Nếu Tôi Đã Tuyệt Vời Như Vậy, Tại Sao Lại Không Cảm Thấy Tuyệt Vời?

Khi bạn nhìn thấy những người xung quanh đạt được thành công, đôi khi điều đó có thể khiến bạn cảm thấy như một kẻ thất bại, tuyệt vọng hoặc chán nản. Bạn có thể không đạt được tất cả các mục tiêu của mình một cách hoàn hảo nhưng đó không phải là lý do khiến bạn cảm thấy mình thiếu cái gì đó.

Lý do khiến bạn cảm thấy quá “thất bại” có thể liên quan nhiều hơn đến cách bạn so sánh mình với người khác.

“Nhưng tôi thấy những người khác đạt được những điều đáng kinh ngạc mà tôi thậm chí còn chưa đạt được.”

Điều này có thể đúng, nhưng mỗi khi bạn so sánh sự thất bại của mình với thành công của người khác, bạn sẽ cảm thấy chán nản và thiếu động lực. Khi bạn nản lòng, sự tự tin và cơ hội thành công trong tương lai của bạn sẽ giảm đáng kể.

Sự thật là – bạn có thể đã và đang làm những điều tuyệt vời, nhưng để xây dựng, bồi đắp thêm nó và tiến lên để đạt được mục tiêu của mình, bạn cần phải công nhận và ăn mừng những chiến thắng của mình. Bạn càng cảm thấy tốt hơn về những gì bạn đang làm, bạn sẽ càng trở nên tự tin hơn và bạn sẽ có thể đạt được nhiều thành tựu hơn.

“Nhưng nếu tôi đã quá tuyệt vời, tại sao tôi lại không cảm thấy tuyệt vời?”

Bạn có một “người gác cổng” bên trong đầu của bạn để quyết định những thông điệp được truyền qua. Điều này rất hữu ích vì nó có thể ngăn chặn những thông điệp tiêu cực ăn sâu vào ý thức của bạn. Một người lái xe thô lỗ cắt đứt liên lạc với bạn và sau đó gọi bạn là đồ ngốc. Người gác cổng trong bộ não của bạn có thể thông báo cho bạn rằng bạn vẫn ổn và Quái vật của cơn thịnh nộ là kẻ có vấn đề. Trong trường hợp này, người gác cổng trong của bạn đang phục vụ bạn rất tốt.

Tuy nhiên, người gác cổng này cũng có thể tàn phá khi nó bắt đầu hạn chế các thông điệp tích cực lọt qua hoặc quyết định rằng tiêu cực là điều duy nhất đáng chú ý.

Bạn có thể cần phải tái tạo lại bộ não của mình và điều đó không sao cả. Có một số điều bạn có thể làm để ngăn chặn tiếng nói tiêu cực trong mình, ghi nhận và ăn mừng chiến thắng của bạn, đồng thời sử dụng động lực tích cực để đẩy bạn lên cao hơn nữa. Tất cả chúng đều là một phần của quá trình mà tôi gọi là Giọt nước tuyệt vời.

1) Ngừng so sánh

Bạn sẽ không bao giờ đến được một nơi bình yên, hạnh phúc và thành công thực sự cho đến khi bạn ngừng so sánh mình với người khác. Nếu bạn cảm thấy được yêu, bạn sẽ luôn có thể tìm ai đó được yêu nhiều hơn. Nếu bạn giàu có, sẽ luôn có người tốt hơn bạn về mặt tài chính. Ai đó sẽ xinh đẹp hơn, khỏe mạnh hơn, học thức hơn và chơi cờ caro giỏi hơn.

So sánh là một trò chơi gần như không thể giành chiến thắng và nếu bạn làm vậy, đó là một chiến thắng hiển nhiên.

Bạn cần phải đến một nơi mà bạn tìm thấy niềm vui trong thành quả của mình dựa trên công lao của chính họ, chứ không phải vì mối quan hệ với bất kỳ người nào khác.

2) Nhận ra sự tiêu cực của chính bạn

Những suy nghĩ tiêu cực của bạn có lẽ là một phần của tiếng ồn xung quanh nội bộ của bạn đến mức bạn thậm chí không còn nhận thấy chúng nữa. Họ nói với bạn rằng những người khác giỏi hơn bạn. Họ nói với bạn rằng bạn sẽ không bao giờ thành công. Họ bảo bạn ngừng cố gắng. Khi bạn thành công, họ cho bạn biết bạn có thể làm tốt hơn như thế nào, thành tích của bạn chưa đủ tốt như thế nào.

Dành một giờ tiếp theo để lắng nghe những cuộc trò chuyện đang diễn ra trong đầu bạn. Bạn có thể nghe thấy những câu như, “Có lẽ tôi sẽ đến muộn. Tôi luôn đến muộn” hoặc “Tất nhiên là tôi đã đánh rơi cái lọ đó trên sàn. Điều đó thật hiển nhiên.” Và còn về việc, “Tôi thật tồi tệ. Tôi không thể tin rằng tôi đã nói điều đó. ”?

Khi một trong những độc giả của tôi lần đầu tiên đọc Drops of Awesome: The You’re-More-Awesome-Than-You-Think Journal, cô ấy nói rằng cô ấy cảm thấy tồi tệ với tôi khi tôi mô tả nội tâm tiêu cực của mình. Cô ấy khá chắc chắn rằng cuộc đối thoại nội tâm của cô ấy tích cực hơn nhiều so với tôi. Nhưng khi cô ấy bắt đầu thực sự lắng nghe những điều đang diễn ra trong đầu, cô ấy đã gửi email cho tôi. “Giọng bên trong của tôi là một thằng ngốc!” cô ấy kêu lên. Cô ấy không biết.

Nhận ra sự tiêu cực là bước đầu tiên để ngăn chặn nó.

3) Dừng chu kỳ

Thường thì giọng nói tiêu cực bên trong của bạn lặp đi lặp lại một cách khó chịu. Nó sẽ cung cấp cho bạn những thứ giống nhau lặp đi lặp lại, mổ xẻ theo quyết tâm của bạn, hy vọng cuối cùng bạn sẽ nuốt được những lời nói dối ấy. Sau khi bạn nhận ra một suy nghĩ tiêu cực, hãy dừng chu kỳ bằng cách thay thế nó bằng một thứ khác.

Tập trung hoàn toàn vào hơi thở của bạn. Hát một bài hát. Lặp lại một câu thần chú.

Nếu giọng nói tiêu cực của bạn cho rằng điều đó có thể làm gián đoạn một ngày hoàn toàn đáng yêu của bạn, hãy cho họ thấy ai là sếp của bạn bằng cách ngắt chuỗi tâm trí lặp đi lặp lại của nó.

4) Đếm số điều tốt đã thực hiện của bạn

Lập danh sách những điều tốt bạn đã làm trong mười phút vừa qua. Hình dung có một Thùng tuyệt vời khổng lồ mà bạn đang lấp đầy bằng những thứ này.

Bạn có khuyến khích đồng nghiệp, tích cực lắng nghe hướng dẫn của sếp, trả lời email mà bạn đang trì hoãn không? Đọc một bài báo thông tin? Còn trong giờ, ngày, tuần, tháng hoặc năm qua thì sao?

Khi bạn cộng lại tất cả những hành động nhỏ nhưng tốt của mình, một bức tranh rõ ràng hơn về con người thật của bạn bắt đầu xuất hiện và khi bạn tập trung vào sự tuyệt vời của mình, bạn sẽ cảm thấy có động lực để hoàn thành nhiều việc hơn.

5) Tuyên dương cho những thành quả đã đạt được

Bạn không chỉ nên nhận ra điều tốt bạn làm mỗi ngày mà còn phải tận hưởng và tán dương sự tuyệt vời của mình. Thực hành nói, “Thật tuyệt vời” mỗi khi bạn làm điều gì đó tích cực. Bạn sẽ ngạc nhiên về mức độ nhanh chóng của nó và bạn có thể trở nên hào hứng với những điều nhỏ nhặt nhất.

  • Tôi treo chìa khóa vào móc ngay khi bước vào cửa. Thật tuyệt vời!
  • Tôi đã nộp báo cáo đó đúng hạn. Thật tuyệt vời!
  • Tôi đi cầu thang bộ thay vì thang máy. Thật tuyệt vời!
  • Tôi đã đi ngủ đúng giờ. Thật tuyệt vời!

Chỉ cần nói cụm từ đó thôi cũng khiến tôi mỉm cười và tăng cường phản ứng hóa học vui vẻ, giúp tăng cường sức khỏe tích cực cho não và cơ thể để hoàn thành tốt công việc. Điều này hiệu quả hơn nhiều trong việc tạo ra các kết quả tích cực trong tương lai hơn là, “Tôi đã treo chìa khóa của mình lên móc. Có lẽ lần này tôi sẽ không để mất chúng như mọi khi ” hoặc “Tôi đã gửi báo cáo đó đúng hạn… một lần” hoặc “Tôi đi cầu thang bộ thay vì đi thang máy. Điều tốt. Tôi rất béo!”

6) Xác định lại thành công

Thành công không xảy ra cùng một lúc. Thành công đến từng giọt một. Mỗi lựa chọn tích cực nhỏ mà bạn thực hiện sẽ giúp bạn tiến gần hơn một bước đến với mục tiêu của mình. Mỗi điều tuyệt vời giúp bạn trở nên tốt hơn. Hãy ngừng nghĩ về thành công như một cột mốc to lớn nào đó cuối cùng bạn sẽ đạt được và bắt đầu nghĩ về nó như một thứ mà bạn đã đạt được một chút ngày hôm nay và sẽ đạt được nhiều hơn một chút vào tối nay và sáng mai. Bạn có thể thành công ngay bây giờ, trong thời điểm này, khi bạn đặt điều tiếp theo vào nhóm của mình.

7) Trải nghiệm cảm giác trở nên tuyệt vời

Bạn càng cảm thấy tốt hơn về những gì mình đang làm hiện tại, bạn càng ít sợ hãi khi thử những điều mới và càng có nhiều động lực thúc đẩy bạn đến những tầm cao lớn hơn.

Một khi bạn tin rằng thành công đến từng chút một, bạn sẽ sẵn sàng thử làm điều gì đó Tuyệt vời… một chút… chỉ để xem cảm giác của nó như thế nào.

Bạn đã bao giờ muốn chạy marathon chưa? Có thể bạn quá sợ hãi khi phải tập luyện nhiều tháng liền, ăn uống đầy đủ và cam kết nhận được phần còn lại mà cơ thể cần. Chà, nếu bạn đang sống với tư duy Giọt nước tuyệt vời, bạn có thể thử trở thành vận động viên marathon.

Quyết định đi ngủ sớm tối nay. Bùm! Bạn vừa ngủ như một vận động viên marathon. Cảm giác đó như thế nào?

Có thể bạn đã sẵn sàng thử nghiệm thêm một bước nữa. Đổ đầy một chai nước và phơi quần áo trước khi ngủ. Thật tuyệt vời!

Một ngày nào đó bạn có thể thực sự mặc những bộ quần áo chạy bộ đó cho một chuyến đi quanh khu nhà. Bạn thật tuyệt vời. Và bạn không chỉ đang trên đường để làm những điều tuyệt vời, bạn thực sự đang làm những điều tuyệt vời ngay bây giờ!

Sống cuộc sống của bạn với những điều tuyệt vời có nghĩa là cảm thấy tuyệt vời về vị trí hiện tại của bạn và hy vọng về nơi bạn đang hướng tới. Điều đó có nghĩa là hòa bình với những người khác trong cuộc sống của bạn bởi vì bạn không so sánh mình với họ và bạn có thể tự do học hỏi và thực sự hạnh phúc về những thành công của họ.

Bạn có muốn thành công ngay bây giờ không? Điều tuyệt vời tiếp theo mà bạn định đưa vào nhóm của mình là gì? Hãy làm cho trở nên tốt nhất!

————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Bùi Khánh Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích nguồn từ “Người dịch: Bùi Khánh Linh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72046

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER