10 Cách Để Sở Hữu Một Bản Sơ Yếu Lý Lịch Bắt Mắt (Kèm Mẫu)

Các công ty thường xuyên phải nhận liên tục một khối lượng lớn các đơn đăng ký ở vòng sơ khảo, Vì thế, thực sự là rất lợi thế nếu như bạn trang bị cho mình một bản sơ lý lịch thật ấn tượng ngay từ vòng loại. Bản sơ yếu lý lịch hoàn hảo nhất thường mang những đặc điểm như là dễ đọc và thu hút với các thành tích nổi bật cũng như những kết quả định lượng rõ ràng, số liệu cụ thể. Xem xét trước sau các mẫu sơ yếu lý lịch có thể giúp bạn nắm bắt được những nhân tố then chốt để tạo ra một bản sơ yếu lý lịch có thể lọt vào “mắt xanh” của nhà tuyển dụng cho riêng mình.

Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu vào bàn luận về lý do tại sao sở hữu một bản sơ yếu lý lịch ấn tượng lại quan trọng, đồng thời giới thiệu cho độc giả 10 cách hữu ích giúp bạn tạo ra được nó và kèm theo đó các mẫu sơ yếu lý lịch chi tiết.

Tại sao một bản sơ yếu lý lịch bắt mắt lại quan quan trọng.

Một bản sơ yếu lý lịch nổi bật đóng vai trò vô cùng quan trọng bởi nó sẽ rút ngắn thời gian cho các nhà tuyển dụng khi xem xét từng bản lý lịch cá nhân. Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng thông thường các nhà tuyển dụng sẽ chỉ dành ra khoảng từ 6 cho đến 15 giây cho mỗi bản lý lịch, điều đó có nghĩa rằng bản lý lịch của bạn cần có dấu ấn nhất định để có thể thu hút sự quan tâm của các nhà tuyển dụng hoặc người quản lý tuyển dụng khiến cho họ hứng thú đào sâu vào trình độ chuyên môn của bạn cho vị trí cần tuyển.

Các cách tạo ra một bản sơ yếu lý lịch ấn tượng

Dưới đây là 10 phương pháp mà bạn có thể áp dụng để tạo ra cho mình một bản sơ yếu lý lịch thật thu hút giúp “níu chân” nhà tuyển dụng:

1. Tận dụng những con số

Hãy tận dụng tối đa những con số nhiều nhất có thể khi bạn muốn nhấn mạnh vào những thành tựu mình đã đạt được hoặc toàn bộ vai trò bạn đã đảm nhiệm. Ví dụ, thay vì viết rằng bạn đã từng đạt qua hạn ngạch mỗi tuần trong suốt sáu tháng trước khi được thăng chức thì hãy chỉ ra rõ ràng bằng cách nói bạn đã vượt qua hạn ngạch tối thiểu 20% trong sáu tháng cho đến tận khi được thăng chức. Những con số đó sẽ tự động giúp ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng và đồng thời nó cũng là cơ sở để minh chứng cho thực lực của bạn.

Một ví dụ khác, thay vì viết rằng bạn đã làm việc với các đối tác khách hàng, bạn có thể diễn đạt theo cách khác rằng bạn đã làm việc với 5 khách hàng mỗi ngày theo lịch trình luân phiên hàng ngày. Bạn có thể thấy bằng những con số trong trường hợp này giúp cho nhà tuyển dụng có cái nhìn cụ thể hơn về năng lực và trình độ kết nối của bạn với khách hàng.

2. Liệt kê các kỹ năng mềm

Bên cạnh việc chắc chắn phải thể hiện ra những kỹ năng cứng nào bạn đã phát triển trong suốt sự nghiệp chuyên môn của mình đủ tiêu chuẩn với vị trí công việc cho nhà tuyển dụng thì việc phô bày ra những mặt mạnh về các kỹ năng mềm mà bạn sở hữu cũng vô cùng quan trọng. Hãy quan sát thận trọng hơn vào phần mô tả công việc và ghi chú ra những loại kỹ năng mềm mà nhà tuyển dụng trông đợi ở một ứng viên. Sau đó, hãy tận dụng những kỹ năng mềm đó kết hợp với những thứ liên quan ở những ý trọng tâm trong phần kinh nghiệm làm việc cũng như phần kỹ năng trong bản lý lịch của mình.

3. Nhấn mạnh vào những thành tích liên quan đến vị trí công việc

Hãy luôn luôn đưa những thành tích nổi trội và liên quan nhất của bạn trong từng cương vị lên trên đầu danh sách gạch đầu dòng. Cấu trúc bản lý lịch của bạn cũng nên trình bày một cách giản lược để dễ dàng theo dõi và đặc biệt nhấn mạnh vào những thông tin trọng tâm và liên quan nhất. Lưu ý rằng bạn chỉ nên liệt kê tối đa 5 thành tích cho mỗi vị trí công việc mà đảm bảo rằng chúng thật sự có mối liên hệ với vị trí mà bạn đang ứng tuyển. Vì bạn đang điều chỉnh hồ sơ của mình cho vị trí công việc mà bạn ứng tuyển, hãy tìm cách, nếu có thể, để các bằng cấp mà họ trông đợi ở một ứng viên nhằm phản ánh chân thực hơn bản lý lịch của mình.

4. Sử dụng những từ khóa trọng tâm

Việc thêm các từ khóa trọng tâm cho phần mô tả công việc trong lý lịch thực sự rất cần thiết. Nếu như bản sơ yếu lý lịch đang được quét bởi một Hệ Thống Theo Dõi Ứng Viên (ATS), thì việc sử dụng các từ khóa trọng tâm liên quan có thể giúp bản lý lịch của bạn dễ dàng vượt qua hệ thống lọc này. Trong trường hợp nhà tuyển dụng đang rà soát hồ sơ của bạn theo cách thủ công thì những từ khóa trọng tâm liên quan lúc này sẽ phát huy tác dụng bằng cách chỉ ra cho họ thấy những kỹ năng bạn có cũng như bí quyết bạn thực hiện công việc và chứng minh lý lịch của bạn đáng để được xem xét kỹ càng hơn.

5. Độ dài phù hợp

Mặc dù độ dài thích hợp nhất của một bản sơ yếu lý lịch thông thường là một trang, nhưng thực tế cũng có rất nhiều trường hợp bản lý lịch dài hơn thế có thể mang lại lợi thế cho bạn. Nếu như bạn có một quá trình làm việc dài thì bản lý lịch dài hai trang có thể thể giúp bạn phô bày rõ hơn những thành tích bạn đã đạt được và đồng thời để lại dấu ấn cá nhân của mình trong mắt nhà tuyển dụng. Bí quyết nằm ở chỗ bản lý lịch đó nên là một trang kín thông tin. Hay nói cách khác, nếu như bản lý lịch của bạn dài hơn một trang một chút, hãy cố gắng giản lược nó xuống thành một trang duy nhất. Hoặc trong trường hợp bản lý lịch dài gần kín hai trang, bạn hãy tìm cách sửa đổi định dạng để kéo dài chúng dài ra thành hai trang hoàn chỉnh.

6. Tạo link để nhấp chuột

Hầu hết mọi bản lý lịch ngày nay đều được gửi và quét, dù là bằng cách thủ công hay bằng hệ thống ATS, bằng điện tử. Hãy thu hút nhà tuyển dụng và tiết kiệm thời gian cho họ trong quá trình tuyển dụng bằng cách tạo ra bản lý lịch có thể kích chuột được. Điều này cực kỳ quan trọng nếu như bạn muốn theo đuổi một vị trí công việc cần sự sáng tạo và đồng thời muốn thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được hồ sơ của bạn hoặc là danh sách các ấn phẩm của mình. Một cú kích chuột có thể giúp họ truy cập vào lý lịch trực tuyến của bạn dễ dàng hơn.

7. Làm nổi bật thương hiệu cá nhân

Sử dụng một câu văn súc tích kèm theo nhiều tính từ làm nổi bật thương hiệu cá nhân của bạn thực sự là một ý tưởng không tồi. Ví dụ, thay vì chỉ nói rằng bạn là một chuyên viên tiếp thị với kinh nghiệm đã được chứng thực trong việc xây dựng nhận thức và tung ra sản phẩm mới, bạn có thể nói rằng chuyên viên bán lẻ tiếp thị sang trọng với kinh nghiệm đã được chứng minh trong việc triển khai các chiến dịch tiên tiến để xây dựng nhận thức, doanh số lợi nhuận tăng lên hai con số và sự liên kết giữa các kênh.

8. Tối ưu hóa với điện thoại

Ngày nay, mọi người thường làm việc trên các thiết bị di động khi mà họ đang di chuyển. Bạn hãy tận dụng điều này bằng việc đảm bảo lý lịch của mình có thể dễ dàng theo dõi trên thiết bị di động. Trước khi gửi lý lịch của bạn, hãy chú ý kiểm tra nó trên các loại thiết bị di động khác nhau để chắc chắn rằng nó đều dễ theo dõi ở tất cả các thiết bị. Dù chỉ là một bước nhỏ tách biệt nhưng nó có tác dụng tăng đáng kể khả năng nhà tuyển dụng sẽ cân nhắc kỹ hơn bản lý lịch của bạn.

9. Nhấn mạnh những điều quan trọng ở phần đầu bản lý lịch

Những thông tin kèm theo ở đầu bản lý lịch nên được làm nổi bật để làm cho nhà tuyển dụng có nhu cầu tìm hiểu sâu hơn. Trong lúc bạn chỉnh sửa toàn bộ bản lý lịch cho vị trí công việc mà mình ứng tuyển, bạn cũng nên chú trọng vào làm cho phần ba trên cùng của bản lý lịch để có thể thu hút ấn tượng từ nhà tuyển dụng.

Hãy tô điểm thêm một tiêu đề hoặc bản tóm tắt một cách sáng suốt, tạo ra những gạch đầu dòng mô tả chi tiết những gì liên quan đến vị trí công việc và dẫn dắt và hướng vào những kinh nghiệm có liên quan nhất. Sau cùng, bạn nên nhớ rằng nhà tuyển dụng có rất ít thời gian, vậy nên nếu như bạn muốn truyền tải một cách hiệu quả nhất thì hãy đưa những thông tin có tác động mạnh mẽ nhất lên trên đầu.

10. Chuẩn hóa về mặt định dạng

Một bản lý lịch có định dạng chuẩn sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp cũng như kỹ năng sắp xếp của bạn. Nó cũng góp phần làm cho bản lý lịch của bạn dễ theo dõi hơn. Hãy dãn dòng thật rộng cùng với những phông chữ dễ đọc. Khi bạn hoàn thành định dạng bản lý lịch của mình, hãy lưu nó dưới dạng PDF để tránh lỗi định dạng khi bạn gửi nó đi.

Mẫu lý lịch trước và sau

Để có cái nhìn rõ hơn về cách tạo ra một bản sơ yếu lý lịch bắt mắt hơn cho bản thân bạn, hãy theo dõi hai phiên bản mẫu lý lịch dưới đây.

Trước

Đây là phiên bản mẫu ban đầu, trước khi áp dụng phương pháp cải tiến làm nổi bật kỹ năng và kinh nghiệm làm việc của họ.

Adam Jones

1325 Main Street

San Diego, CA 93201

Trên 20 năm kinh nghiệm lập kế hoạch, phát triển và triển khai hệ thống thông tin để hỗ trợ cho sự phát triển của công ty

Thông thạo trong giải quyết khủng hoảng, giải quyết vấn đề và đàm phán

Có nền tảng vững chắc toàn diện về công nghệ thông tin với trọng tâm là quản lý phát triển phần mềm và quản lý cơ sở hạ tầng

Giám đốc công nghệ thông tin (CNTT)

Glassman Logistics | Tháng 6/ 2015 – hiện nay

Lãnh đạo một đội nhóm công nghệ thông tin và giám sát bảo mật mạng

Cộng tác với người quyết định để cung cấp những giải pháp CNTT hiệu quả về chi phí hỗ trợ hoạt động

Đàm phán và quản lý các hợp đồng và thỏa thuận dịch vụ với các nhà cung cấp và nhà tư vấn

Quản lý tất cả các khía cạnh tài chính của bộ phận CNTT, bao gồm lập ngân sách và mua hàng

Xem xét các thủ tục và đưa ra các đề xuất cho ban quản lý về phần mềm mới

Quản trị mạng

Đại lý Hartman | Tháng 5/ 2010- Tháng 5/ 2015

Triển khai và duy trì an ninh mạng để bảo vệ dữ liệu tối mật của công ty
Thực hiện các bản sao lưu định kỳ của mạng cùng với các cuộc diễn tập khôi phục sau khủng hoảng
Thu thập dữ liệu liên quan đến nhu cầu của khách hàng và sử dụng nó để đánh giá xem hệ thống và mạng có đáp ứng các yêu cầu cấp thiết hay không

Kỹ thuật viên hỗ trợ CNTT

Công nghệ Dataform | Tháng 8/2007 – Tháng 4/ 2010

Xây dựng và cung cấp hỗ trợ cho các máy trạm của người dùng, bao gồm tạo ra các tài khoản người dùng, thiết lập hệ thống phần mềm bảo mật, cài đặt phần mềm chống vi-rút và xác minh cài đặt của tất cả các phần mềm cần thiết
Lưu trữ hồ sơ về tất cả các vấn đề được báo cáo cho bộ phận CNTT và các hành động đã được tiến hành
Giúp đỡ và hỗ trợ CNTT cho nhiều văn phòng

Sau

Adam Jones

1325 Main Street

San Diego, CA 93201

Có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trong đó có 10 năm là Giám đốc CNTT toàn diện. Năng lực đã được chứng minh trong việc khởi chạy các hệ thống thông tin hiện đại hỗ trợ hiệu quả hoạt động, giảm chi phí và sự tăng trưởng toàn diện cho công ty. Có kỹ năng cực kỳ tốt trong việc khắc phục sự cố kỹ thuật, bảo mật dữ liệu khỏi các cuộc tấn công mạng, bảo vệ việc quản lý và dẫn truyền kết quả cho các bên liên quan chính.

Xử lý sự cố kỹ thuật | phân tích cơ sở hạ tầng | lãnh đạo và phát triển đội nhóm | đưa ra quyết định | giải quyết vấn đề thích ứng | nhận thức về tổ chức | thành thạo tiếng Tây Ban Nha

Quản lý CNTT

Glassman Logistics | Tháng 6/ 2015 – hiện nay

Lãnh đạo đội nhóm CNTT 20 người và quản lý các hoạt động cho một công ty vận chuyển và chuỗi cung ứng với hơn 300 nhân viên
Phát triển, giám sát và duy trì hệ thống CNTT, bao gồm hệ điều hành các hệ thống, phần mềm, máy chủ và phần mềm
Phân tích việc sử dụng cơ sở hạ tầng CNTT và đồng thời chuẩn bị cũng như trình bày báo cáo đánh giá cho các bên liên quan chính
Đàm phán hợp đồng cung ứng với các nhà cung ứng bên ngoài và quản lý tất cả các khía cạnh tài chính của bộ phận CNTT, bao gồm xem xét ngân sách, nghiên cứu và lập kế hoạch

Quản trị mạng

Đại lý Hartman | Tháng 5/ 2010 – Tháng 5/2015

Lập kế hoạch và điều hành các mạng máy tính, bao gồm duy trì phần mềm hệ thống, phần cứng máy tính và tất cả các cấu hình cho văn phòng 50 người
Thu thập dữ liệu từ khách hàng và tiến hành nghiên cứu để xác định các công nghệ hiệu quả hơn nhằm đạt được các mục tiêu vận hành
Lập kế hoạch và dẫn dắt các chương trình đào tạo về các quy trình an ninh phù hợp cho toàn bộ văn phòng và tiến hành các cuộc diễn tập khắc phục hậu quả khủng hoảng
Thực hiện các quy trình khởi động và tắt mạng cùng với các bản sao lưu định kỳ

Kỹ thuật viên hỗ trợ CNTT

Công nghệ Dataform | Tháng 8/ 2007 – Tháng 4/ 2010

Phát triển một hệ thống bán vé mới để hợp lý hóa quy trình hỗ trợ
Cộng tác với các thành viên khác của ban CNTT để phản hồi các câu hỏi về phần cứng và phần mềm cũng như giải quyết các vấn đề trong năm văn phòng địa phương khác nhau
Thiết lập tài khoản và hồ sơ người dùng, cài đặt phần mềm bảo mật và xác minh rằng tất cả phần mềm đã được tối ưu hóa

—————————————————————–

Xin chân thành cảm ơn tác giả vì những chia sẻ vô cùng bổ ích!

Shortlink: https://ivolunteervietnam.com?p=71205

Trong quá trình tổng hợp và chia sẻ thông tin, các tình nguyện viên/ cộng tác viên/ thành viên rất khó tránh khỏi thiếu sót. Rất mong được độc giả cảm thông và góp ý tích cực để giúp iVolunteer Vietnam ngày một hoàn thiện & phát triển.

Latest breaking 24h news around the world Internet Explorer Channel Network


Kênh khám phá trải nghiệm của giới trẻ, thế giới du lịch - ALONGWALKER