Tại Sao Việc Đạt Được Mục Tiêu Không Đủ Để Khiến Chúng Ta Cảm Thấy Hạnh Phúc?

Mục tiêu cả đời, mục tiêu ngắn hạn, trung hạn và dài hạn, mục tiêu SMART, mục tiêu tạm thời, mục tiêu cơ bản, sức khỏe, thể chất, mục tiêu gia đình … danh sách cứ thế tiếp tục, và tiếp tục … Chúng hiện diện trong cuộc sống của hầu hết mọi người trên toàn thế giới và, tôi đoán, về điều đó, chúng ta có thể xếp xã hội thành ba loại:

?Những người có tầm nhìn rõ ràng về những gì họ muốn đạt được, họ phấn đấu và chiến đấu cho nó và với một số may mắn, có thể đạt được nó.

?Những người không bao giờ bận tâm tìm hiểu khái niệm về mục tiêu và thiết lập mục tiêu và không quan tâm đến nó.

?Đa số – chúng ta đặt ra một số mục tiêu, chúng ta thất bại, chúng ta thay đổi quyết định, chúng ta thành công, chúng ta lại thay đổi ý định… và hầu hết khi chúng ta thất bại hoặc vấp ngã, chúng ta cảm thấy như thất bại. Và ngay cả khi chúng ta thành công, thì niềm vui đó kéo dài được bao lâu? Khi nó kéo dài trong một khoảng thời gian ngắn, chúng tôi tự hỏi liệu nó có thực sự đáng giá hay không. Nó có đáng không? Không, nếu bạn đặt chúng chỉ để đạt được chúng. Tại vì những lý do sau:

1. Họ sẽ kéo dài trong khoảnh khắc sau một giây

Bạn đã chờ đợi nhiều ngày, nhiều tuần, nhiều tháng, có thể nhiều năm… và đây chính là khoảnh khắc vinh quang. Bạn vượt qua kỳ thi, nhận được công việc, khoác lên mình bộ váy mơ ước… Và rồi khoảnh khắc kết thúc và bạn bàng hoàng – “Giờ thì sao…?”. Nghỉ hưu là một ví dụ điển hình trong trường hợp này. Bạn làm việc chăm chỉ trong tất cả những năm năng suất nhất của mình chỉ để cuối cùng có được nhiều thời gian rảnh và mỉm cười nói “Tôi đã làm được!”. Sau một vài ngày, sự chán nản trở thành bạn đồng hành của bạn và bạn trở nên phát điên. Việc trao đổi mấy chục năm để giải tỏa chốc lát có thực sự giống như một thương mại công bằng?

2. Cuộc chiến sẽ hiếm khi dừng lại ở đây

Giá như tôi có nhiều tiền hơn, hẹn hò với một chàng trai tốt, có nhiều thời gian hơn cho bản thân, thân hình mảnh mai hơn… cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng, đúng không?

Không. Khi bạn có nhiều tiền hơn, bạn có nhiều khoản chi tiêu hơn. Thay vì “thời gian cho tôi”, bạn có thể kết thúc với những cuộc cãi vã của những người yêu nhau. Danh sách là vô tận. Chúng ta đang sống với quan niệm sai lầm rằng nếu chúng ta thay đổi X (hoặc lấy X, vì đó là để đạt được mục tiêu), tất cả cuộc đấu tranh sẽ dừng lại. Nhưng bạn biết không? Sau khi ép mình vào chiếc váy đẹp như mơ đó, bạn sẽ phải tiếp tục tập luyện và sau khi được tăng lương, bạn sẽ phải trả nhiều thuế hơn. Việc đạt được mục tiêu không làm dừng cuộc đấu tranh.

3. Nó có thể hết ngày theo thời điểm bạn đạt được

Bạn đã thay đổi ý định hoặc / và các ưu tiên của mình. Bạn phát hiện ra rằng thiết kế quần áo không thực sự là điều bạn muốn làm trong suốt quãng đời còn lại của mình hoặc thay vì đánh bại mọi người trong khi tập luyện karate, bạn sẽ cảm thấy tốt hơn rất nhiều khi tham gia các lớp học yoga.

Bạn có một bé trai cần bạn nhiều hơn bạn cần bằng Tiến sĩ của bạn. Hoặc có thể bạn quan tâm đến các khớp chắc khỏe của mình và việc tự đi bộ ở độ tuổi 80 hơn là quan tâm đến các cuộc chạy marathon? Cho phép bản thân thay đổi suy nghĩ, cuộc sống, nhu cầu và ưu tiên của bạn. Không có cái gì luôn giống nhau. Cho phép bản thân để bạn cũng có thể thay đổi.

4. Bạn ghét việc gây ra quá nhiều nỗi đau và áp lực

Kể cả những thứ bạn tự nguyện đặt vào mình. Một lần nữa, nếu chúng ta không cho mình một chút không gian, tự do, thời gian và khu vực không bị áp lực, bạn sẽ bắt đầu coi chúng như một kẻ hành quyết và bản thân là nạn nhân. Sau tất cả, họ sẽ tước đi của bạn thời gian dành cho bạn bè, thời gian dành cho mình, giấc ngủ, đồ ngọt, sự thấu hiểu gia đình… Hãy nhớ dành cho mình một chút thời gian. Như Marie Forleo đã nói, “Những gì chúng ta kiên trì sẽ chống lại”. Đừng đưa mình đến điểm đột phá.

5. Bạn không bao giờ cho đi 100% của bạn

Theo triết lý của John Wooden, 100% là hoàn hảo và không có cái gì gọi là hoàn hảo như thế. Bạn sẽ không bao giờ có thể dành 100% thời gian, cảm xúc và sự tập trung cho mục tiêu của mình. Một cái gì đó LUÔN LUÔN sẽ bị xâm phạm. Việc không cống hiến hết sức mình dẫn đến sự thất vọng, không hài lòng và nghĩ rằng “Tôi không đủ tốt”. Tuy nhiên, tất cả chúng ta đều biết nó không phải như vậy. Thực ra nó không hẳn là vậy. Cung cấp cho nó nhiều như bạn sẵn sàng cho đi. Bạn là người đặt ra các quy tắc. Đôi khi nó sẽ là 85% và đôi khi chỉ là 20%. Chúng ta cần phải học cách chấp nhận với điều đó.

6. Nếu tôi không làm được, tôi là kẻ thất bại

Bạn không thực sự tin điều đó, phải không?

Một bước sai, một sai lầm, một dấu ấn, một dự án hay bất cứ điều gì, đều không bằng giá trị cuộc sống của bạn.

“Tôi đã đạt được 5 trong số 5 mục tiêu lớn, thật tuyệt, tôi thành công trong cuộc sống. Được 1 trên 5, tránh ra, bạn thật vô dụng ”. Suy nghĩ về mục tiêu của bạn dưới góc độ người xác định là một con đường thẳng dẫn đến sự khốn khổ và một tầm nhìn méo mó về bạn.

Bạn sẽ không gọi những người thân yêu của mình là thất bại vì bị sa thải và bạn cũng không nên gán cho mình cái mác như vậy vì những sai lầm tương tự.

Các tác dụng phụ của việc thiết lập mục tiêu cho các việc làm của mục tiêu:

  • giảm cảm xúc (trở thành một cỗ máy thiết lập và đạt được mục tiêu);
  • trở thành một kẻ quá khích (bạn sẽ luôn muốn nhiều hơn nữa, nhưng sẽ không bao giờ là đủ);
  • các ưu tiên sẽ bắt đầu mờ nhạt và trộn lẫn (các lĩnh vực khác trong cuộc sống của bạn chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng, những điều quan trọng nhất sẽ là việc bị sa thải)

TÓM LƯỢC

Hãy đặt ra các mục tiêu, đạt được chúng, làm cho chúng trở nên thú vị và phát triển và biến chúng thành sự trợ giúp của bạn để hướng tới một cuộc sống chất lượng. Chỉ cần lưu ý rằng chúng là lớp phủ trên miếng bánh, không phải bản thân cái bánh đó.

————————————————————————

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

  • Nguồn: everydaypower.com
  • Người dịch: Bùi Khánh Linh
  • Khi chia sẻ cần phải trích nguồn từ “Người dịch: Bùi Khánh Linh – Nguồn: iVolunteer Vietnam”

 

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=72043

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER