế độ tập luyện nghiêm ngặt, chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt và nhiều loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. Để có được sức khỏe tối ưu của họ có thể đòi hỏi một khối lượng công việc và sự hy sinh phi thường, nhưng các vận động viên có thể đã thực hiện cam kết đó.

Tất cả chúng ta đều biết ai đó đã tham gia một chương trình tập luyện hoặc ăn kiêng để cải thiện sức khỏe của họ. Một số ít đã thành công, đa số thì thất bại. Đối với một người nhìn chung khỏe mạnh, nhưng có thể hơi thừa cân, họ đã nhìn thấy con đường dẫn đến sức khỏe tối ưu của họ là tập thể dục nhiều hơn và giám sát kỹ chế độ ăn uống của bản thân. Họ có thể vẫn thấy mục tiêu sức khỏe tối ưu của mình là có thể đạt được, hoặc là điều mà họ đã cố gắng đạt được trong nhiều năm nhưng không thành và đã từ bỏ nó.

Đối với một người đang mắc một tình trạng hoặc bệnh mãn tính, mục tiêu sức khỏe của họ có thể chỉ là thoát khỏi cơn đau. Định nghĩa về sức khỏe tối ưu được nhìn nhận bởi một người khỏe mạnh nói chung dường như không thể tiếp cận được đối với một người bị đau mãn tính hoặc một bị căn bệnh nghiêm trọng.

Đạt được sức khỏe tối ưu đúng theo định nghĩa của các chuyên gia có thể sẽ không có ý nghĩa thực dụng hoặc thậm chí là bất khả thi đối với bạn, nhưng bạn có thể thiết lập và sống theo mục tiêu cá nhân của bản thân khi nói về các mặt dinh dưỡng, tập luyện và chăm sóc cơ thể. Tôi cho rằng đối với hầu hết chúng ta, mục tiêu về sức khỏe tối ưu dường như không thể đạt được. Tôi nghĩ đó là bởi vì hầu hết mọi người chưa bao giờ nghĩ đến việc xác định sức khỏe tối ưu có ý nghĩa như thế nào đối với cá nhân họ.

Mọi người đều được quyền có các ý nghĩ riêng về mục tiêu sức khỏe của mình và định nghĩa sức khỏe tối ưu cho bản thân. Đó là một động thái cân bằng. Hãy suy nghĩ một phút về cách bạn xác định sức khỏe tối ưu cho mình. Cân nặng nào là thoải mái với bạn? Tôi không nói về cân nặng hoàn hảo theo lời của bác sĩ hoặc một số biểu đồ thể dục. Tôi đang nói về trọng lượng mà bạn muốn có và tin rằng bạn có thể duy trì được.

Suy nghĩ về chế độ ăn uống của bạn. Bạn có thể ăn những loại thực phẩm lành mạnh nào thường xuyên đến mức nó trở thành một phần trong thói quen hàng ngày của bạn? Bạn am hiểu bản thân mình. Bạn biết mình có bao nhiêu thời gian để đi chợ. Bạn biết lượng thời gian và năng lượng mà bạn sẵn sàng chi ra để nấu ăn và bạn có bao nhiêu thời gian để ăn trong ngày. Bạn có thể đặt ra những mục tiêu tích cực nào về chế độ ăn uống của mình mà bạn tin rằng mình có thể duy trì?

Bạn có thể thực hiện bao nhiêu hoạt động thể chất trong một tuần? Giả sử bây giờ bạn không tập thể dục và bác sĩ khuyên bạn nên tập ba giờ một tuần. Bạn vẫn có thể đặt mục tiêu cá nhân mà bạn có thể sử dụng để bắt đầu con đường trở nên khỏe mạnh hơn. Hay là  bắt đầu với mục tiêu tập 30 phút mỗi ngày? Nếu bạn đang bắt đầu từ con số 0, điều đó không chỉ khả thi mà còn thực sự kéo dài được.

Đề xuất của tôi là mỗi người nên đặt ra định nghĩa của riêng mình về sức khỏe tối ưu và lối sống giúp họ duy trì nó. Mục tiêu cân nặng cá nhân của bạn có thể hơn 5  hoặc 6 Kg so với mức bác sĩ đề nghị cũng chẳng sao. Mức độ hoạt động hoặc chế độ ăn uống của bạn có thể không tối ưu theo tiêu chuẩn của người khác, nhưng nếu nó giúp bạn khỏe mạnh hơn một chút, khiến bạn cảm thấy tốt hơn và có tính bền vững thì hãy cứ tiếp tục thực hiện!

Hãy suy nghĩ về những gì sẽ phù hợp với lối sống của bạn. Đặt mục tiêu cho bản thân mà bạn biết rằng mình có thể duy trì. Xác định những gì bạn cảm thấy là bền vững và sau đó bắt đầu sống dựa theo những mục tiêu bạn đã đặt. Đừng để định nghĩa của các chuyên gia về sức khỏe tối ưu ngăn cản bạn tạo ra những thay đổi tích cực về thể chất và tinh thần mình.

Thực hiện các bước trên ngay hôm nay sẽ cho phép bạn trở thành phiên bản tối ưu của chính mình!

————————————————————————-

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Trương Minh Huy
  • Khi chia sẻ cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch: Trương Minh Huy -Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72274

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Tin công nghệ, điện thoại, máy tính, ô tô, phân khối lớn, xu hướng công nghệ cập nhật mới nhất
Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER