Danh Sách Các Kỹ Năng CNA Cần Đưa Vào Hồ Sơ Của Bạn

?Kỹ năng CNA là gì?

Kỹ năng CNA đề cập đến kỹ năng chuyên môn, bắt buộc phải có giấy Chứng nhận Trợ lý điều dưỡng. Là một CNA thì công việc sẽ liên quan đến môi trường chăm sóc sức khỏe, cung cấp dịch vụ hỗ trợ y tế và thể chất cho những người có nhu cầu.

What Does a CNA Do? - Clipboard Health

Một CNA phải có các kỹ năng y tế, kỹ năng giao tiếp giữa các cá nhân và sự đồng cảm, điều này sẽ giúp họ thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả. Ví dụ về những kỹ năng này bao gồm:

  • Đo lường dấu hiệu sinh tồn
  • Làm sạch và băng vết thương
  • Xử lý giường bệnh
  • Chèn và tháo ống thông
  • Chăm sóc răng miệng
  • Chăm sóc tầng sinh môn
  • Điều chỉnh vị trí cho bệnh nhân
  • Cho bệnh nhân ăn
  • Quản lý vấn đề vệ sinh của bệnh nhân
  • Kỹ năng giao tiếp

1. Đo lường dấu hiệu sinh tồn

Dấu hiệu sinh tồn là những chỉ số quan trọng về sức khỏe của một người. Bốn dấu hiệu sinh tồn thường được kiểm tra nhất là:

  • Nhiệt độ cơ thể: Theo dõi nhiệt độ của bệnh nhân sẽ cho phép bạn xác định tình trạng sức khỏe của họ  / hoặc mức độ phản ứng của họ với bất kỳ loại thuốc nào họ đang dùng. Ví dụ, nhiệt độ cơ thể cao hơn đáng kể trên 98.5 ° F, là một dấu hiệu của nhiễm trùng. Nhiệt độ cơ thể được đo bằng nhiệt kế, có thể là nhiệt kế thủy ngân hoặc nhiệt kế điện tử. Là một CNA, bạn nên làm quen với các loại nhiệt kế khác nhau bao gồm nhiệt kế thủy ngân và nhiệt kế điện tử, cũng tương tự như nhiệt kế đo tai và trán.
  • Nhịp tim: Nhịp tim là thước đo số nhịp tim mỗi phút. Nó được đo để kiểm tra nhịp tim cũng như sức mạnh của tim. Nhịp tim bình thường là từ 60 đến 100 nhịp mỗi phút. Có thể đo bằng tay bằng cách đặt hai đầu ngón tay lên các điểm mạch ở cổ tay, cổ và bên trong khuỷu tay. Cũng có thể đo mạch bằng máy đo huyết áp. CNA nên thành thạo với hai phương pháp này và có thể đọc được các phản ứng khi theo dõi kết quả.
  • Huyết áp: Huyết áp là thước đo mức độ tim bơm máu qua các động mạch. Điều quan trọng là duy trì huyết áp bình thường để giảm nguy cơ đau tim. Đối với bệnh nhân đang dùng thuốc điều trị huyết áp, việc đo huyết áp sẽ giúp bạn xác định xem thuốc có tác dụng hay không. Là một CNA, bạn nên cảm thấy thoải mái khi đo con số này bằng máy đo huyết áp thủ công hoặc thiết bị điện tử. Huyết áp bình thường là 120/80 mmHG.
  • Tỷ lệ hô hấp: Tỷ lệ hô hấp đo số nhịp thở một người thực hiện trong một phút. Nó cũng đo mức độ dễ thở. Tốc độ hô hấp được đo bằng cách đếm số lần lồng ngực lên xuống. Tốc độ hô hấp bình thường là từ 12 đến 16 nhịp thở mỗi phút.

2. Làm sạch và băng vết thương

Làm sạch vết thương để loại bỏ máu và bất kỳ chất tiết dịch nào khác, đồng thời băng bó giúp giữ khô để tránh nhiễm trùng. Là một CNA, bạn nên biết những loại thuốc tra mỡ và cách băng để băng bó các loại vết thương khác nhau.

3. Xử lý giường bệnh

Các bệnh nhân bất động sử dụng một cái kê giường để giảm bớt sức lực. Vì giường bệnh có liên quan đến cơ thể nên nó phải được xử lý một cách hợp vệ sinh. Bạn nên hiểu rõ cách giúp bệnh nhân sử dụng giường, đặc biệt nếu một bên cơ thể của họ yếu hơn bên kia.

4. Chèn và tháo ống thông

Ống thông là một ống được đưa vào cơ thể để loại bỏ chất lỏng, đặc biệt là nước tiểu. Nó thường được sử dụng cho những bệnh nhân vừa trải qua phẫu thuật, nằm liệt giường hoặc những người vừa mới đi tiểu khó. Một phần của công việc của CNA là đưa một ống thông vào và lấy nó ra khi nó đã đầy. Quan trọng là phải vệ sinh sạch sẽ để tránh bất kỳ biến chứng hoặc nhiễm trùng nào.

5. Chăm sóc răng miệng

Chăm sóc răng miệng bao gồm làm sạch miệng và răng mỗi sáng, tối và sau mỗi bữa ăn để ngăn ngừa sâu răng, mảng bám và nhiễm trùng miệng. Bạn cần phải nâng bệnh nhân ở tư thế ngồi thẳng, đặt miếng vải bảo vệ lên ngực và vai của họ, sau đó tiến hành làm sạch răng và lưỡi của họ bằng cách chải răng đúng kỹ thuật. Bạn cũng nên làm quen với quy trình chăm sóc răng miệng cho bệnh nhân bằng răng giả và tự làm sạch răng giả.

6. Chăm sóc tầng sinh môn

Những bệnh nhân bất động sẽ cần được giúp làm sạch vùng đáy chậu. Công việc thực hiện bao gồm đặt một miếng bảo vệ bên dưới bệnh nhân, để lộ vùng này và sử dụng một chiếc khăn mềm có tẩm xà phòng để làm sạch hoàn toàn cả vùng sinh dục và trực tràng. Rửa sạch và lau khô khu vực này. Bạn nên hiểu sự khác biệt trong việc chăm sóc dịch vụ này đối với bệnh nhân nam và nữ. Điều này duy trì vệ sinh tốt, ngăn ngừa nhiễm trùng và vết loét.

7. Điều chỉnh vị trí cho bệnh nhân

Bệnh nhân nằm trên giường trong một khoảng thời gian đáng kể cần được di chuyển để ngăn ngừa sự hình thành các vết loét, chuột rút và khó chịu. CNA cần có mặt hỗ trợ bệnh nhân nằm nghiêng, hỗ trợ cánh tay và lưng của họ.

8. Cho bệnh nhân ăn

CNA có thể cần cho bệnh nhân của họ ăn. Bạn nên rửa tay cho bệnh nhân, đặt họ ở tư thế thẳng đứng và đảm bảo họ có thể nhìn thấy thức ăn. Sẽ rất có lợi nếu bạn cho họ uống nước sau mỗi miếng ăn cho đến khi họ sẵn sàng ăn miếng tiếp theo.

9. Quản lý vệ sinh bệnh nhân 

Phòng tắm tại giường rất quan trọng để giữ cho bệnh nhân sạch sẽ. Việc tắm trên giường bao gồm công việc làm sạch toàn bộ cơ thể bằng khăn có sử dụng xà phòng và nước.

10. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một kỹ năng cần thiết cho CNA. Bạn cần phải là một người giao tiếp tốt để thực hiện nhiệm vụ điều dưỡng của mình. Bạn cũng cần tăng sự đồng cảm và lòng trắc ẩn đối với bệnh nhân của mình. Điều này sẽ cho phép bạn đánh giá cao quyền riêng tư và quan tâm đến sức khỏe của họ.

?Cách cải thiện kỹ năng CNA của bạn

Điều quan trọng là mọi kỹ năng CNA đều có thể cải thiện được để bạn có thể thực hiện nhiệm vụ của mình hiệu quả hơn và phát triển trong lĩnh vực nghề nghiệp này. Dưới đây là ba cách để làm điều đó:

  • Đặt câu hỏi: Là một CNA, bạn sẽ làm việc dưới quyền của một y tá hoặc bác sĩ cao cấp. Đừng ngần ngại hỏi họ bất kỳ câu hỏi nào bạn có vấn đề về công việc. Hãy để họ hướng dẫn bạn qua từng nhiệm vụ để bạn có thể hiểu từng bước và trở nên giỏi hơn. Ngoài ra, hãy học hỏi những lời khuyên liên quan đến một số bệnh nhân nhất định nếu bạn cần. Điều này cũng sẽ giúp bạn phát triển mối quan hệ tốt hơn với những bệnh nhân đó.
  • Có tổ chức: Đây có thể là yếu tố vật lý hoặc kỹ thuật. Có tổ chức sẽ đảm bảo bạn ghi nhớ các chi tiết quan trọng trong suốt cả ngày. Ví dụ, bạn có thể đặt hẹn giờ phát thuốc và viết ra các yêu cầu của bệnh nhân để trình báo cho giám sát viên vào cuối ca làm việc.
  • Tham dự các khóa đào tạo: Học tập và thực hành là một cách tốt để nâng cao kỹ năng. Nếu công việc của bạn cung cấp chương trình đào tạo nội bộ cho nhân viên, hãy tận dụng ngay khoảng thời gian bổ ích này.
?Kỹ năng CNA tại nơi làm việc

Dưới đây là một số mẹo để giúp bạn có kỹ năng làm CNA tại nơi làm việc:

  • Học cách đọc ngôn ngữ cơ thể: Đọc ngôn ngữ cơ thể có thể giúp giải thích mức độ đau hoặc khó chịu của bệnh nhân mà họ không thể hoặc không muốn nói ra được tình trạng của mình.
  • Chăm chú lắng nghe: Lắng nghe bệnh nhân và cấp trên của bạn. Giao tiếp cởi mở giữa bệnh nhân và người chăm sóc là rất quan trọng để thực hiện thành công các nhiệm vụ CNA.
  • Hãy chuyên nghiệp: Sử dụng ngôn từ thích hợp, tôn trọng quyền riêng tư của bệnh nhân. Đồng cảm thấu hiệu với họ khi cần thiết.
?Kỹ năng CNA trong sơ yếu lý lịch và thư xin việc của bạn

Nên bắt đầu bản sơ yếu lý lịch của bạn thật tốt, không có lỗi ngữ pháp và có cấu trúc tốt. Điều này sẽ thể hiện các kỹ năng tổ chức và giao tiếp của bạn. Tiếp theo, bạn nên gắn kết các kỹ năng kỹ thuật trong sơ yếu lý lịch của mình với các kỹ năng được nêu trong bản mô tả công việc. Ngoài ra, hãy nhớ trình bày cách bạn sử dụng những kỹ năng này trong phần kinh nghiệm của sơ yếu lý lịch.

Thư xin việc của bạn cung cấp cho các nhà tuyển dụng tiềm năng cái nhìn rõ hơn về tính cách và sự chuyên nghiệp của bạn. Nói một cách dễ hiểu, hãy mô tả cách bạn đã sử dụng các kỹ năng của mình trong quá khứ và điều này đã đóng góp như thế nào vào cuộc sống của bệnh nhân. Ngoài ra, hãy nêu bật những phẩm chất khiến bạn phù hợp với vị trí này. Có một cách để thực hiện điều này là tham khảo các mục tiêu của công ty và gắn kết sao cho chúng phù hợp với mục tiêu cá nhân và nghề nghiệp của bạn.

?Kỹ năng CNA cho cuộc phỏng vấn xin việc

Bạn có thể thể hiện kỹ năng CNA của mình tại buổi phỏng vấn xin việc thông qua một bản demo hoặc bài kiểm tra ngắn. Bạn có thể được yêu cầu trả lời một số câu hỏi hoặc làm bài kiểm tra thực hành. Hãy nhớ tất cả các hướng dẫn của CNA và sử dụng cơ hội này để chứng minh tính chuyên nghiệp của bạn.

___________________________________

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Theo: indeed
  • Người dịch: Nguyễn Thu Phương
  • Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn là “Người dịch Nguyễn Thu Phương – Nguồn iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72251

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER